ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องความคุ้มค่าของการใช้รถคันเดิม และเงินในกระเป๋ากับรถคันปัจจุบันครับ  (อ่าน 5152 ครั้ง)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ตอนนี้ใช้ MZ3 2011 2.0 ตอนนี้อายุ 4 ปีกว่าๆ ค่าบำรุงรักษา ประมาณปีละ 1 หมื่นนิดๆ  ( เช็คระยะ แบต ล้างรถ ) ประกันชั้น 1 14k
ใช้มา  4 หมื่นโลนิดๆ กินน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 11 โลลิตร ( ค่าน้ำมันประมาณ 4 พัน บาทต่อเดือน )
ธรรมชาติเป็นคนขับรถไม่เร็วครับ ไม่เกิน 120 km/hr เนื่องจากสีขาว จึงล้างรถบ่อย เคลือบ etc. ของแต่งจิปาถะ

ตอนนี้เริ่มโตขึ้นครับนึกถึงรถน้อยลง อยากจะเก็บเงิน ทำมาหากินช่วงนี้ เลยลังเลอยู่ว่าในช่วง 5 ปีนี้ ถ้าหากเอาคันเดิมไปขาย
แล้วไปซื้อรถขนาดเล็กลง ที่ไม่ต้องดูแลมาก ขนของได้ ใช้แบบกังๆเลย เช่น Jazz , Yaris , CIty ,Vios งบ 600-700 k ไม่ได้เน้นอ้อปชั่น
อาจจะดาวน์เยอะ ผ่อน 3 ปี หรือเลือกโปรที่ดอกถูกๆครับ
อาจมีภารกิจต้องไป ตจว. ใกล้เช่น ปราจีนบุรี ใช้รถมากขึ้น อาจต้องการศูนย์ที่มีจำนวนมาก
อยากรู้ว่าค่าบำรุง รักษา ค่าน้ำมัน ( ค่าล้างรถคงลดลงมากเพราะกะซื้อสีบรอนไม่ต้องล้างบ่อยๆ ) ค่าประกัน รวมถึงราคาขายต่อใน5 ปี
บวก ลบ คูณ หาร มันจะคุ้มค่ากันไหมครับ

ขอพูดถึงความคุ้มค่าล้วนๆนะครับ  คุณงานความดีของรถค่อยว่ากันอีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2015, 19:11:11 โดย fishfinger »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ผมว่าคุ้มนะ ถ้าเล่นรถตลาดอย่าง วีออส ซิตี้

ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า

และรถ3 จะขายต้องรีบขายครับดูจะขายยาก

ส่วนรถตลาดที่ว่า ลงแปบเดียว มือถือก็ดังละ

ทางไกลขับได้สบายครับ รถอีโค่ยังไปกันได้

ประหยัดขึ้นมาก วีออส ตีขมๆน่าจะได้ 15-17 โลลิตรนะ

ผมใช้รถอีโค่ ทำได้ 18-20 ขับ100เดียวเป็นหลัก

รถอีโค่ไม่แนะนำครับ เปราะซ่อมจุกจิกและขายต่อยาก

ผ่อนหมดผมคงปล่อยไปเอากระบะ4ประตูเตี้ย เหมาะกับ ตจว.อย่างผมมากกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
เปลี่ยนรถเมื่อไหร่เจ็บตัวเมื่อนั้นครับ ผมว่าไม่คุ้มหรอก
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
คุ้มแต่ละคนไม่เท่ากัน 
ความเห็นของผม
ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง...ใช้ 4 ปี วิ่งมา สี่หมื่น  ขายก็ขาดทุนครึ่ง ๆ...
ซื้อรถใหม่จะให้คุ้ม  ใช้สักแสนสองแสนโล..
สำหรับคนชอบมือสองแบบผม  หากอยากได้รุ่นของคุณ  ก็นั่งยิ้มซิครับ.....
ถ้าผมซื้อต่อคุณ  ใช้ไปสามปี  ขายต่อ  อย่างนี้คุ้มแน่นอน  ขาดทุนก็ไม่เกินสองแสน...

