ผู้เขียน หัวข้อ: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)  (อ่าน 60476 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 21:08:16 »
แล้วรถ March ผมเบนซินมันมี EGR ไปทำไมนะครับ สงสัยจริงๆ

เพราะ NOX คงไม่มาก ถ้าจะมีคงเป็น CO2 มากกว่า :D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 22:26:39 »
นโยบายของ Headlightmag.com เรา

ไม่สนับสนุน พฤติกรรมอะไรก็ตาม ที่เห็นแก่ตัวไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

แน่นอนว่า เราไม่เห็นด้วยกับการอุด EGR ครับ

เรื่องนี้เคยมีการถกเถียงในกระทู้เก่าๆมาเรื่อยๆ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา
ลองย้อนเสริชหากระทู้เก่าๆดูได้ครับ จะมีการพูดถึงข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ฝ่ายกันมาตลอด


เห็นด้วยแหละครับ ว่าการเห็นแก่ตัวโดยเอาเปรียบส่วนรวมเป็นอะไรที่ไม่ดีเอามากๆ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 02:37:31 »
ถ้าอุดแล้ววิ่งในกรุงเทพฯ ด้วยนี่ยิ่งเพิ่มมลพิษที่มีมากอยู่แล้วให้มากกว่าเดิมอีกนะครับ
ลองสังเกตเวลาขับกลับจากต่างจังหวัดดูว่าเมื่อเริ่มเข้าเขตกรุงเทพแล้วจะเห็นสีมลพิษบนท้องฟ้าตัดกันชัดเจนเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ boybkk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 20:18:26 »
EGR ไม่อุดเดี๋ยวเครื่องเป็นมะเร็งนะ
แคท คือเนื้อร้ายตัดออกยิ่งเร็วยิ่งดีต่อเครื่องที่สุด

เรื่องแคทกรองไอเสีย สำหรับผมนะซีเรียสมาก
ถึงกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยละ ถ้าไม่ได้ตัดออก
รถที่ซื้อใช้ทุกคันรถใหม่ออกจากโชว์รูมก่อนถึงบ้าน
ผมเข้าร้านท่อตัดแคทก่อนเลยสบายใจละ
ไม่สนวารันตี3ปีช่างมันตัดทิ้งแล้วเราสบายใจ
เครื่องไม่อั้นไม่ร้อน ถ้ากระบะก็อุดEGRด้วยเลย
vigoผมก็ตัดแคทอุดEGRตั้งแต่วันแรกที่รับรถ
จนทุกวันนี้จัดเต็มวิ่งจะ13วิละไม่เคยมีปัญหาเลย
ญาติกันออกมาแต่ไม่ตัดไม่อุดแบบที่ผมแนะนำ
ใช้เดิมๆปัญหาสารพัดเร่งไม่ออกกินน้ำมันวูบดับ
สุดท้ายขายไปแล้ว แคทมันเหมือนเนื้อร้ายเราตัดทิ้ง
ยิ่งเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพเครื่องครับ เชื่อผมตัดทิ้งเลย
จะได้ไม่เป็นภาระลูกหลาน

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 21:44:36 »
แล้วพวกมังกรทองที่วิ่งๆกันเต็มถนนเมืองไทย ไม่เห็นจะมี EGR นี่ครับ

ถ้าเป็นเบนซินก็พวก อัลติส ยารีส วีออส แคมรี่ ก็ไม่มี EGR ครับ

ยิ่ง อัลติส วิ่งเต็ม กทม. เลย

แล้วถ้าแคตตันละครับ

จะมีสักกี่คนที่เบิกของ 0 ใหม่ มาใส่แทน ราคาโคตรแพง เลย



รถรุ่นเก่า มันก็มาจากมาตรฐานเมื่อคราวที่มันยังเป็นรุ่นใหม่ครับ ทำไงได้ เราไม่มีกฎหมายให้ทำลายรถเก่า

หากจะอุด เมื่อรถครบ 7 ปี การต่อทะเบียน "ต้องผ่านการตรวจวัดค่าไอเสีย" ด้วย
ถึงตอนนั้น ถ้าค่าไอเสียไม่ผ่าน ก็อย่าพาลโทษ "กฎระเบียบ" นะครับ

แล้วรุ่นเก่าที่วิ่งอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้ผ่านการตรวจสภาพก่อน ต่อภาษีเหรอครับ

ไม่เห็นจะมีคันไหนไม่ผ่าน ที่วิ่งบนถนนทุกคันของประเทศไทย

หรือ  ขนส่งเค้าแยกว่ารถปีนี้ ให้ค่าไอเสียเท่านี้ ถึงจะผ่าน  ::)

แล้วรถที่ผมว่าข้างต้นไม่มี EGR ทำไมไม่มีใครเดือดร้อนมั่งละครับ วิ่งกันเต็ม กทม.


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 21:53:49 »
EGR ไม่อุดเดี๋ยวเครื่องเป็นมะเร็งนะ
แคท คือเนื้อร้ายตัดออกยิ่งเร็วยิ่งดีต่อเครื่องที่สุด

เรื่องแคทกรองไอเสีย สำหรับผมนะซีเรียสมาก
ถึงกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยละ ถ้าไม่ได้ตัดออก
รถที่ซื้อใช้ทุกคันรถใหม่ออกจากโชว์รูมก่อนถึงบ้าน
ผมเข้าร้านท่อตัดแคทก่อนเลยสบายใจละ
ไม่สนวารันตี3ปีช่างมันตัดทิ้งแล้วเราสบายใจ
เครื่องไม่อั้นไม่ร้อน ถ้ากระบะก็อุดEGRด้วยเลย
vigoผมก็ตัดแคทอุดEGRตั้งแต่วันแรกที่รับรถ
จนทุกวันนี้จัดเต็มวิ่งจะ13วิละไม่เคยมีปัญหาเลย
ญาติกันออกมาแต่ไม่ตัดไม่อุดแบบที่ผมแนะนำ
ใช้เดิมๆปัญหาสารพัดเร่งไม่ออกกินน้ำมันวูบดับ
สุดท้ายขายไปแล้ว แคทมันเหมือนเนื้อร้ายเราตัดทิ้ง
ยิ่งเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพเครื่องครับ เชื่อผมตัดทิ้งเลย
จะได้ไม่เป็นภาระลูกหลาน
แน่ใจเหรอครับว่าไอ่ที่ทำเป็น จะไม่เป็นภาระต่อลูกหลาน...

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 22:48:06 »
EGR ไม่อุดเดี๋ยวเครื่องเป็นมะเร็งนะ
แคท คือเนื้อร้ายตัดออกยิ่งเร็วยิ่งดีต่อเครื่องที่สุด

เรื่องแคทกรองไอเสีย สำหรับผมนะซีเรียสมาก
ถึงกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยละ ถ้าไม่ได้ตัดออก
รถที่ซื้อใช้ทุกคันรถใหม่ออกจากโชว์รูมก่อนถึงบ้าน
ผมเข้าร้านท่อตัดแคทก่อนเลยสบายใจละ
ไม่สนวารันตี3ปีช่างมันตัดทิ้งแล้วเราสบายใจ
เครื่องไม่อั้นไม่ร้อน ถ้ากระบะก็อุดEGRด้วยเลย
vigoผมก็ตัดแคทอุดEGRตั้งแต่วันแรกที่รับรถ
จนทุกวันนี้จัดเต็มวิ่งจะ13วิละไม่เคยมีปัญหาเลย
ญาติกันออกมาแต่ไม่ตัดไม่อุดแบบที่ผมแนะนำ
ใช้เดิมๆปัญหาสารพัดเร่งไม่ออกกินน้ำมันวูบดับ
สุดท้ายขายไปแล้ว แคทมันเหมือนเนื้อร้ายเราตัดทิ้ง
ยิ่งเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพเครื่องครับ เชื่อผมตัดทิ้งเลย
จะได้ไม่เป็นภาระลูกหลาน
แน่ใจเหรอครับว่าไอ่ที่ทำเป็น จะไม่เป็นภาระต่อลูกหลาน...
ผมเข้ามาอ่านแล้วตอบต่อไม่ถูกเลย ไม่รู้พี่เค้าพูดจริงหรือประชด :D

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 22:49:04 »

ปล.เครื่องแคตตัน ถ้าได้เร่งเครื่องสั๊ก 3000-4000 รอบเขม่าก็หลุดออกไปแล้วครับ รถยุโปรบางคันจะมี เซ็นเซ้อ คอยตรวจจับเขม่า เมื่อมันตันจะมีข้อความแจ้งหรือไฟแจ้งให้เราเร่งเครื่องเพื่อไล่เขม่า



เร่งเครื่องนี่เราต้องเร่งค้างไว้นานเท่าไหร่ครับ หรือไม่ต้องค้าง?
เร่งจนกว่าที่ควันดำๆเป็นลูกๆจะออกหมดครับ ตอนที่ผมทำคือ ผมจะออกไปทีโลงๆ แล้วไปเร่งทิ่้งให้หายมีควัน หรือ บางครั้งก็ขับไปธรรมดานี้แหละครับแต่ลากเกียร์ สัก 3000-4000 รอบครับ ผมก็ทำมาแบบนี้มาตลอด ครับ ตอนนี้ แสนกว่าโลแคทก็ไม่ตันนะ เคยให้ช่างถอดออกมาดูอยู่ครับ โลงๆดีเหมือนเดิม

