ขอคำแนะนำ เรื่องการเร่งแซงในย่านความเร็วสูง (เกียร์ออโต้)

Zachary C

สวัสดีครับ พี่ๆ และ เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน  กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่ผมโพสต์ ดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดประการใด รบกวนแนะนำด้วยครับ

ตามหัวข้อกระทู้  รถที่ผมขับคือ Honda Mobilio RS 1.5 เป็นเกียร์ CVT  ในช่วงสัปดาห์นี้ ออกทริป จึงมักจะโดยสารกันสี่คน ขับท่องเที่ยวตามทางหลวงแบบสองเลน ที่มีรถสวน ในตัวจังหวัดตราด (สัมภาระทั้งหลายเก็บไว้ที่โรงแรม)

ปัญหาคือ ผมไม่แน่ใจครับว่าวิธีการเร่งแซงรถคันหน้าที่ขับด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. ของผมนั้นถูกต้องหรือไม่?

ปกติ พอหาจังหวะแซงได้ ผมจะตบไฟ เหยียบคันเร่งจนมิด รอรอบ(มั้ง?) เสียงเครื่องจะกระหึ่ม รอบพุ่งขึ้นที่ 4000+ ดีไม่ดี แตะ 5000 แล้วรถจะพุ่งแซงคันหน้าได้ จากนั้นตบไฟเข้าเลนตามปกติ

ปัญหา คือ ตั้งแต่ต้น จนจบพีธีแซง ตามแบบผม โดยรวมก็กินเวลาหลายวินาทีอยู่  บ่อยครั้งที่ผมแอบเสียว ว่าจะพ้นไหม หรือจะประสานงากับรถที่สวนมา

ค่อนข้างกังวลครับ ขอคำปรึกษาเพื่อนๆด้วยครับ

ขอบคุณครับผม

Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



NONT4477

ถ้าตบไฟ หมายถึงเปิดสัญาณไฟเลี้ยว เช่นเปิดออหขวาหมายความว่าฉันจะแซงละนะ เปืดเข้าซ้ายเพื่อขอเข้าเลนเมื่อแซงพ้น พร้อมกับเหยียบคันเร่งมิด เพื่อใช้รอบเครื่อง ณ จุดที่กำลังเหมาะสมในการเร่งแซงที่สุด แบบนี้ก็ถูกแล้ว ที่ต้องรอนานผมว่าเป็นเพราะรถมากกว่า
ผมว่า Mobilio เป็นรถคันใหญ่กว่ารถ 1.5 อื่นๆอยู่แล้ว
แถมนั่ง 4 คน+สัมภาระ มันอืดแน่นอน ในการเร่งแซง จขกท ต้องเผื่อระยะเยอะๆหน่อย
ถ้าเน้นเดินทางแบบนี้บ่อยๆ รถเครื่องโต 1.8-2.0 หรือใหญ่กว่า จะเหมาะสมมากกว่าครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



jajaboss

ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช



supercat

ถ้าจะเพิ่มความมั่นใจในการแซงแบบหน้าสิ่วหน้าขวาน 

โดยส่วนตัวแล้ว  ผมจะ กดปุ่ม A/C เพื่อปิดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอย่างแรกเลยครับ   
 ( คอมเพรสเซอร์แอร์ มันกินกำลังเครื่องครับ  ถ้าเราปิดมันซะ เครื่องก็จะได้ใช้กำลังไปการเร่งแซงได้อย่างเต็มที่ )

, แล้วก็ โยกเกียร์มารอไว้ที่ โหมด S หรือ D3 ...  รอบเครื่องก็จะตวัดสูงขึ้น ทำให้เราเรียกเรี่ยวแรงจากเครื่องได้เร็วขึ้น 
( ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าที่ความเร็ว 80 km / hr เนี่ย  ถ้าโยกเกียร์มาที่ S หรือ D3 แล้วเนี่ย เครื่องมันจะมี engine brake ดึงให้ความเร็วรถลดลงรึเปล่า ต้องลองทดสอบดูครับ )