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,183
    • อีเมล์
ขับรถใหญ่แล้วมาขับรถเล็กลง  ฟิลลิงการขับต่างกัน
ความสะดวกสะบายลดลง  คุณรับได้ไหม
แต่รถเล็กก็คล่องตัว  ประหยัด  ค่าดูแลรักษาต่ำกว่า
ยิ่งถ้าเป็นรถตลาดด้วย
แต่คันเก่าคุณ  ขายต่อราคาตกแน่นอน  ถ้ามันยังไม่งอแง
ค่าดูแลรักษาแลกกับเงินที่คุณจะผ่อนคันใหม่ต่อเดือน
เรื่องรถต่อให้เป็นสีอะไร  ถ้าคุณจะล้างจะดูแลมันก็คงสิ้นเปลืองพอกัน

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ไม่ได้กวนนะครับ ...  ;D
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"

ถ้าเป็นผม มีคันไหนอยู่ แล้วยังใช้งานได้ปกติดี ไม่ถึงขนาดเสียกลางทาง ก็ใช้มันคันนั้นแหละครับ
ซ่อมบำรุงตามสมควร
เพราะผมคิดว่าซื้อรถใหม่ มันก็ขาดทุนตั้งแต่ออกรถมาแล้วครับ ขัดกับความตั้งใจของคุณเอง
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"

ประกันรถใช้มา4-5ปี ก็พอทำใจเปลี่ยนเป็นประกันชั้น3 หรือ2+ได้
แต่ถอยรถใหม่ป้ายแดง ก็ประกันชั้น1เท่านั้นนะครับ  ;D

ค่าล้างรถ ก็ล้างสักเดือนละครั้ง ล้างครั้งละ150บาทพอครับ 5555
ถ้ารถใหม่ป้ายแดง ก็ทำใจไม่ได้อีก

คุ้มไหม? เวลาผมคิดนี่ผมเอากระดาษมาแผ่นนึงครับ ปากกาขีดแบ่งเป็นสองซีกซ้ายขวา
แล้วก็เริ่มเลยครับ ค่าใช้จ่ายตลอดปีในการใช้รถคันเดิม กับการออกรถใหม่
สรุปเสร็จ คุณก็จะได้คำตอบแบบชัดๆครับ  ;D

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมว่าไม่คุ้มครับ ยิ่ง3 ด้วยราคาขายต่อยิ่งได้น้อย ขาดทุนตั้งแต่ขายแล้วครับ ยิ่งซื้อรถใหม่ยิ่งขาดทุน
ผมเข้าใจว่า 3 ค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถตลาดทั่วไป แต่ถ้าใช้ต่อไปจะคุ้มกว่าครับ
มีอีกทางเลือกคือ หาแลกรถกับคนที่ใช้ Eco car แล้วต้องการรถที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มเงินนิดหน่อย ก็ได้นะครับ

ล้างรถให้น้อยลง หรือ ล้างเองมากขึ้น ถือซะว่าออกกำลังกายแบบไม่ต้องเสียตังไปฟิตเนส ให้คนอื่นมาบังคับเราออกกำลังกาย เราออกเองได้ที่บ้านครับ
ถ้าใช้รถมากกกก ก็ติดแก็สซะ จบกว่าครับ

การขายแล้วซื้อรถใหม่ มีแต่เสียเงิน ขาดทุนครับ สำหรับกรณีนี้

ออฟไลน์ LinLanSer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
เพื่อนๆข้างบนช่วยตอบกันไปเยอะแล้ว
สำหรับผมตอบสั้นๆ ใช้คันเดิมตังค์เหลือเยอะกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้รถหากินด้วยเปล่าครับ ถ้าจำเป็นต้องขนข้าวของบ่อยๆ หรือของใหญ่ๆ หรือเยอะๆ ทำไมไม่ไปมองกระบะแค็ปตัวเตี้ยล่ะครับ แต่ถ้าไม่ได้ต้องใช้บรรทุกอะไรนัก ใช้คันเดิมต่อไปอีก 4 ปีเลยครับ คุ้มกว่าเพราะ

1. คุณใช้คันนี้มาน้อย ไม่ได้วิ่งเยอะไรมาก
2. รถที่คุณพูดๆมาว่าอยากจะเลือกมาใช้แทน เงินที่จะใช้จ่ายดูแล มันก็ไม่ได้ลดลงระดับครึ่งๆนะครับ อย่างเก่งก็ 30% และอย่าลืมว่า รถใหม่ๆค่าประกันภัยก็ไม่ใช่แค่ 14000 แน่
3. การออกรถคันใหม่ คุณต้องใช้เงินอีกเป็นแสน บวกกับภาระที่จะต้องผ่อนไปอีกหลายปี ถ้าคุณใช้เงินตรงนี้มาลงทุน หรือหาเงินจะดีกว่า (ยกเว้นแค่กรณีเดียวว่า 3 คันนี้ใช้ขนของได้ไม่พอกับยอดขายแล้ว หรืออะไรแบบนี้ครับ)