แล้วพวกมังกรทองที่วิ่งๆกันเต็มถนนเมืองไทย ไม่เห็นจะมี EGR นี่ครับ

ถ้าเป็นเบนซินก็พวก อัลติส ยารีส วีออส แคมรี่ ก็ไม่มี EGR ครับ

ยิ่ง อัลติส วิ่งเต็ม กทม. เลย

แล้วถ้าแคตตันละครับ

จะมีสักกี่คนที่เบิกของ 0 ใหม่ มาใส่แทน ราคาโคตรแพง เลย



รถรุ่นเก่า มันก็มาจากมาตรฐานเมื่อคราวที่มันยังเป็นรุ่นใหม่ครับ ทำไงได้ เราไม่มีกฎหมายให้ทำลายรถเก่า

หากจะอุด เมื่อรถครบ 7 ปี การต่อทะเบียน "ต้องผ่านการตรวจวัดค่าไอเสีย" ด้วย
ถึงตอนนั้น ถ้าค่าไอเสียไม่ผ่าน ก็อย่าพาลโทษ "กฎระเบียบ" นะครับ

แล้วรุ่นเก่าที่วิ่งอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้ผ่านการตรวจสภาพก่อน ต่อภาษีเหรอครับ

ไม่เห็นจะมีคันไหนไม่ผ่าน ที่วิ่งบนถนนทุกคันของประเทศไทย

หรือ  ขนส่งเค้าแยกว่ารถปีนี้ ให้ค่าไอเสียเท่านี้ ถึงจะผ่าน  ::)

แล้วรถที่ผมว่าข้างต้นไม่มี EGR ทำไมไม่มีใครเดือดร้อนมั่งละครับ วิ่งกันเต็ม กทม.


ผมว่ามันเหมือนเป็นช่องว่างที่ยังไม่ครอบคลุมครับ แต่สุดท้ายแล้วรถเก่าๆเหล่านั่นก็ต้องพังและเสียไปในที่สุด อาจจะมีพวกที่เค้าสะสมอยู่บ้าง ผมถึงพูดกับตัวเอง เสมอว่า "ให้เริ่มที่ตัวเราก่อน"(ไม่ใช่แค่เรื่องรถนะครับ น้ำ ไฟ ต้นไม้ และทุกๆอย่างที่ช่วยรักษาธรรมชาติและตัวเราได้) เพราะถ้าเรามัวแต่ไปมองคนอื่น "เห้ย คนนั่นยังทำได้ คนนี้ยังทำได้" ผมว่าสิ่งดีๆก็คงจะไม่เกิดขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2013, 22:58:01 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 23:13:19 »
รถเดิมๆ spec โรงงาน มันก็วิ่งกันได้เป็น 10 ปีอยู่แล้ว

อุด EGR อาจจะทำให้รถที่มีอายุ 20 ปี กลายเป็น 22 ปี แต่ถามว่า มันคุ้มกับการทำลายสภาพอากาศหรือครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ need4speed

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2013, 01:24:37 »
แล้วรถ March ผมเบนซินมันมี EGR ไปทำไมนะครับ สงสัยจริงๆ

เพราะ NOX คงไม่มาก ถ้าจะมีคงเป็น CO2 มากกว่า :D

ผมขอร่วมแจมด้วยนะครับ เพราะเท่าที่อ่านดูยังไม่มีประเด็นที่ผมได้ข้อมูลมา ต้องยกความรู้ทั้งหมดนี้ให้กับ อ. ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ที่ถ่ายทอดความรู้นี้ไว้ให้ลูกๆ หลานๆ

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกับเรื่อง Lean-Burn กับ Rich-Burn ก่อน Lean-Burn แปลกันง่ายๆ ก็คือส่วนผสมบาง ตั้งแต่ 14.7:1 ขึ้นไป
หมายความว่าในห้องเผาไหม้มีอากาศ (ที่ติดไฟได้) 14.7 กรัม ต่อ 1 กรัมของน้ำมันเพื่อรอจุดสันดาป อันนี้สำหรับเครื่องที่ใช้เชื้อเพลิงแบบก๊าซโซลีนนะครับ
ถ้าน้อยกว่านี้ก็ Rich-Burn
 
ผมขอยกตัวอย่างในเครื่องดีเซลแล้วกัน เพราะในเครื่องยนต์ดีเซล เป็น Lean-Burn โดยธรรมชาติอยู่แล้ว ในรอบเดินเบาฉีดน้ำมันเข้าไปนิดเดียว ก็ได้ม้านิดเดียว
เพราะมีการเผาไหม้น้อย ควันดำไม่มี ฉีดน้ำมันมากขึ้นอีก ก็เผาไหม้ได้มากขึ้น มีแรงดันลูกสูบมากขึ้น แรงม้าก็มากขึ้น ถ้าฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก
เผาไหม้จนออกซิเจนที่มีอยู่หมดเกลี้ยงก็ได้แรงม้าสูงสุดเท่าที่เครื่องนั้นทำได้
แต่ถ้ายังฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าไปอีก แต่ออกซิเจนหมดไม่เหลือแล้ว ก็มีควันดำออกมาทางท่อไอเสีย อย่างที่นักจูนลูกทุ่งชอบใช้ตาดู ใช้จมูกดม ถ้ามีควันดำแสดงว่าแรงได้ที่
แต่นั่นคือใช้เชื้อเพลิงเกินความจำเป็นเพราะไม่มีออกซิเจนเหลือให้เผาไหม้แล้ว

