ระหว่าง Honda BR-V กับ Toyota Avanza ใครลุยน้ำท่วมและทางลูกรังได้ดีกว่ากันคับ

e:smart Hybrid

เนื่องจากวันนี้ น้ำท่วมกรุงเทพหนักมาก ประกอบกับจากรีวิวของพี่จิมมี่ เรื่อง BR-V ซึ่งพี่จิมมี่เอาเจ้า Avanza มาอยู่ในกลุ่มเปรียบเทียบเดียวกับ BR-V และ Ecosport

ผมเลยสงสัยประเด็นนึงว่า

ถ้าสมมุติว่า เราจะต้องไปเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น

ใน กทม. ก็น้ำท่วมสูง เอาสัก 20-30 ซม. (เกินฟุตบาท)

หรือใน ตจว. ก็ถนนไม่ดี เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือพวกถนนลูกรัง ตามไร่สวน

ทุกท่านคิดว่า ระหว่าง Honda BR-V กับ Toyota Avanza ใครลุยน้ำท่วมและทางลูกรังได้ดีกว่ากันคับ

นอกจากนี้ในแง่ความทนทาน ต่อ น้ำท่วม น้ำจะเข้ารถคันไหนก่อน
คันไหนที่จะทนทานต่อสภาพถนนอันโหดร้ายของ ประเทศไทยได้ดีกว่ากัน

รบกวนช่วยวิเคราะห์กันด้วยคับ ขอบคุณคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2016, 20:44:33 โดย รถสีเขียว »



rut191

Avanza ขับหลัง คานแข็งเหมือนรถกระบะน่าจะทนกว่านะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2016, 20:49:55 โดย rut191 »



yod artstu

ถ้าเอาเฉพาะทน ผมว่า avanza นะครับ เพราะตอนอยู่บาหลี เจ้านี่ก็วิ่งเลาะไปตามคันนา และทางดินเป็นปกติ
ส่วน Brv เห็นในคลิปบอกสูงกว่าโมบี้แค่เซนต์เดียว คงไม่มีนัยสำคัญในการลุยน้ำครับ
: )



Dark Overlord

กลัวๆ น้ำท่วมเหมือนกัน แต่จะเอา SUV พื้นฐานกระบะ ก็แพงไป
ถ้าเอาซ่ามาแล้วจับยกสูงได้แบบนี้น่าสนเลย เอาไว้ใช้เฉพาะตอนช่วงมีน้ำท่วมบ่อยๆ  :-*
ตัวใหม่รุ่นล่าง (ที่ไม่ใช่ตัวท๊อปหน้าวีออส) ก็หน้าตาแนว SUV ซะด้วย ถ้ามีร้านไหนทำได้ไม่แน่อาจจะมีโปรเจ็ค













ฝันเล่นๆ ถ้า Toyota ไทยทำ Avanza cross แบบ Yaris TRD ตัวล่าสุด
มีซุ้มล้อดำๆ ยกสูงหน่อย ล้อโตๆ จากโรงงานมาเลยนี่จะสุดยอดมากเลย กล้ามาก แต่ไม่รู้จะมีคนซื้อรึเปล่านะครับ
แต่พูดถึงว่ามันลุยได้แน่ น้องๆ กระบะยกสูงกับ SUV ร่วมค่ายได้เลย ราคาก็ไม่น่าจะโหดมากนะ

