ขับหน้า หรือ ขับหลัง ถ้าลองขับจะบอกได้รึเปล่า ?

jaesz

ผมว่า ผมไม่คิดไปเองนะ ว่าแยกออกได้ระหว่างขับหน้ากับขับหลัง เวลาเข้่าโค้งมันคนละฟีลกันเลย แต่ทางตรง ๆ อาจจะบอกได้ยากหน่อย
แต่มีคนทักหลายคนว่า คิดไปเอง
ชักไม่ัมั่นใจ
จะทำBlind Test ก็ไม่รู้จะทำยังงัย เพราะขึ้นขับก็รู้อยู่แล้วว่ารถอะไร

ถามตามหัวข้อเลยครับ



Ruksadindan

มันก็แตกต่างกันบ้างน่ะครับ



IncarRus

ผมว่ารถขับหน้ามันจะดื้อโค้งมากกว่านะ (ไม่รู้เรียกถูกป่าว :-\)



2k

ผมว่าไม่คิดไปเองหรอก ถ้าลองมาเยอะๆแ้ล้วก็ต้องจับความรู้สึกและอาการได้อยู่แล้ว ต่างกันที่มากน้อยเท่านั้นแหละ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




อืม...นะ

น่าจะบอกได้ระดับนึงเลยนะครับ ถ้าเข้าโค้งแรงพอเนี่ย

ปล...ไปลองในลานกว้างๆ เพื่อความปลอดภัยนะคร๊าบ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1



J!MMY

ไม่ต้องถึงขั้นไปลองขับหรอกครับ

ก่อนขึ้นรถ ก็ก้มลงไปดูใต้ท้องรถสักหน่อย

ถ้ามันมีท่อนเพลาต่อยื่นมาจากห้องเครื่องยนต์ไปทางด้านหลัง
แถมยังมีชุดเสื้อหุ้มเพลาขับด้านหลังอีก
นั่นละครับ รถขับเคลื่อนล้อหลัง

(ปล ยังไม่นับ พวกรถขับ สี่ล้อ AWD นะครับ)



Sykes

ผมว่า เจ้าของกระทู้ คงอยากลองให้ผู้ขับใช้ "ความรู้สึก" ของตัวคนขับเองตอนขับ เป็นตัวตัดสินว่า คันไหนขับหน้าขับหลังนะครับพี่จิมมี่

ไม่ได้อยากเห็นข้อต่างด้านกายภาพระหว่างรถขับหน้าและรถขับหลังน่ะครับ
"The things you own, end up owning you" - Tyler Durden



IncarRus

ผมว่า ท่าน J!MMY แกปล่อยมุขหนะครับ ;D

ปล. @ท่าน J!MMY ผมแก้ตัวให้แล้วนะครับ รีบๆ มาแก้ไขด้วย



liveshow

บอกเซลล์ครับ เปิดกระโปงครับ อยากดูเครื่องของเซลล์ว่า turbo ลูกใหญ่เปล่าครับ (เกี่ยวกันไหมวะ)  ;D ;D

ผมว่าน่าจะเห็นละครับ เวลาออกจากโค้งแรงๆ

(ปล. อย่าออกทะเลน้าาาาา)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



PaanNop

ก็เหยียบคันเร่งแรงๆดูเลย.....

ล้อไหนเอี๊ยด ก็ขับเคลื่อนล้อนั้นแหละ.....หุหุ



GUDJA-MAN

ถ้าเอาแค่อาการรถ ผมว่ามันตอบยากนะ
ดื้อโค้ง ท้ายปัด
ขับหน้า ขับหลัง หรือ แม้แต่ขับ 4 มันก็เกิดอาการพวกนี้ได้หมด



PREM

ออกตัวมิดคันเร่งตามที่คุณ PaanNop ว่าไว้ครับ
ฟังเสียงเอาล้อคู่ไหนเอี๊ยด
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



firstzeng

ก็เหยียบคันเร่งแรงๆดูเลย.....

ล้อไหนเอี๊ยด ก็ขับเคลื่อนล้อนั้นแหละ.....หุหุ

ถูกครับ ออกตัวล้อฟรีรู้แน่นอน

แต่ขับหลังนี่ขับมันส์กว่านะครับ เวลาเลี้ยวเหยียบแรงๆท้ายปัด มันส์เป็นบ้าเลย



kritphakhin

ก็เหยียบคันเร่งแรงๆดูเลย.....

