โอ้ววตอบข้อสงสัยผม เรื่อง G-Vectoring Control (GVC) ของ Mazda ได้เลย ที่เคยเปรียบไว้ในกระทู้นี้
https://goo.gl/FqVbTW กับ Ford, Subaru, Mazda
จากที่พี่แกพูด ถ้าผมฟังไม่ผิด การทำงานก็คือปรับ Body roll ของรถขณะเข้าโค้ง-ในโค้ง-ออกโค้ง เพื่อ Driving experience ที่ดีที่สุดของคนขับ
เค้าเปรียบเทียบอาการ โยกไปมาของคนขับ จาก ผลของ Body roll ขณะเข้าโค้ง-ในโค้ง-ออกโค้ง ว่าเหมือนคล้ายกับ passengers all kind pf lot walking around on the tank
และ GVC ของ Mazda นั้นตีความแตกต่างจาก Torque Vectoring Control ทั่วไปที่จะควบคุมแรงบิด ของล้อในโค้ง-นอกโค้ง เพราะขณะเข้าโค้ง ล้อในโค้ง-นอกโค้ง จะหมุนไม่เท่ากัน