--วิเคราะห์วิกฤต มิตซูบิชิ ของจริงหรือมายาทางธุรกิจ ??

masuoka

ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776



Matlab

ต้องรอดูต่อไปครับ ซึ่งผมก็อยากรู้ว่าการเข้ามาอุ้มครั้งนี้ใครจะได้ผลประโยชน์อะไรครับ คุ้มค่ากับทางนิสสันแค่ไหน  34 เปอร์เซ็น อำนาจบริหารก็ยังอยู่ในมือของ มิตซูมอเตอร์อยู่หรือเปล่า จำนวนเงินที่เข้ามาจะเข้ามาทำให้เกิดอะไร จะมีการแชร์อะไรเกิดขึ้นอีก แต่ยังไงผลประโยชน์ก็น่าจะตกอยู่กับกลุ่มลูกค้าอยู่ดี



rtong

รอติดตามด้วยคนครับ
อยากรู้อนาคต  มิตซู ว่าจะไปทางไหนด้วย
จะส่งผลกับบ้านเราแค่ไหน
ในไทยแบรนยังถือว่าพอๆกัน
นิสสันขนาดบริษัทแม่มาทำตลาดเองนับ 10 ปี
ยังไม่สู้ดีนัก



บางละมุง 1/3

รอฟังพี่จิมมี่ครับ



promt

ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776

มิตซู มันไม่เอาตลาดหุ้นไทยหน่อย
ลูก ก็ยังดี

จะได้สวนซื้อ
ถือยาว



Dark Overlord

ดูจาก timeline แล้วหลายสื่อเริ่มวิเคราะห์มาในทาง ชั้นเชิงทางธุระกิจ เริ่มจาก อยู่ๆทางผู้บริหารมิตซูบิชิเอง ก็ออกมาบอกว่าตนเองโกง พวกเราสงสัยกันหรือไม่? เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีใครรู้ ลูกค้ามิตซูบิชิและนิสสันเองก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกว่าโดนหักหลังจากค่ายรถที่เค้าไว้ใจ
       แต่เมื่อให้หลังได้ 3 สัปดาห์ ข่าวการเข้าซื้อหุ้น 34% ของนิสสัน มอเตอร์ ถูกจุดพลุ พร้อมทั้งรวบหุ้นจบได้ในวันนั้น ช่างง่ายดาย ข้อครหาเรื่อง “มิตซูบิชิ” ทุบหุ้นตัวเอง เพื่อให้ “นิสสัน” เข้ามาซื้อในราคาที่เจรจากันไว้นอกกระดานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะจริงเท็จอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นต้องเดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบ
  คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ใครมีความรู้เรื่องหุ้นลองวิเคราะห์กันดูครับ
http://www.driveautoblog.com/12776

มีวิธีอีกเยอะที่ไม่ใช่ทำให้แบรนด์ตัวเองเสียชื่อครับ
ชื่อแบรนด์นี่คือชีวิตของบริษัทนะครับ



eaton fuller

คงถูกจับได้ แล้วรีบแถลงก่อน

ดูเหมือนแมน แต่ขี้โกงนี่เอง

คงโกงจริงครับ ญี่ปุ่นรักษาแบรนด์จะตาย(ดูเหมือนนะ)




SM.

คนที่รู้เรื่องการโกง ก็เป็น Nissan ไม่ใช่หรอครับ ที่นำรถเล็กของ Mitsu ไปใช้ร่วมกัน

Mitsu เลยต้องออกมายอมรับ ทำให้เกิดกระแสลบตามมาเพียบ

Nissan เลยเข้ามาซื้อหุ้น Mitsu Motor เพราะ Mitsu Corp ไม่ช่วยแล้ว



masuoka

คนที่รู้เรื่องการโกง ก็เป็น Nissan ไม่ใช่หรอครับ ที่นำรถเล็กของ Mitsu ไปใช้ร่วมกัน

Mitsu เลยต้องออกมายอมรับ ทำให้เกิดกระแสลบตามมาเพียบ

Nissan เลยเข้ามาซื้อหุ้น Mitsu Motor เพราะ Mitsu Corp ไม่ช่วยแล้ว

แต่ก็มีข้อสงสัยอีกแหละครับ ว่านิสสันน่าจะรู้มานานแล้ว แค่เรื่องเทคนิคเติมลมยาง วิศวกรนิสสันไม่น่าจะพึ่งมารู้



Newhang

คงถูกจับได้ แล้วรีบแถลงก่อน

ดูเหมือนแมน แต่ขี้โกงนี่เอง

คงโกงจริงครับ ญี่ปุ่นรักษาแบรนด์จะตาย(ดูเหมือนนะ)



flybigbear

คงช่วยๆๆกันแหละ เพราะถือหุ้นไขว้กันซะยุ่งเหยิงไปหมด



kittiphat123

คงช่วยๆๆกันแหละ เพราะถือหุ้นไขว้กันซะยุ่งเหยิงไปหมด

+1ครับ
คงช่วยๆ พยุงกันและกันแหละ 2หัวดีกว่าหัวเดียว ลดต้นทุนโครงการรถใหม่ๆได้ด้วย ไม่แน่นะครับPPVนิสสัน อาจมีกลิ่นอายของPJSก็ได้



Impulse

ผมมาเจอกระทู้นี้ช้าไป ไปไม่งั้นคงขียนมุมมองอะไรมากกว่านี้ ในฐานะคนที่เคยวิเคราะห์สนใจเข้าซื้อหุ้น Mitsu Motor
ไว้ใครมาอ่านทีหลังแล้วสนใจเรา Pm มาคุยกันได้ครับ

สาเหตุที่ผมสนใจ เพราะตอนนั้น Turn Around รางๆ รึผมจะเจอ Another Mazda นะ ?
 PJS กระแสตอบรับดีมาก ในขณะที่ บ.ขายโรงงานที่ US ออก (ได้เงินสด+ตัดขาดทุนไปมาก) ตลาดหลักคือ SEA แน่นอนเรารู้ข่าวก่อนญ๊่ปุ่นด้วยซ้ำ

http://www.bloomberg.com/quote/7211:JP

ตอนที่ผมสนใจอยู่นั้นถ้าผมจำไม่ผิด MkCap มันอยู่ราวๆ 1.4 TJPY ผมก็เทียบว่าในขณะเดียวกัน Mazda มี MkCap ที่ 2.0 TJPY ผมเทียบระหว่าง คนป่วยทำท่าจะฟื้นกับคนผมแห้งที่กลับมาแข็งแรง กลับมี ค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่ต่างกันมากนัก เลยตัดความสนใจไป อย่าลืมว่า Triton ที่ควรจะเป็นทหารเสือของเขาก็ไม่รอด แล้วเขายังทนขายมันแบบไม่เปลี่ยนซธทีอีก(อาจจะเพราะตังหมด) แล้วตอน Mazda Turn around มันมีหลาย Key ที่ชัดครับ เขาทำงานเป็น Step แล้วมันเป็นไปตามแผน แลกลายเป็นหุ้น 5 เด้งในเวลาสั้นๆ ต่อให้เราจะซ์้อหลัง Mazda ซื้อหุ้นคืนแล้ว เราก็ยังได้ 2 เด่้งกว่า เช่นกัน มันเป็นเคสธุรกิจที่ผมอ่านแล้ว ผมว่ามันฟื้น มันคล้ายกับ Apple ตอนเสีย Self , Starbug ตอนมึนงง ก่อนจะกลายเป็นแบบปัจจุบัน

แต่ถ้าพูดถึงราคาปัจจุบันผมบอกเลยว่า
ผมสนใจครับ ผมมองว่าธุรกิจเขาจะทรงๆผมจะได้รับปันผลราวๆ 3% แต่ผมว่า Nissan สร้างประโยชน์กับ Mitsu ได้ ผมมองว่าเหมือนฝากตัง แล้วได้ CapGain เป็นของแถม สาเหตุเพราะผมว่าคน กลัว เกินไป เพราะก่อนหน้านี้ Volkswagen โดนแรงมากเพราะเขาเล่นโกงในเสกลที่ใหญ๋ ส่วน Mit เขาจะโดนน้อยกว่านั้นมาก สิ่งที่โดนอาจเป็นค่าเสียหาย ซึ่งถายใต้การสนับสนุนของ Nissan ใช้เวลา 1-2 ปีก็พอไหวแล้ว สิ่งที่จะทำให้สถาณะการณ์แย่ลงคือ ผลประกอบการมัน Maintain ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ผมว่าถ้าผ่านไป 1-2 ปีน่าจะดีขึ้น ในขณะที่ตอนนี้มี Price/Sale ที่ต่ำมากจนน่าซ์้อดอง ดอยเป็นดอย

แต่ว่าที่กล่าวมาผมจะไม่เข้าไปซ์้อเพราะ
1.ผมไม่รู้จะใช้เวลานานขนาดไหนในการฟื้นมันเพราะปัญหามันสะสมเรื้อรังมาตั้งแต่ยุค 200x แล้ว
2.สถาณะการการเงินเศรษฐกิจปัจจุบันผันผวนเกินกว่าที่ผมจะยกเงินไป ตปท.แล้วติดตามอย่างใกล้ชิด
3.ราคาเหล็กที่เป็นต้นทุนหลักของรถ พุ่งสูงผิดปรกติมากๆ
4.อย่าลืรถขายดีช่วงเศรษฐกิจดี


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 11:32:21 โดย Impulse »