ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าเกียร์ R ตอนเครื่องเย็น = มีเสียงดังครืดดด ในห้องเครื่อง  (อ่าน 5147 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุจะ 12 ปี ไมล์ 1 แสนนิดๆ ไม่ได้ติดแก๊ส

เข้าเกียร์ R ตอนเครื่องเย็น (จอดทิ้งไว้ข้ามคืน) = มีเสียงดังครืดดด ในห้องเครื่อง
เหมือนมีอะไรซักอย่างมันรั้งเกียร์ไว้--ถ้าเครื่องร้อน เสียงจะเบาลงครับ


แต่เกียร์ก็ยังทำงานได้ปกติ ทั้งการเดินหน้า ถอยหลัง หรือ kick down เพื่อเร่งแซง

เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง+แท่นเกียร์ทั้ง ชุด 3 ชิ้น ที่ ศูนย์ Honda Rama 7
เปลี่ยน Fly Wheel ของแท้เบิกศูนย์+ซีลหน้าเครื่อง ซีลหน้าเกียร์ ซีลข้อเหวี่ยง & ซีลเพลาขับ L+R เมื่อ เม.ย. 2559

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

1. อาการนี้ ถ้าเปลี่ยนยางรองแท่นเกียร์ (ตัวใต้ฐานแบตเตอรี่) = เสียงดังครืดดด ตอนเข้าเกียร์ R น่าจะหายไหมครับ

2. ยางรองแท่นเกียร์ของเทียบยี่ห้อ POP = พอไหวไหมครับ ในเมื่อยางรองแท่นเกียร์ของแท้เบิกศูนย์ เหมือนจะไม่ทนเท่าของติดรถ??


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,985
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่ค่อยรู้เรื่องฮอนด้าว่าอะไหล่ทนแค่ไหน

เอาเรื่องนึงก่อนยางรองแท่นเครื่องเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะอายุเท่าของเดิมครับแม้ว่าจะเป็นยี่ห้อเดียวกัน 

เคยเอารถเพิ่งเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องสัปดาห์ถัดมาเอาไป  เขากระโจม  ต่อด้วย พะเนินทุ่ง

กลับมามันก็ขาดครับ    ก็เปลี่ยนครั้งคราวนี้ยาวเลยใช้ต่อมาเป็นตอนนี้ 4 ปีละครับยังไม่ขาด

กลับกันพวกยาง แท่นเครื่อง ยางหุ้มเพลาขับ  ยางขอบประตู ลูกยางปั๊มคลัชต์  ฯลฯ  ให้ยางทั้งคันรถเลย  ผมลองมาเยอะของยี่ห้อ Fomoco กลับพบว่าไม่มีของเทียบยี่ห้อไหนทนเท่าของแท้  ซ้ำร้ายคือหลายครั้งของเทียบดันแพงกว่าของแท้ด้วยซ้ำไป


แต่ในยี่ห้อ ตราเพชรผมดันพบว่าของเทียบหลายตัวทนกว่าของแท้    ของฮอนด้าคงต้องลองถามในคลับดูนะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่ค่อยรู้เรื่องฮอนด้าว่าอะไหล่ทนแค่ไหน

เอาเรื่องนึงก่อนยางรองแท่นเครื่องเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะอายุเท่าของเดิมครับแม้ว่าจะเป็นยี่ห้อเดียวกัน 

เคยเอารถเพิ่งเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องสัปดาห์ถัดมาเอาไป  เขากระโจม  ต่อด้วย พะเนินทุ่ง

กลับมามันก็ขาดครับ    ก็เปลี่ยนครั้งคราวนี้ยาวเลยใช้ต่อมาเป็นตอนนี้ 4 ปีละครับยังไม่ขาด

กลับกันพวกยาง แท่นเครื่อง ยางหุ้มเพลาขับ  ยางขอบประตู ลูกยางปั๊มคลัชต์  ฯลฯ  ให้ยางทั้งคันรถเลย  ผมลองมาเยอะของยี่ห้อ Fomoco กลับพบว่าไม่มีของเทียบยี่ห้อไหนทนเท่าของแท้  ซ้ำร้ายคือหลายครั้งของเทียบดันแพงกว่าของแท้ด้วยซ้ำไป


แต่ในยี่ห้อ ตราเพชรผมดันพบว่าของเทียบหลายตัวทนกว่าของแท้    ของฮอนด้าคงต้องลองถามในคลับดูนะครับ

FoMoCo = อะไหล่ของรถ Ford ใช่ไหมครับ ถ้าของเทียบแพงกว่าของแท้ ก็น่าเศร้าครับ

แล้วยี่ห้อตราเพชร คือ อะไรครับ หมายถึง อะไหล่รถหรือเปล่าครับ??