, พอทำสองขั้นตอนนี้เสร็จ ก็กระทีบคันเร่ง มิดทีน   เอาให้รอบมันตวัดสุดๆ ไปเลย อย่าได้ไปแคร์เสียงเครื่องร้องครางโอดครวญ  :) :) :)



ปล ที่สำคัญ ตอนจะแซง อย่าไป ดูดก้น รถคันหน้ามากนะครับ ไม่งั้นมุมบอดจะเยอะมาก ๆ ๆๆๆๆ
     โผล่หน้าออกไป อาจจะชนประสานงากับรถที่สวนได้อย่างจังเลย   8) 8) 8)


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2016, 02:40:36 โดย supercat »



Deaw

วิธีก็ถูกต้องครับ รถที่อัตราเร่งไม่มากก็ต้องเผื่อเยอะหน่อย
ถ้าเป็นจุดที่ไม่มั่นใจว่าจะแซงพ้น หรือมีมุมอับทางโค้งข้างหน้า หรือมีรถมาในระยะที่อันตราย ก็ไม่ต้องแซงครับ ขับตามไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดหมายได้



sukhontha

คุณทำถูกแล้วครับ   เพิ่มนิดหนึ่ง  กดคันเร่งเกียร์ ซี.วี.ที. กดคิ๊ก แล้วให้ถอนเบา ๆ  แล้วกดลงไปใหม่ ผลดีกว่าเดิมครับ



Darkart

ทำถูกต้องแล้วครับ เว้นระยะห่างหน่อยๆก่อนจะแซง ดูรถสวนมาอีกรอบเพื่อความชัวร์ ก่อนแซงครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Zachary C

ค่อยโล่งใจขึ้นบ้างครับ หลังจากได้อ่านคำแนะนำบางส่วนของเพื่อนๆสมาชิก

ช่วงเร่งแซง อย่างน้อยก็ 4-5 ครั้งเมื่อวาน เป็นช่วงที่เหงื่อตกที่สุด เวลาไม่กี่วินาที แต่สำหรับผมมันดูเหมือนนาน... และอาจเป็นวินาทีชีวิต ของทั้งผมและผู้โดยสารทีเดียว

ก่อนจะมาโพสท์ถามเพื่อนๆ ผมได้ลองหาข้อมูลในกูเกิ้ล และสับสนว่าผมควรจะลดเกียร์ลงมาที่ S ก่อนแซงหรือไม่ เพื่อเรียกรอบ... และลดเวลาในการแซง

แต่... จากประสบการ์ณการใช้ Mobilio ถ้าปกติลดเกียร์มาที่ S รถมันจะดึง และช้าลง (เครื่องกระหึ่ม รอบพุ่ง)   แล้วสรุป มันจะแซงพ้นหรือ???

ตอนนี้ได้ความกระจ่างในระดับหนึ่งเลยครับ ดีใจมากๆ ที่ตัดสินใจมาถามเพื่อนๆที่บอร์ดนี้
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Tee+...Lek

ถ้าจะให้ชัวร์ ผมใช้วิธีนี้นะครับ

ก่อนจะแซงกดคันเร่งเพื่อให้รอบมาก่อนหน้าจะแซงนิดนึง แล้วค่อยเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้เรี่ยวแรงมาในจังหวะที่ออกแซงพอดีให้รถพุ่งไปข้างหน้า

โดยส่วนตัวแล้วคุณพ่อผมก็สอนให้ใช้วิธีนี้อ่ะครับ ไม่ว่าจะรถเล็กอย่าง Vios รถใหญ่อย่าง Suburban ก็แซงพ้นครับ

อาทิตย์ก่อนคริสต์มาสก็เพิ่งเช่า Altis 1.6G CVT ขับไปเชียงคาน เส้นเลย-เชียงคานซึ่งเป็นเลนสวนที่มีรถบรรทุกอ้อยเยอะๆ ก็ใช้วิธีนี้ การแซงรถเลนสวนขึ้นกับ "จังหวะ" เป็นส่วนใหญ่ครับ อย่างแซงช่วงขึ้นเขา ทางโค้งเป็นใช้ได้ครับ



ps000000

ของผมเครื่องมันแรงดี เหยียบคิกดาวน์ ดึงพรวดเลย (Revo 2.4 E Auto)



