ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++  (อ่าน 10334 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Subaru WRX STi (สเป็คไทย) - Still Bang for Your Buck Champ.

ใครจะว่าแพงสำหรับ 3.45 ล้าน (ปัจจุบันเหลือ 3.35 ล้าน)? แล้วมันมีรถอะไรบ้างที่คุณสมบัติเทียบเท่ากันในราคาที่ถูกกว่า ถ้ามีก็ซื้อไปเลยแล้วกันครับ หรือไม่ก็รอปีหน้าสรรพสามิตใหม่แล้วว่ากันอีกที (เผื่อ Golf R มาแล้วราคาไม่หนีกันมาก)

สิ่งที่ต่างจาก WRX ธรรมดาคือเครื่อง ยังเป็น EJ257 2.5 ลิตร 300 แรงม้า 407Nm มีทางเลือกให้เฉพาะเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ม้าไม่ได้เยอะ แต่ ณ จุด Check Out 1.5 ก.ม. A45AMG ใช้เวลา 0-220 ก.ม./ช.ม. ใน 34.6 วิ (นั่งสามคน) ..คันนี้ใช้ 35.8 วิ นั่งสี่คนและ STi คนหนักกว่า? แน่นอนว่า A45AMG แรงปลายไหลกว่า แต่รู้สึกเหมือนกับว่าส่วนที่ช่วยให้ A45 ดีดนำขึ้นหน้าได้ก่อนก็คือ Race Start Mode ของมัน ถ้าเจอกันบนทางตรงยาว..งานนี้ผมว่าแม้ STi จะไม่แซงขึ้นหน้า แต่ก็ตามๆรักษาระยะได้แล้วกัน

ฟังดูดีแต่ขอพูดแบบแฟร์ๆว่าแรงของ STi มันเป็นไปตามความร้อนเครื่อง ถ้าเครื่องเย็นกำลังดี ม้ามาดี แต่ถ้าร้อนเมื่อไหร่ แรงจะตกหายไปเยอะ ตามที่ลองบนไดโน่
และเป็นที่น่าสังเกตเหมือนกันว่าทำไมเครื่องร้อนเร็วมาก เท่าที่เคยไดโน่มา Water Temp ขึ้นเร็วกว่า STi GC, GD, GRB ที่เคยลองสังเกตมาเสียอีก.หม้อน้ำก็ไม่ได้เล็กกว่า อินเตอร์ก็เหมือนกันกับรุ่นก่อนๆ..แล้วมันจะเหลืออะไรอีกล่ะ?

และรถคันนี้จะต้องการคนที่ขับโดยยึดถือแนวทางแมนๆ คุณรับผิดชอบในฝีมือ และผลงานของตัวเอง ถ้าหากคุณออกตัวดี เวลาสวย ถ้าออกตัวแย่ ก็จบ ในขณะที่ A45AMG แค่ใส่ Race Start ยังไงก็ออกตัวได้ดีดดีเสมอแค่อย่าทำบ่อยๆติดๆกัน เครื่อง 2.0ลิตรเทอร์โบของ AMG เวลาเรียกพลัง กลับติดบูสท์ไวกว่า 2.5 นอนยัน เกียร์ 7 สปีดมีห้อยบางเกียร์แต่ส่วนมากจะเลี้ยงรอบได้ดี ส่วน STi เกียร์ 4,5,6 ผมว่าทดยาวไปนิด

ระบบ MMDCCD ของ STi คือสิ่งที่ WRX ธรรมดาไม่มี กดเลือก Auto - ท้ายรถก็กวาดตามหน้ามากขึ้น ขับสนุกขึ้น หรือถ้าขับบนถนนเลียบเขาชนบท ก็เลือก Center Diff ให้เป็น Open (เหมือน WRX ธรรมดา) ก็คาดเดาอาการง่าย 

พวงมาลัยไฮดรอลิก ทดไว 13:1 (WRX เป็น 14.0:1) ถ่ายทอดอาการได้ดี ผมลืมไปแล้วว่าพวงมาลัยไฮดรอลิกดีอย่างไรจนมาเจอคันนี้บนถนนเลียบเขา ขณะที่หน้ารถอันเดอร์ พวงมาลัยจะเบาขึ้นมาทันที เรารับรู้ได้เร็วในพริบตา มันสนุกตรงนี้

ช่วงล่างแข็งเหมือน WRX เก็บทุกรายละเอียดเหมือนกัน แต่การคุมระยะยุบยืดจะหนึบและมั่นคงกว่าพอรู้สึกได้ ส่วนข้อเสียคือมันไม่ใช่รถที่ทำมาวิ่งทางด่วนเร็วๆแบบสบายจิต ถ้าคิดจะวิ่งเกิน 180 กรุณาจับพวงมาลัยให้มั่น เพราะรอยต่อหรือปูดบนทางด่วนระหว่างเข้าโค้งจะดีดตัวรถค่อนข้างมาก และมือคุณนั่นล่ะจะพาเอาพวงมาลัยยึกไปด้วย

เบรกหนักเหมือน WRX ถ้าไม่เกิน 140 ไหวอยู่ แต่ถ้าเหาะมา 200 แล้วเบรก มันจะไม่หน่วงดีอย่างที่คิด ต้องตั้งใจกดหนักๆไปเลย นักขับส่วนมากที่ชอบเบรกแบบพยายามรักษาบาลานซ์รถ มาลองคันนี้จะเหวอเพราะมันไม่หยุดดีอย่างที่คาด จะพาลชนเอา STi กี่รุ่นๆ หรือ WRX กี่รุ่นๆผ่านมาไม่เคยเจอเบรกหนักเกินความจำเป็นแบบนี้ ผมคิดว่าเรื่องเบรกยังไม่ดีเหมือน A45AMG ที่ขับในเมืองปกติหน้าไม่คะมำ ความเร็วสูงกดเท่าไหร่ก็หยุดเท่านั้น ..ผมว่าผมก็ยังเกลียดเบรก WRX STi อยู่ แต่ยังอยู่ในข่ายที่ยอมรับได้มากกว่า WRX CVT คันสีขาวที่ลองมา

แต่ราคา 3.45 ล้าน ก็ถูกกว่า A45 อยู่สองล้านกว่า เชื่อว่าเงินตรงนั้นสามารถไปเนรมิตเบรก เนรมิตแรงม้าจนกลายเป็นรถที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาได้ คำถามก็คือคุณคิดอะไรมากกับภายในที่คุณภาพประมาณรถบ้านคันละแปดแสนหรือไม่ คุณชอบเกียร์คลัตช์คู่มากกว่าเกียร์ธรรมดาหรือไม่ คุณเกลียดที่ต้องเอารถไปจูนไปโมเองหรือไม่ ถ้าตอบว่า "ไม่" ทั้งสามข้อ..

ผมว่าคุณก็ไม่ต้องรออะไรแล้วล่ะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 22:58:23 »




คลิปหน้า

ปิดจ๊อบด้วย WRX 6 m/t ซึ่งมีเรื่องเศร้า 1 เรื่องกับมันจริงๆ... T T
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
  • "เป้าหมาย..."
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 23:23:16 »
ตัวแรงมาแล้ววว !!! ;D ;D ;D
ขอบคุณครับ
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 23:27:49 »
ว๊ากกกก มาแล้ววววว 5555+  ;D ;D ;D ;D ;D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 23:32:52 »
เป็นอีก 1 คันที่มาเงียบๆแต่ไม่ธรรมดา ;D

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 09:26:35 »
ว๊ากกกก มาแล้ววววว 5555+  ;D ;D ;D ;D ;D



อาการเบรค เป็นเหมือนตามที่รีวิว ไหมครับ พี่หมอ

หรือ อาจเป้นเพราะรถที่รีวิว ผ่านมาหลายมือแล้ว เลย มีอาการเบรคไม่ดีครับ เพราะเข้าใจ ว่า เบรคคงไม่ได้รันอิน ผ้าเบรคอาจคุณภาพลดลง

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 11:12:17 »
ว๊ากกกก มาแล้ววววว 5555+  ;D ;D ;D ;D ;D



อาการเบรค เป็นเหมือนตามที่รีวิว ไหมครับ พี่หมอ

หรือ อาจเป้นเพราะรถที่รีวิว ผ่านมาหลายมือแล้ว เลย มีอาการเบรคไม่ดีครับ เพราะเข้าใจ ว่า เบรคคงไม่ได้รันอิน ผ้าเบรคอาจคุณภาพลดลง

เมื่อวานเจอสดๆเลยครับ ขับรถไปขอนแก่น ณ ความเร็วประมาณ 160 มีรถจากเลนซ้ายปาดออกมาในระยะค่อนข้างกระชั้น ถามว่าเบรคอยู่ไหม มันก็ OK นะครับ แต่ว่า ใช้แรงในการเหยียบลงไปค่อนข้างเยอะกว่ารถคันอื่นๆพอสมควรครับ แต่เร็วกว่านี้ยังไม่ได้ลองครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 18:39:26 »
ถ้าเป็น หน้าแมว STI  JDM เกียรธรรมดา  วิ่ง 3000 RPM ได้แค่ 110 KM/hr เองครับ วิ่งไง ก้อไม่เคยเกิน 10 KM/L

ถ้าอัด ก้อต้องโดนผ้าและจานชุดนึง ครับ  :'(

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 23:28:04 »
อยากได้ครับ แต่ขอดูราคา+คลิปของมัสแตงก่อนครับ แล้วค่อยตัดสินใจ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 06:59:47 »
ขอบคุณครับ พี่แพน พี่จิมมี่
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 09:14:26 »
น่าใช้เลยทีเดียว ถูกกว่าเพื่อนแถมแรงไม่แพ้เลยครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: ++TheClip: Subaru WRX STi- การสั่งลาของความสนุกแบบดั้งเดิม?++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 05:23:42 »
ขอบคุณสำหรับคลิปครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