ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ  (อ่าน 3085 ครั้ง)

ออฟไลน์ pitoy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 22:16:46 »
วันนี้เกือบไม่ถึงบ้าน เดินทางมาประมาณ 40 กิโลเมตร เกิดอาการวูบลง ขณะความเร็ว 130 เหลือบดูเข็มความร้อนขึ้นที่ 90 ปกติ 80  วิ่งต่อมาความร้อนขึ้น 100 ขึ้นเรื่อยๆ จะถึงบ้านสัก สองกิโล ตัดสินใจไม่จอด เพราะถ้าจอดคงไปไม่ถึงบ้านแน่ พอถึงบ้านเปิดฝากระโปรง ควันขึ้นนำมาเลย ผลปรากฏว่า ท่อด้านบนหม้อน้ำหลุด แล้วต้องหม้อต้มแก๊สเป็นน้ำแข็งเกาะ ไม่รู้เกียวกันไหม  แต่ทำไมท่อหลุดได้ เพิ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมือสองมาสักอาทิตย์นึง  แต่แก๊สนี่ไม่เคยเป็นแบบนี้ เคยวิ่ง 150-160 ก้อไม่มีอาการวูบนะ แต่ที่น่าสังเกตุคือตอนเช้าผมลองเปิดเช็คหม้อน้ำก่อนสตาร์ทเครื่อง มีแรงอัดดังฟุ่บ ไม่รู้ปกติหรือป่าวครับ น้ำยุบครับเติมไปประมาณเกือบลิตร เพิ่งเปลี่ยนมาใหม่ไม่น่ายุบ  ส่วนแก๊สนี่เมื่อวันก่อน เติมไม่เข้าครับเปลี่ยนร้านเติมได้แต่ช้ามากกกก ใครพอมีประสบการณ์ช่วยวินิจฉัยสาเหตุต่างๆเหล่านี้ด้วยครับ ขอบคุณมาก

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 23:25:25 »
โอเคครับ ผมขอตอบเป็นข้อๆ นะครับ...ดูจากอาการชอบมองเข็มความร้อนแล้ว เหมือนผมเลยครับ ฮ๋าๆๆ แต่ผมใช้น้ำมันนะ แก๊สนี่.......ไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ครับ

ตัดสินใจไม่จอด...เป็นการตัดสินใจที่ ไม่ถูกทั้งหมดครับ กรณีนี้ ถ้ารถเตือนแล้ว ควรจะหยุดนะครับ ยิ่งความร้อนด้วย ถ้าฝาโก่งขึ้นมา จากเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่นะครับ

ท่อน้ำด้านบนหลุด...เป็นไปได้ที่ ร้านมันใส่มาไม่ดีครับ ทางที่ดีคือรอให้เย็นลง แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ครับ เอาให้แน่นๆ เลยครับ รวมถึงเช็คบริเวณท่อน้ำตรงจุดอื่นด้วยครับ งานนี้ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านรับ ไม่ยากครับ

หม้อต้มแก๊ส มีน้ำแข็งเกาะ...แน่นอนอยู่แล้วครับ เพราะน้ำที่ไปเลี้ยงหม้อต้ม (นำร้อน) มันไม่มีไปเลี้ยงครับ หม้อต้มไม่ร้อน ก็น้ำแข็งเกาะครับ อันนี้ปกติครับ พอต่อท่อน้ำแล้ว จะดีขึ้นครับ จนหายเป็นปกติครับ

ที่ท่อน้ำมันหลุดได้ เพราะใส่ไม่แน่น ไม่พอดีนั่นล่ะครับ...เปลี่ยนหม้อน้ำมา ถ้าไม่รั่วไม่ซึม เป็นของที่มีขนาดเท่าเดิม หรือ ใส่ได้ ก็ไม่มีปัญหาครับ ดูจากอาการแล้ว เป็นรถเก่าใช่ไหม?  ;D

