Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ

Thanawat Ton

ก่อนอื่นผมต้องเกริ่นนำก่อนครับว่า  รถคันนี้ เป็นรถมือ 1 มือเดียว อายุ 12 ปีเศษ นามว่า TOYOTA WISH 2.0 Q ที่ใครหลายคนชอบและมองยังไงก็ไม่เบื่อ

รถคันนี้ เข้าเช็คศูนย์ตามระยะโตโยต้าอย่างต่อเนื่อง จนอายุมาถึงปีที่ 10 ได้เริ่มนอกใจศูนย์ฯ ไปคบกับอู่นอกที่ดังๆในคลับวิชที่แนะนำกันปากต่อปาก
รถคันนี้ ออกใหม่ป้ายแดงเมื่อปี 2004 ก่อนการเปิดตัว Fortuner ไม่นาน หรือเป็นปลายช่วงสุดท้ายของ Sport Rider แล้วก็ว่าได้ครับ ถ้าจำไม่ผิด

Option อุปกรณ์ของรุ่น
  ภายนอก
 - ไฟหน้า xenon จากโรงงาน แสง 4300 k ปรับระดับสูง-ต่ำ และเปิด-ปิด อัตโนมัติ ไฟสูงหลอด Halogen ไฟตัดหมอก Halogen ทรงกลม
 - ไฟท้าย 3 ชั้น หลอดไฟเบรคและไฟหรี่แบบ LED พร้อมไฟเบรค LED ที่สปอยเลอร์หลัง

  ภายใน
 - เบาะหนัง 6 ที่นั่ง แยกอิสระ สามารถพับราบได้ ยกเว้นคนขับ
 - แอร์ออโต้ พร้อมฮีตเตอร์ลมร้อน
 - คอนโซลโทนดำและลายเคฟล่า
 - ตำแหน่งเกียร์ที่คอนโซล แบบขั้นบันใด
 - เครื่องเสียง 7 นิ้ว KenWood ติดเอง  (เดิมของ OEM pioneer แบบ 2Din CD 6 แผ่น พร้อมช่องม้วนเทป)
 - ไฟอ่านแผนที่ ไฟกลางเก๋ง และไฟท้ายรถ
 - กระจกไฟฟ้าอัตโนมัติ ขึ้น-ลง 4 ประตู

  เครื่องยนต์และเกียร์
 - เครื่องยนต์เบนซิน VVT-i 4 สูบ แบบโซ่(ไม่ใช่สายพานไทม์มิ่ง) 2,000 ซีซี 150 แรงม้า
 - ขับเคลือนล้อหน้า
 - เกรียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แบบขั้นบันได พร้อมโหมด sport +,-

  ระบบช่วงล่าง
 - ปีกนกอิสระ 4 ล้อ พร้อมเหล็กกันโคลง
 - ล้อขนาด 17 นิ้ว 7 ก้าน น็อต 5 รู
 - ยางมิชลิน Primacy Lc ขนาด 215/50 R17 91W ลมยาง 34/34

  การบำรุงรักษา
 - เปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่าง เช่น ลูกหมากกันโคลง จุดข้อต่อ ลูกยาง โช้ค ยางแท่นเครื่อง ไปแล้วชุดใหญ่ จากศูนย์โตโยต้า เมื่ออายุได้ 10 เนื่องจากหมดอายุตามกาลเวลาและการใช้งานครับ
 - เครื่องยนต์เปลี่ยนฝาครอบวาล์วเมื่อระยะ 273,000 กม. และใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ของเชลล์
 - เปลี่ยนถ่านมอเตอร์พัดลมหน้าเครื่อง 1 ตัว เนื่องจากมอเตอร์เสียตามอายุ
 - ชุดเกียร์ไม่เคยมีปัญหา ใช้น้ำมันเกียร์ของโตโยต้าแท้ตลอด

เหลามาซ่ะเยอะ  ถึงช่วงที่จะรีวิวอัตราสิ้นเปลืองหลังใช้รถมานนกว่า 12 ปี หรือ 27x,xxx กม.

