ปัญหาคือ Drag จากระบบระบายความร้อน มันจำเป็นสำหรับระบบระบายความร้อนน่ะสิครับ คือ จะให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดี ก็ต้องตั้งหม้อน้ำขวางลม ให้ลมผ่านเยอะๆ
ในแง่การออกแบบ ที่พอจะลดได้คงเป็นเรื่องการจัดระเบียบลม ให้เข้ามาปะทะ แล้วไหลออกสะดวกๆ ... ต่อให้ช่องรับลมกระจังหน้าใหญ่ขึ้น แต่ถ้าลมเข้าแล้ว กระแสลมปั่นป่วนมาก drag ก็ยังสูงอยู่ดี ... ต้องจัดการให้ลมผ่านต่อไปได้สะดวกๆ .... ซึ่งไม่คิดว่าเป็นเรื่องง่ายครับ
(จริงๆถ้าอยากให้ลด drag จากจุดนี้ ต้องทำให้กระจังหน้าเล็กลงครับ ให้หัวรถสามารถแหวกอากาศได้ดีขึ้น แต่หม้อน้ำก็จะได้รับลมไม่พอ ต้องหาวิธีจัดการความร้อนวิธีอื่น)
ส่วนเรื่อง drag หน้า-หลัง .. ผมเข้าใจว่าคือ บน-ล่าง นะครับ ถ้าสามารถจัดระเบียบลมให้เกินแรงดันสูงด้านบนรถ และต่ำด้านล่างรถ จะดีกว่า ทั้งในแง่แรงกดที่จะได้ (รถเป็นปีกกลับด้าน) และในแง่การระบายความร้อน เนื่องจากแรงดันต่ำที่ด้านล่าง จะช่วยพาลมที่ปะทะหม้อน้ำออก ทำให้ลดความปั่นป่วนของกระแสลมได้ ซึ่งช่วยเรื่อง drag ได้