ระหว่างถุงลมนิรภัยด้านข้างกับม่านถุงลม อันไหนช่วยให้คนในรถปลอดภัยมากกว่ากันครับ

GreenG


ม่านถุงลมนิรภัย

ถุงลมนิรภัยด้านข้าง

ถ้าสมมุติว่า เรามีงบประมาณจำกัด ในการซื้อรถ เช่น Eco car หรือ B-seg หรือ กระบะ cab และรถที่เลือก มีถุงลม ที่ติดตั้งด้านข้างตัวรถไม่เหมือนกัน คือ
คันแรก มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง แต่ไม่มีม่านถุงลมนิรภัย แบบ Civic Hybrid หรือ MG6 ตัว top
คันที่สอง มีม่านถุงลมนิรภัยแต่ไม่มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง แบบ Mazda 3 ตัว top หรือ Chevy captiva

อยากสอบถามว่า โดยหลักการแล้ว ถุงลมนิรภัยประเภทไหนที่จะทำให้เราปลอดภัยมากกว่ากัน ในกรณีที่มีการชนด้านข้างครับ
และควรเลือกคันไหนมากกว่า

ทั้งนี้รถทั้ง 2 คันมีถุงลมคู่ด้านหน้าแล้วนะครับ

อยากทราบความคิดเห็นครับ :D ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2014, 22:01:24 โดย G...G »



Fly to dream

จริงๆนะ ถึงลมม่านไว้ป้องกันหัว  ส่วนแบบข้างเบาะไว้กันลำตัว

ถ้าให้เลือก ผมเลือกม่าน เพราะหัวนี่แหละจุดตาย แต่ถุงลมด้านข้างมันมีจุดดีอีกนิดคือตัวจะไม่ไถลไปชิดประตูเกินไป จะมีช่องห่างจากเสาเพราะถุงลมดันไว้ และม่านมาซับพอทไม่ให้หัวไปกระแทกอีกที

ถ้าพูดตรงๆ รถที่มีอย่างนึงแต่ไม่มีอีกอย่างนึง มันปกป้องได้ไม่เต็มที่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



art_duron

ผมว่าถ้าจะลดต้นทุนทำออกมาแบบนี้ดีกว่า ถุงลมข้างเบาะแต่ครอบคลุมทั้งตัวและหัวแบบของ
Volkswagen Up กับ SKODA Citigo
Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ



GreenG

ผมว่าถ้าจะลดต้นทุนทำออกมาแบบนี้ดีกว่า ถุงลมข้างเบาะแต่ครอบคลุมทั้งตัวและหัวแบบของ
Volkswagen Up กับ SKODA Citigo
Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ

ผมว่าถ้ามีแบบนี้ได้ จะดีมากครับ ยอมจ่ายเลย



Impulse

ตัวมีเข็มขัดดึง แต่หัวเหมือนไม่มีอะไรรั้งไว้ ขอโหวตม่านครับ



Ruksadindan

มาสด้ายังตั้งข้อคิดมาว่า ถ้าจะเลือกหัว หรือลำตัวกับไหล่ จะเอาอะไรล่ะ


Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ
แต่เมื่อรุ่นก่อนนั้นมีแบบนี้ รุ่นใหม่ก็ไม่น่างกครับ



จากที่ผมเคยเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนนะครับ
ผมว่าม่านถุงลม ช่วยเซฟชีวิตได้มากกว่าถุงลมข้างครับ

เพราะเวลาชนแล้วรถพลิกคว่ำ แบบคว่ำในด้านข้าง ส่วนมากตายเพราะหัวกระแทกกับพื้นถนนครับ  แต่ถ้ามีม่านถุงลมอย่างน้อยก็มีอะไรมากันที่หัวเราได้ครับ




Mr.Chaw

เท่าที่ลองดูของ Volvo นะครับ
เบาะตอนหน้า ติดทั้งถุงลมข้างและม่านเลย
แต่ตอนหลังติดแต่ ม่าน

ผมว่า volvo นี่ความปลอดภัยไม่กระจอกนะ เค้าคงมีเหตผล คิดมาแล้วอะครับ
สุดท้ายผมว่า คาดเข็มขัดทั้งด้านหน้าและหลังสำคัญสุดครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT



sith(สิทธิ์)




nl2br

บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



View

ผมว่าม่านถุงลมช่วยได้มากกว่าเพราะอย่างน้อยก็กันเศษกระจกที่จะเข้ามาในรถให้น้อยลง
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



john

ผมก็ว่าม่านจะป้องกันได้หลายมุมกว่านะครับ



sukhontha

เท่าที่ลองดูของ Volvo นะครับ
เบาะตอนหน้า ติดทั้งถุงลมข้างและม่านเลย
แต่ตอนหลังติดแต่ ม่าน

ผมว่า volvo นี่ความปลอดภัยไม่กระจอกนะ เค้าคงมีเหตผล คิดมาแล้วอะครับ
สุดท้ายผมว่า คาดเข็มขัดทั้งด้านหน้าและหลังสำคัญสุดครับ

saab 93ss  ก็เช่นกัน  ม่านกันหัว  เบาะหน้ามีกันชายโครง.....



mamaman

อุปกรณ์ทั้งคู้ เรียกว่า Side airbag ครับ

แบ่งตามการลักาณะป้องกันคือ

1.Head Side Airbag
2. Chest Side Airbag
3. Combo = head and Chest

มันมีเหรอ รถที่ มี  .Head Side Airbag  แต่ไม่มี  Chest Side Airbag

ผมเคยเข้าใจว่ารถ ออกมาแบบจะมี airbag 6 ลูก อย่างต่ำ
คือ 1.คู่่หน้า
2.Side ลำตัว
3.Side หัว

รถบ้านเราแบบที่ จขกท ยกตัวอย่าง  Mazda 3 ตัว top หรือ Chevy captiva ที่มีแต่หัว แต่ตัดข้างลำตัวออก

ผมนี่ ..... เงิบเลยครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2014, 08:06:08 โดย mamaman »



Sammy_

ผมโหวดม่านครับ แต่รถผมมีทั้งคู่เลย เลยสบายใจไปครับ :)



mamaman



เป็นไปได้ยากที่รถจะมี ม่านป้องกันศรีษะแต่ไม่มี แอร์แบกป้องกันลำตัว
ยกเว้น รถบ้านเรา ที่ OEM ตัดออกไป

สังเกตุในรูปนะครับ ที่ด้านข้างปีกเบาะ

ม่านถุงลม หลักๆ ป้องศรีษะจากการกระแทกกระจกนะครับ ระยะรถชนด้านข้างจะเข้าที่ ประตู ส่วนกระจก หัวเราจะทะลุ ต่อให้มีม่าน หัวก็จะทะละ ม่านออกไป
ในขณะที่ side airbag จะป้แงกันเรากับประตูที่เป็นของแข็ง



vathunyoo

ถ้าจะให้ปลอดภัยจริงๆ ต้องมีทั้ง 2 อย่างเลยครับ  :)



H.

ลำตัวนี้น่าจะป้องกันช้ำในล้วนๆครับ ซึ่งแน่นอนว่าช้ำในมันไม่ใช่จุดตายทันที ยังรักษาได้ แต่หัวเนี่ยถ้ามันได้เคว้งออกไปฟาดนั้นฟาดนี้ มีตายทันทีนะครับ ถ้าไม่ตายก็อาจจะเลี้ยงไม่โต

โหวตม่านครับ กันเศษกระจกด้วย
H.