วันที่ 26 - 27 มค. 60
 - เวลา 19.00 o. จาก กทม. (ปั๊มเชลล์ถนนพระราม 5 ดุสิต) ถึง อ.เมืองลำพูน (ปั๊มเชลล์แรกหลังจากลงเขาขุนตาน ฝั่งขาขึ้น)เวลา 03.05 น. ระยะทาง 651.6 กม. เติมกลับเต็มถัง ได้ 49.13 ลิตร เส้นทางนี้ใช้ความเร็วประมาณ 100-110 กม./ชม.
 - คำนวน  651.6กม./49.13ลิตร = 13.26 กม./ลิตร  หรือ 1,380บาท / 651.6 กม. = 2.12 บาท/กม. (แก็สโซฮอล 91 ลิตรละ 28.09 บาท)
 - เวลา 03.15 น.จาก อ.เมืองลำพูน  ไปถึงบ้านแถวโรงแรมภูคำ อ.เมืองเชียงใหม่ เวลา 03.40 น. นอนพักก่อน
 - เวลา 08.15 น. ออกจากบ้าน แวะกินข้าวเช้าที่ อ.แม่ริม 40 นาที
 - เวลา 13.00 น. ไปถึง บ้านพักที่ อ.ไชยปราการ บ้านแม่งอนกลาง
 - เวลา 15.00 น. เดินทางทำธุระ วนๆจาก ไชยปราการ - อ.ฝาง จนถึง 18.00 น. กลับเข้าที่พัก

วันที่ 28 มค. 60
 - เวลา 06.00 น. ออกจากบ้านพัก ขึ้นดอยอ่างขาง จุดชมวิวหมู่บ้านหลวง แล้วไปรับตะวันแรกที่จุดชมวิวบ้านขอบด้ง - ไร่สตอร์เบอร์รี่บ้านนอแล - ไร่ชา2000 - โครงการหลวงอ่างขาง (ขับช่วงทางชัน ใช้โหมด +,- เกียร์ 1,2,3 ตลอด รอบเครื่องแช่ที่ 3,000-4,000 รอบเยอะมากครับ)
 - เวลา 12.30 น. ลงจากดอยฯ แวะสวนส้มตีนดอย เดินทางกลับเมืองเชียงใหม่ 
 - เวลา 18.30 น. ถึงเมืองเชียงใหม่ และก็ไปหาข้าวเย็นกินที่หลัง ม.เชียงใหม่ กลับมาพักที่บ้านแถว โรงแรมภูคำ น้ำมันเหลือ 2/10 ถัง(2 ใน 10 ขีด)

วันที่ 29 มค. 60
 - เวลา 07.52 น. กลัวน้ำมันหมด จึงไปเติมที่ ปั๊มน้ำมัน ปตท. หลังม. เชียงใหม่ ก่อนขึ้นม่อนแจ่ม
 - คำนวณ 440 กม./44.52 ลิตร =  9.88 กม./ลิตร  หรือ 1250 บาท / 440 กม. = 2.84 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 28.08 บาท/ลิตร)
 - เวลา 09.30 น. เดินทางต่อไปเที่ยว ม่อนแจ่ม
 - เวลา 11.00 น. กลับจากม่อนแจ่ม
 - เวลา 13.30 น. ไปแวะกินก๋วยเตี๋ยวโบราณที่ลำปาง
 - เวลา 14.20 น. แวะต่อที่ อนทราเอ้าท์เล็ท ศูนย์เซรามิก ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง
 - เวลา 16.00 น. ออกจากศูนย์เซรามิก
 - เวลา 18.30 น. แวะกินข้าวเย็นที่ร้านข้าวต้มบาทเดียวเมืองตาก
 - เวลา 19.30 น. ออกเดินทางยาวๆ
 - เวลา 22.03 น. น้ำมันจะหมดที่แยกไฟแดงอินทร์บุรี จึงเติมที่ปั๊มเชลล์หลังแยกไฟแดงอินทร์บุรี
 - คำนวณ 619 กม./50.78 ลิตร = 12.19 กม./ลิตร  หรือ1400 บาท/619 =  2.26 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 27.57 บาท/ลิตร)

วันที่ 30 มค. 60
 - เวลา 00.17 น. เดินทางถึงบ้านที่เขตดุสิต แวะเติมเต็มถังก่อนเข้าบ้าน(ปั๊มเชลล์ถนนพระราม 5 ดุสิต ปั๊มเดิมตอนออกเดินทาง)
 - คำนวณ 162.3 กม./12.76 ลิตร = 12.72 กม./ลิตร หรือ 350/162.3 = 2.1 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 27.43 บาท/ลิตร)
****ช่วงขากลับ ใช้ความเร็ว 100 - 120 กม./ชม.*****
****ตลอดการเดินทาง บรรทุกผู้โดยสาร 4 คน พร้อมสัมภาระ ประมาณ 200 กก.****


คำนวณเฉลี่ยตลอดการเดินทาง
 ระยะทางรวม 651.6 + 440 + 619 + 162.3 = 1,872.9 กิโลเมตร
 ใช้น้ำมันรวม 49.13 + 44.52 + 50.78 + 12.76 = 157.19 ลิตร (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ทุกถัง)
 อัตราสินเปลือง 1,872.9 กม./ 157.19 ลิตร = 11.915 กม./ลิตร[/size]
  หรือคิดเป็น 1380 + 1250 + 1400 + 350 = 4380บาท / 1872.9กม. = 2.34 บาท/กม.

รูปเดี๋ยวผมลงตามทีหลังครับ เพราะคราวนี้แทบไม่ได้ถ่ายเลย
ผมเคยรีวิว Dmax ในกระทู้นี้ก่อนหน้า อิอิ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54528.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:31:15 โดย thanawat_ratasart »



Dark Overlord

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:12:37 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง



Thanawat Ton

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:20:45 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง

ถึงตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะดีใจที่มันเป็นอมตะ ดูสวยตลอดเวลา หรือเสียใจที่มาขายยุคเดียวแล้วหายไป ปล่อยผมเผชิญปัญหาอะไหล่แพง หายาก มันเป็นเวลาหนึ่งจนช่วงนี้มีอะไหล่จากญี่ปุ่นหลั่งไหลมาอย่างท้วมท้น หรือแม้แต่ช่วงราคาน้ำมันพีคสุดเกือบ 50 บาท/ลิตร  สรุปคือผมรักมันครับ ไม่งอแง ไม่จุกจิก มันช่วงเวลาอันโหดร้ายมาด้วยกันขนาดนี้ 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:33:40 โดย thanawat_ratasart »



Dark Overlord

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:30:54 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง

ถึงตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะดีใจที่มันเป็นอมตะ ดูสวยตลอดเวลา หรือเสียที่มาขายยุคเดียวแล้วหาย เปล่อยผทเผชิญปัญหาอะไหล่แพง หายาก มันเป็นเวลาหนึ่งจนช่วงนี้มีอะไหล่จากญี่ปุ่นหลั่งไหลมาอย่างท้วมท้น หรือแม้แต่ช่วงราคาน้ำมันพีคสุดเกือบ 50 บาท/ลิตร  สรุปคือผมรักมันครับ ไม่งอแง ไม่จุกจิก มันช่วงเวลาอันโดดร้ายมาด้วยกันขนาดนี้ 5555

เมื่อผ่านเวลาที่หนักมาแล้วที่เหลือมันคือความคุ้มค่าครับ  :-*



sarnub

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:24:55 »
ผมก็ขับรุ่นนี้อยู่ครับ ไมล์ใกล้จะตันละเหมือนกันครับ
ชอบในการขับขี่ แต่ก็อย่างว่าเครื่องมัน ออโต้ 4 เวลาขับเร็ว รอบมันจะสูงไป
เรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันลอยตัวก็รับได้ แต่รถติดใน กทม. กินเอาเรื่อง



Thanawat Ton

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:40:52 »
ผมก็ขับรุ่นนี้อยู่ครับ ไมล์ใกล้จะตันละเหมือนกันครับ
ชอบในการขับขี่ แต่ก็อย่างว่าเครื่องมัน ออโต้ 4 เวลาขับเร็ว รอบมันจะสูงไป
เรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันลอยตัวก็รับได้ แต่รถติดใน กทม. กินเอาเรื่อง
ผมขับวนๆทำงานแถว ม.เกษตร บางเขน อยู่ทุกวัน ตก 6-7 กม./ลิตรครับ จุกแบบวัวตาย ควายล้มเลยทีเดียวครับ



ps000000

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:42:54 »
โตต้า ตัดสินใจเลือก อินโนว่า ตัวเดียว น่าเสียดายครับ



