ช่วยฟันธงให้หน่อย เปลี่ยนยางใหม่ต้องรันอินไหม

gorufu2530

ขอรบกวนพี่ๆน้องๆช่วยฟันธงให้หน่อยครับ ว่ายางที่เราเปลี่ยนใหม่ๆต้องรอรันอินไหม เช่น 1000กม. ไม่ควรขับเกิน100กม./ชม.
หรือไม่ต้องรออัดได้เลย เพราะไม่ใช้ยางแบบฟอร์มูล่าวัน
ขอบคุณครับ



ismael

เต่าคลานในเมือง 500 กม
ขับทางไกล 1500 กม
อ้างอิงจากสมุดคู่มือครัชชช



gorufu2530

เต่าคลานในเมือง 500 กม
ขับทางไกล 1500 กม
อ้างอิงจากสมุดคู่มือครัชชช
กำ ผมมีโปรแกรมจะขับไปกระบี่ กี่ ชม. ถึงว่ะครับเนี๊ยะ



mick

ขับไปเลยครับ แค่เผื่อระยะเบรคหน่อย



IS2000

ของผมขับตามปกติเลยครับ แต่ช่วงยางยังใหม่จะไม่ออกตัวให้ฟรีทิ้ง เบรคจนล้อล็อคหรือเข้าโค้งแรงๆครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



iKrit

ขับแค่ให้เส้นสีที่ติดกับหน้าสัมผัสยางมันหายหมดก็ใช้ได้แล้วครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



warez

เอาจริงๆเลยนะครับ

ไม่มีใครทำการวิจัยที่จริงๆจังๆในเรื่องราวพิศวงของรถยนต์
เพราะปัจจัยมันหลากหลาย ตัวแปรเยอะจัด

ง่ายๆเลย อย่าสตาร์ทเครื่อง บ่อยๆ เครื่องจะสึกหรอและพังเร็ว, รถรุ่นใหม่ๆ ติดๆดับตลอดไม่เห็นเป็นไร

เอาที่สบายใจเถอะครับ ความกังวลของคุณมีค่ามากกว่าความเสียหายจริงๆซะอีก



JDM

ขับได้เลยครับ ไม่ต้องรันอิน
ยางใหม่ๆ มันมีน้ำยาเคลือบจากโรงงาน หรือสภาพหน้ายางมันใหม่มากๆ
วิ่งไปสักพักมันสึกออกอาจจะเกาะถนนดีขึ้นหน่อย
ไม่ได้หมายความว่าต้องรันอินครับ เปลี่ยนมาใหม่ๆ ก็ขับได้ปกติปลอดภัย
วิ่งเร็วแค่ไหนก็ได้เลยถ้ารถคุณวิ่งได้
W201 W211 W204 UCF10 C126



DSINTER

จริงๆยางรถยนต์มีจุดสำคัญๆตามความเห็นผมดังนี้ครับ
1 สูตรยาง
2 ความแข็งแรงโครงยาง
3 โปรไฟล์ของยางเช่นไหล่กว้างหรือแคบ ไหล่ตั้งหรือไหล่มน เพื่อผลทางการยึดเกาะ และหลีกเลี่ยงความร้อนสะสมที่ไหล่ยาง
4 ลายดอกยาง
5 uniformity คือความกลมของยาง แบ่งเป็น Radial Force(vertical), Lateral Force(horizontal), Conicity(ค่าความเป็นกรวยมีผลเรื่องยางดึงซ้ายขวา)
6 Balance คือจุดหนักและเบาในยางเส้นเดียวกันแตกต่างกันมากมั๊ย ถ้ามากก้อถ่วงตะกั่วไงครับ
การรันอินยาง คือการใช้ยางไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยส่วนใหญ่คือข้อ5 เหมือนเป็นการGrinding เพื่อลดค่าความไม่กลมของยาง โดยส่วนใหญ่หลังจากใช้ไปสัก 500 กม ค่าจะลดลง 1-2หน่วย ส่งผลให้สั่นน้อยลง ขับขี่ดีขึ้น
นอกจากนั้นอาจส่งผลให้สูตรยางได้แสดงค่าทาง Physical Property ที่แท้จริงของสูตรยางนั้นๆ
โดยสรุปคือ ไม่ต้องรันอินเหมือนรถในเรื่องขับช้าหรือเร็ว เพียงแต่เมื่อใช้ไปสัก 500 กม จุดที่ดีที่สุดของยางจะแสดงอย่างเด่นชัด และยางจะค่อยๆเสื่อมไปตามอายุการใช้งาน ประมาณนั้นครับ



toffyearn

ผมว่า สิ่งที่น่าห่วงกว่าคือศูนย์ล้อ เป็นยังไง ยางดียังไงถ้าศูนย์ล้อผิดเพี้ยนไปก็เกาะถนนได้ไม่เต็มที่ ไม่เหมือนยางที่ขับมาแล้วสักพัก
แต่เวลาขับจริงก็ใช่ว่าจะใช้ยางเต็มประสิทธิภาพ แค่ระวัง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น เช่น เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป เบรคหนักเกินไปมั้งครับ



Slipknot`

ขับๆไปเถอะครับ



SM.




chichi

"ควร" รันอินนะครับ ตามสมุดคู่มือยาง เพราะยางใหม่อาจจะยังไม่เซ็ตตัวเข้าที่ ยังมีการขยายตัวขณะใช้อยู่มาก ร่วมถึงหน้ายางที่อาจจะยังไม่สามารถสัมผัสพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ และหากมีการเบรกอย่างรุนแรงอาจจะทำให้ยางเสียรูปไปไม่กลมดิ๊กดังเดิมได้ครับ

แต่ถ้าถามว่า"ต้อง"ไหม อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้งานมากกว่าครับ เพราะผู้ออกแบบน่าจะคำนึงเผื่อไว้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่อยากแนะนำให้ดูเรื่องลมยางเป็นสำคัญ เพราะเท่าที่มีประสบการณ์มา ช่วงเปลี่ยนยางใหม่ ลมยางจะค่อนข้างแกว่งมาก ถึงใช้ลมไนโตรเจนลมยางก็จะลดลงค่อนข้างมากในสัปดาห์แรกคาดว่าเนื่องจากยางขยายตัว ทำให้อาจจะทำให้ลมอ่อนและเป็นอันตรายได้ในกรณีวิ่งทางไกลครับ แนะนำให้เช็คลมยางบ่อยๆครับ ถ้าเป็นไปได้ควรเช็คตอนยางเย็นนะครับผม