กรณีกระบะแค็ปตัวเตี้ยนี่ ขายต่อราคายังดีกันอยู่เยอะครับ พวกที่ราคาตกๆคือกระบะ 4 ประตูครับ ภาษีแพง ใช้ขนของไม่ได้เยอะมากนัก มันคือ the poor man's SUV น่ะครับ

(หรือจะไปหากระบะ 4 ประตูมือสองสภาพดีๆ?)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
อยู่เฉยๆดีแล้วครับ อย่าซื้อเลยไม่คุ้มหรอก

ออฟไลน์ Oah

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
รถวิ่งน้อย -> ความประหยัดน้ำมันไม่ใช่ประเด็นหลัก คันเก่าก็ได้
อาจมีวิ่ง ตจว -> รถใหญ่น่าจะดีกว่า คันเก่าก็ได้
ขนของ -> ไม่ต่างกันเท่าไหร่ยกเว้น jazz คันเก่าก็ได้
ราคาตก -> รถใหม่ตกเยอะกว่ารถเก่า คันเก่าก็ได้

เรื่องล้างรถ จริงๆมันอยู่ที่คนขับมากกว่า ถ้ารู้สึกว่ามันเป็นภาระก็ล้างไม่ต้องบ่อย ทำใจกับการขับรถเลอะๆบ้าง ถ้าไม่ลุยฝนหรือโคลนจริงๆ 2อาทิตย์ล้างทีก็ได้

สรุป จากความต้องการแล้ว หาเหตุผลที่จะซื้อรถใหม่ไม่ได้จริงๆครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ถ้าคุ้มค่าเรื่องเงิน ใช้คันเดิมคุ้มสุด
แต่ถ้าคุ้มค่าโดยรวม ซึ่งมันมีเรื่องของความสุขใจ ความปลอดภัย ความมั่นใจ และลักษณะการใช้งาน เข้ามาเกี่ยวด้วยแล้ว
อันนี้มันแล้วแต่บุคคลเลยครับ ผมใช้มาตรฐานผมวัดให้ไม่ได้
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ยิ่งเปลี่ยนรถนั่นล่ะครับยิ่งไม่คุ้ม
ส่วนต่างราคาขายต่อ ส่วนต่างราคารถใหม่ ไหนจะดอกเบี้ย ประกันรถใหม่
ใช้คันเดิมให้ครบ 8-10 ปีเถอะครับ
รถตลาดๆแบบวีออสมันก็ไม่ใช่จะซ่อมถูก มาสด้าก็ไม่ได้ซ่อมแพงกว่ากันโข

ค่าซ่อม ค่าน้ำมัน ค่านู้นนั่นนี่ของ B-Segment ไม่ได้ถูกกว่า C-Segment มาก
ผมเคยเทียบๆดูแล้ว ปีๆนึงประหยัดกว่ากันแค่หลักหมื่น
แต่ความสบาย การขับขี่ ความมั่นใจ พื้นที่โดยสาร สมรรถนะ C-segment มันดีกว่า B-Segment จริงๆ

ลืมๆเรื่องรถ แล้วใช้มันไปเรื่อยๆครับ
อีก 4 ปี ค่อยมาตั้งกระทู้

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
ใช้รถคันเดิม ให้ครบ 10 ปี แล้วค่อยเปลี่ยน คุ้มค่าที่สุดครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ


ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ

จริงครับ  ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ในทางเศรษฐศาสตร์ผมว่าใช้คันเดิมคุ้มค่าเงินกว่าครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ

ออฟไลน์ KooA3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ

จริงครับ  ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ

คันนี้ผมว่าไม่แน่นะครับ...แซวเล่นนะค้าบ popdemonic

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
แฟนเพิ่งผ่อน FD หมดไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ทำไห้รายจ่ายลดลง มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น เหลือเงินไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น

ในทางกลับกัน ถ้าขายแล้วออกรถใหม่ มันก็เหมือนกลับไปสู่วังวนเดิมๆ รายจ่ายเท่าเดิมครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