แต่อย่าเป็นห่วงไปครับ ยังโชคดีที่เครื่องยนต์มันมีสมอง (ECU) มันจะใช้ค่าแลมด้าในท่อไอเสียเป็นตัวตัดสิน ถ้ามากกว่า 1.0 แสดงว่า Lean-Brun
คือมีอ๊อกซิเจนค้างอยู่ในท่อไอเสียจำนวนหนึ่ง แต่ถ้าค่าแลมด้าน้อยกว่า 1.0 แสดงว่า Rich-Brun ครับ ซึ่งจริงๆ
ในการทำงานของเครื่องยนต์ก็สามารถ Lean-Burn และ Rich-Burn ได้ อยู่ที่การตั้งโปรแกรมให้เรียกแรงม้าออกมาในช่วงไหน และขนาดไหน

สรุปง่ายๆ Lean ก็ประหยัด ถ้า Rich ก็แรงจะว่าอย่างนั้นก็คงได้

แต่ข้อเสียของ Lean-Brun ก็คือเรื่องความร้อนครับ เมื่อส่วนผสม Lean หมายความว่ามีออกซิเจนมากจนเหลือเฟือ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะมีความร้อนสูง
เป็นความร้อนที่เกิดขึ้นในรอบสันดาปนั้นๆ นอกจากนั้นยังเผาไหม้ได้ช้าอีกด้วย ไฟอาจแล่บออกจากวาล์วไอเสีย เพราะวาล์วไอเสียเปิดแล้วยังเผาไหม้ไม่หมด
ถ้าส่วนผสม Lean มากๆ เครื่องยนต์ที่ว่าทนว่าอึด โดยเฉพาะวาล์วไอเสียนี่ถ้าระบายความร้อนไม่ดีมันก็นรกดีๆ นี่เอง

วิธีแก้ก็คือ การนำไอเสียที่วิ่งออกไปแล้วให้ย้อนกลับมาในห้องเผาไหม้ ในการเผาไหม้รอบต่อไป ไอดีก็จะผสมกับไอเสีย (ซึ่งไม่มีออกซิเจน)
ที่ป้อนกลับเข้ามาจากรอบที่แล้วไปแทนที่อ๊อกซิเจนบางส่วนเผาไหม้แล้วอุณหภูมิจะไม่สูงเกินไป หรือเรียกว่า Exhaust Gas Recirculation (EGR) นั่นแหละครับ

เพราะฉะนั้นที่บอกว่าอุด EGR แล้วเครื่องทนขึ้น ก็คงได้คำตอบแล้วนะครับ

แล้วไอ้ที่ว่าประหยัดขึ้นนี่คงคิดไปเองเพราะเมื่อเครื่องไม่ต้องการแรงม้า (อยู่ในรอบเดินเบา) จะ Lean จนมีออกซิเจนเหลือออกมามาก
เครื่องก็สั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าไปอีกซึ่งมันเสียทิ้งไปเสียเปล่าๆ (ในกรณีที่อุด EGR)
 
แต่ควรจะแรงขึ้นเพราะเครื่องจะสั่งน้ำมันเข้าไปรอเผาไหม้อยู่เพิ่มขึ้น

เรื่อง Oxides of Nitrogen ผมคงไม่เขียนถึงนะครับ เพราะมีคนเขียนอยู่เยอะแล้ว เรื่องโลกสวยนี่พูดยาก ถ้าเทียบรถดีเซลที่อุด EGR
กับแท็กซี่ติดแก๊ซที่ส่วนผสมปาเข้าไป 16:1 นี่ คิดดูว่าใครปล่อยมลพิษมากกว่ากัน แท็กซี่อยู่ในเมือง รถกระบะบางครั้งวิ่งในป่า ผมว่าก็ช่างเขาเถอะ

ยาวไปก็ขออภัยนะครับ พยายามย่อได้เท่านี้จริงๆ

ออฟไลน์ hamnoy2523

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2013, 10:04:05 »
วิศวกรเค้าทำมาดีแล้วครับ  เดิม ๆ ดีกว่าอย่าอุดเลย

ออฟไลน์ PengZZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2013, 17:16:40 »
อย่าอุดเลย เค้าออกแบบมาดีแล้ว