ควันดำตอนที่เครื่องทำงานรอบสูงในเครื่องเบนซินเกิดขึ้นเพราะมีการจ่ายน้ำมันหนาในขณะที่มีอากาศน้อยครับ สัดส่วนเชื้อเพลิงต่ออากาศไม่เหมาะสมกัน แต่ถ้าเบนซินควันดำตลอดเวลาทั้งรอบต่ำรอบสูงแสดงว่ามีเขม่าสะสมในระบบไอเสียมาก แปลว่าเครื่องยนต์มีการสั่งจ่ายน้ำมันหนาเกินไปต้องปรับแก้ใหม่
ควันมันออกเฉพาะช่วงกี่เกียร์เชนจ์ลงครับ
แต่พอลากต่อไปก็ไม่เห็นควันออกนะครับ
เชนเกียร์ลงรอบเพิ่มหรือลดลงล่ะ เพิ่มขึ้นก็ต้องจ่ายน้ำมันแยอะขึ้น ตามนี้ก็ make sense
แต่ cvt เชนยังไงและเพื่ออะไร m mode หรอ แล้วรู้ได้ยังไงเค้าเชนลง
คิดว่าซูบารุไม่ได้จูนน้ำมันมาให้เหมาะสมกับบ้านเรา ยิ่งประกอบมาเลย์ ประเทศยิ่งใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงกว่าเราด้วย