AT มีจุดแข็งอย่างหนึ่งคือ ออกตัวบนทางลาดชั้นได้โดยเครื่องไม่ดับ
คือถ้ารถติดบนคอสะพานชันๆ ถ้าเป็น MT รถมักจะไหลถอยหลัง
แล้วคนขับก็ต้องเร่งเครื่อง เลี้ยงคลัชท์ช่วย จังหวะปล่อยเบรค+เหยียบคันเร่ง+คลัชท์ ต้องสัมพันธ์กัน
แถมเสียงเครื่องดังกระหึ่มโหยหวนยังกะชิ้นส่วนจะกระจายออกมา
ถ้าถอยหลังขึ้นเนินล้อก็จะฟรีทิ้งอีกต่างหาก คนขับต้องชำนาญระดับหนึ่งพอสมควร
ต่างจาก AT ที่แค่แตะคันเร่งนิดหน่อยก็เคลื่อนที่ไปได้ ยิ่งมี Hill start assist ยิ่งสบาย