ความเดิมจากตอนที่ 3
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43476.msg732638#msg732638วันที่ 12 ตุลาคม 2015
ผ่านไป 7 เดือน (จากตอนที่ 3)
รวมรวมเวลา 2 ปี 3 เดือน ตั้งแต่ออกรถ แล้ว ยังไม่ได้ป้ายครับแต่
ล่าสุด หลังจากที่มีการร้องเรียนผ่าน
กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) http://www.dailynews.co.th/crime/331892http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9580000074255http://crime.tnews.co.th/content/150267/http://www.patrolnews.net/crime/กลุ่มผู้เสียหายถูกหลอก-2.html
http://jsrwap.com/download/ZR-dRH0Wjms.htmlเมื่อ ทางกองปราบรับเรื่อง ก็สามารถ ฟ้องร้องเอาผิดเป็นคดีอาญาได้!
ทีนี้ สถานะการณ์ ทุกอย่างก็เริ่ม เปลี่ยนไป...
บริษัท Finance ต่างๆ (กรุงศรี, ธนชาติ และ Tisco) ที่เคย ทำตัววางเฉย ลอยตัว เหนือปัญหา ก็เริ่ม ยื่นมือเข้ามา ช่วยเร่ง (และ อนุมัติวงเงินฉุกเฉิน) ให้บริษัทในกลุ่ม DAD ดำเนินการ จ่ายค่าปรับ ที่ค้างอยู่กับ กรมศุลกากร ให้เรียบร้อย
สรุปว่า ลูกค้าท่านใด ที่ ซื้อรถ ผ่าน finance ก็รอดตัวไป เพราะ ทาง finance เข้ามาสำรองเงินจ่ายค่าปรับให้ก่อน
ส่วน ลูกค้า เงินสด ก็ต้องเลือก ว่าจะสำรองเงินค่าปรับให้ไปก่อนไหม? เพราะทางกรมศุลกากร ก็มีกำหนดเวลาที่ จะสามารถชำระค่าปรับ เพื่อทำรถให้ถูกต้องตามกฎหมายได้
หลังจาก การแถลงข่าว ของ ปอศ. ประมาณ 1 เดือน Tisco ก็โทรมานัดให้นำรถไปตรวจสภาพ ที่ โกดังของกลุ่มยนตกิจ แถวลาดกระบัง ซึ่งก็ทำให้เห็นว่ามี รถอีกหลายคัน ที่ยังไม่ได้ทะเบียนเช่นกัน (ดูรูปประกอบ)
ขณะนี้ ผ่านมา อีก 1 เดือน ก็เริ่มมี เพื่อนๆ ในกลุ่ม แจ้งว่า ได้ป้ายทะเบียนแล้ว ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดี
ผมเองยังไม่ได้ป้าย แต่ก็คิดว่า น่าจะได้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด (ถ้ามีจะมาเล่าต่อให้ฟัง)
สุดท้าย ขอ สรุป ไว้ 3 ประเด็น หลักๆ จากปัญหาที่ได้ เจอมากับตัวเอง ดังนี้ครับ1. กลุ่ม บริษัท DAD (ยูโรเปี้ยน เอ็นเตอร์ไพรส์, MTM, DAD, ยูโร ออโต้ และ อื่นๆ)
คือต้นตอของปัญหา อย่างแท้จริง พวกคุณสร้างปัญหาขึ้นมา และ ไม่พยายามแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง
ตั้งแต่ เกิดเรื่องขึ้นมา พวกผมยังไม่เคย ได้ยิน คำพูดแสดงความรับผิดชอบ ออกมาจากปากของผู้บรหารระดับสูง ที่เป็นเจ้าของบริษัทตัวจริง เลยสักคน!!!ทำแบบนี้ ไม่มีความรับผิดชอบสุดๆ (เดาว่าทนายห้ามไว้)
2. ระบบราชการ และ การทำงานเอกสาร ที่ล้มเหลวกรมศุลการกร ที่ยอม ให้ บริษัท นำรถออกมาจาก โกดังปลอดภาษี มาขาย อย่างผิดกฎหมาย
สคบ. ที่ทำงานช้า ไม่มีประสิทธิภาพ และ ช่วยอะไรไม่ได้เลย หวังพึ่งได้ยากครับ เจอมากับตัวเอง
บริษัท finance ต่างๆ ที่ ปล่อยกู้ ทั้งๆ ที่เอกสารรถ ยังไม่สมบูรณ์ เพื่อนในกลุ่มบางคน จนผ่อนรถ (จ่ายดอก) หมดแล้ว ยังไม่ได้ป้ายเลยครับ
จะเห็นได้ว่า "ถ้า" เจ้าหน้าที่กรมศุลทำงานถูกต้อง หรือ บริษัท finance ตรวจเช็คเอกสารให้เรียบร้อย ปัญหาก็จะไม่มาตกกับ ผู้บริโภคอย่างเรา และ ถ้า มีปัญหา สคบ. สามารถฟ้องบังคับคืนรถ ได้ก็คงจะช่วย แก้ปัญหาได้มากทีเดียว
3. ต้อง ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน ปอศ. ที่เข้ามา รับเรื่องร้องทุกข์, ทำการสืบสวน และ จัดงานแถลงข่าว จนทำให้คดีความมีน้ำหนัก (เป็นคดีอาญา) นำไปสู่การเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังของหลายๆ ฝ่าย ขอบคุณครับ
ถ้าได้ป้ายจริงๆ เมื่อไหร จะกลับมาเล่าสู่กันฟังอีกทีครับ...