ปล.ถ้ามีใครรู้ว่าร้านไหนทำซ่ายกสูงแบบในภาพได้รบกวนชี้เป้าหน่อยนะครับ
ปล. Avanza รุ่นแรกที่ดูเชยมากๆ พอจับมายกสูง off-road หน้ามันกลับดูเข้ากันดีแหะ
ถ้ารูปเยอะไปขออภัยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2016, 22:37:32 โดย Ninja Shadow »



e:smart Hybrid

กลัวๆ น้ำท่วมเหมือนกัน แต่จะเอา SUV พื้นฐานกระบะ ก็แพงไป
ถ้าเอาซ่ามาแล้วจับยกสูงได้แบบนี้น่าสนเลย เอาไว้ใช้เฉพาะตอนช่วงมีน้ำท่วมบ่อยๆ  :-*
ตัวใหม่รุ่นล่าง (ที่ไม่ใช่ตัวท๊อปหน้าวีออส) ก็หน้าตาแนว SUV ซะด้วย ถ้ามีร้านไหนทำได้ไม่แน่อาจจะมีโปรเจ็ค








ฝันเล่นๆ ถ้า Toyota ไทยทำ Avanza cross แบบ Yaris TRD ตัวล่าสุด
มีซุ้มล้อดำๆ ยกสูงหน่อย ล้อโตๆ จากโรงงานมาเลยนี่จะสุดยอดมากเลย กล้ามาก แต่ไม่รู้จะมีคนซื้อรึเปล่านะครับ
แต่พูดถึงว่ามันลุยได้แน่ น้องๆ กระบะยกสูงกับ SUV ร่วมค่ายได้เลย ราคาก็ไม่น่าจะโหดมากนะ

ปล.ถ้ามีใครรู้ว่าร้านไหนทำซ่ายกสูงแบบในภาพได้รบกวนชี้เป้าหน่อยนะครับ
ปล. Avanza รุ่นแรกที่ดูเชยมากๆ พอจับมายกสูง off-road หน้ามันกลับดูเข้ากันดีแหะ

ใช่คับ ผมเองก็สนใจนะคับ รถมันสูง ลุยน้ำได้ ทางลูกรัง ลูกระนาดก็ไม่ต้องกลับ

แต่ช่วงล่างก็ไม่ดีเท่าไหร่คับ กับการกินน้ำมัน คงไม่ประหยัดแบบ Yaris แน่นอน



wildstocks

http://otomotifnet.com/Mobil/Modifikasi/Modifikasi-All-New-Toyota-Avanza-G-Mt-2013-Sudah-Bosan-Ceper

1. replacement camber bolts
2. Tokico type E2001 plus coil
3. ล้อ 6.5J x 15H2 ET37 ยาง MT 27 X 8.5R15
4. stabilizer



Dark Overlord


ใช่คับ ผมเองก็สนใจนะคับ รถมันสูง ลุยน้ำได้ ทางลูกรัง ลูกระนาดก็ไม่ต้องกลับ

แต่ช่วงล่างก็ไม่ดีเท่าไหร่คับ กับการกินน้ำมัน คงไม่ประหยัดแบบ Yaris แน่นอน

เสียดายนะครับ ที่มีข่าวว่า TMT จะขาย Sienta แล้วเลิกทำตลาด Avanza (ทั้งๆ ที่เป็นรถคนละกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว)
น่าจะยังคง Avanza ไว้แล้วทำรุ่นยกสูงออกมาเลย จะแนวมาก และอาจจะได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
ที่อยากจะมีรถ 7 ที่นั่งไว้หนีน้ำท่วมแต่ไม่สะดวกซื้อ Fortuner นะครับ
เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็อยากได้รถทรงลุยๆ ล้อโตๆ แบบ SUV ทำซ่าแบบในรูปก็ดีนะ

ลูกค้ากลุ่ม Avanza ต้องแยกไปให้ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มที่ไม่เน้นสมรรถนะและความสนุกด้านขับขี่เลย
เน้นขนคนเน้นคุ้มอย่างเดียว ถ้ายกสูงเอาไว้ลุยก็ควรเอาไว้ขับช้าๆ ชิลๆ ลุยน้ำท่วม ลุยถนนไม่ดี
แต่ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ถ้ารถแพงเกินไปก็จะไม่ซื้อ เพราะงั้นถ้า TMT มาแต่งเป็น SUV เพิ่มก็จะแพงขึ้นไปอีก
น่าจะมีร้านที่รับทำแบบนี้นะครับ จะสั่งชุด kit จากนอกเองก็กระไรอยู่



