โอเคครับ ผมขอตอบเป็นข้อๆ นะครับ...ดูจากอาการชอบมองเข็มความร้อนแล้ว เหมือนผมเลยครับ ฮ๋าๆๆ แต่ผมใช้น้ำมันนะ แก๊สนี่.......ไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ครับ
ตัดสินใจไม่จอด...เป็นการตัดสินใจที่ ไม่ถูกทั้งหมดครับ กรณีนี้ ถ้ารถเตือนแล้ว ควรจะหยุดนะครับ ยิ่งความร้อนด้วย ถ้าฝาโก่งขึ้นมา จากเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่นะครับ
ท่อน้ำด้านบนหลุด...เป็นไปได้ที่ ร้านมันใส่มาไม่ดีครับ ทางที่ดีคือรอให้เย็นลง แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ครับ เอาให้แน่นๆ เลยครับ รวมถึงเช็คบริเวณท่อน้ำตรงจุดอื่นด้วยครับ งานนี้ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านรับ ไม่ยากครับ
หม้อต้มแก๊ส มีน้ำแข็งเกาะ...แน่นอนอยู่แล้วครับ เพราะน้ำที่ไปเลี้ยงหม้อต้ม (นำร้อน) มันไม่มีไปเลี้ยงครับ หม้อต้มไม่ร้อน ก็น้ำแข็งเกาะครับ อันนี้ปกติครับ พอต่อท่อน้ำแล้ว จะดีขึ้นครับ จนหายเป็นปกติครับ
ที่ท่อน้ำมันหลุดได้ เพราะใส่ไม่แน่น ไม่พอดีนั่นล่ะครับ...เปลี่ยนหม้อน้ำมา ถ้าไม่รั่วไม่ซึม เป็นของที่มีขนาดเท่าเดิม หรือ ใส่ได้ ก็ไม่มีปัญหาครับ ดูจากอาการแล้ว เป็นรถเก่าใช่ไหม?
อาการที่เริ่มวูบคือ หม้อต้ม ไม่สามารถต้มแก๊สได้ครับ...แค่นั้นครับ พอใส่ท่อน้ำที่หลุดเข้าไปแล้ว เดิรเครื่องเต็มระบบแล้ว...น่าจะจบปัญหาได้ครับ พอน้ำมันเริ่มรั่ว ถึงจุดจุดนึง น้ำก็จะไม่พอที่จะไปวนระบบแก๊สครับ หม้อต้ม ต้มไม่สมบูรณ์ รถก็วูบครับ ปกติเลยครับ
เสียงดังฟุบนี้ (ที่จริงผมมาตอบเพราะเสียงนี้เลยนะเนี่ย เพราะรถของ จขกท เนี่ย Citroen หรือเปล่าครับ ฮ๋าๆๆๆ) ถ้าหม้อพักเป็นพลาสติกสีดำๆ ด้วยล่ะก็ ไม่ XM ก็ Xantia ล่ะครับ....ฮ๋าๆๆๆ ของผมเป็น XM 16 วาว ครับ มีเสียงฟุบ...เหมือนกันครับ...ถ้าไม่มี แปลกแน่นอน...ตรงนี้ถ้าผมทายผิดนี่...แป๊กเลยนะเนี่ย ฮ๋าๆๆ
หลังจากล้าง เปลี่ยนอุปกรณ์หม้อน้ำมาใหม่ ยังไงน้ำก็ต้องยุบครับ ประมาณนั้น ถือว่าไม่ผิดปกติครับ....กล่าวคือ น้ำที่เราเติมเข้าไปใหม่ มันจะถูกวนเข้าไปในเครื่องครับ ไหนจะต้องไล่อากาศออกมาอีก...มากมายครับ ฉนั้น หลังจากเปลี่ยนอุปกรณ์หม้อน้ำแล้ว ควรเช็คให้สม่ำเสมอซักพักนึงครับ....จนกว่าระดับน้ำจะอยู่ในระดับปกติครับ
ตรงจุดนี้ ถ้าเป็น Citroen จริงๆ ล่ะก็.......หรือ Peugeot ก็เหมือนกันครับ...ถ้าเติมน้ำเต็ม แบบเต็มยันฝาเลย......น้ำมันจะระบายออกนะครับ...มันเยอะเกินไปครับ ฮ๋าๆๆๆ ฉนั้น ถ้าจอดๆ อยู่ แล้วมีน้ำไหลลงมา อย่าตกใจครับ มันจะเอาน้ำส่วนเกินออก จนน้ำที่อยู่ในหม้อพักน้ำ อยู่ในระดับที่เหมาะสมครับ....