teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช่วยวิเคราะห์ด้วย

senpiter

สวัสดีครับ ผมพึ่งออกรถ all newteana L33   เจอปัญหาครับ ช่วยวิเคาะห์ด้วยครับ

เมื่อขับรถในย่านความเร็ว 40-60 km/hr  ทำการยกคันเร่งแล้วแตะคันเร่งใหม่  จะพบว่า หลังจากแตะคันเร่งรอบจะค้างอยู่สักพักและมีอาการรถกระตุก ตึกๆๆๆในช่วงนั้น  เมื่อรอบเครื่องดีดตัวสูงขึ้นอาการกระตุกก็หายไปครับ         บางครั้งจะไม่มีอาการนี้ก็ต่อเมื่อหลังจากแตะคันเร่งแล้วรอบเครื่องดีดตัวทันที     มันเกิดจากอะไรบ้างครับ ecu พัง? เกียร์? ฝาวาว์ล? ลิ้นผีเสื้อ?  อาการแบนี้ร้ายแรงมั๊ย?    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 23:43:26 โดย senpiter »



kez


 รถใหม่  เข้า 0



MUKIMIKU

เดาว่าอัตราทดเกียร์ในขณะนั้นไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
อารมณ์ประมาณรถเกียร์ธรรมดาวิ่ง 40 แต่ใช้เกียร์ 5 อ่ะครับ
รอบเครื่องต่ำแต่ cvt ทดเกียร์ไปไกลแล้ว มันเลยกระตุก
ส่วนรอบค้างก็คงเหมือนการขับรถเลี้ยงคลัชมั้งครับ
เห็นว่าในคลับก็บ่นกันหลายท่าน ลักษณะเดียวกัน ผมเองก็กำลังศึกษาข้อมูล

ย้ำอีกครั้งว่าเดาล้วนๆ เพราะไม่ใช่ผู้ใช้จริง เป็นเพียงการคาดคะเนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 00:59:31 โดย looklikeopal »



roongrus

J32 ก็เป็นเหมือนกันครับ  ผมเดานะว่าเกียร์มันกำลังไม่แน่ใจว่าจะไปเกียร์ 1 หรือ 2 ดี  (ช่วงความเร็วประมาณ 50 ) และวิธีการขับ CVT ที่ถูกต้องจะต้องมีจังหวะผ่อนคันเร่งด้วย การยกขาออกจากคันเร่งทันทีอาจทำให้รอบมันค้าง และกระตุกครับ มันจะไม่เหมือนการขับเกียร์ auto แบบเดิม  และเกียร์ของ Teana  มันเป็น Xtronic  CVT  จะไม่มีการล๊อคสเต็ปเหมือน  Altis  ถ้าเข้าศูนย์เอาเครื่อง Consult  จิ้มผมเดาว่าช่างจะบอกว่ามันปกติ  ลองผ่อนคันเร่งอย่าเพิ่งยกขาทันทีผมว่าหายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 05:54:06 โดย roongrus »



decptt

ถ้าเป็นรถใหม่ ไม่ถึง 5000กิโล จะเป็นครับ เนื่องจากเกียร์กำลังเรียนรู้การใช้งานของเราอยู่
ของผม J32 ขับในเมือง เป็นครับ ตั้งแต่ 20km/hr ถึง 60km/hr ครับ
หลังจากนั้นมาก็ไม่เป็นแล้วครับ
ปล. ระยะเวลาของผมประมาณ 4เดือนครับ

ถ้าขับชินแล้วอาการนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นครับ



ของผมไม่เป็นครับ สมูท ราบลื่น ดีมาก



johnlee

อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



PJ"

Re: teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 09:18:50 »
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ


ตามนี้เลยครับ March ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน ช่วงความเร็วนี้เวลาเหยียบคันเร่งค้างไว้ความเร็วแถวๆนี้(ของผมเป็นช่วง50) จะกระตุกยึกๆเหมือนเกียร์ธรรมดาที่ใช้เกียร์กับความเร็วไม่สัมพันกันครับ ถ้าเหยียบให้เร็วกว่านี้หน่อยก็หายไปเอง



Sammy_

Re: teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 11:23:17 »
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ


ตามนี้เลยครับ March ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน ช่วงความเร็วนี้เวลาเหยียบคันเร่งค้างไว้ความเร็วแถวๆนี้(ของผมเป็นช่วง50) จะกระตุกยึกๆเหมือนเกียร์ธรรมดาที่ใช้เกียร์กับความเร็วไม่สัมพันกันครับ ถ้าเหยียบให้เร็วกว่านี้หน่อยก็หายไปเอง
ใช้เลยครับ ผมขับ Almera ของเพื่อนก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน สำหรับผมต้องเรียนรู้การใช้คันเร่งเล็กน้อยครับ



dekdemo

ผม march vl เป็นเหมือนกันครับ รู้สึกว่ามันจัดการลำดับเกียร์ให้เราไม่ค่อยถูกในบางครั้ง อย่างตอนขับออกจากซอยเข้าถนนใหญ่หรือออกจากปั้มน้ำมัน ไม่ว่าจะหยุดรถก่อนเลี้ยวหรือไหลรถก่อนเลี้ยว ความหนักของเท้าในการเหยียบคันเร่งเท่ากัน แต่รถออกตัวแรงดึงไม่เท่ากันก็มี และในช่วงความเร็วสูงก็มีอาการนี้ด้วย คือตอนเร่งแซง บางจังหวะเหยียบแซงกดหนัก แต่แรงดึงมาช้ากว่า การเหยียบแซงกดเบาๆแล้วค่อยๆหนักไปเรื่อยๆ น่ะครับ

ปล.ใช้มาสามปีผมชินละ แต่น้องชายผมไม่ชอบเลย



nithiyod

น่าจะเป็นอย่างที่ความเห็นด้านบนบอกครับ คือเกียร์ล็อกเอาไว้ที่เกียร์สูง พอเรากำลังคันเร่งลงไปเกียร์เลยเชนต่ำลงมาทำให้บางจังหวะรถกระตุกได้



poon japan

ไม่แน่ใจว่าลิงค์นี้จะช่วยได้ไหมนะค๊ะ  น่าจะพอเทียบเคียงกันได้

http://www.thaisylphyclub.com/index.php?topic=2529.0



sukhontha

ผม  x-trail t31 ปี 10  ใช้มา 4 ปี..ไม่เป็น. อาจจะเพราะเครื่องแรงน้อยกว่าเทียน่า  และหากจำไม่ผิด  การทดเฟืองท้ายต่างออกไป.. ครับ



No Trespassing

สำหรับมาร์ช และ อัลมิร่า เวลาวิ่งที่ 20 - 50 แล้วถอนเท้า เกียร์จะกระตุกหน่อยๆ

เป็นเพราะชุด Sub-Planetry แบบสองจังหวะของเกียร์มันดึงเอาไว้ครับ

ช่วงความเร็ว 0 - 20 เจ้า Planetry เกียร์จะอยู่ตำแหน่งเกียร์ 1 แล้วถ้าเราถอนเท้า รถจะมีการกระตุกหน่อยนึง

เหมือนเกียร์ธรรมดาทั่วไป ที่เวลาเราเข้าเกียร์ 1 แล้วถอนคันเร่ง รถจะกระตุกหน่อยนึง

และพอเหยียบเบาๆต่อ เจ้าชุดเฟือง Planetry จะเปลื่ยนเกียร์เกียร์สองให้ เหมือนรถวิ่งช้า แต่ยัดเกียร์ 5 อาการจะกระตุกๆอีกหน่อยนึง (ถ้าเหยียบลึกกว่านี้จะไ่ม่กระตุก)

แต่ถ้าพ้นช่วง 60 ไปแล้ว เจ้า Planetry จะส่งต่อกำลังให้ชุด CVT โดยตรง คราวนี้จะลื่นและไม่รู้สึกถึงการกระตุกครับ

เจ้ามาร์ช VL ปี 12 ผมก็เป็นครับ ต้องค่อยๆฝึกเลี้ยงคันเร่งใหม่ ตอนนี้ชินแล้วครับ




Lancer

ex ก็เป็นนะครับ ที่ความเร็วประมาณ 40 นี่แหละ เวลาถอนคันเร่งจะกระตุกเล็กๆ พอให้รู้สึกครับ



senpiter

ผลการตรวจจากช่างเทคนิคนิสสันและjatco มาแล้วครับ
ชี้แจ้งว่าเป็นอาการปกติของรุ่นนี้ครับ  ยังไม่มีวิธีแก้ไขครับ. แต่ภายหน้าจะพัฒนาให้ดีขึ้นภายหน้าครับ.  ขอบคุณทางนิสสันที่ดูแลและบริการดีมากครับ ไม่ผิดหวังกับค่ายนี้จริงๆ



roongrus

จะบอกว่าเกียร์ CVT ของ March มันเป็นลูกผสมระหว่างเกียร์ auto (เกียร์ 1-2) และเกียร์ CVT (หลังจากเกียร์ 2) ตามที่คำตอบ #13 ว่าไว้ถูกต้องแล้ว แต่ของ Teana มันเป็นเกียร์ Xtronic CVT เป็น CVT ล้วนๆครับ  ดังนั้นช่วงความเร็วต่ำๆไม่เกิน 50-60 ที่มันกระตุกมัน สาเหตุต่างกันนะครับ ไม่สามารถเทียบกันได้  แต่ถ้าลองฝึกเลี้ยงคันเร่ง (เหมือนตอนขับรถเกียร์ Manual) แล้วลองใหม่จะไม่เป็นนะครับ และถ้าชินแล้วคุณจะติดใจมันครับ เพราะมันไหลลื่นตลอด ลองดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 20:05:30 โดย roongrus »