ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องที่จะเอามาติดตั้งเทอร์โบเพิ่มนั้นเป็นเครื่องอะไร จากรถรุ่นไหนด้วยครับ
แต่หลักๆแล้วความยุ่งยากจะใกล้เคียงกัน
อย่าง Jazz GE ตัวใหม่ มีตัวอย่างที่ผมลองนั่งมาแล้ว ลงทุน 75,000 บาท บูสท์ 0.38 บาร์
ไส้ในเดิมสนิท ใช้กล่อง F-Con SZ ในการปรับแต่งการจุดระเบิดและปริมาณน้ำมัน ใช้เทอร์โบขนาดไม่โตนัก
หาได้ตามท้องตลาด แต่อินเตอร์คูลเลอร์สั่งทำเอง เจ้าของรถบอกว่าถ้าขับแบบปกติ กลับจะประหยัดขึ้นกว่าเก่าด้วยซ้ำ
แต่ถ้าขยี้คันเร่งมากๆ ก็กินขึ้นแน่นอนครับ
ความจุกจิก เท่าที่เซ็ตมายังไม่มีงอแงครับ
เครื่อง Vios Turbo โฉมที่แล้ว ดูแล้วจุกจิกไหมล่ะครับ? นั่นก็เป็นเครื่อง 1NZ ธรรมดาที่นำมาติัดตั้งเทอร์โบเพิ่ม กล่อง remap ใหม่ ท่อนล่างก็เหมือนกับ Vios ธรรมดาทั่วไป จำกัดบูสท์ไว้ที่ 0.4 บาร์ประมาณนั้น ก็ยังสามารถใช้งานปกติได้สบาย
การเล่นรถเซ็ตเทอร์โบเอง ขอแค่รู้ขีดจำกัด อย่าบ้าบูสท์ อย่าเที่ยวไปแช่ความเร็วปลายนานๆ ใช้น้ำมันเครื่องดี มีหม้อน้ำและระบบระบายความร้อนที่ดี ติดตั้งเกจ์เพิ่มเติมเพื่อคอยดูแรงดันน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบนซิน และความร้อนของเครื่อง ได้ช่างจูนที่จูนเรียกกำลังออกมาได้ดี จูนเนียนๆ ติดตั้งสายไฟกล่องเนียนๆ แค่นี้ก็มีความสุขได้ครับ
ที่ว่าสุข..คือสุขจริงๆนะ..Jazz GE เซ็ตเทอร์โบ เกียร์ออโต้ 5 วิ่งไล่ 3Door วาง B18C เดิมๆได้ รักษาระยะห่าง 2-3 ช่วงคัน คิดว่าไงล่ะครับ