สอบถามเรื่องความคุ้มค่าของการใช้รถคันเดิม และเงินในกระเป๋ากับรถคันปัจจุบันครับ

fishfinger

ตอนนี้ใช้ MZ3 2011 2.0 ตอนนี้อายุ 4 ปีกว่าๆ ค่าบำรุงรักษา ประมาณปีละ 1 หมื่นนิดๆ  ( เช็คระยะ แบต ล้างรถ ) ประกันชั้น 1 14k
ใช้มา  4 หมื่นโลนิดๆ กินน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 11 โลลิตร ( ค่าน้ำมันประมาณ 4 พัน บาทต่อเดือน )
ธรรมชาติเป็นคนขับรถไม่เร็วครับ ไม่เกิน 120 km/hr เนื่องจากสีขาว จึงล้างรถบ่อย เคลือบ etc. ของแต่งจิปาถะ

ตอนนี้เริ่มโตขึ้นครับนึกถึงรถน้อยลง อยากจะเก็บเงิน ทำมาหากินช่วงนี้ เลยลังเลอยู่ว่าในช่วง 5 ปีนี้ ถ้าหากเอาคันเดิมไปขาย
แล้วไปซื้อรถขนาดเล็กลง ที่ไม่ต้องดูแลมาก ขนของได้ ใช้แบบกังๆเลย เช่น Jazz , Yaris , CIty ,Vios งบ 600-700 k ไม่ได้เน้นอ้อปชั่น
อาจจะดาวน์เยอะ ผ่อน 3 ปี หรือเลือกโปรที่ดอกถูกๆครับ
อาจมีภารกิจต้องไป ตจว. ใกล้เช่น ปราจีนบุรี ใช้รถมากขึ้น อาจต้องการศูนย์ที่มีจำนวนมาก
อยากรู้ว่าค่าบำรุง รักษา ค่าน้ำมัน ( ค่าล้างรถคงลดลงมากเพราะกะซื้อสีบรอนไม่ต้องล้างบ่อยๆ ) ค่าประกัน รวมถึงราคาขายต่อใน5 ปี
บวก ลบ คูณ หาร มันจะคุ้มค่ากันไหมครับ

ขอพูดถึงความคุ้มค่าล้วนๆนะครับ  คุณงานความดีของรถค่อยว่ากันอีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2015, 19:11:11 โดย fishfinger »



johnlee

ผมว่าคุ้มนะ ถ้าเล่นรถตลาดอย่าง วีออส ซิตี้

ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า

และรถ3 จะขายต้องรีบขายครับดูจะขายยาก

ส่วนรถตลาดที่ว่า ลงแปบเดียว มือถือก็ดังละ

ทางไกลขับได้สบายครับ รถอีโค่ยังไปกันได้

ประหยัดขึ้นมาก วีออส ตีขมๆน่าจะได้ 15-17 โลลิตรนะ

ผมใช้รถอีโค่ ทำได้ 18-20 ขับ100เดียวเป็นหลัก

รถอีโค่ไม่แนะนำครับ เปราะซ่อมจุกจิกและขายต่อยาก

ผ่อนหมดผมคงปล่อยไปเอากระบะ4ประตูเตี้ย เหมาะกับ ตจว.อย่างผมมากกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



ไทบ้าน

เปลี่ยนรถเมื่อไหร่เจ็บตัวเมื่อนั้นครับ ผมว่าไม่คุ้มหรอก



sukhontha

คุ้มแต่ละคนไม่เท่ากัน 
ความเห็นของผม
ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง...ใช้ 4 ปี วิ่งมา สี่หมื่น  ขายก็ขาดทุนครึ่ง ๆ...
ซื้อรถใหม่จะให้คุ้ม  ใช้สักแสนสองแสนโล..
สำหรับคนชอบมือสองแบบผม  หากอยากได้รุ่นของคุณ  ก็นั่งยิ้มซิครับ.....
ถ้าผมซื้อต่อคุณ  ใช้ไปสามปี  ขายต่อ  อย่างนี้คุ้มแน่นอน  ขาดทุนก็ไม่เกินสองแสน...



rtong

ขับรถใหญ่แล้วมาขับรถเล็กลง  ฟิลลิงการขับต่างกัน
ความสะดวกสะบายลดลง  คุณรับได้ไหม
แต่รถเล็กก็คล่องตัว  ประหยัด  ค่าดูแลรักษาต่ำกว่า
ยิ่งถ้าเป็นรถตลาดด้วย
แต่คันเก่าคุณ  ขายต่อราคาตกแน่นอน  ถ้ามันยังไม่งอแง
ค่าดูแลรักษาแลกกับเงินที่คุณจะผ่อนคันใหม่ต่อเดือน
เรื่องรถต่อให้เป็นสีอะไร  ถ้าคุณจะล้างจะดูแลมันก็คงสิ้นเปลืองพอกัน



atc40

ไม่ได้กวนนะครับ ...  ;D
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"

ถ้าเป็นผม มีคันไหนอยู่ แล้วยังใช้งานได้ปกติดี ไม่ถึงขนาดเสียกลางทาง ก็ใช้มันคันนั้นแหละครับ
ซ่อมบำรุงตามสมควร
เพราะผมคิดว่าซื้อรถใหม่ มันก็ขาดทุนตั้งแต่ออกรถมาแล้วครับ ขัดกับความตั้งใจของคุณเอง
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"

ประกันรถใช้มา4-5ปี ก็พอทำใจเปลี่ยนเป็นประกันชั้น3 หรือ2+ได้
แต่ถอยรถใหม่ป้ายแดง ก็ประกันชั้น1เท่านั้นนะครับ  ;D

ค่าล้างรถ ก็ล้างสักเดือนละครั้ง ล้างครั้งละ150บาทพอครับ 5555
ถ้ารถใหม่ป้ายแดง ก็ทำใจไม่ได้อีก

คุ้มไหม? เวลาผมคิดนี่ผมเอากระดาษมาแผ่นนึงครับ ปากกาขีดแบ่งเป็นสองซีกซ้ายขวา
แล้วก็เริ่มเลยครับ ค่าใช้จ่ายตลอดปีในการใช้รถคันเดิม กับการออกรถใหม่
สรุปเสร็จ คุณก็จะได้คำตอบแบบชัดๆครับ  ;D



mothsan

ผมว่าไม่คุ้มครับ ยิ่ง3 ด้วยราคาขายต่อยิ่งได้น้อย ขาดทุนตั้งแต่ขายแล้วครับ ยิ่งซื้อรถใหม่ยิ่งขาดทุน
ผมเข้าใจว่า 3 ค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถตลาดทั่วไป แต่ถ้าใช้ต่อไปจะคุ้มกว่าครับ
มีอีกทางเลือกคือ หาแลกรถกับคนที่ใช้ Eco car แล้วต้องการรถที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มเงินนิดหน่อย ก็ได้นะครับ

ล้างรถให้น้อยลง หรือ ล้างเองมากขึ้น ถือซะว่าออกกำลังกายแบบไม่ต้องเสียตังไปฟิตเนส ให้คนอื่นมาบังคับเราออกกำลังกาย เราออกเองได้ที่บ้านครับ
ถ้าใช้รถมากกกก ก็ติดแก็สซะ จบกว่าครับ

การขายแล้วซื้อรถใหม่ มีแต่เสียเงิน ขาดทุนครับ สำหรับกรณีนี้



LinLanSer

เพื่อนๆข้างบนช่วยตอบกันไปเยอะแล้ว
สำหรับผมตอบสั้นๆ ใช้คันเดิมตังค์เหลือเยอะกว่าแน่นอน



Terng

ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้รถหากินด้วยเปล่าครับ ถ้าจำเป็นต้องขนข้าวของบ่อยๆ หรือของใหญ่ๆ หรือเยอะๆ ทำไมไม่ไปมองกระบะแค็ปตัวเตี้ยล่ะครับ แต่ถ้าไม่ได้ต้องใช้บรรทุกอะไรนัก ใช้คันเดิมต่อไปอีก 4 ปีเลยครับ คุ้มกว่าเพราะ

1. คุณใช้คันนี้มาน้อย ไม่ได้วิ่งเยอะไรมาก
2. รถที่คุณพูดๆมาว่าอยากจะเลือกมาใช้แทน เงินที่จะใช้จ่ายดูแล มันก็ไม่ได้ลดลงระดับครึ่งๆนะครับ อย่างเก่งก็ 30% และอย่าลืมว่า รถใหม่ๆค่าประกันภัยก็ไม่ใช่แค่ 14000 แน่
3. การออกรถคันใหม่ คุณต้องใช้เงินอีกเป็นแสน บวกกับภาระที่จะต้องผ่อนไปอีกหลายปี ถ้าคุณใช้เงินตรงนี้มาลงทุน หรือหาเงินจะดีกว่า (ยกเว้นแค่กรณีเดียวว่า 3 คันนี้ใช้ขนของได้ไม่พอกับยอดขายแล้ว หรืออะไรแบบนี้ครับ)

