ผู้เขียน หัวข้อ: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)  (อ่าน 60301 ครั้ง)

ออฟไลน์ Frontiere

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 20:42:25 »
ขอเกริ่นสักนิด .. เห็นในคลับรถต่างๆบางส่วนก็อุดบางส่วนก็ไม่อุด ที่อุดก็บอกว่าอยากให้รถสะอาด แรง ประหยัด ส่วนที่ไม่อุดก็บอกว่ารักษ์โลก วิศวะเขาทำมาดีแล้ว พอเจอแบบนี้ผมก็ลังเลว่าจะเอาไงดีกับรถตัวเองก็เลยพยายามหาข้อมูล คร่าวๆที่รู้คือเจ้าEGRมันคือตัวที่เอาไอเสียกลับมาเผาซ้ำเพื่อลดNOx ดีตรงที่มลพิษลดลงแต่มันทำให้เครื่องไม่สะอาดแถมทำให้แคตตันเร็วอีก แต่ประเด็นที่ผมสงสัยคือเจ้าแคตตาไลติคก็สามารถกรองNOxได้เหมือนกันตามข้อมูลที่ได้มา ผมควรอุดEGRดีไหมเพราะมันก็มีแคตช่วย แต่ที่แน่ๆผมจะไม่ทะลวงแคตอย่างที่เขาทำๆกันแน่นอน
I always catch you when you fall.

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 20:52:55 »
อุดแล้วช่วยรถแต่ไม่ช่วยตัวเราเองและคนรอบข้างครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 20:59:57 »
ไอเสียเหม็นมากครับ  ถึงขึ้นปวดหัว   

ถ้าอยู่คนเดียวอุดสบายใจ 

ถ้าหลายคนไม่ควรอุด  .... สงสารคนที่ดม

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:02:41 »
การพยามทำให้ไอเสียของรถเรา  สะอาด หมดจด  ปราศจากมลพิษ มากที่สุด

เป็นผลดี ทั้งต่อตัวเรา ที่ไอเสีย รถเราอาจ เล็ดลอดเข้ามาในรถเราได้  และ ดี ต่อเพื่อร่วมถนนครับ



ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:12:32 »
อย่าอุด เลยครับ  ไอเสีย รถดีเซลมันเหม็นมากเลยนะ  ขนาดบางคันที่ไม่อุด  เช่น  Pajero sport  นี่ไอเสียเหม็นจน แสบจมูกอะครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:26:27 »
อย่าอุดเลยครับ เพราะ พิษของ NOx มากกว่า เครื่องไม่สะอาด

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:46:35 »
อุดแล้วช่วยรถแต่ไม่ช่วยตัวเราเองและคนรอบข้างครับ
ก็ตาม Anonymous หท่านว่านะครับ
ขยายผลเป็นดังนี้
อุดแล้ว ผลสำหรับเครื่องยนต์
-เครื่องสะอาด
-อัตตราเร่งดี
-ยืดอายุเครื่องได้อีกนาน
-ยืดอายุ นมค

อุดแล้ว ผลสำหรับตัวคุณและคนรอบข้าง
-คุณจะได้รับไอ่เสียที่สกปรกมากขึ้น

ก็อยู่ที่คุณเลือกแล้วหละครับว่าจะเอาแบบใหน
รถพัง ซื้อใหม่ได้ ซ่อมได้ (ไม่ได้พังง่าย)
ตัวคุณและคนรอบข้างพัง หาซื้อไม่ได้นะครับ  ;) เรื่องรักโลก รักสภาพสิ่งแวดล้อม เริ่มที่ตัวเราดีที่สุดครับ

ปล.เครื่องแคตตัน ถ้าได้เร่งเครื่องสั๊ก 3000-4000 รอบเขม่าก็หลุดออกไปแล้วครับ รถยุโปรบางคันจะมี เซ็นเซ้อ คอยตรวจจับเขม่า เมื่อมันตันจะมีข้อความแจ้งหรือไฟแจ้งให้เราเร่งเครื่องเพื่อไล่เขม่า

อย่าอุด เลยครับ  ไอเสีย รถดีเซลมันเหม็นมากเลยนะ  ขนาดบางคันที่ไม่อุด  เช่น  Pajero sport  นี่ไอเสียเหม็นจน แสบจมูกอะครับ
เคยเจอ PJS ที่เอา Cat อกกจะบอกว่า นรก เลยครับเหม็นมาก และรถอีกหลายๆคันที่เอาออก ก็เหม็นนรกเช่นกัน ผมเคยถอด สุดท้ายผมต้องหามาใส่คืน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2013, 21:54:42 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:52:41 »
ที่สำคัญ อาจจะโดนเพื่อนร่วมถนน ด่าหรือแช่งเอาได้นะคับ  ;) ;) ;)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:55:07 »
ข้อดี ข้อเสีย ของทั้งอุดและไม่อุด มีคนบอกไปแล้วด้านบน
ในคลับรถกระบะทุกยี่ห้อเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