Activehybrid

แซงไม่ได้ก็คือไม่ต้องแซง ใจเย็นไว้ ระยะทางสั้นเกินไป หากฝืนต่อให้พ้นก็เรียกว่าประมาท

เรื่องแบบนี้ใช้เวลาและประสบการณ์นานหลายหมื่นโล ยังไงก็ต้องระวังอยู่ดี

ให้สมมุติเหตุการณ์ไม่คาดฝันไว้ในหัวเสมอ แล้วค่อยๆเรียนรู้



akewizard

นิสัยเกียร์ CVT ผมเข้าใจว่าช่วงกดคันเร่งลงไปแล้ว มันจะมีอาการฟรีรอบเครื่องทิ้งอยู่หน่อยๆ คือรถมันจะยังไม่พุ่งออกไปเลย

ตามที่หลายท่านแนะนำคือให้เว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยก่อนแซง  เพื่อให้มีจังหวะสำหรับช่วงกดคันเร่งจนรถเริ่มทะยาน รวมถึงจะให้มองทางข้างหน้าได้ไกลขึ้นด้วยครับ



MEK:PS

เข้าเกียร์ s ไว้ก่อนเเซงคับช่วยได้เพราะมันจะเลี้ยงรอบเครื่อง เอาไว้ เวลาเเซงจะรู้สึกเร็วขึ้นคับ



Pat.Lee

ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ



peterW

การกดคันเร่งมิด เพื่อให้เครื่องยนต์เรียกแรงม้าแรงบิดทันที แล้วเสียงเครื่องดัง สักพักรถค่อยพุ่งไป (รถที่เครื่องไม่ได้แรง)
หรือ การเล่นเกียร์ ลากรอบเยอะๆ
อย่าทำบ่อยมากๆ เกียร์พังเร็ว หอนเร็ว ครับ 

ควรจะอาศัยการดู จังหวะ และ รอบเครื่อง แซงเท่าที่ทำได้ ตามกำลังเครื่อง 1500 อย่าเค้นมากเกินความจำเป็น



Slipknot`

สายตาต้องดีด้วยนะครับ บางทีมันก็มองพลาดกันได้



franklnwna

ผมใช้แจ๊ส นั่ง4คน+สัมภาระ เวลาแซงผมจะเปลี่ยนจากDมาSครับเพราะรู้สึกว่าการตอบสนองคันเร่งไวกว่า เมื่อแซงพ้นกลับมาปกติก็จะเปลี่ยนเป็นD



redsun

ซ้อมเยอะๆ ก็ดีขึ้นเองครับ
เครื่องแรงน้อยก็ต้องใช้จังหวะที่เป๊ะขึ้นครับ



yourturle

รอรอบ กดไล่ไปเลื่อยๆ สำหรับ cvt 1500
auto 4 speed 5 speed กดจมได้แรงมาเร็ว

อีกส่วนหนึ่งเครื่องเล็ก กำลังอาจไม่พอ ตัวใหญ่
ต้องดูจังหวะดีๆ
One Day.



lacked

ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ

ตามนี้ครับ ดูแล้วไม่ปลอดไปก็ไม่ต้องแซงครับ สองเลนรีบแซงรีบเข้า เครื่องจะเร่งแค่ไหนก็ช่างมันครับ ไม่พังหรอกไม่ใช่เรดไลน์
เว้นระยะห่างไว้เร่งเครื่องรอจังหวะแซง อันนี้พอชำนาญแล้วจะรู้ว่ารถตัวเองควรเริ่มเร่งเมื่อไหร่



tierak

ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ

+ 1  ครับ ก่อนแซงผมจะเว้นระยะห่างกว่าปกติ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยและให้รถอยู่ในช่วงที่มีกำลังพีคที่สุด



Zachary C

จขกท. เองครับ   เข้ามาอัพเดทผลการปฎิบัติ "งานแซง" ประจำวันนี้ เส้นทาง หนองเสม็ด-แหลมศอก-แหลมหิน (ตราด)

หลังจากได้ฟังคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆท่าน ทั้งเรื่องการเว้นระยะระหว่างรถเรากับคันหน้า  การเรียกรอบด้วยเกียร์ S  และการหาจังหวะในการแซงที่เหมาะสม สรุปได้ว่า...

