เทคนิคขับรถแบบบ้านๆ ที่อยากมาแชร์เผื่อเป็นประโยชน์ครับ

punn

ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมขับแบบบ้านๆ ไม่ได้ขับเก่งอะไร
ถ้าใครมีเทคนิคทั่วไปที่ควรรู้ ก็บอกมาเป็นวิทยาทานแก่ผมและคนอ่านได้เลยครับ  :)


จากกระทู้   [Clip] รถปิกอัพเสียหลักหมุนเคว้งก่อนโดนรถตู้พุ่งชนเต็มๆ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54409.0

ได้ความรู้ดีขอบคุณครับ ตัวอย่างนึงจากกระทู้นั้น
ผมเคยขับกระบะ4ประตูแล้วหมุนแบบนี้แหละครับ เรียนตรงๆว่าเพิ่งขับรถได้2ปีกว่ามั้งครับอ่อนหัดมากครับตอน

นั้น(10ปีที่แล้ว)วันนั้นฝนตกพรำๆเพิ่งเริ่มพรำๆเท่านั้นเทโค้งซ้ายเป็นปรกติเหมือนที่ทำคือวิ่งมาด้วยเกียร์5

พอรถเข้าโค้งลดเป็นเกียร์4ในโค้งเท่านั้นล่ะครับรถมันเหมือนหน้าเป๋ไปทางซ้ายเลยหมุนพวงมาลัยกลับมาทางขวา

เท่านั้นล่ะครับรถหมุนไปฟาดรั้วด้านขวาเลยครับ ประกันของสัมพันธ์ ล้มพอดี โดนค่าซ่อมไป 6หมื่นกว่า 10ปีผ่านมา

บังคับคดีแล้วได้มา 800 กว่าบาท สบายตัวไปเลยครับพอจากเหตุการณ์นั้นเลยสงสัยว่าทำไมรถมันถึงหมุนเลยค้นหา

ข้อมูลดูสุดท้ายถึงได้รู้ว่าเขาห้ามเบรกหรือเปลี่ยนเกียร์ในโค้งเพราะท้ายมันอาจยกตัวได้ในจังหวะนั้นเลยทำให้ถึง

บางอ้อเลยครับ ว่าผมมันอ่อนหัดเองครับในวันนั้นนับแต่ได้รู้ข้อมูลมา เดี๋ยวนี้เบรกก่อนเข้าโค้งหรือลดเกียร์

ก่อนเข้าโค้งเท่านั้นครับ ;D

ส่วนของผมที่เจอมาครั้งแรกที่สังเกตได้
เงื่อนไขรถยนต์คือมีระบบ ABS ขั้นต่ำนะครับ

เคยขับช่วงหน้าฝนด้วยพี่โต ตองหนึ่ง(10กว่าปีแล้วมีแค่ ABS)
วิ่งมามีโค้งนิดๆ ผมเลยเลี้ยงเบรค(นิดเดียวมาก คือแค่วางเท้าเบาๆ)
รถยังไม่ชะลอความเร็วด้วยซ้ำ บังเอิญมีแอ่งน้ำอยู่ครึ่งคันทางขวา(ไม่ทันเห็นครับ)
รถปะทะเต็มๆ

ตรงนี้หละครับ ระบบ ABS ทำงาน รถเลยไม่หมุน
ผมยังไม่ทันเหยียบเบรคเพิ่มด้วยซ้ำ(เพราะมันเกิดเร็วมาก)

เลยอยากแชร์แค่ถ้าไม่มั่นใจแล้วรถมีแค่ ABS ก็วางๆเท้าที่เบรคเบาๆ ช่วยได้มากครับ
(เทคนิคนี้ช่วยผมมาหลายครั้งในโค้งเปียกๆหละครับ แหะ แหะ)

ยังไงก็ขับรถด้วยความไม่ประมาทนะครับ  :)  :)  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



ps000000

เวลาตกใจ หวังว่า ผมจะเลี้ยงเท้าไว้เบาๆ ได้  ;D ;D ;D



punn

เวลาตกใจ หวังว่า ผมจะเลี้ยงเท้าไว้เบาๆ ได้  ;D ;D ;D

ม่ายช่ายแบบนั้นครับ ฮา  ;D

ตัวอย่างผมแค่แตะๆไว้ ถ้าล้อมีปัญหา ABS ก็จัดให้แล้วครับ
แต่ถ้าเหยียบเบรคได้เลยมันก็ดีสิครับ อิอิ

หลายคนเวลาผ่อนคันเร่งก็ยกเท้าเฉยๆ
ก็ลองเพิ่มเติมมาพักเท้าที่เบรคเบาๆดูบ้าง เป็นออฟชั่นครับ

ผมเรียกเทคนิคนี้เล่นๆว่า VSC แก้ขัด  8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



ProVaMed

พอดีไปเจอใน YT ครับ




nuntapon.s

ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องลดความเร็วอะไรอย่าเอาเท้าไปวางบนแป้นเบรคเลยครับเพิ่มความเสี่ยงปล่าวๆ  ไม่ว่าจะโค้งหรือแอ่งน้ำให้ถือพวงมาลัยให้มั่นๆรักษาความเร็วให้คงที่ไว้พอครับ



Alcatraz

เทคนิคที่สำคัญที่สุดคือรู้จัก weight transfer ถ้านึกไม่ออกนึกถึงรถสปอร์ตที่มีมาตรวัดแรง G อันนั้นแหละ ทำยังไงก็ได้ให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางนั่นคือจุดที่รถบาลานซ์มากที่สุด พูดง่ายแต่ทำยาก และถ้าทำได้จริงมันจะโครตน่าเบื่อเลยเพราะนั่นจะกลายเป็นลักษณะคนแก่ขับรถ
การฝึกแบบนี้มีให้เห็นในการ์ตูนที่เอาน้ำใส่แก้วแล้วขับรถไม่ให้น้ำหก ทฤษฏีแบบนี้แหละ แค่มันทำจริงไม่ได้