Skyforce

Avanza น่าจะทนกว่าครับที่อินโดใช้บุกป่าฝ่าดง ลุยโคลนกันสบายเลย
BRV ได้เปรียบแค่มี vsc


ป.ล.อีกตัวเลือกนึงถ้าเอาไว้ลุยจริง ๆพวกกระบะตอนเดียว 4*4 น่าสนนะครับไทรทัน รีโว 4x4 ราคาไปๆกันเลย ได้4wd ด้วย
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



e:smart Hybrid


ใช่คับ ผมเองก็สนใจนะคับ รถมันสูง ลุยน้ำได้ ทางลูกรัง ลูกระนาดก็ไม่ต้องกลับ

แต่ช่วงล่างก็ไม่ดีเท่าไหร่คับ กับการกินน้ำมัน คงไม่ประหยัดแบบ Yaris แน่นอน

เสียดายนะครับ ที่มีข่าวว่า TMT จะขาย Sienta แล้วเลิกทำตลาด Avanza (ทั้งๆ ที่เป็นรถคนละกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว)
น่าจะยังคง Avanza ไว้แล้วทำรุ่นยกสูงออกมาเลย จะแนวมาก และอาจจะได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
ที่อยากจะมีรถ 7 ที่นั่งไว้หนีน้ำท่วมแต่ไม่สะดวกซื้อ Fortuner นะครับ
เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็อยากได้รถทรงลุยๆ ล้อโตๆ แบบ SUV ทำซ่าแบบในรูปก็ดีนะ

ลูกค้ากลุ่ม Avanza ต้องแยกไปให้ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มที่ไม่เน้นสมรรถนะและความสนุกด้านขับขี่เลย
เน้นขนคนเน้นคุ้มอย่างเดียว ถ้ายกสูงเอาไว้ลุยก็ควรเอาไว้ขับช้าๆ ชิลๆ ลุยน้ำท่วม ลุยถนนไม่ดี
แต่ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ถ้ารถแพงเกินไปก็จะไม่ซื้อ เพราะงั้นถ้า TMT มาแต่งเป็น SUV เพิ่มก็จะแพงขึ้นไปอีก
น่าจะมีร้านที่รับทำแบบนี้นะครับ จะสั่งชุด kit จากนอกเองก็กระไรอยู่

ผมกำลังคิดคับ อาจจะซื้อ Avanza แทนละ

คุ้มดีคับ



หนึ่ง บ้ารถ

ผมว่า avanza นะครับ  นอกจากใต้ท้องสูงแล้ว
ดูห้องเครื่อง ตัวเครื่องอยู่สูงมาก ท่อนำออากาศเข้าหม้อกรองก็สูง
ช่วงล่างหลังแบบคานแข็ง+ขับหลัง ทนอยู่แล้ว

แต่ต้องระวังเรื่องการทรงตัวและการเข้าโค้งในพื้นที่ลื่นครับ
รถสูงโย่ง+หน้ายางแคบ ฐานล้อแคบ ขับหลัง โอกาสหมุนมีเยอะ

เพื่อนผมเคยแล้ว เข้าวงเวียนอนุสาวรีย์ตอนฝนตก พอกดคันเร่งส่งนิดเดียว
รถหมุนฟาดกับขอบฟุตปาตเลย

พอต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่าง หาอะไหล่ไม่ได้ เบิกศูนย์ก็ไม่มี ต้องสั่งของจากต่างประเทศ
ช่างเลยต้องเคาะๆ ให้เข้ารูปพอใช้งานได้



Dark Overlord

ผมว่า avanza นะครับ  นอกจากใต้ท้องสูงแล้ว
ดูห้องเครื่อง ตัวเครื่องอยู่สูงมาก ท่อนำออากาศเข้าหม้อกรองก็สูง
ช่วงล่างหลังแบบคานแข็ง+ขับหลัง ทนอยู่แล้ว

แต่ต้องระวังเรื่องการทรงตัวและการเข้าโค้งในพื้นที่ลื่นครับ
รถสูงโย่ง+หน้ายางแคบ ฐานล้อแคบ ขับหลัง โอกาสหมุนมีเยอะ

เพื่อนผมเคยแล้ว เข้าวงเวียนอนุสาวรีย์ตอนฝนตก พอกดคันเร่งส่งนิดเดียว
รถหมุนฟาดกับขอบฟุตปาตเลย

พอต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่าง หาอะไหล่ไม่ได้ เบิกศูนย์ก็ไม่มี ต้องสั่งของจากต่างประเทศ
ช่างเลยต้องเคาะๆ ให้เข้ารูปพอใช้งานได้

ขอขอบคุณในข้อมูลครับ ถ้าขับในเมืองควรขับไม่เกินเท่าไหร่ครับนี่



หนึ่ง บ้ารถ

ขับได้ปรกติครับ แต่ต้องรู้ธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหลัง
เวลาถนนลื่น อย่ากดคันเร่งแรง จะทำให้ล้อหลังลื่นไถลได้
ทางตรงไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะกำลังเครื่องไม่เยอะอยู่แล้ว
แต่ทางโค้งต้องระวังครับ

อย่างพวกรถกระบะที่มักจะเห็นในคลิบหมุนกันบ่อยๆ พวกนั้นกำลังเครื่องเยอะ



Dark Overlord

ขับได้ปรกติครับ แต่ต้องรู้ธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหลัง
เวลาถนนลื่น อย่ากดคันเร่งแรง จะทำให้ล้อหลังลื่นไถลได้
ทางตรงไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะกำลังเครื่องไม่เยอะอยู่แล้ว
แต่ทางโค้งต้องระวังครับ

อย่างพวกรถกระบะที่มักจะเห็นในคลิบหมุนกันบ่อยๆ พวกนั้นกำลังเครื่องเยอะ

ขอบคุณครับ



ps000000

ตลาดนี้ยังคงตกเป็นของพี่น้อง โมบี้ และ เบรฟ ไปอีกนาน  ;D



hong_G

Ground Clearance พอๆกันครับ 20 cm

การใช้งานโดยรวม ห้องโดยสาร ให้ผมเลือก คงเลือก BR-V ครับ



SM.

ทน คง Avanza ครับ แต่ถ้าขับในทางลูกรังได้ดีกว่า น่าจะเป็น BR-V



No Trespassing

เมื่อสามปีก่อนผมเช่ารถอ้วนซ่า (Avanza) ไปเทื่ยวภูชี้ฟ้า สภาพถนนค่อนข้างแย่ หลุมบ่อเต็มไปหมด

แต่ช่วงล่างอ้วนซ่าก็ มันก็ทนทรหดดี เพราะผมขับชนิด "รูด" ไม่สนหลุมบ่ออะไรทั้งนั้น ไม่หลุดมาเป็นชี้นก็ถือว่าโอเค

แต่ข้อเสียคือวิ่งทางเรียบเร็วๆ รถค่อนข้างโคลงครับ เจอพวกเนินคอสะพาน ต้องชะลอแล้วค่อยๆเข้า ใส่เต็มๆเหมือนรถเก๋งจะคุมลำบากหน่อย

------------------

ถ้าทางโหดๆ + น้ำท่วม ผมให้คะแนน Avanza มากกว่า BR-V ครับ



J_Serie5

เลือก BRV แบบไม่ต้องคิดเลยครับ ความเก่า-ใหม่ spec ต่างๆ BRV กินขาดครับ



Slipknot`

เรื่องลุยๆด้วยพื้นฐานยังไงอวานซ่าก็ดูเหนือกว่า
แต่เป็นผมคงเลือก BRV