ไม่แน่เสมอไปที่รถต่ำกว่าจะเสียหายเยอะกว่าครับ
ประสบการณ์ตรง(แต่ไม่ได้ชนเอง)
ผมขับรถไปรับเพื่อนผมที่เกิดอุบัติเหตุแถวลาดกระบัง
ตรงจุดที่ตรงไปจะเป็นฉะเชิงเทรา จะมี4แยกเล็กๆ ขับเข้าไปจะเป็นเลนสวน
เพื่อนผมประสานงากับดีแม๊ก
รถเพื่อนผมเป็นซีวิคธรรมดาก็เตี้ยอยู่แล้ว ยังโหลดต่ำอีก
คนขับดีแม๊กขาเละทั้ง2ข้าง เลยหัวเข่ามาหน่อย
เพื่อนผมดูดบุหรี่ นั่งเซ็งดูซากรถตัวเอง บาดเจ็บเล็กน้อย(แต่ถลอกทั้งตัว)
มันเล่าให้ฟังว่ารถมันมุดเข้าไปเลย เหมือนรถมันเจาะทะลุดีแม๊กเข้าไปเลย
รถ(ซีวิค) ยุบเข้าไปถึงแบต ในขณะที่ดีแม๊กทะลุเข้าไปถึงขาคนขับ
เพราะส่วนข้างบน(กระโปรง+เสาเอ) ไม่ได้ช่วยซับแรงกระแทกเลย
ในขณะที่รถเพื่อนผม เสาเอ ฝากระโปรง แก้ม กันชน ทุกๆส่วนช่วยกันซับแรง
เหตุการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า
เสาเอที่แข็งแรง และโครงสร้างรถ ช่วยให้รอดชีวิตได้จริงๆครับ
และ ความสูงไม่ช่วยอะไรเลย
โดยปกติ
ถ้าเป็นพวกรถกระบะ โครงส่วนที่รองรับแรงกระแทกหลัก จะอยู่ที่แชสซีส์ครับ
ดังนั้น ถ้าแชสซีส์ไม่ได้ออกแบบมาดี มันก็จะอย่างที่เห็นกับ D-Max นั่นแหละ
ใน EURONCAP มีทดสอบ D-Max ด้วย โครงสร้างรับแรงจากการชนด้านหน้า ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
โครงห้องโดยสารจะรับแรงกระแทกหลักๆ เฉพาะเวลาพลิกคว่ำ
ผมเคยเห็น Fortuner พลิกคว่ำกลางมอเตอร์เวย์ จะๆ คาตา เหมือนที่เห็นในหนัง Hollywood
โครง / เสาหลังคาแข็งแรงดีมากครับ ขนาดว่า กระแทกพื้นไป 2 ที ยังไม่ยุบเลย