อย่าซีเรียสตรงนั้นแต่ขับรถให้ถูกวิธีก็พอ เช่นการเค้าโค้งไม่ควรแตะเบรค จริงๆทำได้แต่เป็นการแก้ความผิดพลาดคือเข้าโค้งมาเร็วเกินไป ก็ไปชดใช้กรรมกันไป มาเร็วแค่ไหนก็ใช้กรรมแค่นั้น



punn

เทคนิคที่สำคัญที่สุดคือรู้จัก weight transfer ถ้านึกไม่ออกนึกถึงรถสปอร์ตที่มีมาตรวัดแรง G อันนั้นแหละ ทำยังไงก็ได้ให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางนั่นคือจุดที่รถบาลานซ์มากที่สุด พูดง่ายแต่ทำยาก และถ้าทำได้จริงมันจะโครตน่าเบื่อเลยเพราะนั่นจะกลายเป็นลักษณะคนแก่ขับรถ
การฝึกแบบนี้มีให้เห็นในการ์ตูนที่เอาน้ำใส่แก้วแล้วขับรถไม่ให้น้ำหก ทฤษฏีแบบนี้แหละ แค่มันทำจริงไม่ได้

อย่าซีเรียสตรงนั้นแต่ขับรถให้ถูกวิธีก็พอ เช่นการเค้าโค้งไม่ควรแตะเบรค จริงๆทำได้แต่เป็นการแก้ความผิดพลาดคือเข้าโค้งมาเร็วเกินไป ก็ไปชดใช้กรรมกันไป มาเร็วแค่ไหนก็ใช้กรรมแค่นั้น

ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องลดความเร็วอะไรอย่าเอาเท้าไปวางบนแป้นเบรคเลยครับเพิ่มความเสี่ยงปล่าวๆ  ไม่ว่าจะโค้งหรือแอ่งน้ำให้ถือพวงมาลัยให้มั่นๆรักษาความเร็วให้คงที่ไว้พอครับ

เป็นคำแนะนำที่ดี ขอบคุณครับ  :)

อาฮะ พอพูดแบบนี้ เลยได้คิดว่าตัวผมเองถึงจะไม่เจออุบัติเหตุเลย 10 กว่าปี
แต่ก็ขับรถสุดโต่งระดับนึงเหมือนกัน พออายุมากขึ้นเลยขับแค่พอประมาณ แต่ก็ยังชอบสาดโค้งอยู่
(ตอง 1 คันนั้นผมเคยห้าวเหยียบไป 180 ในวัยคะนอง ==")

ผมอาจจะเคยชินลดความเร็วนิดนึงให้มันพอดีโค้งตามประสบการณ์อยู่เรื่อย
วิธีที่ผมบอกอาจจะเหมาะตามแบบของผมคนเดียวก็เป็นได้ ใช้วิจารณญาณกันนะครับพี่ๆน้องๆ แหะ แหะ ^^"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2016, 00:33:23 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



tnp_super

ส่วนตัวผมขับไม่เร็ว ลดความเร็วและเบรคก่อนเข้าโค้ง ฝนตกก็ขับไม่เกิน 70 ครับตามทฤษฎีทั่วๆไปครับ ได้ทั้งความปลอดภัย ประหยัด และไม่โดนใบสั่งทางไปรษณีย์



bluecef169

หลักพื้นฐานอยู่แล้วครับ รถที่อยู่ในโค้งอย่าทำอะไรที่เป็นการตัดกำลังที่ส่งลงล้อทั้งสิ้น(ควรทำก่อนเข้าโค้ง) เช่นการเบรค การเปลี่ยนเกียร์ โดยเฉพาะเกียร์ MT (ส่วนเกียร์ATคือการยกคันเร่ง)การเหยียบครัชในโค้งคือการตัดกำลังส่งของเครื่องลงที่ล้อโดยตรง รถเสียอาการแน่นอนครับ ส่วนแอ่งน้ำถ้ามาเร็ว ล้อจะสัมผัสผิวน้ำแล้วเกิดอาการเสมือนเหิรลอยจากพื้นหรือร่อนนั้นเอง เพราะแรงตึงผิวบนผิวน้ำจะทำให้ล้อลอยพ้นจากพื้นทำตัวเสมือนมันเป็นพื้นเสียเองรถก็จะขาดการยึดเกาะ(ถ้านึกไม่ออก ลองนึกถึงเวลาเราแบบมือตบฟาดพื้นน้ำเล่นครับ ตบเบาๆ มือเราจะจมลงไปในน้ำทันที แต่ถ้าตบเร็วแรง จะเจ็บและมือจะเหมือนไม่จมลงไปในน้ำชั่วขณะ)
NISSAN Sunny B310  MT '1975 สีไข่ไก่
NISSAN Cefiro A31  RB25DET MT '1994 สีฟ้า
HONDA City VAT Society '2011  สีขาวมุก



SM.

อย่างแรกสุดคงต้องรู้ก่อนครับ ถึงพื้นถนนแบบนี้ รถที่เราขับ กับความเร็วที่ใช้ จะได้ไม่ประมาท ระมัดระวัง ผมเคยขับรถลงเขาจากเชียงราย ลงมาทาง ฝาง ฝนตกหนักเลย ผมก็ค่อยๆไป ขับช้าๆ ค่อยๆมาตามทาง บางครั้งก็ยอมตามรถช้า รถบรรทุกอยู่นาน ก็เห็นอุบัติเหตุหลายจุดนะครับ ส่วนมากก็ชนท้ายกัน