หากขับรถเกียร์ Auto มาแล้วเจอไฟแดงคุณเลื่อนเกียร์อยู่ตำแหน่งไหนครับ?

CRO

ตาม Topic เลยครับ หากขับรถเกียร์ auto มาแ้ล้วติดไฟแดงเพื่อนๆพี่ๆจะเลื่อนเกียร์ไปอยู่ตำแหน่งใดครับ

คำถามนี้เกิดจากว่าเคยรับ FW. Mail เมื่อหลายเดือนก่อนเรื่องนี้แหละครับ และแนะนำว่าให้ค้างไว้ที่ตำแหน่ง D
ส่วนตัวถ้าจอดรอนานจะเลื่อนไปที่ N แต่หากเหลืออีกไม่กี่วิจะเขียวก็ค้างไว้ที่ D ซึ่งได้มาจากการอ่านคู่มือรถ
คันเก่าของแม่ใช้วิธีนี้มาเป็น 10 ปีก่อนเปลี่ยนรถ เกียร์ก็ไม่มีปัญหาใดๆครับ

PS. พึ่งมาอยู่บอร์ดนี้ไม่นานขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ  :D



J!MMY

เอาบทความของคุณชาญ เจียรประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ ของเรา ไปอ่านกันได้เลยครับ

ต้นฉบับอยู่ที่นี่นั่นละครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55



best

ถ้าไม่เกิน นาที คาไว้ที่ D ครับ
ถ้าเกินนาทีก็เลือนมาที่ N ครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so



pony

ของผมเวลาจอดนานๆใส่จะ P ไปเลยแต่ถ้าไม่นานมากใส่Dเหยียบเบรคครับ....Jeep Cherokee ที่บ้าน15ปีแล้วใช้แบบนี้มาตลอดเกียร์ไม่เคยมีปัญหาครับ ;D



CRO

เอาบทความของคุณชาญ เจียรประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ ของเรา ไปอ่านกันได้เลยครับ

ต้นฉบับอยู่ที่นี่นั่นละครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55

ขอบคุณครับ ^^



sirisak_ac118

ติดนานก็ N ใส่เบรกมือ

ถ้าไม่นานจนเมื่อยขาก็ D แล้วเบรกเอาครับ :D



นายเอ

กระทู้นี้ดีมากเลย ผมก็สงสัยมานาน

สรุปว่า ก่อนติดไฟแดงใช้เกียร์ใหนอยู่

ขณะติดไฟแดงก็ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ให้เหยียบเบรคแทน



nead_p

ก็แล้วแต่ครับ ถ้าไม่นาน ก็ D แล้วเหยียบเบลคครับ
ถ้านานจนเมื่อยก็ N ใส่เบรคมือ หรือไม่ก็ P เลยครับ
แต่ที่ใช้เป็นประจำคือ D แล้วเหยียบเบลคครับ  ;D
รถ 7-8ปี แล้วยังแจ่มอยู่เลย วิ่ง 360,000 Km. แล้วครับ ;)



nuttapatJazz

ใส่เกียร์ D แล้วใช้กันชนหลังคัีนข้างหน้าเบรคเอาครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



Can

เรื่องเกียร์อัตโนมัตินี้เป็นส่วนที่ใช้งานให้ถูกต้องได้ยากจริงๆ

หลังจากที่อ่านบทความของคุณชาญแล้วผมก็ได้ลองไปค้นหาดูตามเว็บต่างๆในอินเตอร์เน็ต ก็สรุปได้ว่า

ที่คุณอ่านมาในคู่มือรถนั้นถูกแล้ว เกียร์อัตโนมัติจะอายุสั้นได้ในสองกรณี คือ การเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆจากเกียร์หนึ่งไปยังอีกเกียร์หนึ่ง เพราะในช่วงเปลี่ยนเกียร์ ชิ้นส่วนในระบบเกียร์จะรับ mechanical stress สูง ซึ่งเกิดได้ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนจาก N - 1 -2 -3 -4 -5 ..... หรือกลับกัน และ stress ที่ว่าก็เกิดเสมอไม่ว่าคุณโยกเองหรือระบบโยกเอง

ดังนั้น การขับรถในช่วงความเร็วที่จะทำให้เกียร์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลาก็มีส่วนทำให้ระบบเกียร์เสียง่าย

อ้าว.. ถ้างั้นเราก็ควรค้างเกียร์ไว้ที่ D ตอนจอดติดไฟแดงนะซี ถ้างั้นบอกมาได้ยังไงว่าที่อ่านมาในคู่มือถูก