มะหมู อู๊ดๆ

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 13:52:09 »
โห Stream ผมขับได้ดีสุดแค่ 11.45 km/L (ครั้งเดียวเลย) ปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 9ปลาย ถึง  10 ต้นๆ (โซฮอล95 Caltex) ขับไม่เกิน120 นะครับ Wish ดูประหยัดกว่าพอสมควรเลยครับ



Napat14

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 17:00:21 »
รถรู้นนี้ เป็นรถที่ดีรู้นหนึ่งเลยครับ กว้าง นั้งสบาย รุปทรงสวย อเนกประสงค์ดีมาก เกาะถนนดี รู้นในประเทศไทย ได้ รอบคัน TRD มาทั้งหมดเลย

เสียที่ กินน้ำมันซักหน่อย แถม แอร์ตอนหลังไม่มี นั้งคนเยอะ แล้ว เย็นไม่จุใจ อะไหล่แพง ยางแท่นเครื่องเสียเก่งไม่ทนเท่าที่ควร ฝาครอบวาวล์ผุเพราะทรงหน้ารถมันเป็นแบบสามเหลี้ยน ระบายความรอบบนๆไม่ค่อยดี คิ้วโครเมียมฝากระโปรงด้านหน้ากรอบแตกต้องใช้กาวปะแทนไม่ต้องเปลี่ยน สวยเหมือนเดิม
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018



ToRToNGPaT

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 09:56:45 »
โห Stream ผมขับได้ดีสุดแค่ 11.45 km/L (ครั้งเดียวเลย) ปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 9ปลาย ถึง  10 ต้นๆ (โซฮอล95 Caltex) ขับไม่เกิน120 นะครับ Wish ดูประหยัดกว่าพอสมควรเลยครับ

+1 ครับ Stream ผมขับทางไกล 110 นิ่งๆ กว่าจะได้ 12 โลลิตรนี่แถบตาย
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



SM.

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 22:08:35 »
ทุกวันนี้ คนยังหามือสองใช้อยู่เลยตัวนี้



tnp_super

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 10:58:20 »
เป็นรถที่ดูยังไงก็ยังสวย



jaesz

Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2017, 11:12:46 »
ดูอัตราสิ้นเปลืองแล้ว ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถที่ทำให้ผมรู้สึกดีกับCamry 2.4 ขึ้นมาเยอะ  ขับแย่ๆนอกเมือง13กม/ลิตร ขับประหยัด16กม/ลิตร

ไม่เข้าใจToyotaทำอะไรกับเครื่อง2.0  บล็อกเดียวกันแท้ๆ ดันกินกว่า2.4ทุกบอดี้

จะโทษเกียร์4สปีด vs5สปีดดีไหมนะ



mothsan

รถรู้นนี้ เป็นรถที่ดีรู้นหนึ่งเลยครับ กว้าง นั้งสบาย รุปทรงสวย อเนกประสงค์ดีมาก เกาะถนนดี รู้นในประเทศไทย ได้ รอบคัน TRD มาทั้งหมดเลย

เสียที่ กินน้ำมันซักหน่อย แถม แอร์ตอนหลังไม่มี นั้งคนเยอะ แล้ว เย็นไม่จุใจ อะไหล่แพง ยางแท่นเครื่องเสียเก่งไม่ทนเท่าที่ควร ฝาครอบวาวล์ผุเพราะทรงหน้ารถมันเป็นแบบสามเหลี้ยน ระบายความรอบบนๆไม่ค่อยดี คิ้วโครเมียมฝากระโปรงด้านหน้ากรอบแตกต้องใช้กาวปะแทนไม่ต้องเปลี่ยน สวยเหมือนเดิม
ผมเคยใช้คันเก่า ตามนี้เลยครับ ผมว่าอะไหล่แพงเลยแหละ ใครว่าโตต้าอะไหล่ถูก