ล้อไหนเอี๊ยด ก็ขับเคลื่อนล้อนั้นแหละ.....หุหุ

เห็นด้วยครับ



okcomputer

เท่าที่รู้สึกนะครับ จากการขับbmwe21 เกียร์ธรรมดาของผมนะครับ
 เวลาสับเกียร์แล้วปล่อยคลัซเร็วๆ มันจะมีเสียงดังเอียดด มาจากล้อหลังอะครับ ทำให้รู้ว่าล้อหลังมันหมุนฟรี

ขับเคลื่อนล้อหน้านี่ ขับแต่ซีวิค 1.7 at ปี2003 ออกตัวล้อไม่เคยหมุนฟรีซะทีเลยไม่รู้

แต่ที่รู้สึกได้ชัดเจน เวลาเข้าโค้ง รู้สึกว่ารถขับหน้ามันจะดื้อโค้งมากกว่าขับหลังหนะครับ เทียบจากvolvo s40 ปี2010นี่หละและซีวิคปี2003ครับ กับไอ้แก่ bmw e21
แถวบ้านผมมันจะมีโค้งที่ผมเข้าที่ความเร็ว60กม./ชม. โดยใช้e21 รู้สึกว่ามันสามารถจะกดทำความเร็วได้อีก กับอีกทีใช้ s40 และ ซีวิค es ปี2003  โค้งเดียวกันความเร็วเท่ากัน กลับรู้สึกว่ามันจะแหกโค้ง  รถสแตนด์ดาร์ททั้งหมด ไม่ได้ปรับเปลี่ยนโช๊ค

คงไม่เวอร์ไปนะครับ สำหรับคนบ้าความเร็ว แฮะๆ




jaesz

ก็เหยียบคันเร่งแรงๆดูเลย.....

ล้อไหนเอี๊ยด ก็ขับเคลื่อนล้อนั้นแหละ.....หุหุ

คือ ที่อยากรู้ คือการขับขี่ทั่ว ๆ ไปน่ะครับ ว่ามันให้ผลเวลาขับต่างกันรึเปล่า โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง คนเราสามารถรับรู้อาการรถได้รึเปล่า ว่าคันนี้ขับหน้า ขับหลัง ? แบบที่ยังไม่ถึง อันเดอร์ หรือ โอเวอร์เสตียร์นะครับ หรือว่าผมคิดไปเอง?
ไม่ต้องถึงขั้นไปลองขับหรอกครับ

ก่อนขึ้นรถ ก็ก้มลงไปดูใต้ท้องรถสักหน่อย

ถ้ามันมีท่อนเพลาต่อยื่นมาจากห้องเครื่องยนต์ไปทางด้านหลัง
แถมยังมีชุดเสื้อหุ้มเพลาขับด้านหลังอีก
นั่นละครับ รถขับเคลื่อนล้อหลัง

(ปล ยังไม่นับ พวกรถขับ สี่ล้อ AWD นะครับ)

ง่ะ

เท่าที่รู้สึกนะครับ จากการขับbmwe21 เกียร์ธรรมดาของผมนะครับ
 เวลาสับเกียร์แล้วปล่อยคลัซเร็วๆ มันจะมีเสียงดังเอียดด มาจากล้อหลังอะครับ ทำให้รู้ว่าล้อหลังมันหมุนฟรี

ขับเคลื่อนล้อหน้านี่ ขับแต่ซีวิค 1.7 at ปี2003 ออกตัวล้อไม่เคยหมุนฟรีซะทีเลยไม่รู้

แต่ที่รู้สึกได้ชัดเจน เวลาเข้าโค้ง รู้สึกว่ารถขับหน้ามันจะดื้อโค้งมากกว่าขับหลังหนะครับ เทียบจากvolvo s40 ปี2010นี่หละและซีวิคปี2003ครับ กับไอ้แก่ bmw e21
แถวบ้านผมมันจะมีโค้งที่ผมเข้าที่ความเร็ว60กม./ชม. โดยใช้e21 รู้สึกว่ามันสามารถจะกดทำความเร็วได้อีก กับอีกทีใช้ s40 และ ซีวิค es ปี2003  โค้งเดียวกันความเร็วเท่ากัน กลับรู้สึกว่ามันจะแหกโค้ง  รถสแตนด์ดาร์ททั้งหมด ไม่ได้ปรับเปลี่ยนโช๊ค

คงไม่เวอร์ไปนะครับ สำหรับคนบ้าความเร็ว แฮะๆ



ผมก็รู้สึกอย่างนั้นแหละครับ แต่ มีคนบอกผมว่า คิดไปเองว่า เลยมาตั้งคำถามนี้ล่ะครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ก็ยังมีทั้งคนที่บอกได้ และบอกไม่ได้อยู่ เลยไม่รู้ว่าผมคิดไปเองรึ เปล่า



IncarRus

ที่จริงผมว่าต้องลองขับแบบ Rally ทางฝุ่นดูอะครับ
น่าจะแตกต่างกันชัดเจนเลย



อืม...นะ

เท่าที่รู้สึกนะครับ จากการขับbmwe21 เกียร์ธรรมดาของผมนะครับ
 เวลาสับเกียร์แล้วปล่อยคลัซเร็วๆ มันจะมีเสียงดังเอียดด มาจากล้อหลังอะครับ ทำให้รู้ว่าล้อหลังมันหมุนฟรี

ขับเคลื่อนล้อหน้านี่ ขับแต่ซีวิค 1.7 at ปี2003 ออกตัวล้อไม่เคยหมุนฟรีซะทีเลยไม่รู้