จริงๆก็คือคู่มือถูก เพราะสาเหตุการเสียของเกียร์อัตโนมัติมีอีกอย่างคือ จากสาเหตุการเสื่อมของน้ำมันเกียร์ น้ำมันเกียร์ประเภทปกติจะมีคุณสมบัติเสื่อมลงเมื่ออุณหภูมิสูงถึง 80 C และจะยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้นเมื่อต้องผจญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ดังนั้นในเกียร์อัตโนมัติจึงมีต้องการระบายความร้อน เมื่อเราจอดนิ่งๆโดยอยู่ที่ D และเหยียบเบรคไว้ torque converter ทำงาน พลังงานกลจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้น

และนี่ก็คือสาเหตุว่าทำไมเวลารถติดตอนขาขึ้นสะพานเราไม่ควรอยู่ที่ D แล้วเลี้ยงคันเร่งเพราะจะเกิดความร้อนสูงมากในระบบเกียร์อัตโมติ

ทีนี้พอเกิดแบบนี้บ่อยๆ น้ำมันเกียร์ก็เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เราก็ไม่ได้เช็คไม่ได้เปลี่ยน จึงทำให้เกียร์พังเร็ว

ที่น่าสนใจคือ ในคู่มือรถโตโยต้าบอกไว้ว่า น้ำมันเกียร์ไม่ควรไปแตะต้องเพราะจะทำให้สกปรก ให้เปลี่ยนที่ 120,000 กม เข้าใจว่าของเขาคงใช้ Dextron IV แต่ที่น่าสนใจจนทำให้ผมไปค้นคว้าแล้วสรุปได้ตามที่ว่ามาข้างต้นคือ มันมีประโยคต่อท้ายว่า

ยกเว้นขับแบบตำรวจ หรือ แท็กซี่ ให้เปลี่ยนที่ 60,000 กม

ผมก็สงสัยว่า เอ.. ไอ้คนเขียนคู่มือนี่มันจะตลกไปถึงไหน ไอ้การขับรถแบบไม่เคารพกฎจราจร นึกอยากหยุดก็หยุด นึกอยากวิ่งสวนทางชาวบ้านเขาก็สวนนี่มันทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วด้วยหรือ แต่พอคิดอีกที ไอ้คู่มือนี่น่าจะเขียนโดยคนญี่ปุ่นและสำหรับรถที่เขาขายทั่วโลก ไม่เฉพาะในไทย ดังนั้นที่ผมคิดไว้ก็ไม่น่าถูกต้อง จึงไปค้นคว้าดู ก็พบว่าถ้ารถใช้งานทั้งวัน ขับในสภาพการจราจรติดขัด หรือขับช้าๆ (รถตำรวจเมืองนอกส่วนใหญ่ขับช้าๆเพื่อตระเวณดูความเรียบร้อย จะขับเร็วแบบไม่เคารพผู้เสียภาษีเพื่อจ่ายเงินเดือนเขาก็ต่อเมื่อไล่กวดคนร้าย) ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติเพราะน้ำมันเกียร์ต้องทนสภาพความร้อนสูงเป็นเวลาติดต่อกัน

ดังนั้น ผมจึงสรุปกับตัวเองว่า รถที่ขับไปทำงานเช้า เย็น ในกรุงเทพ ซึ่งต้องผจญกับสภาวะจราจรติดขัดหนักก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนกำหนด

ที่น่าแปลกคือถ้าข้อสรุปของผมถูก เซลล์ที่ขายรถให้ผมก็ผิด เพราะเขาโม้ว่ารถเขาน้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่ 120,000 กม เข้าใจว่าคงถูกอบรมมาให้โม้แบบนั้น แต่คนอบรมคงไม่ได้อ่านคู่มือแล้วสงสัยว่าทำไมขับแบบตำรวจหรือแท็กซี่จึงแนะนำให้เปลี่ยนเร็วขึ้น แต่ เอ.. หรือเขาคิดว่ารุ่นที่ผมซื้อไม่ใช่รุ่น Limo แล้วผมก็ไม่ได้ไปเบ่งใส่เวลาคุยกับเขา




Sarutino

"Lose who you are to save what you love."



