ผมมาเจอกระทู้นี้ช้าไป ไปไม่งั้นคงขียนมุมมองอะไรมากกว่านี้ ในฐานะคนที่เคยวิเคราะห์สนใจเข้าซื้อหุ้น Mitsu Motor
ไว้ใครมาอ่านทีหลังแล้วสนใจเรา Pm มาคุยกันได้ครับ
สาเหตุที่ผมสนใจ เพราะตอนนั้น Turn Around รางๆ รึผมจะเจอ Another Mazda นะ ?
PJS กระแสตอบรับดีมาก ในขณะที่ บ.ขายโรงงานที่ US ออก (ได้เงินสด+ตัดขาดทุนไปมาก) ตลาดหลักคือ SEA แน่นอนเรารู้ข่าวก่อนญ๊่ปุ่นด้วยซ้ำ
http://www.bloomberg.com/quote/7211:JPตอนที่ผมสนใจอยู่นั้นถ้าผมจำไม่ผิด MkCap มันอยู่ราวๆ 1.4 TJPY ผมก็เทียบว่าในขณะเดียวกัน Mazda มี MkCap ที่ 2.0 TJPY ผมเทียบระหว่าง คนป่วยทำท่าจะฟื้นกับคนผมแห้งที่กลับมาแข็งแรง กลับมี ค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่ต่างกันมากนัก เลยตัดความสนใจไป อย่าลืมว่า Triton ที่ควรจะเป็นทหารเสือของเขาก็ไม่รอด แล้วเขายังทนขายมันแบบไม่เปลี่ยนซธทีอีก(อาจจะเพราะตังหมด) แล้วตอน Mazda Turn around มันมีหลาย Key ที่ชัดครับ เขาทำงานเป็น Step แล้วมันเป็นไปตามแผน แลกลายเป็นหุ้น 5 เด้งในเวลาสั้นๆ ต่อให้เราจะซ์้อหลัง Mazda ซื้อหุ้นคืนแล้ว เราก็ยังได้ 2 เด่้งกว่า เช่นกัน มันเป็นเคสธุรกิจที่ผมอ่านแล้ว ผมว่ามันฟื้น มันคล้ายกับ Apple ตอนเสีย Self , Starbug ตอนมึนงง ก่อนจะกลายเป็นแบบปัจจุบัน
แต่ถ้าพูดถึงราคาปัจจุบันผมบอกเลยว่า
ผมสนใจครับ ผมมองว่าธุรกิจเขาจะทรงๆผมจะได้รับปันผลราวๆ 3% แต่ผมว่า Nissan สร้างประโยชน์กับ Mitsu ได้ ผมมองว่าเหมือนฝากตัง แล้วได้ CapGain เป็นของแถม สาเหตุเพราะผมว่าคน กลัว เกินไป เพราะก่อนหน้านี้ Volkswagen โดนแรงมากเพราะเขาเล่นโกงในเสกลที่ใหญ๋ ส่วน Mit เขาจะโดนน้อยกว่านั้นมาก สิ่งที่โดนอาจเป็นค่าเสียหาย ซึ่งถายใต้การสนับสนุนของ Nissan ใช้เวลา 1-2 ปีก็พอไหวแล้ว สิ่งที่จะทำให้สถาณะการณ์แย่ลงคือ ผลประกอบการมัน Maintain ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ผมว่าถ้าผ่านไป 1-2 ปีน่าจะดีขึ้น ในขณะที่ตอนนี้มี Price/Sale ที่ต่ำมากจนน่าซ์้อดอง ดอยเป็นดอย
แต่ว่าที่กล่าวมาผมจะไม่เข้าไปซ์้อเพราะ
1.ผมไม่รู้จะใช้เวลานานขนาดไหนในการฟื้นมันเพราะปัญหามันสะสมเรื้อรังมาตั้งแต่ยุค 200x แล้ว
2.สถาณะการการเงินเศรษฐกิจปัจจุบันผันผวนเกินกว่าที่ผมจะยกเงินไป ตปท.แล้วติดตามอย่างใกล้ชิด
3.ราคาเหล็กที่เป็นต้นทุนหลักของรถ พุ่งสูงผิดปรกติมากๆ
4.อย่าลืรถขายดีช่วงเศรษฐกิจดี