สอบถามความเห็น น้ำมันเกียร์+เฟืองท้าย รถกระบะเดี๋ยวนี้ ถ่ายที่ 180,000 กม. ครับ

Nott

ใช้รถกระบะของฟอร์ดครับ คู่มือกำหนดให้ถ่ายตอน 180,000 กม. แต่ดูเหมือนว่านานเกินไป จึงขอสอบถามว่าเดี๋ยวนี้ยี่ห้ออื่นๆ ถ่ายน้ำมันเกียร์กันที่ระยะเท่าไรครับ ตอนนี้ใช้มาที่ 95,000 กม.
ขอบคุณครับ



choomodify

บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ



benley

บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90



kez




Nott




MoO Cnoe

All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)



Highway Star

เปลี่ยนก่อนเลยครับ บางทีคู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดครับเพราะอากาศบ้านเรมันร้อนเกินไปน้ำมันอาจทนไม่ไหว อยู่ที่ความเหมาะสมในการใช้งานของเราเป็นหลัก



norachon

บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90



sith(สิทธิ์)

ฟอร์ด กับ บีที รุ่นเก่าเปลี่ยนทุก1แสนโลครับ
แต่ตัวรุ่นเก่าผมเปลี่ยนทุก5หมื่นโล สั่งเปลี่ยนเองตอนแรกจะไม่ยอมผมบอกไม่เป็นไรผมยอมจ่ายทุก5หมื่นโล
ผมใช้งานค่อนข้างหนักเลยขอเปลี่ยนไวขึ้น ตอนนี้ทะลุแสนโลไปไกลละ ยังฝิตครับ
ที่ เปลี่ยนไวเพราะเอาความสบายใจของตัวเองครับ ไหนจะลุยน้ำท่วม ไหนจะวิ่งไกลๆ ไหนจะขนของหนัก  :)


แก้ไขเพิ่มเติมตอนนี้อยู่ศูนย์มิตซู
ถ้าของมิตซูน้ำมันเกียร์ทุก4หมื่นโล น้ำมันเฝืองท้ายทุก8หมื่นโลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2014, 10:01:12 โดย sith(สิทธิ์) »



benley

บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90
ผมดูตามคู่มือ(นาวาร่า)ก่อนครับ น้ำมันเกียร์ธรรมดา
ในคู่มือเขียนว่า 75W-85 GL4
ที่ร้านมีขาย 85W-90 GL5
ผมดูค่าความหนืด หรือ SAE ก่อนครับ



Auto

เคยเห็นของ BMW  ไหมล่ะ  น้ำมันเกียร์เป็นแบ long liife  คือตลอดอายุการใช้งาน   แต่ว่าถ้าใครเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะพบว่าเกียร์เปลี่ยนอัตราไหลลื่นขึ้นดีกว่าเดิมมาก    ถ้าไม่เปลี่ยนคงรอเกียร์พังอย่างเดียว
 Volvo เองก็เช่นกัน   ช่างศูนย์บอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์   แต่ผลคือ พอหมดประกันเกียร์พังประจำ

ช่างซ่มเกียร์ร้านดัง ๆ บ้านเราส่วนใหญ่แนะนำเหมือนกันหมดคือเปลี่ยนทุก 20,000 โลถ้าอยากให้เกียร์มีอายุยาวนาน     ในคู่มือรถรุ่นใหม่ ๆ ให้ยืดระยะออกไปที่ 8 หมื่นโล     แต่ที่จริง 40,000โลผมก็จับเปลี่ยนแล้ว  พบว่าการเปลี่ยนเกียร์ดีกว่าเดิมมาก   ถ้าไม่เปลี่ยนอายุเกียร์คงสั้นลงไม่ต้องสงสัย 
ของ Ford  ผมก็ไมได้เชื่อมั่นว่า   ค่ายนี้จะใช้น้ำมันเกียร์ที่วิเศษกว่าใคร  หรือเกียร์จะมีความทนทานกว่าคนอื่น ๆ    ถ้าเป็นผมใช้รถฟอร์ดผมจับเปลี่ยนที่ 40,000  โลดีกว่าไม่กล้าเสี่ยง   เพราะรถอะไหล่แพง   



popdemonic

All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน



SETTHASART

วิออสเกียร์ออโต้ผมเปลี่ยนทุก 5 หมื่นโลครับ นี่กำลังจะเปลี่ยนอีก เพราะเข้า 2 แสนโลแล้ว



jaesz

เกียร์ธรรมดา เฟืองท้ายธรรมดา ไม่ลุยน้ำท่วม ผมถ่าย 1 แสนโลทุกคันครับ

มันเขียนไว้ 8 หมื่นโล แต่ผมไม่บรรทุกหนัก จัดไปแสนโลสบายๆ น้ำมันยังใสกิ๊ก เศษโลหะก็ไม่ค่อยมี เอาไปทดสอบก็ยังได้ 95%



MoO Cnoe

All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน

ใช่ครับ งงเหมือนกัน ตามความเข้าใจพื้นฐานของผมเกียร์ออโต้
น่าจะต้องเปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดา ผมเลยสั่งเปลี่ยนไปก่อนเลยครับ
ไม่กล้าลากไปถึง 80,000km. หรือเป็นแสนโล แบบค่ายอื่น

คู่มือติดรถ-ป้ายที่ศูนย์บริการก็ระบุแบบนี้เหมือนกันครับ
และเช็คจากคนอื่นๆที่ใช้รุ่นเดียวกันก็จะเป็นแบบนี้เหมือนกันครับ
นอกจากนี้กระบะหลายๆยี่ห้อ ก็แบบนี้ครับ ธรรมดาเปลี่ยนถี่กว่าออโต้
ผมละก็งง จริงๆครับ - -*



Arado_kung

All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน

อีซุซุเกียร์ธรรมดามันไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้าต้องที่น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์เดียวกับน้ำมันเครื่องครับ. เวลาเอาเปลี่ยนเองข้างนอกช่างชอบเอาน้ำมันเกียร์เบอร์90ใส่ให้ผลคือเกียร์กระจุย ส่วนเกียร์ออโต้มันเป็นของ Aisin. ต้องใช้น้ำมันเกียร์ของเค้าโดยเฉพาะ ซึ่งผมเข้าใจน่าเป็นน้ำมันเกียร์เกรด WS ของโตโยต้า ถ้าใช้งานทั่วไปใช้ถึง8หมื่นโลแล้วค่อยถ่ายได้ครับ แต่ถ้าเท้าหนักจะถ่ายตอน4-5หมื่นโลก็ตามสบาย แนะนำว่าถ่ายน้ำมันครบ2ครั้งก็ถอดอ่างน้ำมันเกียร์มาล้างด้วยซะเลย ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกครับ



Slipknot`

น้ำมันเกียร์แนะนำให้หาร2 จากคู่มือครับ



decptt

บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90
ผมดูตามคู่มือ(นาวาร่า)ก่อนครับ น้ำมันเกียร์ธรรมดา
ในคู่มือเขียนว่า 75W-85 GL4
ที่ร้านมีขาย 85W-90 GL5
ผมดูค่าความหนืด หรือ SAE ก่อนครับ


GL-5 รับแรงกดได้ดีกว่า GL-4 ครับ แต่ข้อเสียคือ GL-5 ใช้กับเกียร์ที่มีชิ้นส่วนเป็นทองเหลืองไม่ได้ มันจะกัดทองเหลืองครับ(additive บางตัวที่ใส่ไปมีฤทธิ์กัดกร่อนครับ) ดังนั้น ต้องลดสเปคมาเป็น GL-4
โดยเฉพาะ เกียร์ Hino บางรุ่น จะย้ำเลยครับว่าให้ใช้ GL-4 ห้ามใช้ GL-5

ลองดูคู่มือนะครับว่า ทั้งหมดของน้ำมันเกียร์ มีตัว GL-5 หรือเปล่า ถ้ามี ก็สามารถใช้ได้ครับ

จะเอาตามคู่มือจริงๆ ลองดู Mobil กับ วาโวลีน ครับ ถ้าจำไม่ผิด (ผมจำไม่ได้ว่า GL-5 75w-85 หรือ GL-4 นะครับ)

แต่ช่างศูนย์โตโยต้า ที่มาหาน้องชายผม ส่วนใหญ่ก็เอา GL-5 80w-90 ไปใส่นะครับ (คู่มือให้ใช้  75w-85)