ถ้าอยากเอาแบบสาระถึงใจ ..ผมเคยตั้งกระทู้ถามสมาชิกในนี้และได้รับคำตอบที่ "อิ่มสะใจ"สุดๆ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=33966.0ส่วนตัวผมมองว่าเป็นรถที่สามารถปั้นเล่นเป็น Hobby Car ได้ครับ แต่ไม่ควรจะใช้เป็นรถคันเดียว
ผมคุยกับรุ่นน้องที่มีประสบการณ์ในการซ่อมรถยุโรปหลายรุ่นหลายแบบและทำรถญี่ปุ่นไปด้วยกัน
850 นั้นเป็นรถที่มีปัญหาค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ถึงกับหมดปัญญาแก้ ต้องดูว่าเราเป็นคนแบบไหน
ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยใช้รถยุโรปอายุ 15-20ปีมาก่อน ไม่ค่อยเข้ากลุ่มกับใคร และไม่ค่อยมีเวลาว่าง
แบบนี้ 850 ไม่เหมาะ แต่ถ้ารู้จักคนที่เล่นวอลโว่บ้าง รู้จักคนหาของเก่งๆ คนวิ่งอะไหล่เจ๋งๆ แบบนี้จะน่าเล่นขึ้นมาก
ผมก็เก็บเงินไปเรื่อยๆ อยากลองเล่นเครื่องห้าสูบ หลายคนบอกว่ารถมันไม่รักโค้ง ผมก็ว่าเขาก็พูดถูกนะ
เพราะเครื่องแขวนมาทางหน้าค่อนข้างมาก ฟีลพวงมาลัยสู้ BMW ไม่ได้ครับ ห่างชั้นกันมาก แต่ผมไม่อะไรอยู่แล้ว
เป็นคนประเภทขับบนถนนโล่งๆ ดึกๆซัดบ้างตามทางด่วน ไม่ได้เอารถไปลงสนามแดร็กหรือสนามเซอร์กิต
และถึงวิ่งบนถนนก็ไม่ได้ซัดแบบเอาเป็นเอาตาย ไม่ได้ต้องชนะใคร แค่กดคันเร่ง รับแรงดึง ฟังเสียงเครื่อง กลับบ้าน จบ
มันคงไม่ต้องใช้รถhandling ดีอะไรมากแค่ไม่พาไปตายก็พอ
ผมกำลังมองการเล่นอยู่สองแบบ ตามที่มีหลายคนแนะนำมา ทางเลือกนึงคือไปซื้อรถ 850 สภาพอะไรจะเน่ายังไงไม่ต้องสน
สนแค่อย่าไปชนมาก็พอ เอาตัวรถให้ราคาถูกที่สุด เบาะเน่าคอนโซลเน่าเครื่องพังก็ยังได้ จากนั้นก็ไปเอารถตัดจากญี่ปุ่นมาใส่
ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ได้ แล้วยกสลับ รถจากญี่ปุ่นส่วนมากสภาพจะยังไม่เลว หลายคันสภาพดีแค่เจ้าของขี้เกียจแบกรับภาระตรวจสภาพต่อภาษี
ราคาต่อคันรวมขนส่งมาไทยในสภาพอะไหล่ตัด ไม่น่าเกินสองแสน ในเคสของผมนี่ผมคิดทำ 850R ไปเลย
เพราะ 850R เป็นรถที่ดีกว่า T5R และแ850R ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนการผลิต มันจึงหาได้ง่ายกว่า T5R มาก..ไหนๆรถเราก็รถทำ
originality มันหาไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ทำรถให้มันเหมือนแบบที่เราชอบที่สุดก็พอ
กับอีกทางนึงคือไม่เอา 850 แต่เอาเป็น S70 และหารถที่สภาพเทพที่สุดไปเลย ตัวซีดานนี่ไม่ต้องจ่ายเกิน 2.2 แสน แต่ต้องดูให้ดีว่าจะเอาตัวไหน
ผมชอบ S70 T5 ซึ่งเป็นเทอร์โบใหญ่และคันเร่งสาย ส่วน S70 2.3T จะเป็นเทอร์โบเล็ก ติดบูสท์เร็ว ม้าน้อยกว่า และคันเร่งไฟฟ้า
ผมว่าคอนโซลของ S70 นี่สวยกว่า 850มาก มันดูเหมือนรถสมัยใหม่จริงๆ ทุกวันนี้ผมยังมองว่ามันไม่ล้าสมัยเลย
แต่ถ้าเป็นภายนอก ผมว่าหน้าของ S70 มันไม่เข้ากับตัวรถ ในขณะที่ 850 มันดีไซน์เข้ากันทั้งคัน