ผู้เขียน หัวข้อ: หากขับรถเกียร์ Auto มาแล้วเจอไฟแดงคุณเลื่อนเกียร์อยู่ตำแหน่งไหนครับ?  (อ่าน 14046 ครั้ง)

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ตาม Topic เลยครับ หากขับรถเกียร์ auto มาแ้ล้วติดไฟแดงเพื่อนๆพี่ๆจะเลื่อนเกียร์ไปอยู่ตำแหน่งใดครับ

คำถามนี้เกิดจากว่าเคยรับ FW. Mail เมื่อหลายเดือนก่อนเรื่องนี้แหละครับ และแนะนำว่าให้ค้างไว้ที่ตำแหน่ง D
ส่วนตัวถ้าจอดรอนานจะเลื่อนไปที่ N แต่หากเหลืออีกไม่กี่วิจะเขียวก็ค้างไว้ที่ D ซึ่งได้มาจากการอ่านคู่มือรถ
คันเก่าของแม่ใช้วิธีนี้มาเป็น 10 ปีก่อนเปลี่ยนรถ เกียร์ก็ไม่มีปัญหาใดๆครับ

PS. พึ่งมาอยู่บอร์ดนี้ไม่นานขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ  :D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เอาบทความของคุณชาญ เจียรประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ ของเรา ไปอ่านกันได้เลยครับ

ต้นฉบับอยู่ที่นี่นั่นละครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
ถ้าไม่เกิน นาที คาไว้ที่ D ครับ
ถ้าเกินนาทีก็เลือนมาที่ N ครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ของผมเวลาจอดนานๆใส่จะ P ไปเลยแต่ถ้าไม่นานมากใส่Dเหยียบเบรคครับ....Jeep Cherokee ที่บ้าน15ปีแล้วใช้แบบนี้มาตลอดเกียร์ไม่เคยมีปัญหาครับ ;D

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
เอาบทความของคุณชาญ เจียรประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ ของเรา ไปอ่านกันได้เลยครับ

ต้นฉบับอยู่ที่นี่นั่นละครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55

ขอบคุณครับ ^^

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ติดนานก็ N ใส่เบรกมือ

ถ้าไม่นานจนเมื่อยขาก็ D แล้วเบรกเอาครับ :D

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
กระทู้นี้ดีมากเลย ผมก็สงสัยมานาน

สรุปว่า ก่อนติดไฟแดงใช้เกียร์ใหนอยู่

ขณะติดไฟแดงก็ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ให้เหยียบเบรคแทน

ออฟไลน์ nead_p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ก็แล้วแต่ครับ ถ้าไม่นาน ก็ D แล้วเหยียบเบลคครับ
ถ้านานจนเมื่อยก็ N ใส่เบรคมือ หรือไม่ก็ P เลยครับ
แต่ที่ใช้เป็นประจำคือ D แล้วเหยียบเบลคครับ  ;D
รถ 7-8ปี แล้วยังแจ่มอยู่เลย วิ่ง 360,000 Km. แล้วครับ ;)

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ใส่เกียร์ D แล้วใช้กันชนหลังคัีนข้างหน้าเบรคเอาครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
เรื่องเกียร์อัตโนมัตินี้เป็นส่วนที่ใช้งานให้ถูกต้องได้ยากจริงๆ

หลังจากที่อ่านบทความของคุณชาญแล้วผมก็ได้ลองไปค้นหาดูตามเว็บต่างๆในอินเตอร์เน็ต ก็สรุปได้ว่า

ที่คุณอ่านมาในคู่มือรถนั้นถูกแล้ว เกียร์อัตโนมัติจะอายุสั้นได้ในสองกรณี คือ การเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆจากเกียร์หนึ่งไปยังอีกเกียร์หนึ่ง เพราะในช่วงเปลี่ยนเกียร์ ชิ้นส่วนในระบบเกียร์จะรับ mechanical stress สูง ซึ่งเกิดได้ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนจาก N - 1 -2 -3 -4 -5 ..... หรือกลับกัน และ stress ที่ว่าก็เกิดเสมอไม่ว่าคุณโยกเองหรือระบบโยกเอง

ดังนั้น การขับรถในช่วงความเร็วที่จะทำให้เกียร์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลาก็มีส่วนทำให้ระบบเกียร์เสียง่าย

อ้าว.. ถ้างั้นเราก็ควรค้างเกียร์ไว้ที่ D ตอนจอดติดไฟแดงนะซี ถ้างั้นบอกมาได้ยังไงว่าที่อ่านมาในคู่มือถูก

จริงๆก็คือคู่มือถูก เพราะสาเหตุการเสียของเกียร์อัตโนมัติมีอีกอย่างคือ จากสาเหตุการเสื่อมของน้ำมันเกียร์ น้ำมันเกียร์ประเภทปกติจะมีคุณสมบัติเสื่อมลงเมื่ออุณหภูมิสูงถึง 80 C และจะยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้นเมื่อต้องผจญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ดังนั้นในเกียร์อัตโนมัติจึงมีต้องการระบายความร้อน เมื่อเราจอดนิ่งๆโดยอยู่ที่ D และเหยียบเบรคไว้ torque converter ทำงาน พลังงานกลจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้น

และนี่ก็คือสาเหตุว่าทำไมเวลารถติดตอนขาขึ้นสะพานเราไม่ควรอยู่ที่ D แล้วเลี้ยงคันเร่งเพราะจะเกิดความร้อนสูงมากในระบบเกียร์อัตโมติ

ทีนี้พอเกิดแบบนี้บ่อยๆ น้ำมันเกียร์ก็เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เราก็ไม่ได้เช็คไม่ได้เปลี่ยน จึงทำให้เกียร์พังเร็ว

ที่น่าสนใจคือ ในคู่มือรถโตโยต้าบอกไว้ว่า น้ำมันเกียร์ไม่ควรไปแตะต้องเพราะจะทำให้สกปรก ให้เปลี่ยนที่ 120,000 กม เข้าใจว่าของเขาคงใช้ Dextron IV แต่ที่น่าสนใจจนทำให้ผมไปค้นคว้าแล้วสรุปได้ตามที่ว่ามาข้างต้นคือ มันมีประโยคต่อท้ายว่า

ยกเว้นขับแบบตำรวจ หรือ แท็กซี่ ให้เปลี่ยนที่ 60,000 กม

ผมก็สงสัยว่า เอ.. ไอ้คนเขียนคู่มือนี่มันจะตลกไปถึงไหน ไอ้การขับรถแบบไม่เคารพกฎจราจร นึกอยากหยุดก็หยุด นึกอยากวิ่งสวนทางชาวบ้านเขาก็สวนนี่มันทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วด้วยหรือ แต่พอคิดอีกที ไอ้คู่มือนี่น่าจะเขียนโดยคนญี่ปุ่นและสำหรับรถที่เขาขายทั่วโลก ไม่เฉพาะในไทย ดังนั้นที่ผมคิดไว้ก็ไม่น่าถูกต้อง จึงไปค้นคว้าดู ก็พบว่าถ้ารถใช้งานทั้งวัน ขับในสภาพการจราจรติดขัด หรือขับช้าๆ (รถตำรวจเมืองนอกส่วนใหญ่ขับช้าๆเพื่อตระเวณดูความเรียบร้อย จะขับเร็วแบบไม่เคารพผู้เสียภาษีเพื่อจ่ายเงินเดือนเขาก็ต่อเมื่อไล่กวดคนร้าย) ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติเพราะน้ำมันเกียร์ต้องทนสภาพความร้อนสูงเป็นเวลาติดต่อกัน

ดังนั้น ผมจึงสรุปกับตัวเองว่า รถที่ขับไปทำงานเช้า เย็น ในกรุงเทพ ซึ่งต้องผจญกับสภาวะจราจรติดขัดหนักก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนกำหนด

ที่น่าแปลกคือถ้าข้อสรุปของผมถูก เซลล์ที่ขายรถให้ผมก็ผิด เพราะเขาโม้ว่ารถเขาน้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่ 120,000 กม เข้าใจว่าคงถูกอบรมมาให้โม้แบบนั้น แต่คนอบรมคงไม่ได้อ่านคู่มือแล้วสงสัยว่าทำไมขับแบบตำรวจหรือแท็กซี่จึงแนะนำให้เปลี่ยนเร็วขึ้น แต่ เอ.. หรือเขาคิดว่ารุ่นที่ผมซื้อไม่ใช่รุ่น Limo แล้วผมก็ไม่ได้ไปเบ่งใส่เวลาคุยกับเขา


ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
สำหรับผม ทุกวันนี้ ผมเข้า D ทิ้งไว้ เหยียบเบรก

เว้นแต่ว่า ถ้าดูรูปการณ์แล้ว นานแน่ๆ มีเกิน 5 นาทแน่ๆ ละก็ ผมก็จะรอเอาไว้จนกว่าจะถึงเวลาเหมาะสม แล้วเข้าเกียร์ N ครับ

แต่เรื่องที่เซ็งกว่าคือ พอทันทีที่เข้า N รถคันข้างหน้า มักจะเคลื่อนตัวได้ทันที จนต้องตบลงมาที่ D อีกครั้ง
ก่อนจะถามตัวเองว่า แล้วกรูจะเข้า N ทำเป็ดทำห่านอันใดฟะ??

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติที่คุณ Can พูดมา น่าสนใจครับ

คู่มือ บอกเอาไว้ตามนั้น แต่สำหรับสภาพการจราจรในเมืองไทยแล้ว
แะรวมทั้งิสัยการใช้รถของคนไทยแล้ว ถ้าเปลี่ยนให้เร็วขึ้นอีกนิดนึง เกียร์ก็จะทำงานลื่นขึ้น
และยืดอายุการใช้งานต่อไปได้อีกนิดหน่อย ในแบบที่ไม่อาจระบุตัวเลขกิโลเมตรได้แน่ชัด

ไม่ต้องอื่นไกล City คันของผมนี่แหละ ยังไม่ทันจะครบ 2 หมื่นกิโลเมตร ก็จับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว เพราะอย่างที่บอกว่า เพิ่งเจอน้ำท่วมมา
ดังนั้น ไม่ควรเสี่ยง ก็เลยจับเปลี่ยน ผลก็คือ การทำงานของเกียร์ ราบรื่นขึ้นอีกนิดนึง

แต่ถ้าจะถามว่า รถทั่วไป ควรเปลี่ยนเมื่ไหร่ คำตอบคือ อยู่ที่ผู้ใช้รายนั้นๆมากกว่าครับ ว่าใช้งานรถโหดร้ายแค่ไหน
ระยะทางที่แล่นไป ก่อนจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ควรจะลดน้อยถอยลงมาจากในคู่มืออีกนิดหนะครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
นมก. ออโต้ เปลี่ยนทุก 20,000 ก็ดีนะครับ ถนอมเกียร์ด้วย เพื่อนที่เล่นเปอโยต์เขาเปลี่ยนประมาณนี้ทุกครั้ง จากเกียร์ออโต้ที่พังๆกันตอนแสนกลางๆ รถพี่่ท่านล่อไป 240,000 ถึงจะพลีชีพครับ ทั้งๆที่ตัวแกก็ขับเร็วใช่ย่อย

ว่าแล้วเอา FD ไปเปลี่ยน นมก.บ้างดีกว่า
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผมได้ไขข้อข้องใจไปเยอะเลย  :D

ของผมเวลาจอดนานๆใส่จะ P ไปเลยแต่ถ้าไม่นานมากใส่Dเหยียบเบรคครับ....Jeep Cherokee ที่บ้าน15ปีแล้วใช้แบบนี้มาตลอดเกียร์ไม่เคยมีปัญหาครับ ;D
คุณ pony ระวังนิดนึงนะครับ พ่อผมขับรถแบบคุณ pony นี่แหละครับพอหยุดนานๆเลื่อนไป P ปรากฎว่าวันนึง มีคนขับมาชนตูด
อย่างแรง เกียร์พังไปเลย T_T

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอย้ำ! เวลาจอดรถติดไฟแดง

ไม่ควรเข้าเกียร์ P เป็นอันขาด!!!!!

เมื่อคุณเข้า P สลักมันจะล็อกชุดเกียร์เอาไว้ ไม่ให้รถเคลื่อนที่

ถ้าใครมาชนท้ายคุณอย่างแรง สลักอาจหักเข้าไปข้างใน คราวนี้ถึงขั้นบรรลัยเชียวละครับ!!
เผลอๆ อาจต้องเปลี่ยนเกียร์กันทั้งลูกเลยก็ได้ ถ้ามันซ่อมไม่ได้ขึ้นมา

ไม่ควรเข้า P ตอนติดไฟแดง โดยเด็ดขาดครับ!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอย้ำ! เวลาจอดรถติดไฟแดง

ไม่ควรเข้าเกียร์ P เป็นอันขาด!!!!!

เมื่อคุณเข้า P สลักมันจะล็อกชุดเกียร์เอาไว้ ไม่ให้รถเคลื่อนที่

ถ้าใครมาชนท้ายคุณอย่างแรง สลักอาจหักเข้าไปข้างใน คราวนี้ถึงขั้นบรรลัยเชียวละครับ!!
เผลอๆ อาจต้องเปลี่ยนเกียร์กันทั้งลูกเลยก็ได้ ถ้ามันซ่อมไม่ได้ขึ้นมา

ไม่ควรเข้า P ตอนติดไฟแดง โดยเด็ดขาดครับ!

อีกเสียงครับ

สำหรับผม ถ้าเห็นตัวนับเวลา ว่าเกิน 180 วินาทีแน่ๆแล้วก็เปลี่ยนเป็น N ครับ

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
แล้วประเภทที่ว่า ช่างใจดี ( ชุ่ย )  เติมเกินเหล็กวัด (ผมเรียกถูกหรือเปล่า) ขีดบน ประมาณ ครึ่งนิ้ว

ของผมไทรตั้น จะประมาณนี้คือ จากล่างสุดมาขีดแรก ประมาณ 1 นิ้ว แล้ว

จากขีดแรกไปขีดที่2 คือช่วงที่น้ำมันควรอยู่ระดับนี้ ก็ประมาณ 1 นิ้ว แล้วจากขีดที่ 2

ขึ้นไปถือว่าเกินพอดี ของผมมันอยู่ในตรงนี้เกินขึ้นมาประมาณ ครึ่งนิ้ว

อย่างนี้ทำอย่างไรดี จะเอาออกหรือปล่อยไว้อย่างนั้น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
แล้วประเภทที่ว่า ช่างใจดี ( ชุ่ย )  เติมเกินเหล็กวัด (ผมเรียกถูกหรือเปล่า) ขีดบน ประมาณ ครึ่งนิ้ว

ของผมไทรตั้น จะประมาณนี้คือ จากล่างสุดมาขีดแรก ประมาณ 1 นิ้ว แล้ว

จากขีดแรกไปขีดที่2 คือช่วงที่น้ำมันควรอยู่ระดับนี้ ก็ประมาณ 1 นิ้ว แล้วจากขีดที่ 2

ขึ้นไปถือว่าเกินพอดี ของผมมันอยู่ในตรงนี้เกินขึ้นมาประมาณ ครึ่งนิ้ว

อย่างนี้ทำอย่างไรดี จะเอาออกหรือปล่อยไว้อย่างนั้น

เอาออกก็ดีครับไม่งั้นมันจะฝืดเกินไป

ออฟไลน์ roomno9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ปกติผมเข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเท้าเอาน่ะครับ แต่ถ้าจอดนานๆก็ใช้เบรคมือแทน

น้อยครั้งที่รถติดอยู่กับที่ นานมากๆ อย่างนั้นก็ค่อยเปลี่ยนมาเป็น N แล้ว คงเบรคมือไว้ครับ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
โหวต 1 เสียงที่เกียร์ N ครับ
แต่ถ้าไฟแดงมีตัวนับถอยหลัง ประมาณไม่เกิน 30 วิ' จะ D แล้วเหยียบเบรคเท้าไว้ครับ
ส่วนเบรคมือใช้เฉพาะเกียร์ N บนทางชันครับ
เกียร์ P ไม่ใช้ครับ ใช้เฉพาะจอดในที่ๆ ไม่มีรถอื่นวิ่ง

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ปกติผมเข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเท้าเอาน่ะครับ แต่ถ้าจอดนานๆก็ใช้เบรคมือแทน

น้อยครั้งที่รถติดอยู่กับที่ นานมากๆ อย่างนั้นก็ค่อยเปลี่ยนมาเป็น N แล้ว คงเบรคมือไว้ครับ

ขอเลียนแบบด้วยคน แหะๆ
แต่เวลาเข้า d เหยียบเบรคทิ้งไว้ทีไร โดนแม่บ่นทุกที
เค้ากลัวว่าจะเผลอปล่อยเบรคบ้างอะไรบ้าง   -*-
แต่ก็ไม่ค่อยบ่อยหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ใช้รถตัวเอง เกียร์ธรรมดา แหะๆ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ผมเข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรคมืออะ

ออฟไลน์ st_citroen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
สำหรับผม
เรื่องน้ำมันเกียร์ถ้าเปลี่ยนแบบถ่ายทิ้งธรรมดาผมจะเปลี่ยนทุกๆสองหมื่นกิโลเมตร
แต่ถ้าเปลี่ยนแบบทั้งระบบก็จะเปลี่ยนทุกๆห้าหมื่นกิโลเมตรครับ

ออฟไลน์ ekimike

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • ???
    • อีเมล์
ถ้าไม่ถึง 30 วิ  ก็ d คับ