ทุกวันนี้มาสด้า 3 Skyactiv ผ่านรอบ 120,000 กิโลมาได้สบายๆ กับ E85 ครับ ยังขับสนุกแรงเหมือนเดิมครับ ผมเองรู้พวกเรื่องเครื่องยนต์น้อยกว่าหลายๆ ท่าน แต่ตอบจากการใช้งาน ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเปราะถึงขนาดนั้นนะครับ ผมเองลากเกือบ 7 พันรอบเร่งแซงแทบทุกวันครับ เสียงท่อเดิมๆ หวานไพเราะดีครับ
ส่วนอีกคัน ผมเป็นห่วงมากกว่าครับ คือ S60 เครื่อง Eco Boost คือ เครื่องเล็ก 1.6 ยัดโบ เป็น 180 ม้า ตัวนี้ สมรรถนะดี แต่ร้อนง่ายครับ เจอปัญหากินน้ำมันเครื่องอยู่บ่อยๆ ถึงแม้จะเปลี่ยนพาร์ทที่แก้ปัญหานี้ไปแล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันก่อนถึงรอบ 120,000 กิโล ก็ยังเจออยู่ครับ เพียงแต่ไม่บ่อยเท่าตอนก่อนเปลี่ยนพาร์ทช่วงออกรถมาใหม่ๆ แถมยังไม่พอ พึ่งจะขึ้นรถลากมาสดๆร้อนๆ ก่อนถึงรอบ 120,000 กิโล ครับ เพราะท่อน้ำที่เข้าเครื่องยนต์นี่กรอบแตก เติมน้ำไปไหลเป็นโจ๊กเลยครับ ตอนถอดสายออกมา เอามือบี้ดู สายแตกคามือเลยครับ กับรถใช้งานไม่ถึง 3 ปี เปราะพอสมควรครับ แต่ดีที่เปลี่ยนอู่นอกครับ เจอไปแค่พันปลายๆ จบงาน ก่อนเข้าไปโดนเกือบ 33,000 บาท ตอนเช็คระยะ 120,000 กิโล รอบเปลี่ยนสายพานที่ศูนย์ครับ
ถ้าถามผม จากที่ใช้ทั้งสองคัน ระหว่างฉีดตรงอย่างเดียว กับเครื่องเล็กอัดโบ ผมว่าเครื่องเล็กอัดโบจุกจิกกว่าเยอะครับ