ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคขับรถแบบบ้านๆ ที่อยากมาแชร์เผื่อเป็นประโยชน์ครับ  (อ่าน 4340 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
  • may the force lead your way ...
ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมขับแบบบ้านๆ ไม่ได้ขับเก่งอะไร
ถ้าใครมีเทคนิคทั่วไปที่ควรรู้ ก็บอกมาเป็นวิทยาทานแก่ผมและคนอ่านได้เลยครับ  :)


จากกระทู้   [Clip] รถปิกอัพเสียหลักหมุนเคว้งก่อนโดนรถตู้พุ่งชนเต็มๆ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54409.0

ได้ความรู้ดีขอบคุณครับ ตัวอย่างนึงจากกระทู้นั้น
ผมเคยขับกระบะ4ประตูแล้วหมุนแบบนี้แหละครับ เรียนตรงๆว่าเพิ่งขับรถได้2ปีกว่ามั้งครับอ่อนหัดมากครับตอน

นั้น(10ปีที่แล้ว)วันนั้นฝนตกพรำๆเพิ่งเริ่มพรำๆเท่านั้นเทโค้งซ้ายเป็นปรกติเหมือนที่ทำคือวิ่งมาด้วยเกียร์5

พอรถเข้าโค้งลดเป็นเกียร์4ในโค้งเท่านั้นล่ะครับรถมันเหมือนหน้าเป๋ไปทางซ้ายเลยหมุนพวงมาลัยกลับมาทางขวา

เท่านั้นล่ะครับรถหมุนไปฟาดรั้วด้านขวาเลยครับ ประกันของสัมพันธ์ ล้มพอดี โดนค่าซ่อมไป 6หมื่นกว่า 10ปีผ่านมา

บังคับคดีแล้วได้มา 800 กว่าบาท สบายตัวไปเลยครับพอจากเหตุการณ์นั้นเลยสงสัยว่าทำไมรถมันถึงหมุนเลยค้นหา

ข้อมูลดูสุดท้ายถึงได้รู้ว่าเขาห้ามเบรกหรือเปลี่ยนเกียร์ในโค้งเพราะท้ายมันอาจยกตัวได้ในจังหวะนั้นเลยทำให้ถึง

บางอ้อเลยครับ ว่าผมมันอ่อนหัดเองครับในวันนั้นนับแต่ได้รู้ข้อมูลมา เดี๋ยวนี้เบรกก่อนเข้าโค้งหรือลดเกียร์

ก่อนเข้าโค้งเท่านั้นครับ ;D

ส่วนของผมที่เจอมาครั้งแรกที่สังเกตได้
เงื่อนไขรถยนต์คือมีระบบ ABS ขั้นต่ำนะครับ

เคยขับช่วงหน้าฝนด้วยพี่โต ตองหนึ่ง(10กว่าปีแล้วมีแค่ ABS)
วิ่งมามีโค้งนิดๆ ผมเลยเลี้ยงเบรค(นิดเดียวมาก คือแค่วางเท้าเบาๆ)
รถยังไม่ชะลอความเร็วด้วยซ้ำ บังเอิญมีแอ่งน้ำอยู่ครึ่งคันทางขวา(ไม่ทันเห็นครับ)
รถปะทะเต็มๆ

ตรงนี้หละครับ ระบบ ABS ทำงาน รถเลยไม่หมุน
ผมยังไม่ทันเหยียบเบรคเพิ่มด้วยซ้ำ(เพราะมันเกิดเร็วมาก)

เลยอยากแชร์แค่ถ้าไม่มั่นใจแล้วรถมีแค่ ABS ก็วางๆเท้าที่เบรคเบาๆ ช่วยได้มากครับ
(เทคนิคนี้ช่วยผมมาหลายครั้งในโค้งเปียกๆหละครับ แหะ แหะ)

ยังไงก็ขับรถด้วยความไม่ประมาทนะครับ  :)  :)  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
เวลาตกใจ หวังว่า ผมจะเลี้ยงเท้าไว้เบาๆ ได้  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
  • may the force lead your way ...
เวลาตกใจ หวังว่า ผมจะเลี้ยงเท้าไว้เบาๆ ได้  ;D ;D ;D

ม่ายช่ายแบบนั้นครับ ฮา  ;D

ตัวอย่างผมแค่แตะๆไว้ ถ้าล้อมีปัญหา ABS ก็จัดให้แล้วครับ
แต่ถ้าเหยียบเบรคได้เลยมันก็ดีสิครับ อิอิ

หลายคนเวลาผ่อนคันเร่งก็ยกเท้าเฉยๆ
ก็ลองเพิ่มเติมมาพักเท้าที่เบรคเบาๆดูบ้าง เป็นออฟชั่นครับ

ผมเรียกเทคนิคนี้เล่นๆว่า VSC แก้ขัด  8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ ProVaMed

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
พอดีไปเจอใน YT ครับ


ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องลดความเร็วอะไรอย่าเอาเท้าไปวางบนแป้นเบรคเลยครับเพิ่มความเสี่ยงปล่าวๆ  ไม่ว่าจะโค้งหรือแอ่งน้ำให้ถือพวงมาลัยให้มั่นๆรักษาความเร็วให้คงที่ไว้พอครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เทคนิคที่สำคัญที่สุดคือรู้จัก weight transfer ถ้านึกไม่ออกนึกถึงรถสปอร์ตที่มีมาตรวัดแรง G อันนั้นแหละ ทำยังไงก็ได้ให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางนั่นคือจุดที่รถบาลานซ์มากที่สุด พูดง่ายแต่ทำยาก และถ้าทำได้จริงมันจะโครตน่าเบื่อเลยเพราะนั่นจะกลายเป็นลักษณะคนแก่ขับรถ
การฝึกแบบนี้มีให้เห็นในการ์ตูนที่เอาน้ำใส่แก้วแล้วขับรถไม่ให้น้ำหก ทฤษฏีแบบนี้แหละ แค่มันทำจริงไม่ได้