แต่ที่รู้สึกได้ชัดเจน เวลาเข้าโค้ง รู้สึกว่ารถขับหน้ามันจะดื้อโค้งมากกว่าขับหลังหนะครับ เทียบจากvolvo s40 ปี2010นี่หละและซีวิคปี2003ครับ กับไอ้แก่ bmw e21
แถวบ้านผมมันจะมีโค้งที่ผมเข้าที่ความเร็ว60กม./ชม. โดยใช้e21 รู้สึกว่ามันสามารถจะกดทำความเร็วได้อีก กับอีกทีใช้ s40 และ ซีวิค es ปี2003  โค้งเดียวกันความเร็วเท่ากัน กลับรู้สึกว่ามันจะแหกโค้ง  รถสแตนด์ดาร์ททั้งหมด ไม่ได้ปรับเปลี่ยนโช๊ค

คงไม่เวอร์ไปนะครับ สำหรับคนบ้าความเร็ว แฮะๆ



ไม่เว่อร์หรอกครับ มันก็น่าจะเป็นตามนั้นจริงๆ
เพราะว่าในรถขับหน้า ถ้าหักเลี้ยวพร้อมเร่งไปด้วย มันก็น่าจะถึงลิมิตของยางได้ง่ายกว่า
เพราะต้องแบ่งแรงเสียดทานส่วนนึงมาใช้หมุนล้อให้ขับเคลื่อนรถไปข้างหน้า
มันเลยน่าจะเหลือแรงเสียดทานแนวข้างที่จะเลี้ยวรถไปได้น้อยลง
ในขณะที่รถขับหลังแรงขับเคลื่อนมันไปอยู่ด้านหลัง
ยางหน้าเลยสามารถใช้แรงเสียดทานที่มีไปรับแรงแนวข้างได้มากกว่า

ปล...ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1



okcomputer

แล้วอย่างนี้รถขับหน้ามีดียังไงบ้างคับ ในเมื่อเข้าโค้งสู้ไม่ได้ รึว่าจะเสียหลักได้ยากกว่า



jaesz

แล้วอย่างนี้รถขับหน้ามีดียังไงบ้างคับ ในเมื่อเข้าโค้งสู้ไม่ได้ รึว่าจะเสียหลักได้ยากกว่า


ถ้าขับขี่ทั่ว ๆ ไป ใช้ขับหน้า ขับหลัง ก็ไม่ต่างครับ แต่ความรู้สึกมันต่าง

เรื่องเสียหลักมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดกับขับหลังนะครับ เพราะถ้าถนนเอียงมาก ๆ ทางโค้ง รถขับหลังก็จะมีปัญหา over steer  ได้หากขับไม่คล่อง ซึ่งบังเอิญว่า บ้านเราถนนไม่ค่อยเอียงแก้โค้งทำให้รถขับหลัง เข้าโค้งได้แม่นยำกว่า



IncarRus

แล้วอย่างนี้รถขับหน้ามีดียังไงบ้างคับ ในเมื่อเข้าโค้งสู้ไม่ได้ รึว่าจะเสียหลักได้ยากกว่า

ผมว่ารถขับหน้าออกตัวดีกว่านะ ???
เหมือนมันจะตะกุยๆ แล้วตั้งลำได้ก่อนขับหลัง

ชัวร์ หรือมั่วนิ่ม รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2010, 20:52:02 โดย IncarRus »



yellowfatt

ก็เหยียบคันเร่งแรงๆดูเลย.....

ล้อไหนเอี๊ยด ก็ขับเคลื่อนล้อนั้นแหละ.....หุหุ
เห็นด้วย  ง่ายดี  ;)



อืม...นะ

จริงๆแล้วเนี่ยส่วนตัวผมว่าขับหน้าที่มันนิยมเยอะเพราะต้นทุนต่ำกว่า
ลดน้ำหนักได้มากกว่า เพราะไม่ต้องมีเพลาไปยังล้อหลัง
เครื่องก็วางได้ง่ายกว่า พื้นที่ในการวางเครื่องใช้น้อยกว่า
ทำให้ไปเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารได้มากกว่าง่ายในการออกแบบให้พื้นที่ใช้สอยกว้าง

แต่ในแง่ Performance การขับขี่ ผมว่าขับหลังกับขับสี่น่าจะดีกว่านะครับ (สำหรับมือใหม่)
เพราะถ้ารถขับหลัง Oversteer มันก็คงจะน่าหวาดเสียวกว่าในกรณที่ยังขับไม่ชำนาญ
เรื่องการออกตัว ขับหน้าแย่ที่สุด รองมาก็ขับหลัง และขับสี่ดีที่สุด
เพราะเวลาออกตัว น้ำหนักจะถ่ายเทไปข้างหลัง ทำให้แรงเสียดทานล้อหน้าลดลง
ขับหน้าจึงเสียเปรียบที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2010, 10:25:15 โดย อืม...นะ »
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1