ผู้เขียน หัวข้อ: --วิเคราะห์วิกฤต มิตซูบิชิ ของจริงหรือมายาทางธุรกิจ ??  (อ่าน 5990 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ต้องรอดูต่อไปครับ ซึ่งผมก็อยากรู้ว่าการเข้ามาอุ้มครั้งนี้ใครจะได้ผลประโยชน์อะไรครับ คุ้มค่ากับทางนิสสันแค่ไหน  34 เปอร์เซ็น อำนาจบริหารก็ยังอยู่ในมือของ มิตซูมอเตอร์อยู่หรือเปล่า จำนวนเงินที่เข้ามาจะเข้ามาทำให้เกิดอะไร จะมีการแชร์อะไรเกิดขึ้นอีก แต่ยังไงผลประโยชน์ก็น่าจะตกอยู่กับกลุ่มลูกค้าอยู่ดี

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,187
    • อีเมล์
รอติดตามด้วยคนครับ
อยากรู้อนาคต  มิตซู ว่าจะไปทางไหนด้วย
จะส่งผลกับบ้านเราแค่ไหน
ในไทยแบรนยังถือว่าพอๆกัน
นิสสันขนาดบริษัทแม่มาทำตลาดเองนับ 10 ปี
ยังไม่สู้ดีนัก

ออฟไลน์ บางละมุง 1/3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
  • แค่คิดดี ทำดี ก็พอ
    • อีเมล์
รอฟังพี่จิมมี่ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776

มิตซู มันไม่เอาตลาดหุ้นไทยหน่อย
ลูก ก็ยังดี

จะได้สวนซื้อ
ถือยาว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776

มีวิธีอีกเยอะที่ไม่ใช่ทำให้แบรนด์ตัวเองเสียชื่อครับ
ชื่อแบรนด์นี่คือชีวิตของบริษัทนะครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
คงถูกจับได้ แล้วรีบแถลงก่อน

ดูเหมือนแมน แต่ขี้โกงนี่เอง

คงโกงจริงครับ ญี่ปุ่นรักษาแบรนด์จะตาย(ดูเหมือนนะ)


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
คนที่รู้เรื่องการโกง ก็เป็น Nissan ไม่ใช่หรอครับ ที่นำรถเล็กของ Mitsu ไปใช้ร่วมกัน

Mitsu เลยต้องออกมายอมรับ ทำให้เกิดกระแสลบตามมาเพียบ

Nissan เลยเข้ามาซื้อหุ้น Mitsu Motor เพราะ Mitsu Corp ไม่ช่วยแล้ว

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
คนที่รู้เรื่องการโกง ก็เป็น Nissan ไม่ใช่หรอครับ ที่นำรถเล็กของ Mitsu ไปใช้ร่วมกัน

Mitsu เลยต้องออกมายอมรับ ทำให้เกิดกระแสลบตามมาเพียบ

Nissan เลยเข้ามาซื้อหุ้น Mitsu Motor เพราะ Mitsu Corp ไม่ช่วยแล้ว

แต่ก็มีข้อสงสัยอีกแหละครับ ว่านิสสันน่าจะรู้มานานแล้ว แค่เรื่องเทคนิคเติมลมยาง วิศวกรนิสสันไม่น่าจะพึ่งมารู้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
คงถูกจับได้ แล้วรีบแถลงก่อน

ดูเหมือนแมน แต่ขี้โกงนี่เอง

คงโกงจริงครับ ญี่ปุ่นรักษาแบรนด์จะตาย(ดูเหมือนนะ)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
คงช่วยๆๆกันแหละ เพราะถือหุ้นไขว้กันซะยุ่งเหยิงไปหมด

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
คงช่วยๆๆกันแหละ เพราะถือหุ้นไขว้กันซะยุ่งเหยิงไปหมด

+1ครับ
คงช่วยๆ พยุงกันและกันแหละ 2หัวดีกว่าหัวเดียว ลดต้นทุนโครงการรถใหม่ๆได้ด้วย ไม่แน่นะครับPPVนิสสัน อาจมีกลิ่นอายของPJSก็ได้

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ผมมาเจอกระทู้นี้ช้าไป ไปไม่งั้นคงขียนมุมมองอะไรมากกว่านี้ ในฐานะคนที่เคยวิเคราะห์สนใจเข้าซื้อหุ้น Mitsu Motor
ไว้ใครมาอ่านทีหลังแล้วสนใจเรา Pm มาคุยกันได้ครับ

สาเหตุที่ผมสนใจ เพราะตอนนั้น Turn Around รางๆ รึผมจะเจอ Another Mazda นะ ?
 PJS กระแสตอบรับดีมาก ในขณะที่ บ.ขายโรงงานที่ US ออก (ได้เงินสด+ตัดขาดทุนไปมาก) ตลาดหลักคือ SEA แน่นอนเรารู้ข่าวก่อนญ๊่ปุ่นด้วยซ้ำ

http://www.bloomberg.com/quote/7211:JP

ตอนที่ผมสนใจอยู่นั้นถ้าผมจำไม่ผิด MkCap มันอยู่ราวๆ 1.4 TJPY ผมก็เทียบว่าในขณะเดียวกัน Mazda มี MkCap ที่ 2.0 TJPY ผมเทียบระหว่าง คนป่วยทำท่าจะฟื้นกับคนผมแห้งที่กลับมาแข็งแรง กลับมี ค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่ต่างกันมากนัก เลยตัดความสนใจไป อย่าลืมว่า Triton ที่ควรจะเป็นทหารเสือของเขาก็ไม่รอด แล้วเขายังทนขายมันแบบไม่เปลี่ยนซธทีอีก(อาจจะเพราะตังหมด) แล้วตอน Mazda Turn around มันมีหลาย Key ที่ชัดครับ เขาทำงานเป็น Step แล้วมันเป็นไปตามแผน แลกลายเป็นหุ้น 5 เด้งในเวลาสั้นๆ ต่อให้เราจะซ์้อหลัง Mazda ซื้อหุ้นคืนแล้ว เราก็ยังได้ 2 เด่้งกว่า เช่นกัน มันเป็นเคสธุรกิจที่ผมอ่านแล้ว ผมว่ามันฟื้น มันคล้ายกับ Apple ตอนเสีย Self , Starbug ตอนมึนงง ก่อนจะกลายเป็นแบบปัจจุบัน

แต่ถ้าพูดถึงราคาปัจจุบันผมบอกเลยว่า
ผมสนใจครับ ผมมองว่าธุรกิจเขาจะทรงๆผมจะได้รับปันผลราวๆ 3% แต่ผมว่า Nissan สร้างประโยชน์กับ Mitsu ได้ ผมมองว่าเหมือนฝากตัง แล้วได้ CapGain เป็นของแถม สาเหตุเพราะผมว่าคน กลัว เกินไป เพราะก่อนหน้านี้ Volkswagen โดนแรงมากเพราะเขาเล่นโกงในเสกลที่ใหญ๋ ส่วน Mit เขาจะโดนน้อยกว่านั้นมาก สิ่งที่โดนอาจเป็นค่าเสียหาย ซึ่งถายใต้การสนับสนุนของ Nissan ใช้เวลา 1-2 ปีก็พอไหวแล้ว สิ่งที่จะทำให้สถาณะการณ์แย่ลงคือ ผลประกอบการมัน Maintain ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ผมว่าถ้าผ่านไป 1-2 ปีน่าจะดีขึ้น ในขณะที่ตอนนี้มี Price/Sale ที่ต่ำมากจนน่าซ์้อดอง ดอยเป็นดอย

แต่ว่าที่กล่าวมาผมจะไม่เข้าไปซ์้อเพราะ
1.ผมไม่รู้จะใช้เวลานานขนาดไหนในการฟื้นมันเพราะปัญหามันสะสมเรื้อรังมาตั้งแต่ยุค 200x แล้ว
2.สถาณะการการเงินเศรษฐกิจปัจจุบันผันผวนเกินกว่าที่ผมจะยกเงินไป ตปท.แล้วติดตามอย่างใกล้ชิด
3.ราคาเหล็กที่เป็นต้นทุนหลักของรถ พุ่งสูงผิดปรกติมากๆ
4.อย่าลืรถขายดีช่วงเศรษฐกิจดี


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 11:32:21 โดย Impulse »