แต่บอกไว้เฉยๆว่ารถผมไม่อุดครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 21:57:43 »
กระทู้เรื่องEGR นี่ดังมากสมัยผมเข้าวงการรถกระบะครั้งแรกๆจนบัดเดี่ยวนี้ยังฮิตอยู่
มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคล
คนอุดมาแล้วเค้าก็ว่ามันดี
คนไม่อุดเค้าก็ว่ามันดีอยู่แล้วไปอุดกันทำไม
สมัยก่อนเถียงกันแทบตาย ทั้งฝ่ายค้านและสนับสนุน
แต่เท่าที่เห็นส่วนมากคำตอบที่ชัดเจนก็คือ
อยากเป็นคนรักษ์โลก ก็อย่าอุด
อยากเป็นคนสนใจแต่ตัวเองอนาคตจะเป็นไงช่างมัน ก็จงอุด
ถ้ามันไม่ดีจริง วิศวะกรคนออกแบบเค้าคงอุดมาให้จากโรงงานแล้วครับ
มันย่อมมีเหตุและผลของมัน ที่ว่าทำไมวิศวกรเค้าถึงไม่อุด ส่วนผมใช้กระบะมาหลายคันละ
ไม่อุดครับ เข้า0เช็คตามระยะที่คู่มือกำหนด รถผมภายในเครื่องสะอาดเอี่ยมทะลุแสนโลไปสองคันละยังฝิตปั๋ง
ไม่มีซ่อมเครื่องเลยและรถผมไม่ใช่รถตลาดด้วยปัจจุบันยังได้ที่ 165กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งๆที่กำลังจะเข้า6ปีแล้วโดยไม่อุดอีจีอาร์ ไปแสนกว่าโลแล้วครับ รอครบ6ปี จะไปล้างหัวฉีดของบอสมาโชว์ว่าฝิตขนาดไหน

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 22:03:28 »
เครื่องดีเซลที่ใช้กันในที่ทำงานผมมี EGR หมดแล้วก็ทำงานกันตลอดเวลายังไม่เห็นพังเลยครับ
ส่วนเครื่องที่บริษัทผมใช้เป็น CAT C6.6 ก็ยังมี EGR แ้ล้วก็ใช้งานกันหลักนับหมื่นชั่วโมงก็ยังทำงานได้ปกติดี

ที่ดูจากรูปที่สกปรกกัน เดาว่าน่าจะใช้งานไม่ปกติครับ การมีเขม่าเยอะเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ที่นี้การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของดีเซลมักเกิดจากการฉีดนํ้ามันมากเกินไป
ทางแก้ก็มีครับเช่น อย่าไปดันราง กดคันเร่งแบบค่อยๆกดไม่ใช่กดให้มีควันดำออกมาเยอะ ฯลฯ

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 22:05:08 »
ที่ว่า "อุด EGR แล้วรถสะอาด แรงประหยัด" นี่ผมว่า ไม่ส่งผลดีต่อคนอื่น อ่ะครับ

วิธีลดไอเสียรถยนต์ดีเซล คือ การใช้ระบบหมุนเวียนไอเสีย Exhaust Gas Recirculation (EGR)
จะลดก๊าซ NOX ลง เพราะเป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์

ในต่างประเทศ เช่น USA (ปี2002) ได้กำหนดให้ลด NOX ลงอีก 50 % (เทียบจากปี 1998)
(เช่น จาก 4.0 เป็น 2.0 g /Break Horse-hr.)

และมาตรฐานมลพิษของประเทศอื่นๆ ก็มีแนวโน้มในการลด NOX มากขึ้น
จึงทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ EGR มากขึ้น

เพราะเค้าอยากให้คนบ้านเค้าที่อยู่ริมถนน มีอากาศที่สะอาด + ควบคุมไอเสียจากรถยนต์ หรือโรงงานต่างๆ ให้มีน้อยๆ

แต่บ้านเรา กลับอุด EGR เพื่อการตกแต่งรถ และตอบโจทย์ด้านสมรรถนะ
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 23:16:24 »
ผมเป็นคนเลวอุดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ถอด cat ออกเพราะไม่จำเป็น ข้อดีที่ผมได้รับจากการอุด egr คือ

