จริงๆยางรถยนต์มีจุดสำคัญๆตามความเห็นผมดังนี้ครับ
1 สูตรยาง
2 ความแข็งแรงโครงยาง
3 โปรไฟล์ของยางเช่นไหล่กว้างหรือแคบ ไหล่ตั้งหรือไหล่มน เพื่อผลทางการยึดเกาะ และหลีกเลี่ยงความร้อนสะสมที่ไหล่ยาง
4 ลายดอกยาง
5 uniformity คือความกลมของยาง แบ่งเป็น Radial Force(vertical), Lateral Force(horizontal), Conicity(ค่าความเป็นกรวยมีผลเรื่องยางดึงซ้ายขวา)
6 Balance คือจุดหนักและเบาในยางเส้นเดียวกันแตกต่างกันมากมั๊ย ถ้ามากก้อถ่วงตะกั่วไงครับ
การรันอินยาง คือการใช้ยางไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยส่วนใหญ่คือข้อ5 เหมือนเป็นการGrinding เพื่อลดค่าความไม่กลมของยาง โดยส่วนใหญ่หลังจากใช้ไปสัก 500 กม ค่าจะลดลง 1-2หน่วย ส่งผลให้สั่นน้อยลง ขับขี่ดีขึ้น
นอกจากนั้นอาจส่งผลให้สูตรยางได้แสดงค่าทาง Physical Property ที่แท้จริงของสูตรยางนั้นๆ
โดยสรุปคือ ไม่ต้องรันอินเหมือนรถในเรื่องขับช้าหรือเร็ว เพียงแต่เมื่อใช้ไปสัก 500 กม จุดที่ดีที่สุดของยางจะแสดงอย่างเด่นชัด และยางจะค่อยๆเสื่อมไปตามอายุการใช้งาน ประมาณนั้นครับ