J!MMY

สำหรับผม ทุกวันนี้ ผมเข้า D ทิ้งไว้ เหยียบเบรก

เว้นแต่ว่า ถ้าดูรูปการณ์แล้ว นานแน่ๆ มีเกิน 5 นาทแน่ๆ ละก็ ผมก็จะรอเอาไว้จนกว่าจะถึงเวลาเหมาะสม แล้วเข้าเกียร์ N ครับ

แต่เรื่องที่เซ็งกว่าคือ พอทันทีที่เข้า N รถคันข้างหน้า มักจะเคลื่อนตัวได้ทันที จนต้องตบลงมาที่ D อีกครั้ง
ก่อนจะถามตัวเองว่า แล้วกรูจะเข้า N ทำเป็ดทำห่านอันใดฟะ??

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติที่คุณ Can พูดมา น่าสนใจครับ

คู่มือ บอกเอาไว้ตามนั้น แต่สำหรับสภาพการจราจรในเมืองไทยแล้ว
แะรวมทั้งิสัยการใช้รถของคนไทยแล้ว ถ้าเปลี่ยนให้เร็วขึ้นอีกนิดนึง เกียร์ก็จะทำงานลื่นขึ้น
และยืดอายุการใช้งานต่อไปได้อีกนิดหน่อย ในแบบที่ไม่อาจระบุตัวเลขกิโลเมตรได้แน่ชัด

ไม่ต้องอื่นไกล City คันของผมนี่แหละ ยังไม่ทันจะครบ 2 หมื่นกิโลเมตร ก็จับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว เพราะอย่างที่บอกว่า เพิ่งเจอน้ำท่วมมา
ดังนั้น ไม่ควรเสี่ยง ก็เลยจับเปลี่ยน ผลก็คือ การทำงานของเกียร์ ราบรื่นขึ้นอีกนิดนึง

แต่ถ้าจะถามว่า รถทั่วไป ควรเปลี่ยนเมื่ไหร่ คำตอบคือ อยู่ที่ผู้ใช้รายนั้นๆมากกว่าครับ ว่าใช้งานรถโหดร้ายแค่ไหน
ระยะทางที่แล่นไป ก่อนจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ควรจะลดน้อยถอยลงมาจากในคู่มืออีกนิดหนะครับ



SignifeR

นมก. ออโต้ เปลี่ยนทุก 20,000 ก็ดีนะครับ ถนอมเกียร์ด้วย เพื่อนที่เล่นเปอโยต์เขาเปลี่ยนประมาณนี้ทุกครั้ง จากเกียร์ออโต้ที่พังๆกันตอนแสนกลางๆ รถพี่่ท่านล่อไป 240,000 ถึงจะพลีชีพครับ ทั้งๆที่ตัวแกก็ขับเร็วใช่ย่อย

ว่าแล้วเอา FD ไปเปลี่ยน นมก.บ้างดีกว่า
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



CRO

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผมได้ไขข้อข้องใจไปเยอะเลย  :D

ของผมเวลาจอดนานๆใส่จะ P ไปเลยแต่ถ้าไม่นานมากใส่Dเหยียบเบรคครับ....Jeep Cherokee ที่บ้าน15ปีแล้วใช้แบบนี้มาตลอดเกียร์ไม่เคยมีปัญหาครับ ;D
คุณ pony ระวังนิดนึงนะครับ พ่อผมขับรถแบบคุณ pony นี่แหละครับพอหยุดนานๆเลื่อนไป P ปรากฎว่าวันนึง มีคนขับมาชนตูด
อย่างแรง เกียร์พังไปเลย T_T



J!MMY

ขอย้ำ! เวลาจอดรถติดไฟแดง

ไม่ควรเข้าเกียร์ P เป็นอันขาด!!!!!

เมื่อคุณเข้า P สลักมันจะล็อกชุดเกียร์เอาไว้ ไม่ให้รถเคลื่อนที่

ถ้าใครมาชนท้ายคุณอย่างแรง สลักอาจหักเข้าไปข้างใน คราวนี้ถึงขั้นบรรลัยเชียวละครับ!!
เผลอๆ อาจต้องเปลี่ยนเกียร์กันทั้งลูกเลยก็ได้ ถ้ามันซ่อมไม่ได้ขึ้นมา

ไม่ควรเข้า P ตอนติดไฟแดง โดยเด็ดขาดครับ!



Ruksadindan

ขอย้ำ! เวลาจอดรถติดไฟแดง

ไม่ควรเข้าเกียร์ P เป็นอันขาด!!!!!

เมื่อคุณเข้า P สลักมันจะล็อกชุดเกียร์เอาไว้ ไม่ให้รถเคลื่อนที่

ถ้าใครมาชนท้ายคุณอย่างแรง สลักอาจหักเข้าไปข้างใน คราวนี้ถึงขั้นบรรลัยเชียวละครับ!!
เผลอๆ อาจต้องเปลี่ยนเกียร์กันทั้งลูกเลยก็ได้ ถ้ามันซ่อมไม่ได้ขึ้นมา

ไม่ควรเข้า P ตอนติดไฟแดง โดยเด็ดขาดครับ!

อีกเสียงครับ

สำหรับผม ถ้าเห็นตัวนับเวลา ว่าเกิน 180 วินาทีแน่ๆแล้วก็เปลี่ยนเป็น N ครับ



นายเอ

แล้วประเภทที่ว่า ช่างใจดี ( ชุ่ย )  เติมเกินเหล็กวัด (ผมเรียกถูกหรือเปล่า) ขีดบน ประมาณ ครึ่งนิ้ว

ของผมไทรตั้น จะประมาณนี้คือ จากล่างสุดมาขีดแรก ประมาณ 1 นิ้ว แล้ว

จากขีดแรกไปขีดที่2 คือช่วงที่น้ำมันควรอยู่ระดับนี้ ก็ประมาณ 1 นิ้ว แล้วจากขีดที่ 2

ขึ้นไปถือว่าเกินพอดี ของผมมันอยู่ในตรงนี้เกินขึ้นมาประมาณ ครึ่งนิ้ว

อย่างนี้ทำอย่างไรดี จะเอาออกหรือปล่อยไว้อย่างนั้น



Ruksadindan

แล้วประเภทที่ว่า ช่างใจดี ( ชุ่ย )  เติมเกินเหล็กวัด (ผมเรียกถูกหรือเปล่า) ขีดบน ประมาณ ครึ่งนิ้ว

ของผมไทรตั้น จะประมาณนี้คือ จากล่างสุดมาขีดแรก ประมาณ 1 นิ้ว แล้ว

จากขีดแรกไปขีดที่2 คือช่วงที่น้ำมันควรอยู่ระดับนี้ ก็ประมาณ 1 นิ้ว แล้วจากขีดที่ 2

ขึ้นไปถือว่าเกินพอดี ของผมมันอยู่ในตรงนี้เกินขึ้นมาประมาณ ครึ่งนิ้ว

อย่างนี้ทำอย่างไรดี จะเอาออกหรือปล่อยไว้อย่างนั้น

เอาออกก็ดีครับไม่งั้นมันจะฝืดเกินไป



roomno9

ปกติผมเข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเท้าเอาน่ะครับ แต่ถ้าจอดนานๆก็ใช้เบรคมือแทน

น้อยครั้งที่รถติดอยู่กับที่ นานมากๆ อย่างนั้นก็ค่อยเปลี่ยนมาเป็น N แล้ว คงเบรคมือไว้ครับ



Lookkaew

โหวต 1 เสียงที่เกียร์ N ครับ
แต่ถ้าไฟแดงมีตัวนับถอยหลัง ประมาณไม่เกิน 30 วิ' จะ D แล้วเหยียบเบรคเท้าไว้ครับ
ส่วนเบรคมือใช้เฉพาะเกียร์ N บนทางชันครับ
เกียร์ P ไม่ใช้ครับ ใช้เฉพาะจอดในที่ๆ ไม่มีรถอื่นวิ่ง



อืม...นะ

ปกติผมเข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเท้าเอาน่ะครับ แต่ถ้าจอดนานๆก็ใช้เบรคมือแทน

น้อยครั้งที่รถติดอยู่กับที่ นานมากๆ อย่างนั้นก็ค่อยเปลี่ยนมาเป็น N แล้ว คงเบรคมือไว้ครับ

ขอเลียนแบบด้วยคน แหะๆ
แต่เวลาเข้า d เหยียบเบรคทิ้งไว้ทีไร โดนแม่บ่นทุกที
เค้ากลัวว่าจะเผลอปล่อยเบรคบ้างอะไรบ้าง   -*-
แต่ก็ไม่ค่อยบ่อยหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ใช้รถตัวเอง เกียร์ธรรมดา แหะๆ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1



Nut_K

ผมเข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรคมืออะ



st_citroen

สำหรับผม
เรื่องน้ำมันเกียร์ถ้าเปลี่ยนแบบถ่ายทิ้งธรรมดาผมจะเปลี่ยนทุกๆสองหมื่นกิโลเมตร
แต่ถ้าเปลี่ยนแบบทั้งระบบก็จะเปลี่ยนทุกๆห้าหมื่นกิโลเมตรครับ



ekimike

ถ้าไม่ถึง 30 วิ  ก็ d คับ