ประสบความสำเร็จมากครับ!  เนื่องด้วยเวลาที่ใช้ในการแซงลดลง และแน่นอนว่าตัวผมซึ่งเป็นคนขับรู้สึกมั่นใจมากขึ้น

ป.ล. ผมใช้เกียร์ S ตลอดช่วงการปฏิบัติงานแซง โดยไม่ได้ Kickdown เลยแม้แต่ครั้งเดียว  พอกลับเข้าเลนเราได้ ก็ค่อยปลดเป็น D ปกติ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Newhang

การที่เราใช้กำลังเครื่องขนาดนั้นแล้วยังเสียวว่าแซงยังจะไม่พ้น ผมว่าคนเผื่อเวลาแซงหรือระยะให้มากขึ้นครับ
การที่เราแซงเพื่อให้คนอื่นเบรคให้ หรือหลบให้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะรถทุกคันไม่ได้ไวหรือพร้อมที่จะหลบให้เราเหมือนกันทุกคัน

ผมว่าถ้าผมนั่งอยู่ในรถที่เจ้าของกระทู้นั่ง ผมคงขอลงจากรถก่อนแน่นอน แนะนำว่าควรเผื่อเวลา มากกว่าการหาวิธีแซงครับ
รถแต่ละคันมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักนิสัยรถ ก็ควรขับในวิธีที่เรารู้สึกดี ดีกว่ามาลุ้นเอานะครับ

ผมเป็นห่วงทั้งเจ้าของกระทู้ ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนน



SM.

ผมว่าต้องทำความคุ้นเคยกับรถให้มากๆๆนะครับ รู้อัตราเร่งแซงในแต่ละช่วงความเร็ว เพราะเหมือนบางจังหวะ จขกท ยังไม่มั่นใจเลย

สำหรับผม ไม่มั่นใจ ผมไม่แซงขึ้นไปแน่ๆครับ เอาแน่นอนไว้ก่อนดีกว่า



redsun

เนื่องจากเกียร์ CVT อาจจะมีการจดจำพฤติกรรมการขับขี่ไว้

ลอง KICK DOWN แล้วถอนคันเร่งออกมา(นิดหนึง)
แล้ว KICK DOWN อีกครั้ง(ต่อกัน)
เพื่อเป็นการยืนยันว่า ณ เวลานั้นเราต้องการใช้กำลังเครื่องยนต์จริงๆ

เทคนิคการใช้เกียร์ CVT ของ LANCER CEDIA
(น่าลองครับ)

ปล.
เกียร์ออโต้ ควรใช้แบบออโต้
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ของ HONDA ด้วย (แถมเป็น CVT อีกต่างหาก)
ผมว่าอย่าไปเล่นอะไรกับมันมากเลยครับ

การไปยัดเกียร์ จาก D เป็น S ในจังหวะเร่งแซงทุกครั้ง ในระยะยาวมันไม่เป็นผลดีแน่ๆ
การให้รถมันสร้างอัตราเร่งที่ดีให้กับเรา ผ่านระบบของตัวรถเองน่าจะเหมาะสมกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2016, 03:28:20 โดย redsun »



Tan Int


ผมเคยขับ CVT เวลาเร่งแซงจะเร่งรอตั้งแต่ยังไม่ออกขวาเลย ไม่งั้นมันจะหน่วงๆ แล้วจะไม่ทันเอา
เพราะเกียร์พวกนี้มกจะไม่ดีดรอบขึ้นไปทันทีอยู่แล้ว ก็ต้องรู้นิสัยมันหน่อย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



MyWind

ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1



iKrit

เอ.....การทำงานของคันเร่งและเกียร์ของฮอนด้ามันจะมีสเต็ปนึงที่เรียกรอบขึ้นมาก่อนนี่นา (40-50%) พอแซงก็กดขึ้นเป็นสเต็ปสอง (70%) หรือสเต็ปสาม (100%) ได้ทันทีเลย ไม่มีหน่วง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก