ผมเองก็ได้ยินมาทั้งสองฝ่ายคือกระตุกกับไม่กระตุก ไม่รู้จะเชื่อใครดีเอาเป็นว่าคงต้องพึ่ง0 แล้วหละครับ ถ้า 0 บอกว่ากระตุกเป็นปกติ จะแก้ยังไงหละครับต้องทนขับแบบเวียนหัวไปรึป่าว ถ้าเป็นจริงคงเป็นความล้มเหลวทางเทคโนโลยีแน่ๆ เพราะสองเจนก่อนนิ่มลื่นไม่รู้สึกอะไรเลย อีกอย่างถ้าชาร์ตไฟแล้วกระตุก รุ่นก่อนก็ชารต์แต่ไม่กระตุกเหะ รถก็ไม่ใช่ไฮบริดนะ c คลาสไฮบริดใช้ไฟวิ่งเพียวๆยังไม่กระตุกเลย
ขอบ่นหน่อยเหอะ แล้วก็เจ้าปุ่มไอเดิลสตอปทำมาทำไม ถึงปิดได้ก็จริงแต่ถ้าส่งให้ลุกน้องขับหละกี่คนที่จะรู้ว่าปิดได้นะ ไม่ใช่อีโค่คาร์ซะหน่อยแถมมาซะงั้น กะอีกแค่น้ำมันประหยัดปีละหลักสิบหลักร้อย แต่ซ่อมมอเตอร์สตาร์ท คอมแอร์ ไดชาร์ททีก็เกินครึ่งแสนเข้าไปแล้ว รึเบสิคเจอแบตไปก็เป็นหมื่นแล้ว
สำหรับผม ผมกลับชอบและใช้ idle stop ตลอดนะครับ ไม่เคยปิดเลย
เพราะผมขับในเมือง 30% นอกเมือง 70% พอรถติดในเมือง อย่างน้อยดับเครื่อง 30-60 วิ มันก็ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองได้ เอาเป็นว่าถ้าผมไม่ปืด idle stop ผมได้ 14 km/l แต่ถ้าผมหยุดการทำงานของมัน ผมได้ <13.5 แน่นอน
ส่วนเรื่องกลัวมอเตอร์สตาร์ทเสีย จะราคาเป็นหมื่นเป็นแสน ผมไม่กลัวเลย เพราะมอเตอร์สตาร์ทไม่พังง่ายๆ แน่ๆ เอาเป็นว่าผมกล้าใช้ idle stop ไปด้วยระยะกิโลเมตรของรถจนรถเสียแหละ จะแสนโล จะหลายแสนโล ผมก็จะยังไม่ปิด idle stop
และผมมันใจว่ามันไม่พังง่ายๆ เพราะทีมวิศวกรตอนออกแบบรถ เค้าไม่ทำมาแบบไม่คิดหรอกครับ เค้าคิด คำนวณ ทดสอบเป็นล้านๆครั้งจนแน่ใจว่ามันไม่พังง่ายๆ ภายในไม่กี่หมื่นกิโลเมตรหรอกครับ ถ้ามันพังง่ายขนาดนั้น BMW คงติด idle stopมาอยู่ค่ายเดียว แต่นี่ไม่ใช่
Benz
Audi
BMW
Nissan
Toyota
Jaguar
พวกนี้มี idle stop หมด แล้ว BMW idle stop ใน F30 นี่ไม่ใช่รุ่นแรกที่ติด idle stop มานะครับ
E90 ก็มี idle stop มาแล้ว เกือบสิบปีแล้ว ถ้ามันแย่ ไม่ทนจริง BMWไม่ลากยาวติดมาในรถโฉมต่อมาหรอกครับ
Toyota Camry Hybrid ไม่แล้วใหญ่เหรอ เพราะเครื่องดับบ่อยกว่า BMW F30 อีก CAmry HVนั่นดับทั้งชะลอความเร็ว ทั้งเวลารถจอด แต่ไม่เลย มันไม่ได้มีปัญหาอะไรน่ากลัวครับ ใช้กันหลักแสนโลหรือหลายแสนกิโล มอเตอร์สตาร์ทก็ยังทำงานดี