อย่าซีเรียสตรงนั้นแต่ขับรถให้ถูกวิธีก็พอ เช่นการเค้าโค้งไม่ควรแตะเบรค จริงๆทำได้แต่เป็นการแก้ความผิดพลาดคือเข้าโค้งมาเร็วเกินไป ก็ไปชดใช้กรรมกันไป มาเร็วแค่ไหนก็ใช้กรรมแค่นั้น

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
  • may the force lead your way ...
เทคนิคที่สำคัญที่สุดคือรู้จัก weight transfer ถ้านึกไม่ออกนึกถึงรถสปอร์ตที่มีมาตรวัดแรง G อันนั้นแหละ ทำยังไงก็ได้ให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางนั่นคือจุดที่รถบาลานซ์มากที่สุด พูดง่ายแต่ทำยาก และถ้าทำได้จริงมันจะโครตน่าเบื่อเลยเพราะนั่นจะกลายเป็นลักษณะคนแก่ขับรถ
การฝึกแบบนี้มีให้เห็นในการ์ตูนที่เอาน้ำใส่แก้วแล้วขับรถไม่ให้น้ำหก ทฤษฏีแบบนี้แหละ แค่มันทำจริงไม่ได้

อย่าซีเรียสตรงนั้นแต่ขับรถให้ถูกวิธีก็พอ เช่นการเค้าโค้งไม่ควรแตะเบรค จริงๆทำได้แต่เป็นการแก้ความผิดพลาดคือเข้าโค้งมาเร็วเกินไป ก็ไปชดใช้กรรมกันไป มาเร็วแค่ไหนก็ใช้กรรมแค่นั้น

ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องลดความเร็วอะไรอย่าเอาเท้าไปวางบนแป้นเบรคเลยครับเพิ่มความเสี่ยงปล่าวๆ  ไม่ว่าจะโค้งหรือแอ่งน้ำให้ถือพวงมาลัยให้มั่นๆรักษาความเร็วให้คงที่ไว้พอครับ

เป็นคำแนะนำที่ดี ขอบคุณครับ  :)

อาฮะ พอพูดแบบนี้ เลยได้คิดว่าตัวผมเองถึงจะไม่เจออุบัติเหตุเลย 10 กว่าปี
แต่ก็ขับรถสุดโต่งระดับนึงเหมือนกัน พออายุมากขึ้นเลยขับแค่พอประมาณ แต่ก็ยังชอบสาดโค้งอยู่
(ตอง 1 คันนั้นผมเคยห้าวเหยียบไป 180 ในวัยคะนอง ==")

ผมอาจจะเคยชินลดความเร็วนิดนึงให้มันพอดีโค้งตามประสบการณ์อยู่เรื่อย
วิธีที่ผมบอกอาจจะเหมาะตามแบบของผมคนเดียวก็เป็นได้ ใช้วิจารณญาณกันนะครับพี่ๆน้องๆ แหะ แหะ ^^"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2016, 00:33:23 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมขับไม่เร็ว ลดความเร็วและเบรคก่อนเข้าโค้ง ฝนตกก็ขับไม่เกิน 70 ครับตามทฤษฎีทั่วๆไปครับ ได้ทั้งความปลอดภัย ประหยัด และไม่โดนใบสั่งทางไปรษณีย์

ออฟไลน์ bluecef169

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
หลักพื้นฐานอยู่แล้วครับ รถที่อยู่ในโค้งอย่าทำอะไรที่เป็นการตัดกำลังที่ส่งลงล้อทั้งสิ้น(ควรทำก่อนเข้าโค้ง) เช่นการเบรค การเปลี่ยนเกียร์ โดยเฉพาะเกียร์ MT (ส่วนเกียร์ATคือการยกคันเร่ง)การเหยียบครัชในโค้งคือการตัดกำลังส่งของเครื่องลงที่ล้อโดยตรง รถเสียอาการแน่นอนครับ ส่วนแอ่งน้ำถ้ามาเร็ว ล้อจะสัมผัสผิวน้ำแล้วเกิดอาการเสมือนเหิรลอยจากพื้นหรือร่อนนั้นเอง เพราะแรงตึงผิวบนผิวน้ำจะทำให้ล้อลอยพ้นจากพื้นทำตัวเสมือนมันเป็นพื้นเสียเองรถก็จะขาดการยึดเกาะ(ถ้านึกไม่ออก ลองนึกถึงเวลาเราแบบมือตบฟาดพื้นน้ำเล่นครับ ตบเบาๆ มือเราจะจมลงไปในน้ำทันที แต่ถ้าตบเร็วแรง จะเจ็บและมือจะเหมือนไม่จมลงไปในน้ำชั่วขณะ)
NISSAN Sunny B310  MT '1975 สีไข่ไก่
NISSAN Cefiro A31  RB25DET MT '1994 สีฟ้า
HONDA City VAT Society '2011  สีขาวมุก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
อย่างแรกสุดคงต้องรู้ก่อนครับ ถึงพื้นถนนแบบนี้ รถที่เราขับ กับความเร็วที่ใช้ จะได้ไม่ประมาท ระมัดระวัง ผมเคยขับรถลงเขาจากเชียงราย ลงมาทาง ฝาง ฝนตกหนักเลย ผมก็ค่อยๆไป ขับช้าๆ ค่อยๆมาตามทาง บางครั้งก็ยอมตามรถช้า รถบรรทุกอยู่นาน ก็เห็นอุบัติเหตุหลายจุดนะครับ ส่วนมากก็ชนท้ายกัน