ขอความรู้เรื่องความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ na กับ turbo ครับ

bigka

อยากทราบความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ na กับ turbo ครับ

สมมุติว่า รถรุ่นเดียวกัน แต่ รุ่นนึงเป็นเครื่องยนต์ na อีกรุ่นเป็น turbo

คันที่ 1.เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร turbo 4 สูบ
   แรงม้า : 200
   แรงบิด : 250
   น้ำหนักรถ : 1000kg
   เกียร์ : (ก.) auto 7 speed

คันที่ 2.เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร ไม่มี turbo 6 สูบ
   แรงม้า : 200
   แรงบิด : 250
   น้ำหนักรถ : 1000kg
   เกียร์ : (ก.) auto 7 speed

   ขนาดล้อเท่ากัน
   เกียร์ลูกเดียวกัน อัตราทดเกียร์เท่ากัน

อยากถามว่ารถ 2 คันนี้จะแตกต่างกันอย่างไรครับ      ขอไว้เป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ  :D

ปล.แล้วคุณจะเลือกคันไหนเพราะอะไรครับ :D



Elextons

คันที่เป็น na จะไม่เจอ Turbo Lag ครับ  ;D

ส่วนจะวัดกันว่า 0-100 คันไหนเร็วกว่ากัน ขอดูว่า ให้ Flat Torque กับ Power ที่ rpm เดียวกันไหมด้วยประกอบอีก

2007 Honda Civic FD 1.8E AT/AS
2014 BMW F30 320i



Forty-NineRS

1.เสียงที่มาจาก6สูบจะมีความไพเราะกว่า
2.เรี่ยวแรงเต็มๆของ3.0น่าจะมาช้ากว่าและน่าจะมีให้ใช้ในจุดเดียว แต่ ตัวที่มีTurboแรงม้าสูงสุดอาจมาเป็นFlatให้ใช้1000รอบ
3.แรงบิดของตัวTurboน่าจะมีมาให้ก่อนและมีมาให้ใช้แบบเต็มที่มาทีFlat3000รอบ(สมมติจาก1750RPM-4750RPM)
4.ถ้ามาจากโรงงานทั้งคู่ผมว่าตัว4สูบน่าจะประหยัดน้ำมันกว่าด้วย



zapdos191

โดยปกติแล้ว รถสมัยนี้ ถ้าเอารถที่แรงม้า แรงบิดเท่ากันเด๊ะ แต่ความจุคนละอย่าง เครื่องที่ความจุน้อยกว่ามีเทอร์โบ แบบที่เจ้าของกระทู้ถามมา ถ้าเป็นเครื่อง NA นิสัยมันแรงบิดจะมาช้าครับ และไม่ใช่ Flat Torque แต่ความสนุกของเครื่อง NA คือการเล่นรอบครับ

ส่วนรถที่มีเทอร์โบสมัยนี้ แรงบิดจะมาเร็วกว่า แต่จะเป็น Flat torque ครับ มันเลยเหมือนรถที่มีเทอร์โบจะแรงกว่าครับ

ถ้าจับมาวิ่งกันจริงๆ ผมว่ารถเทอร์โบจะกินกว่านะ และประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



Alcatraz

ถ้าเปรียบเทียบ 2 ตัวนี้  ตัวเทอร์โบ จะรู้สึกถีบตัวออกได้เร็วกว่าเพราะบูส แรงบิด แต่รอบท้ายๆจะแผ่วลง แต่ถ้าเป็น na cc แยอะ จะออกตัวเรื่อยๆ แรงมาตามรอบ

ถ้าขึ้นไดโน่ดูกราฟจะเห็นชัดว่าแรงบิด รอบต้นถึงกลาง เทอร์โบจะสูงมากแล้วแผ่วลง สวนกับแรงม้าที่ค่อยๆสูงขึ้น แต่ถ้าเป็น na แรงบิดกับแรงม้าจะมาด้วยกัน

ถามว่าเลือกคันไหนมันก็ขึ้นอยู่กับรถมากกว่า ยกตัวอย่าง BMW 523i และ 520i ถ้าให้เลือก 2 คันนี้ ผมเลือก 523i แต่ถ้าเป็น Ford Mustang 5.0 กับ ecoboost ผมเลือก ecoboost



Slipknot`

เอาที่ผมเข้าใจนะ อาจจะอธิบายได้ไม่ถูก

turbo จะออกแนวจี๊ดๆ กดแล้วมา กดแล้วมา เหมาะกับพวกขับมุดๆ เร่งๆถอนๆ

N/A 6สูบ ต้นจะเนือยๆ แต่กลางยันปลาย กดมิดๆไหลมาเทมา เสียงชวนน่าฟังกว่า



Darkart

เครื่องยนต์ turbo ตอนเทอร์โบบูสมา ลากรอบมัน ขับสนุก รอบต้น-กลางอาจจะได้รอบปลายนิดๆ ครับ
เครื่องยนต์ NA 6สูบ รอบต้นมาช้านิดๆ  จะได้รอบกลางยันถึงปลายยาวๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



SM.

โดยปกติแล้ว รถสมัยนี้ ถ้าเอารถที่แรงม้า แรงบิดเท่ากันเด๊ะ แต่ความจุคนละอย่าง เครื่องที่ความจุน้อยกว่ามีเทอร์โบ แบบที่เจ้าของกระทู้ถามมา ถ้าเป็นเครื่อง NA นิสัยมันแรงบิดจะมาช้าครับ และไม่ใช่ Flat Torque แต่ความสนุกของเครื่อง NA คือการเล่นรอบครับ

ส่วนรถที่มีเทอร์โบสมัยนี้ แรงบิดจะมาเร็วกว่า แต่จะเป็น Flat torque ครับ มันเลยเหมือนรถที่มีเทอร์โบจะแรงกว่าครับ

ถ้าจับมาวิ่งกันจริงๆ ผมว่ารถเทอร์โบจะกินกว่านะ และประหยัดน้ำมันกว่าด้วย

สุดยอดมากครับ



h22a

1.เสียงที่มาจาก6สูบจะมีความไพเราะกว่า
2.เรี่ยวแรงเต็มๆของ3.0น่าจะมาช้ากว่าและน่าจะมีให้ใช้ในจุดเดียว แต่ ตัวที่มีTurboแรงม้าสูงสุดอาจมาเป็นFlatให้ใช้1000รอบ
3.แรงบิดของตัวTurboน่าจะมีมาให้ก่อนและมีมาให้ใช้แบบเต็มที่มาทีFlat3000รอบ(สมมติจาก1750RPM-4750RPM)
4.ถ้ามาจากโรงงานทั้งคู่ผมว่าตัว4สูบน่าจะประหยัดน้ำมันกว่าด้วย

เห็นตามนั้นครับ  :)



bigka

ขอบคุณทุกคนครับ  พอดีไม่ได้เปิดคอมนาน ตอบช้าไปหน่อย :D