ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความเห็น น้ำมันเกียร์+เฟืองท้าย รถกระบะเดี๋ยวนี้ ถ่ายที่ 180,000 กม. ครับ  (อ่าน 28909 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ใช้รถกระบะของฟอร์ดครับ คู่มือกำหนดให้ถ่ายตอน 180,000 กม. แต่ดูเหมือนว่านานเกินไป จึงขอสอบถามว่าเดี๋ยวนี้ยี่ห้ออื่นๆ ถ่ายน้ำมันเกียร์กันที่ระยะเท่าไรครับ ตอนนี้ใช้มาที่ 95,000 กม.
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,434
บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,341

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,067
    • อีเมล์
All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
เปลี่ยนก่อนเลยครับ บางทีคู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดครับเพราะอากาศบ้านเรมันร้อนเกินไปน้ำมันอาจทนไม่ไหว อยู่ที่ความเหมาะสมในการใช้งานของเราเป็นหลัก

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
    • อีเมล์
บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ฟอร์ด กับ บีที รุ่นเก่าเปลี่ยนทุก1แสนโลครับ
แต่ตัวรุ่นเก่าผมเปลี่ยนทุก5หมื่นโล สั่งเปลี่ยนเองตอนแรกจะไม่ยอมผมบอกไม่เป็นไรผมยอมจ่ายทุก5หมื่นโล
ผมใช้งานค่อนข้างหนักเลยขอเปลี่ยนไวขึ้น ตอนนี้ทะลุแสนโลไปไกลละ ยังฝิตครับ
ที่ เปลี่ยนไวเพราะเอาความสบายใจของตัวเองครับ ไหนจะลุยน้ำท่วม ไหนจะวิ่งไกลๆ ไหนจะขนของหนัก  :)


แก้ไขเพิ่มเติมตอนนี้อยู่ศูนย์มิตซู
ถ้าของมิตซูน้ำมันเกียร์ทุก4หมื่นโล น้ำมันเฝืองท้ายทุก8หมื่นโลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2014, 10:01:12 โดย sith(สิทธิ์) »

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90
ผมดูตามคู่มือ(นาวาร่า)ก่อนครับ น้ำมันเกียร์ธรรมดา
ในคู่มือเขียนว่า 75W-85 GL4
ที่ร้านมีขาย 85W-90 GL5
ผมดูค่าความหนืด หรือ SAE ก่อนครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เคยเห็นของ BMW  ไหมล่ะ  น้ำมันเกียร์เป็นแบ long liife  คือตลอดอายุการใช้งาน   แต่ว่าถ้าใครเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะพบว่าเกียร์เปลี่ยนอัตราไหลลื่นขึ้นดีกว่าเดิมมาก    ถ้าไม่เปลี่ยนคงรอเกียร์พังอย่างเดียว
 Volvo เองก็เช่นกัน   ช่างศูนย์บอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์   แต่ผลคือ พอหมดประกันเกียร์พังประจำ

ช่างซ่มเกียร์ร้านดัง ๆ บ้านเราส่วนใหญ่แนะนำเหมือนกันหมดคือเปลี่ยนทุก 20,000 โลถ้าอยากให้เกียร์มีอายุยาวนาน     ในคู่มือรถรุ่นใหม่ ๆ ให้ยืดระยะออกไปที่ 8 หมื่นโล     แต่ที่จริง 40,000โลผมก็จับเปลี่ยนแล้ว  พบว่าการเปลี่ยนเกียร์ดีกว่าเดิมมาก   ถ้าไม่เปลี่ยนอายุเกียร์คงสั้นลงไม่ต้องสงสัย 
ของ Ford  ผมก็ไมได้เชื่อมั่นว่า   ค่ายนี้จะใช้น้ำมันเกียร์ที่วิเศษกว่าใคร  หรือเกียร์จะมีความทนทานกว่าคนอื่น ๆ    ถ้าเป็นผมใช้รถฟอร์ดผมจับเปลี่ยนที่ 40,000  โลดีกว่าไม่กล้าเสี่ยง   เพราะรถอะไหล่แพง   

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
  • I'm Back!
All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,300
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
วิออสเกียร์ออโต้ผมเปลี่ยนทุก 5 หมื่นโลครับ นี่กำลังจะเปลี่ยนอีก เพราะเข้า 2 แสนโลแล้ว

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
  • ขับขี่ปลอดภัย
เกียร์ธรรมดา เฟืองท้ายธรรมดา ไม่ลุยน้ำท่วม ผมถ่าย 1 แสนโลทุกคันครับ

มันเขียนไว้ 8 หมื่นโล แต่ผมไม่บรรทุกหนัก จัดไปแสนโลสบายๆ น้ำมันยังใสกิ๊ก เศษโลหะก็ไม่ค่อยมี เอาไปทดสอบก็ยังได้ 95%
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,067
    • อีเมล์
All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน

ใช่ครับ งงเหมือนกัน ตามความเข้าใจพื้นฐานของผมเกียร์ออโต้
น่าจะต้องเปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดา ผมเลยสั่งเปลี่ยนไปก่อนเลยครับ
ไม่กล้าลากไปถึง 80,000km. หรือเป็นแสนโล แบบค่ายอื่น

คู่มือติดรถ-ป้ายที่ศูนย์บริการก็ระบุแบบนี้เหมือนกันครับ
และเช็คจากคนอื่นๆที่ใช้รุ่นเดียวกันก็จะเป็นแบบนี้เหมือนกันครับ
นอกจากนี้กระบะหลายๆยี่ห้อ ก็แบบนี้ครับ ธรรมดาเปลี่ยนถี่กว่าออโต้
ผมละก็งง จริงๆครับ - -*

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
All new D-max
เกียร์ธรรมดา เปลี่ยนที่ทุกๆ 40,000 km.
เกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุกๆ 80,000 km.

ของผมเกียร์ออโต้ อัดคิกดาวน์ตลอด ใช้เกียร์ + -
ตบเกียร์ใช้ engine เบรกบ่อย กลัวเกียร์ไปไว
เลยแจ้ง job เพิ่มตอนเช็คระยะเปลี่ยนไปตอน 50,000 km. ครับ
(ค่าเปลี่ยน 1,400 กว่าบาทรวม VAT ฟรีค่าแรงครับ)

งงรับ ทำไมออโต้เปลี่ยนห่างกว่าเกียร์ธรรมดา!!?? เค้ามีแต่ออโต้เปลี่ยนถี่กว่าเกียร์ธรรมดากัน

อีซุซุเกียร์ธรรมดามันไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้าต้องที่น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์เดียวกับน้ำมันเครื่องครับ. เวลาเอาเปลี่ยนเองข้างนอกช่างชอบเอาน้ำมันเกียร์เบอร์90ใส่ให้ผลคือเกียร์กระจุย ส่วนเกียร์ออโต้มันเป็นของ Aisin. ต้องใช้น้ำมันเกียร์ของเค้าโดยเฉพาะ ซึ่งผมเข้าใจน่าเป็นน้ำมันเกียร์เกรด WS ของโตโยต้า ถ้าใช้งานทั่วไปใช้ถึง8หมื่นโลแล้วค่อยถ่ายได้ครับ แต่ถ้าเท้าหนักจะถ่ายตอน4-5หมื่นโลก็ตามสบาย แนะนำว่าถ่ายน้ำมันครบ2ครั้งก็ถอดอ่างน้ำมันเกียร์มาล้างด้วยซะเลย ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,748
  • *** HLM.COM ***
น้ำมันเกียร์แนะนำให้หาร2 จากคู่มือครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
บางที คู่มือก็เชื่อไม่ได้ทั้งหมดนะครับ รอพี่ๆน้องๆมา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องดีกว่าครับ

ใช่ครับ
อย่างของผมน้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือเบอร์ 85 ซึ่งมันไม่เห็นมีขาย
พอกลับไปเช็คบิลของเก่าที่เปลี่ยนจาก 0 ก็เป็นเบอร์ 90

คุณเข้าใจผิดแล้ว  น้ำมันเบอร์ 85 ไม่มีหรอก

จริงแล้วมันเป็นเบอร์ 90 แต่เกรดมันจะดีกว่า เบอร์90 ธรรมดา หน่อย 

ตอนซื้อต้องบอกคนขายว่า  85w90  ดีกว่านั้นก็ 75w90
ผมดูตามคู่มือ(นาวาร่า)ก่อนครับ น้ำมันเกียร์ธรรมดา
ในคู่มือเขียนว่า 75W-85 GL4
ที่ร้านมีขาย 85W-90 GL5
ผมดูค่าความหนืด หรือ SAE ก่อนครับ


GL-5 รับแรงกดได้ดีกว่า GL-4 ครับ แต่ข้อเสียคือ GL-5 ใช้กับเกียร์ที่มีชิ้นส่วนเป็นทองเหลืองไม่ได้ มันจะกัดทองเหลืองครับ(additive บางตัวที่ใส่ไปมีฤทธิ์กัดกร่อนครับ) ดังนั้น ต้องลดสเปคมาเป็น GL-4
โดยเฉพาะ เกียร์ Hino บางรุ่น จะย้ำเลยครับว่าให้ใช้ GL-4 ห้ามใช้ GL-5

ลองดูคู่มือนะครับว่า ทั้งหมดของน้ำมันเกียร์ มีตัว GL-5 หรือเปล่า ถ้ามี ก็สามารถใช้ได้ครับ

จะเอาตามคู่มือจริงๆ ลองดู Mobil กับ วาโวลีน ครับ ถ้าจำไม่ผิด (ผมจำไม่ได้ว่า GL-5 75w-85 หรือ GL-4 นะครับ)

แต่ช่างศูนย์โตโยต้า ที่มาหาน้องชายผม ส่วนใหญ่ก็เอา GL-5 80w-90 ไปใส่นะครับ (คู่มือให้ใช้  75w-85)