เครื่องดีเซลในรถนั่ง ก่อนหน้าในตลาดบ้านเรา ไม่มีค่ายไหนให้ความสนใจจะทำตลาด ยกเว้นในรถกระบะ
เหตุผลอย่างไรก็ตาม ดูเหมือนตอนนี้เริ่มมีผู้ผลิตให้ความสนใจมากขึ้น ผู้นำตลาดเจ้าแรก คงต้องนึกถึง Mazda ที่ส่ง CX-5 ดีเซล มาเอาใจกลุ่มลูกค้าชอบความประหยัดและมีอัตราเร่งที่ดี และส่ง Mazda 2 ดีเซล มาเจาะตลาด eco car เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียว ยังรวมไปถึงรุ่นที่เพลทฟอร์มร่วมอย่าง CX-3 ดีเซล ( อาจจะมียอดขายไม่ดีนักเมื่อเทียบกับเครื่องเบนซิน แต่ก็เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ )
ค่ายคู่แข่ง ที่ขยับมาสู้ตลาดดีเซลอย่าง Honda ก็ตัดสินใจเริ่มด้วย CR-V Gen 5 มาชน CX-5 ดีเซล
มองสเปคในกระดาษ แน่นอนอาจจะมีอัตราเร่งที่ต่างกันรวมไปถึงบุคลิกรถของ Mazda ที่เน้นการขับขี่ ก็เอาใจกลุ่มลูกค้าที่รักความสนุกไปได้แบบไม่ต้องมามองโบรชัวร์ CR-V
Honda กลุ่มนี้ที่เน้นกลางๆไปทุกๆด้าน มีหลังการขายที่ดีกว่า อย่างไรก็ต้องมีจุดเด่นมากกว่าตอนนี้ ดังนั้นจึงให้ตำแหน่งเบาะแถวสามเข้ามา ซึ่ง CX-5 ไม่มี เหลือคู่แข่งที่มีแค่ Captiva เท่านั้น ( จะไม่นับก็คงพูดไม่เต็มปากนัก ) ที่สำคัญจะมีผลต่อการตัดสินใจลูกค้าที่มอง PPV อย่างแน่นอน ( ในเมื่อ Honda ไม่มีรถ PPV นั่นเอง )
รอดูว่า Honda ดีเซลรุ่นแรก จะเป็นยังไง ตลาดบ้านเราจะตอบรับมากน้อยแค่ไหน จะเป็นไปตามเป้าหรือไม่
รอติดตามกันดูครับ และจะส่งผลกับการตัดสินใจในการทำตลาดดีเซลในรุ่นอื่นแน่นอน
ถ้าเป็นไปในทางที่ดี รุ่นต่อไปหล่ะ จะเป็นรุ่นไหน
Accord G10 ?
กรณี Accord ถ้า Honda จะเพิ่มรุ่นดีเซลเข้ามา นึกภาพตาม จะมีรุ่นย่อยอย่างไร
เบนซิน 2.4 + Hybrid + ดีเซล ?
โอกาสเป็นไปได้น้อยมากๆ ที่จะมีถึง 3 แบบในรุ่นเดียว
หรือสุดท้าย จะมีแค่ CR-V เท่านั้นที่มีเครื่องดีเซลเพียงรุ่นเดียว