ส่วนคลับ Honda City ZX ใน Facebook เคยลองเข้าไปแล้ว = ไม่ค่อยได้ความรู้ & สาระเท่าที่ควรครับ
ถามใน HLM ผมว่ายังได้ประโยชน์มากกว่าครับ T_T
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์

FoMoCo = อะไหล่ของรถ Ford ใช่ไหมครับ ถ้าของเทียบแพงกว่าของแท้ ก็น่าเศร้าครับ

แล้วยี่ห้อตราเพชร คือ อะไรครับ หมายถึง อะไหล่รถหรือเปล่าครับ??

ส่วนคลับ Honda City ZX ใน Facebook เคยลองเข้าไปแล้ว = ไม่ค่อยได้ความรู้ & สาระเท่าที่ควรครับ
ถามใน HLM ผมว่ายังได้ประโยชน์มากกว่าครับ T_T

ใช่ครับ FoMoCo = FORD Motor Company
มีหลายตัวเทียบ ผมเคยใช้เทียบ ราคาต่ำกว่าครึ่งๆ แต่คุณภาพ2เดือนพัง

อื่นๆ ในคลัปCity Zx ลองค้นหาคำ อะไหล่เทียบ เผื่อเจอคนขาย ใช้อักษรST NN รายนี้อะไหล่แท้ และเทียบ ของจริง ไม่ปลอมครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,985
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

FoMoCo = อะไหล่ของรถ Ford ใช่ไหมครับ ถ้าของเทียบแพงกว่าของแท้ ก็น่าเศร้าครับ

แล้วยี่ห้อตราเพชร คือ อะไรครับ หมายถึง อะไหล่รถหรือเปล่าครับ??

ส่วนคลับ Honda City ZX ใน Facebook เคยลองเข้าไปแล้ว = ไม่ค่อยได้ความรู้ & สาระเท่าที่ควรครับ
ถามใน HLM ผมว่ายังได้ประโยชน์มากกว่าครับ T_T

ใช่ครับจวื่อว่าอะไหล่ ฟอร์ด มาสด้ามันทนกว่าอไหล่เทียบเยอมาก 

แต่รถยี่ห้อ ตราเพชร (พี่มิต)  อไหล่แท้หลายตัวดีกว่าและบางตัวกลับทำได้แค่สูสี หรือแพ้อะไหล่เทียบ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ตระกูลยางแท่นเครื่อง ผมแนะนำของแท้เท่านั้น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตระกูลยางแท่นเครื่อง ผมแนะนำของแท้เท่านั้น

จริงๆ ผมชอบอะไหล่แท้ครับ (ถ้าราคาไม่โหดร้ายจนเกินไป)

แต่ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ของแท้ที่เปลี่ยนมา = ผมรู้สึกว่า มันไม่ทนทานเท่าของเดิมติดรถเลยครับ  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
เคยเปลี่ยนนมก หรือฟลัชนมกบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เคยเปลี่ยนนมก หรือฟลัชนมกบ้างไหมครับ


เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVTF ของ Honda+แหวนรองถ่าย
ทุก 10,000 กม. หรือปีละครั้ง แล้วแต่อะไรถึงก่อนครับ


ส่วนการฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์ = ไม่เคยทำเลยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ตระกูลยางแท่นเครื่อง ผมแนะนำของแท้เท่านั้น

จริงๆ ผมชอบอะไหล่แท้ครับ (ถ้าราคาไม่โหดร้ายจนเกินไป)

แต่ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ของแท้ที่เปลี่ยนมา = ผมรู้สึกว่า มันไม่ทนทานเท่าของเดิมติดรถเลยครับ  :'(

ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนนะครับ

ของแท้ = ของเดิมติดรถจากโรงงานนั้นละ มันต้องทนเท่ากัน แต่ต่างกันได้เล็กน้อยแล้วแต่ล๊อตการผลิตและ supplier

แต่กรณีที่ เปลี่ยนของแท้แล้ว ไม่ทนเท่าของเดิม ก็เพราะว่า บางครั้ง การเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง เราเปลี่ยนแค่ตัวเดียว ซึ่งมันมี 2-3 ตัวแล้วแต่เครื่องยนต์นั้นๆ

จากที่เราเปลี่ยนยางแท่นเครื่องตัวนึงไปใหม่ๆ แต่ที่เหลืออีก 1-2 ตัวที่ไม่ได้เปลี่ยน มันก็เริ่มทำงานได้ไม่ดีเหมือนตอนออกใหม่ป้ายแดง

ส่งผล => มันรับการกระชากได้ไม่ดีเท่าเดิม การสั่นที่มากขึ้นของเครื่องยนต์เมื่อนานวันไป และการกระแทกกระทั้นของช่วงล่างที่เสื่อมลงตามการเวลาและการใช้งาน ได้ไม่ดีเท่าเดิม มันจะกลายเป็น "ภาระ" ของ ยางแท่นเครื่องตัวใหม่ที่เปลี่ยนไป แล้วมันก็ลากกัน "พังเร็ว" กว่าปกติ

เวลาทำการ โอเวอร์ฮอล อะไรสักอย่าง เขาถึงพูดว่า อยากได้เหมือนสภาพป้ายแดง นั้นละครับ เพราะทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว