การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient

#อินเดียหน้าโจร

ผมอ่านเวบนี้อยู่ เขาบอกว่าระบบระบายความร้อน ทำให้เกิด drag force มากที่สุดในรถ แต่ผมอ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยกระจ่างครับ

ว่าต้องทำยังไงถึงจะสามารถลด Drag force จากจุดนี้ได้ เข้าใจเพียงว่า ยิ่งทำให้ด้านหน้าแรงดันสูง ด้านหลังแรงดันต่ำๆ ยิ่งดี

ถ้าอย่างนั้น ถ้าผมเปลี่ยนกระจังหน้าที่รูใหญ่ขึ้น ลมเข้าได้มากขึ้น ก็น่าจะทำให้ได้ประโยชน์ในเรื่อง drag coeeficient ที่ดีขึ้นใช่ไหมครับ ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ


http://www.autospeed.com/cms/article.html?&title=Modifying-UnderCar-Airflow-Part-1&A=113181
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Turin

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 05:39:41 »
ปัญหาคือ Drag จากระบบระบายความร้อน มันจำเป็นสำหรับระบบระบายความร้อนน่ะสิครับ คือ จะให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดี ก็ต้องตั้งหม้อน้ำขวางลม ให้ลมผ่านเยอะๆ

ในแง่การออกแบบ ที่พอจะลดได้คงเป็นเรื่องการจัดระเบียบลม ให้เข้ามาปะทะ แล้วไหลออกสะดวกๆ ... ต่อให้ช่องรับลมกระจังหน้าใหญ่ขึ้น แต่ถ้าลมเข้าแล้ว กระแสลมปั่นป่วนมาก drag ก็ยังสูงอยู่ดี ... ต้องจัดการให้ลมผ่านต่อไปได้สะดวกๆ .... ซึ่งไม่คิดว่าเป็นเรื่องง่ายครับ

(จริงๆถ้าอยากให้ลด drag จากจุดนี้ ต้องทำให้กระจังหน้าเล็กลงครับ ให้หัวรถสามารถแหวกอากาศได้ดีขึ้น แต่หม้อน้ำก็จะได้รับลมไม่พอ ต้องหาวิธีจัดการความร้อนวิธีอื่น)

ส่วนเรื่อง drag หน้า-หลัง .. ผมเข้าใจว่าคือ บน-ล่าง นะครับ ถ้าสามารถจัดระเบียบลมให้เกินแรงดันสูงด้านบนรถ และต่ำด้านล่างรถ จะดีกว่า ทั้งในแง่แรงกดที่จะได้ (รถเป็นปีกกลับด้าน) และในแง่การระบายความร้อน เนื่องจากแรงดันต่ำที่ด้านล่าง จะช่วยพาลมที่ปะทะหม้อน้ำออก ทำให้ลดความปั่นป่วนของกระแสลมได้ ซึ่งช่วยเรื่อง drag ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2017, 05:43:43 โดย Turin »



#อินเดียหน้าโจร

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 08:23:20 »
ขอบคุณครับพี่ ในส่วนของย่อหน้าสุดท้าย ต้องโหลดรถให้เตี้ยลง + ใส่ลิ้นหน้า ก็จะช่วยให้ลมล่างลดลง ใช่ไหมครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Turin

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 08:44:40 »
ถ้าอ่านตามบทความ เค้ามุ่งไปที่การเพิ่ม underside flow ที่จะลด drag ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับตัวระบบระบายความร้อน ตามบทความ 35% ของ drag มาจากระบบระบายความร้อน, 31% มาจากตัวรถ, ที่เหลือมาจากท้องรถ <<< เค้าจะลดตรงนี้ครับ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมันพอจัดการด้วยตัวเองได้มั้งครับ 2 ส่วนแรกจะยากกว่า

ซึ่งแนวคิดคือทำให้ลมผ่านใต้รถให้สะดวกที่สุด ลองอ่านภาค 2 ดูครับ

http://www.autospeed.com/cms/article.html?&title=Modifying-UnderCar-Airflow-Part-2&A=113182



Krongbun

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 10:37:38 »
กระจังหน้าใหญ่ขึ้นมันก็กวักลมเข้าตัวเต็มๆ
มันต้องออกแบบให้คล้ายกับหน้าเครื่องบินหรือจรวด ประมาณนั้น
ถึงจะช่วยในเรื่องการลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานจากลม
ดูจากรถ F1 หรือรถแข่งน้ะครับ กระจังหน้าแทบจะไม่มีรูอะไรเลย

ถึงจะลดได้แล้วแต่ก็ต้องเพิ่มแรงกดอยู่ดี ไม่งั้นรถได้บินเป็นเครื่องบินแน่นอน
ก็จะมีพวก wing หน้าหรือคานาดมาช่วยเพิ่มแรงกด
พอเพิ่มแรงกด เครื่องก็จะต้องแรงขึ้นเพื่อทำอัตราเร่งชนะ นน. ตัวรถที่เพิ่มขึ้น

ฝอยซะยาว ลืมถามเลยจุดประสงค์ของ จขกท ต้องการจะลด drag fprce เพื่ออะไรครับ



ภูมิใจไหม?