อาการที่เริ่มวูบคือ หม้อต้ม ไม่สามารถต้มแก๊สได้ครับ...แค่นั้นครับ พอใส่ท่อน้ำที่หลุดเข้าไปแล้ว เดิรเครื่องเต็มระบบแล้ว...น่าจะจบปัญหาได้ครับ พอน้ำมันเริ่มรั่ว ถึงจุดจุดนึง น้ำก็จะไม่พอที่จะไปวนระบบแก๊สครับ หม้อต้ม ต้มไม่สมบูรณ์ รถก็วูบครับ ปกติเลยครับ :)

เสียงดังฟุบนี้ (ที่จริงผมมาตอบเพราะเสียงนี้เลยนะเนี่ย เพราะรถของ จขกท เนี่ย Citroen หรือเปล่าครับ ฮ๋าๆๆๆ) ถ้าหม้อพักเป็นพลาสติกสีดำๆ ด้วยล่ะก็ ไม่ XM ก็ Xantia ล่ะครับ....ฮ๋าๆๆๆ ของผมเป็น XM 16 วาว ครับ มีเสียงฟุบ...เหมือนกันครับ...ถ้าไม่มี แปลกแน่นอน...ตรงนี้ถ้าผมทายผิดนี่...แป๊กเลยนะเนี่ย ฮ๋าๆๆ

หลังจากล้าง เปลี่ยนอุปกรณ์หม้อน้ำมาใหม่ ยังไงน้ำก็ต้องยุบครับ ประมาณนั้น ถือว่าไม่ผิดปกติครับ....กล่าวคือ น้ำที่เราเติมเข้าไปใหม่ มันจะถูกวนเข้าไปในเครื่องครับ ไหนจะต้องไล่อากาศออกมาอีก...มากมายครับ ฉนั้น หลังจากเปลี่ยนอุปกรณ์หม้อน้ำแล้ว ควรเช็คให้สม่ำเสมอซักพักนึงครับ....จนกว่าระดับน้ำจะอยู่ในระดับปกติครับ

ตรงจุดนี้ ถ้าเป็น Citroen จริงๆ ล่ะก็.......หรือ Peugeot ก็เหมือนกันครับ...ถ้าเติมน้ำเต็ม แบบเต็มยันฝาเลย......น้ำมันจะระบายออกนะครับ...มันเยอะเกินไปครับ ฮ๋าๆๆๆ ฉนั้น ถ้าจอดๆ อยู่ แล้วมีน้ำไหลลงมา อย่าตกใจครับ มันจะเอาน้ำส่วนเกินออก จนน้ำที่อยู่ในหม้อพักน้ำ อยู่ในระดับที่เหมาะสมครับ....


เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ pitoy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 23:42:47 »
สมกับเป็นแฟนจ่าโทจริงๆครับ ซองเทีย 95 ครับ ขอบคุณมากครับที่มาช่วยให้ความกระจ่าง

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 23:55:02 »
สมกับเป็นแฟนจ่าโทจริงๆครับ ซองเทีย 95 ครับ ขอบคุณมากครับที่มาช่วยให้ความกระจ่าง

ไม่เป็นไรครับ...รถดีที่โลกลืมก็แบบนี้ล่ะครับ เสียง ฟุบ นี่ เอกลักษณ์เลยครับ มีอะไรเพิ่มเติม PM มาก็ได้ครับ ยินดีช่วยเหลือกันเสมอครับ :)