- ลิ้นปีกผีเสื้อสะอาดไม่มีคราบเขม่าเกาะ

- รถควันไม่ดำ ถ้าไม่อุดกดคันเร่งเร็วหน่อยนี่ควันเป็นลูกๆเลย

- น้ำมันเครื่องดำและหนืดช้าลง ผมทดสอบด้วยน้ำมันเครื่อง castrol edge 5w30 ก่อนอุด egr ถ่ายออกที่หมื่นโลน้ำมันเป็นสีดำเข้มและหนืดพอสมควร หลังจากอุดแล้วที่หมื่นโลน้ำมันเป็นสีน้ำตาลดำเปิดจุกถ่ายออกนี่พุ่งพรวดออกมาเลย อีกรอบนึงลองลากยาวจนถึง2หมื่นโลค่อยถ่ายออกพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำและมีความหนืดเล็กน้อย แต่ไม่หนืดเท่าก่อนอุดแน่นอน น้ำมันเครื่องซื้อจากเจ้าประจำที่เป็นตัวแทน castrol โดยตรง ดังนั้นไม่เจอน้ำมันเครื่องปลอมแน่นอน

 

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 23:59:43 »
รถพังซ่อมได้ปอดเป็นมะเร็งซ่อมไม่ได้นะครับลองคิดเอา
ถ้าใช้งานทั่วๆไปก็ได้หลายแสนโลหรือเป็น10ปีไม่ต้องอุดก็ไม่พังหรอกครับส่วนใหญ่ก็คงขายออกไปก่อนที่มันจะพัง
แล้วEGR วาล์ลไม่ได้เปิดเอาไอเสียกลับมาเผาไหม้ตลอดเวลานะครับจะเปิดเฉพาะเวลาเรากดคันเร่งหนักๆจนน้ำมันเผาไหม้ไม่หมดวาล์วถึงจะเปิดให้ละอองน้ำมันในไอเสียกลับมาเผาไหม้อีกครั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2013, 00:03:43 โดย kenno »

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 00:57:44 »
เคยคิดจะอุด แต่เคยไปดมไอเสียของคันที่อุดแล้วไม่ไหวเลยเลิกความคิดที่จะอุดไป

ออฟไลน์ BG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 01:00:19 »
ขอเถอะครับ ปกติรถกระบะดีเซลควันก็เหม็นจะแย่อยู่แล้ว

ผมทรมานทุกครั้งที่ต้องต่อหลังกระบะ จ่ายเงินทางด่วน ไม่รู้ทำไมต้องออกตัวแรงด้วย ยิ่งเหม็นไปใหญ่ ไม่คิดบ้างว่าคนที่อยู่ข้างหลังต้องดม
ไอ้เรายังโดนแค่ 2-3 นาทีที่ควันเข้าในรถ แต่พนักงานทางด่วนล่ะ รปภ.ล่ะ ตำรวจล่ะ คุณกำลังทำให้คนเหล่านี้ตายเร็วขึ้นนะครับ

อุตส่าห์หนีไปใช้ Easy Pass แล้วก็มิวาย ทางที่ต้องวิ่งส่วนใหญ่ดันเป็น Motor way ซะงั้น เฮ้อ
สิ่งเหล่านี้ในทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่า Externalities ครับ คือ เอาขยะไปทิ้งบ้านคนอื่น หรือที่สาธารณะ เพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ มันไม่แฟร์เลยครับ

ปล. ไม่ต้องรักษ์โลกก็ได้ครับ แต่รักเพื่อนร่วมโลกบ้างก็พอ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 01:02:08 »
นโยบายของ Headlightmag.com เรา

ไม่สนับสนุน พฤติกรรมอะไรก็ตาม ที่เห็นแก่ตัวไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

แน่นอนว่า เราไม่เห็นด้วยกับการอุด EGR ครับ

เรื่องนี้เคยมีการถกเถียงในกระทู้เก่าๆมาเรื่อยๆ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา
ลองย้อนเสริชหากระทู้เก่าๆดูได้ครับ จะมีการพูดถึงข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ฝ่ายกันมาตลอด


ออฟไลน์ กระเป๋าเป้

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 05:43:29 »
ข้อเสียครับ
1. เสียงเครื่องดังขึ้นกว่าเดิมชัดเจนในรอบเดินเบา และรอบต่ำๆครับ โดยเฉพาะตอนเครื่องเย็น
2. เครื่องจะร้อนได้ช้ากว่ารถที่ไม่ได้อุด ง่ายๆครับ คือรถใช้เวลาในการวอร์มเครื่องจนถึงอุณหภูมิปกตินานกว่า วาว์ลน้ำเปิดช้ากว่า อาจทำให้รถของพวกที่ไม่รอให้อุณหภูมิรถถึงจุดปกติ แล้วซัดเลย สึกหรอเร็ว
3. เข็มความร้อนของอุณภูมิปกติจะขึ้นมาอีกนิดหน่อย ง่ายๆครับ คือ ถ้าไปอุดมา เข็มความร้อนมันจะขึ้นอีกนิดนึงจากปกติครับ
4. หายใจไม่ออกถ้าได้สูดไอเสียจากรถที่อุด อีจีอาร์
เสริมอีกนิดครับ อีจีอาร์วาว์ลเปิดเป็นเปอร์เซนต์นะครับ ยิ่งรอบต่ำยิ่งเปิดมาก เดินเบานี่เปิดแทบสุด ถ้ารอบสูงๆ อีจีอาร์จะเปิดน้อยลงครับ หรือปิดไปเลยครับ
อุดอีจีอาร์เขาทำกันทำไม
1. เพื่อลดควันดำ ถ้ารถที่ไปอุดมาควันดำที่ลูกๆ จะหายไปครับ
2. เพื่อน้ำมันเครื่องมีอายุยาวนานกว่า
3. เพื่อลิ้นปีกผีเสื้อสะอาด
4. เพื่อมอเตอร์อีจีอาร์จะอยู่ได้นานขึ้น
5. เพื่อผละกำลังเพิ่มขึ้นนิดเดียว
การสร้างกระแสของช่างรับอุดอีจีอาร์ (ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าอีจีอาร์เป็นต้นเหตุของปัญหาเหล่านี่หรือไม่ ใน ISUZU DMAX คอมมอนเรลรุ่นใหม่ของโลก-โกล์ดซีรีส์)
1. ทำให้หัวฉีดทะลุ แหวนรองหัวฉีดรั่ว เปิดผาครอบวาล์วขึ้นมาเป็นรอยไหม้ตามตำแหน่งของหัวฉีด
2. น้ำมันเครื่องหาย
3. มีอยู่หนึ่งสูบที่อยู่ติดกับอีจีอาร์คูลเลอร์ ต้องรับภาระด้านความร้อนมากกว่าอีกสามสูบ รอยไหม้บนฝาสูบชัดเจนและหนักกว่าเพื่อน
4. เป็นสาเหตุของเครื่องโอเวอร์รัน (เครื่องเผาไหม้ไอน้ำมันเครื่องแทนที่จะเผาไหม้น้ำมัน ทำให้เครื่องเร่งเอง จนเครื่องพัง)
4. น้ำมันเครื่องยังไม่ถึงจุดเปลี่ยนถ่าย เสื่อมสภาพ หนึด ข้น
5. ขม่ำรวมตัวกับไอน้ำมันเครื่องจับตัวเป็นก้อนๆที่ลิ้นปีผีเสื้อ ทำให้ดูสกปรกมาก และน่ากลัวมาก ทำให้เจ้าของรถวิตกจริตเกินเหตุ
6. มอเตอร์อีจีอาร์ได้รับความร้อนจากไอเสีย ทำให้เสีย ไฟเครื่องโชว์
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เร็วขึ้นกว่าเดิม และลิ้นปีกผีเสื้อก็สามารถถอดเอามาล้างได้ครับ ถ้าเป็นคนเท้าหนักขับออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ไม่จอดรถติดเครื่องไว้นานๆ ไม่ค่อยได้เข้าเมือง เรื่องลิ้นปีกผีเสื้อแทบไม่สกปรกเลยครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 06:52:22 »
คห.บน  ข้อเสียต่างๆที่เอ่ยมา ไม่ได้เป็นกับรถทุกคันนี่ครับ
อย่างน้อยๆรถที่ทำงานผม จะสองแสนกม.ละ ก็ไม่ได้อุดอะไร ใช้งานเดิมๆ เข้า0ทุกหมื่นโล รถก็ปกติดีนี่นา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PRAIWAN6624

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 07:05:50 »
ไม่อุดแน่นอนครับ แต่จะให้ช่างถอดล้างตอน 60,000 กิโล

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 07:31:15 »
ถ้ารักคนในครอบครัว
อย่าอุดครับ


รถแรงขึ้นจริง แต่ไอเสียเหม็น อันตรายกับคนรอบข้าง

ใช้รถซัก 2 ปี เอาไปล้างเขม่าทีนึงก็ได้ครับ อย่าอุดเลย
รถ ล้างเขม่าได้ แต่คน ล้างเขม่าในปอดไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 07:47:08 »
เคยเทียบกันครับ
Fortuner 3.0V ตัวแรก
Vigo 3.0G Auto ตัวแรก
Fortuner 3.0V 2WD Apeto Minor Change ครั้งแรก
ไม่อุด EGR
กับ Vigo 3.0G 4WD Auto อุด EGR 

3 คันที่ไม่อุดไอเสียไม่เหม็น ส่วนคันที่อุดกลิ่นปวดหัวจนห้ามสตาร์ทรถในบ้านเลยครับ ไปที่ไหนต้องรีบดับเครื่อง

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 08:13:05 »
แล้วพวกมังกรทองที่วิ่งๆกันเต็มถนนเมืองไทย ไม่เห็นจะมี EGR นี่ครับ

ถ้าเป็นเบนซินก็พวก อัลติส ยารีส วีออส แคมรี่ ก็ไม่มี EGR ครับ

ยิ่ง อัลติส วิ่งเต็ม กทม. เลย

แล้วถ้าแคตตันละครับ

จะมีสักกี่คนที่เบิกของ 0 ใหม่ มาใส่แทน ราคาโคตรแพง เลย


ออฟไลน์ Frontiere

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:30:05 »
ขอบคุณทุกท่านครับ สรุปผมจะปล่อยมันไว้อย่างนั้นล่ะครับ ไม่มีความคิดจะไปอุดมันอีกแล้ว
I always catch you when you fall.

ออฟไลน์ Frontiere

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:50:44 »

ปล.เครื่องแคตตัน ถ้าได้เร่งเครื่องสั๊ก 3000-4000 รอบเขม่าก็หลุดออกไปแล้วครับ รถยุโปรบางคันจะมี เซ็นเซ้อ คอยตรวจจับเขม่า เมื่อมันตันจะมีข้อความแจ้งหรือไฟแจ้งให้เราเร่งเครื่องเพื่อไล่เขม่า



เร่งเครื่องนี่เราต้องเร่งค้างไว้นานเท่าไหร่ครับ หรือไม่ต้องค้าง?
I always catch you when you fall.

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:53:51 »
แล้วพวกมังกรทองที่วิ่งๆกันเต็มถนนเมืองไทย ไม่เห็นจะมี EGR นี่ครับ

ถ้าเป็นเบนซินก็พวก อัลติส ยารีส วีออส แคมรี่ ก็ไม่มี EGR ครับ

ยิ่ง อัลติส วิ่งเต็ม กทม. เลย

แล้วถ้าแคตตันละครับ

จะมีสักกี่คนที่เบิกของ 0 ใหม่ มาใส่แทน ราคาโคตรแพง เลย



รถรุ่นเก่า มันก็มาจากมาตรฐานเมื่อคราวที่มันยังเป็นรุ่นใหม่ครับ ทำไงได้ เราไม่มีกฎหมายให้ทำลายรถเก่า

หากจะอุด เมื่อรถครบ 7 ปี การต่อทะเบียน "ต้องผ่านการตรวจวัดค่าไอเสีย" ด้วย
ถึงตอนนั้น ถ้าค่าไอเสียไม่ผ่าน ก็อย่าพาลโทษ "กฎระเบียบ" นะครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:33:57 »
รถไม่แรง vs โอกาสเป็นมะเร็ง เลือกอะไร ?
ถ้าคิดว่าชีวิตตัวเองมีค่าน้อยกว่าความแรงรถ ก็ทำไป  :D
H.

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,334
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 15:49:13 »
 ;D ;D ;D...................ที่จริงคำว่า EGR มันมีคำตอบอยู่ในตัวมันเองแล้วว่า Exaust Gas Recirculation เอาไอเสีย วนกลับไปเผาไหม้  แล้วพ่นทิ้งขั้นสุดท้ายไร้ไอพิษ  แล้วจะไปอุดมันทำไมกันเล่า :-\

ออฟไลน์ mavin36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 16:29:15 »
เคยคิดจะอุด แต่เคยไปดมไอเสียของคันที่อุดแล้วไม่ไหวเลยเลิกความคิดที่จะอุดไป
ของผมไม่อุดครับติดเครื่องในบ้าน(ที่จอดรถ)ยังหายใจสบาย คันไหนอุดเหม็นจนเวียนหัวเลยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: อุดEGRดีไหมครับ(กระบะดีเซล)
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 20:44:44 »
อย่าอุดเลยครับ ผมก็เคยคิดจะอุด แต่ไม่ดีกว่า

Fortuner 3.0 4WD เดิมๆครับ