ผมอ่าน กระทู้ แล้วครับ ยังไง เบนซินก็อุ้ม ดีเซลอยู่ดี รวมถึง LPG ก็จ่ายเงินเข้ากองทุน
คนใช้ เบนซิน และ LPG อุ้ม ดีเซลทางอ้อมครับ
เพราะ ดีเซล ไม่ต้องจ่าย TAX ครับ แต่มาเก็บภาษี TAX โหด ๆ กับ เบนซิน แทนนะครับ
ตอนนี้เราต้องพูดถึง ปัจจุบันครับ ไม่ได้พูดถึงปี 2552
ทุกวันนี้ เบนซินต้องจ่าย TAX มหาโหด เพื่อ ชดเชยรายได้ ที่ไม่ได้เก็บจาก ดีเซล
E15 จ่าย TAX 6.3+0.63 จ่ายกองทุน 0.6
E20 จ่าย TAX 5.6+0.56 ได้ชดเชยกองทุน -2.1
E85 จ่าย TAX 1.05+0.15 ได้ชดเชยกองทุน -12.2
ดีเซล จ่าย TAX 0.005+0.0005 จ่ายกองทุน 0.2 LPG รถยนต์ จ่าย TAX 2.17+0.217 จ่ายกองทุน 0.7+3.03
ลองดู โครงสร้างราคาน้ำมันได้ครับ
![](http://upic.me/i/3y/oilprice.jpg)
จากภาพ
แปลกแต่จริง ขาย LPG ได้กำไรมากกว่าขายน้ำมัน ทั้งที่ รัฐ อ้างต้องนำเข้า แต่ ปตท เปิดปั้มเพียบ
LPG ในกลุ่มรถยนต์ จ่าย เงินเข้ากองทุนน้ำมัน มากกว่า ดีเซล
นี่ถ้า บ้านเรา มีน้ำมันชนิดเดียวให้เติม คงดีนะครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน 555
อันนี้ผมฝาก link
โครงสร้าง ราคาน้ำมันให้เพื่อนๆ ได้ดูกันครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html