ระบบความร้อนของ Citroen อาจจะยุ่งยากหน่อย...แต่ถ้าทำจบแล้ว คือ จบเลยครับ มันจะไม่เสียอีก จนลืมไปเลยครับ.....หม้อน้ำ ควรมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ หน่อยครับ เพราะเครื่อง XU นี่ เป็นเครื่องที่รักสกปรกครับ ทุกปี ควรล้างหม้อน้ำอย่างน้อย 1-2 ครั้งเลยครับ บ่อยกว่านั้นได้ยิ่งดีครับ....ล้าง สามารถล้างเองได้ที่บ้านครับ.....ดับเครื่อง รอเครื่องเย็น.......ระบายน้ำหม้อน้ำออกครับ....แล้วก็ ปิดฝาระบาย เติมน้ำให้เต็ม ติดเครื่อง 20-30 นาที พอความร้อนอยู่ระหว่าง 80-90 ก็ตับเครื่อง รอน้ำเย็นซักพัก...เปิดฝาหม้อน้ำ ตรงนี้ระวังพุ่งนะครับ....แล้วก็ ระบายน้ำออก ทำแบบนี้ จนสีของน้ำใสครับ...พอใส่แล้วก็ใส่น้ำยาหมอน้ำกลับ ได้เลยครับ :)

อีกจุดที่ต้องดูแลกันหน่อย คือ รีเล 3 ตัว ที่หน้าใบพัดพัดลมครับ....ให้ดูว่า มันยังทำงานดีอยู่ครับ สังเกตได้จาก....หลังจากเปิดแอร์.....พัดลมจังหวะที่ 1 ต้องทำงานครับ ทำงานเบาๆ ไม่แรงมากครับ...ตอนพัดลมทำงาน ต้องเงียบครับ ไม่มีเสียงกุกกักครับ ถ้ามี เตรียมตัวเปลี่ยนพัดลมคู่หน้าได้เลยครับ ราคาประมาณ 2000 ครับ เปลี่ยนแล้ว จบเลย ฮ๋าๆๆๆ อย่าคิดเอาพัดลมของนี่ห้ออื่นมาแปลงนะครับ ไม่ได้เรื่อง เพราะมันแรงไม่เท่าพัดลมเดิมครับ.....พอความร้อนถึง 90 องศา (รถติด เปิดแอร์ อากาศภายนอกแดดจัดๆ ร้อนๆ ยังไงก็ถึงครับ) พัดลมจังหวะที่ 2 ต้องทำงานครับ.....

และ หลังจากดับเครื่อง...ถ้าเราวิ่งมา ความร้อนประมาณ 90 ขึ้นไปแล้วดับเครื่อง พัดลมหน้าเครื่อง มันจะหมุนต่อไปอีกซักพักนึง จนความร้อนกลับมาอยู่ในระยะปลอดภัยครับ....ถ้ามันไม่ทำงาน แสดงว่า รีเล พัดลม ไปแล้วครับ หรือถ้ามันไม่ทำงานตามนี้ เช็ครีเล ก่อนเลยครับ ระวังหากซื้อมาเปลี่ยนเอง มันเป็นรีเล แบบ 2 สวิสต์ นะครับ อย่าซื้อผิดเด็ดขาดครับ มันมีอยู่ 3 ตัวนะครับ อยู่ตรงหน้าพัดลมครับ

ระบบน้ำ Xantia ผมไม่แน่ใจว่า มี Heater หรือเปล่า ถ้ามี.....ยังต่ออยู่หรือเปล่า เพราะมีระบบแก๊สเข้ามาครับ ฮ๋าๆๆๆ ตรงนี้ ต้องลองดูนะครับ ว่าท่อน้ำเข้าตู้แอร์ในรถ ยังอยู่ดีหรือเปล่า หรือว่าถูกปิดตายไปแล้ว ส่วนใหญ่เขาจะปิดกันครับ...เพราะถ้า heater มันทำงานผิดพลาดขึ้นมา เหม็นทั้งรถครับ รถอายุขนาดนี้แล้ว....มีโอกาสพลาดได้ครับ

ระบบท่อน้ำ ทั้งหมด มันจะเอาน้ำอุ่น ไปวน เครื่อง เกียร์ แอร์ แก๊ส จุดต่อทุกจุด ควรอยู่ในสภาพดีครับ ท่อ ต้องไม่บวม ท่อของ Citroen ถ้าแท้ มันจะไม่ปริแตกเลยทีเดียวครับ มันจะเตือนก่อนครับ.....จะบวมเป็นจุดๆ สามารถตรวจสอบเองได้ครับ....งานไม่ยากครับ

ยินดีที่ได้รู้จักอีกคนที่ขับจ่าโท นะครับ :)
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 01:37:43 »
เข้ามาดูแฟนพันธ์แท้คุยกันครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 07:11:17 »
Xantia มีฮีตเตอร์ครับ พี่สาวแฟนเคยใช้และให้ช่างตัดท่อน้ำร้อนเข้าตู้แอร์ออกหลังจากมีน้ำรั่ว จำได้ว่าเคยนั่งรถเค้าที่ต้องคอยเปิดปิดสวิทช์แอร์เพราะตู้แอร์เย็นจัดเกินไปทำให้ไม่สามารถตั้งอุณหภูมิได้ตามต้องการครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 08:41:38 »

เข้ามาอ่านแฟนพันธ์แท้เช่นกันครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 11:40:36 »
ใช้แก๊สครับ ไม่เคยใช้ซีตรอง

วิเคราะห์ ไม่เก่ง
แต่ทำนายว่า ฝาสูบอาจโกร่งได้

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 13:31:11 »
เข้ามาดูแฟนพันธ์แท้คุยกันครับ

เรียนเชิญครับ.....ฮ๋าๆๆๆ
เรารักจ่าโท :))))

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 18:34:32 »
เสียงดังฟุบฟับ ผมว่สเกิดจากแก็สนะครับ
อาการแบคไฟร์ นะครับ เพราะก่อนเห็นบอกเปลี่ยนหม้อน้ำ มันอาจเกียวกับอากาศและแรงดันน้ำมันเปลี่ยนไป
เข้าไปร้านแก๊สผมว่าเจอสาเหตุ ครับ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: ช่วยวินิจฉัยอาการหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 21:24:54 »
เสียงดังฟุบฟับ ผมว่สเกิดจากแก็สนะครับ
อาการแบคไฟร์ นะครับ เพราะก่อนเห็นบอกเปลี่ยนหม้อน้ำ มันอาจเกียวกับอากาศและแรงดันน้ำมันเปลี่ยนไป
เข้าไปร้านแก๊สผมว่าเจอสาเหตุ ครับ

"แต่ที่น่าสังเกตุคือตอนเช้าผมลองเปิดเช็คหม้อน้ำก่อนสตาร์ทเครื่อง มีแรงอัดดังฟุ่บ ไม่รู้ปกติหรือป่าวครับ"

จากข้อความนี้ คาดว่า ไม่ได้เกินจากแก๊สแน่นอนครับ กรณีนี้ รถติดแก๊สมาก็จริงครับ....แต่....ระบบแก๊ส ไม่ได้เป็นต้นเหตุของปัญหาครับ....ต้นเหตุมันคือ ระบบน้ำหล่อเย็นมีปัญหา เลยพาลให้ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หม้อต้มแก๊ส มีปัญหาตามไปด้วยครับ....อาการ Back fire เป็นอาการที่เกิดจากแก๊ส ถูกไหมครับ ฉนั้นแบบนี้ เสียง ฟุบฟับที่ว่า...ไม่เกี่ยวกับแก๊สอย่างสื้นเชิงครับ

ลองเปิดเช็คน้ำในหม้อน้ำ กรณี XANTIA นี่ เขาจะมีหม้อพักน้ำ ครับ ไม่ได้เติมน้ำลงไปที่หม้อน้ำตรงๆ ครับ การที่เปิดแล้ว แรงดันภายในจะดันออกมา หรือดูดเข้าไป ทำให้เกิดเสียง ฟุบ มีเป็นปกติครับ :)

คาดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ  :-X
เรารักจ่าโท :))))