กรณีกระบะแค็ปตัวเตี้ยนี่ ขายต่อราคายังดีกันอยู่เยอะครับ พวกที่ราคาตกๆคือกระบะ 4 ประตูครับ ภาษีแพง ใช้ขนของไม่ได้เยอะมากนัก มันคือ the poor man's SUV น่ะครับ

(หรือจะไปหากระบะ 4 ประตูมือสองสภาพดีๆ?)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



localgame

อยู่เฉยๆดีแล้วครับ อย่าซื้อเลยไม่คุ้มหรอก



Oah

รถวิ่งน้อย -> ความประหยัดน้ำมันไม่ใช่ประเด็นหลัก คันเก่าก็ได้
อาจมีวิ่ง ตจว -> รถใหญ่น่าจะดีกว่า คันเก่าก็ได้
ขนของ -> ไม่ต่างกันเท่าไหร่ยกเว้น jazz คันเก่าก็ได้
ราคาตก -> รถใหม่ตกเยอะกว่ารถเก่า คันเก่าก็ได้

เรื่องล้างรถ จริงๆมันอยู่ที่คนขับมากกว่า ถ้ารู้สึกว่ามันเป็นภาระก็ล้างไม่ต้องบ่อย ทำใจกับการขับรถเลอะๆบ้าง ถ้าไม่ลุยฝนหรือโคลนจริงๆ 2อาทิตย์ล้างทีก็ได้

สรุป จากความต้องการแล้ว หาเหตุผลที่จะซื้อรถใหม่ไม่ได้จริงๆครับ



np72




mrpich

ถ้าคุ้มค่าเรื่องเงิน ใช้คันเดิมคุ้มสุด
แต่ถ้าคุ้มค่าโดยรวม ซึ่งมันมีเรื่องของความสุขใจ ความปลอดภัย ความมั่นใจ และลักษณะการใช้งาน เข้ามาเกี่ยวด้วยแล้ว
อันนี้มันแล้วแต่บุคคลเลยครับ ผมใช้มาตรฐานผมวัดให้ไม่ได้
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



YenChar

ยิ่งเปลี่ยนรถนั่นล่ะครับยิ่งไม่คุ้ม
ส่วนต่างราคาขายต่อ ส่วนต่างราคารถใหม่ ไหนจะดอกเบี้ย ประกันรถใหม่
ใช้คันเดิมให้ครบ 8-10 ปีเถอะครับ
รถตลาดๆแบบวีออสมันก็ไม่ใช่จะซ่อมถูก มาสด้าก็ไม่ได้ซ่อมแพงกว่ากันโข

ค่าซ่อม ค่าน้ำมัน ค่านู้นนั่นนี่ของ B-Segment ไม่ได้ถูกกว่า C-Segment มาก
ผมเคยเทียบๆดูแล้ว ปีๆนึงประหยัดกว่ากันแค่หลักหมื่น
แต่ความสบาย การขับขี่ ความมั่นใจ พื้นที่โดยสาร สมรรถนะ C-segment มันดีกว่า B-Segment จริงๆ

ลืมๆเรื่องรถ แล้วใช้มันไปเรื่อยๆครับ
อีก 4 ปี ค่อยมาตั้งกระทู้



@MIN

ใช้รถคันเดิม ให้ครบ 10 ปี แล้วค่อยเปลี่ยน คุ้มค่าที่สุดครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.



holahola66

Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



popdemonic

เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ




rapee001

เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ

จริงครับ  ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ



Gottinho

ในทางเศรษฐศาสตร์ผมว่าใช้คันเดิมคุ้มค่าเงินกว่าครับ



Slipknot`

ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ



KooA3

เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก  การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ

จริงครับ  ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ

คันนี้ผมว่าไม่แน่นะครับ...แซวเล่นนะค้าบ popdemonic



Volta

แฟนเพิ่งผ่อน FD หมดไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ทำไห้รายจ่ายลดลง มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น เหลือเงินไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น

ในทางกลับกัน ถ้าขายแล้วออกรถใหม่ มันก็เหมือนกลับไปสู่วังวนเดิมๆ รายจ่ายเท่าเดิมครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