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 13:11:01 »
บทความคุณ Turin นี่เจ๋งจริง

ทำเป็นแผ่นรองแค่ส่วนหน้าก็ได้ ถ้าปูเต็ม ๆ จะมีปัญหาเวลาถ่ายน้ำมันเครื่อง

ส่วนลิ้นยางนี่น่าจะมีคน test จริง ๆ จัง ๆ นะครับ เพราะที่ผมห่วงคือกลัวว่ามันจะหลุดตอนที่รถวิ่งเร็ว ๆ นี่แหละครับ

แล้วรถคุณเจ้าของกระทู้ยังมีลิ้นยางพลาสติกใต้กันชนอยู่ไหมครับ?

ไม่รู้เค้าเรียกอะไร แต่ที่ศูนย์เค้าเรียก "ลิ้นหมา" 55555 ฮาจริง นี่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอะไหล่นะเนี่ย



Weetting

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 14:38:13 »
เคยเห็นกระบะ​ Drag สเปซเฟรมไหมครับ​
พวกหัวคาร์บอน​  จะสังเกตว่าไม่มีรูรับอากาศจากด้านหน้าเลยยกเว้นช่องดูดอากาศ​ เพราะต้องการให้ลมไม่เกิดการปะทะแบบ​ 90​องศา​ จะก่อให้เกิดแรงต้านทาน​ ทำให้การไม่ช่องว่างน้ารถทำ​ Cd.​ได้ดีกว่าครับ​ แล้วเอาระบบระบายความร้อนไปไว้ไหน​ อย่างรถกระบะก็เอาไปวางไว้หลังกระบะแล้วเอาพัดลมดูดช่วยระบายเอา​   แต่ถ้าจะดูการออกแบบลองดู​ Rx7  อินเตอร์​คูลเลอร์​ และหม้อน้ำ​ วางเอียง​ ครับแต่ทำตามหลักพลศาสตร์​ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



#อินเดียหน้าโจร

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 14:40:22 »
อ้างจาก: Krongbun

ฝอยซะยาว ลืมถามเลยจุดประสงค์ของ จขกท ต้องการจะลด drag fprce เพื่ออะไรครับ
ต้องการ optimum การประหยัดน้ำมัน/แก๊ส ให้ได้มากที่สุด เท่าที่พอจะทำได้ โดยที่ไม่ฝืนจนใช้งานลำบากเกินไปครับ ขึ้นเหนือรอบที่แล้ว รถผมซัดน้ำมันไป 8+ โลลิตร จากปกติถ้าขับ 100 เดียวจะได้ 15โลลิตร ผมรู้สึกว่ามันกินมากไป เลยลองพยายามหาข้อมูลดูน่ะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



#อินเดียหน้าโจร

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 14:44:08 »
อ้างจาก: SNK vs Playmore

แล้วรถคุณเจ้าของกระทู้ยังมีลิ้นยางพลาสติกใต้กันชนอยู่ไหมครับ?

ไม่รู้เค้าเรียกอะไร แต่ที่ศูนย์เค้าเรียก "ลิ้นหมา" 55555 ฮาจริง นี่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอะไหล่นะเนี่ย

ลิ้นยางบังลมที่อยู่บริเวณด้านหน้าของล้อหน้าใช่ไหมครับ ยังอยู่ครับ รถผมเป็นรถบ้านสภาพภายนอกเดิมของครบทุกอย่างครับ ไม่ถอดอะไรออกเลย
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Jxxx

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 21:52:26 »
บทความคุณ Turin นี่เจ๋งจริง


แล้วรถคุณเจ้าของกระทู้ยังมีลิ้นยางพลาสติกใต้กันชนอยู่ไหมครับ?

ไม่รู้เค้าเรียกอะไร แต่ที่ศูนย์เค้าเรียก "ลิ้นหมา" 55555 ฮาจริง นี่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอะไหล่นะเนี่ย

tire deflector ครับ



#อินเดียหน้าโจร

Re: การเปลี่ยนกระจังหน้า เพื่อ improve drag coeficient
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2017, 01:36:08 »
 บทความคุณ Turin เจ๋งจริงๆครับ สามารถเพิ่มจาก 18 km/l เป็น 20 km/l ในการขับความเร็ว 100 km/h ถือว่าเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผมมากๆเลยครับ ขอบคุณจริงๆครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky