ถ้าพูดตามหลักการ ตอบว่าไม่จริง เพราะหน่วยวัดเดียวกัน ย่อมเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน
แต่สาเหตุที่ทำให้มีข้อสงสัย "ม้ายุโรปกับม้าญี่ปุ่นมันต่างกันหรือครับ" ขึ้นมา เนื่องจากวิธีการเคลมแรงม้าของแต่ละแบรนด์ ไม่เหมือนกัน อย่างที่หลายท่านได้ตอบไว้ในความเห็นก่อนหน้านี้ ที่รถญี่ปุ่นมักแจ้งแรงม้าที่เครื่องทำออกมาได้สูงสุดในสภาวะการผลิต แต่รถยุโรปอาจจะแจ้ง แรงม้าที่เครื่องยนต์สามารถทำได้ในสภาวะที่แย่ที่สุด(อุณหภูมิสูง/ความดันอากาศน้อย)
อีกเหตุผล ก็คือ รถยุโรป ใช้เครื่องเทอร์โบมาก่อนรถญี่ปุ่น เครื่องเทอร์โบจะมีทอร์คมาในรอบต่ำกว่าเครื่อง NA แถมมาในลักษณะ flat นอกจากนั้น ด้วยแรงม้าที่เท่ากัน รถเทอร์โบจะให้ ทอร์คสูงกว่าเครื่อง NA พอสมควร
กรณี FC/FK 1.5T ผมตามข้อมูลการเทสไดโนในหลายๆประเทศ พบว่าแรงม้าที่เครื่องของ FC/FK 1.5T อยู่ที่ประมาณ 190 ps(อยากรู้มากว่า G10 1.5T จะลงล้อหรือที่เครื่องเท่าไหร่ ดีไม่ดีแรงเท่ากับ FC/FK 1.5T >> spec เครื่องเหมือนกัน ??) ส่วนแรงม้าลงล้อจะอยู่ที่ 165-170 ps ใกล้เคียงกับที่ Honda เคลมไว้ที่ 173 ps ไม่ต้องแปลกใจที่วิ่งสูสีกับ Dig 1.6T และวิ่งดีกว่า MK3.5 ที่เคลมแรงม้าไว้มากกว่าที่ 190/180 เพราะ FC/FK มีแรงม้าที่ล้อพอๆกับ Dig และมากกว่า MK3.5(ลงล้อประมาณ 155ps แถมหนักกว่า FK/FC)
นอกจากประเด็นแรงม้าลงล้อแล้ว ยังมีอัตราส่วนแรงม้าลงล้อต่อน้ำหนักตัวด้วย ข้อมูลที่ผมมี F30 2.0d แรงม้าลงล้อพอๆหรือมากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ FK/FC 1.5T (165-175 ps) แต่ F30 หนักกว่า FC/FK ประมาณ 170 kg แสดงว่าม้า F30 แบกน้ำหนักมากกว่า FC/FK แต่ F30 ได้ทอร์คมาช่วย เลยพอชดเชยกันไป ผลที่ออกมาเลยวิ่งสูสีกัน ความเร็วปลายก็ออกมาสูสีกันด้วย (หาก FC/FK ไม่ล็อคความเร็วปลาย)ที่ประมาณ 230+ เป็นอัตรส่วนตามตัวเลขแรงม้า
ฝั่ง BM ไม่ต้องตกใจหากเห็นว่า FC/FK เขาวิ่งมาเบียดได้เพราะตัวเลขด้านบนสามารถยืนยันได้ ยิ่งปัจจุบัน FC/FK พ่วงกล่อง(ไม่ปลดปลาย) หรือ remap(ปลดปลาย) มากันเยอะ หากฝั่ง BM ไม่โมมา สามารถโดน FC/FK ที่โมมา ได้ในทุกช่วงนะครับ(ขั้นต่ำลงล้อ 200 พวกทำเยอะ 300) ที่ผมมีตัวเลขของ FC/FK ไม่ใช่เพราะผมใช้อยู่นะครับ ของผมสาย EU แต่โดนเหล่า FC/FK เล่นด้วยบ่อย(เลยมาศึกษาเก็บข้อมูลไว้) แต่อยากจะเตือนฝั่ง FK/FC ว่าขนาดรถเดิมๆไม่โม ช่วงล่างท่านยังเอาความแรงรถไม่ค่อยจะอยู่เลย อย่าลืมไปอัพเกรดถ้ารักจะขับเร็วหรือชอบไปเล่นกับรถฝั่ง EU
มีอีกประเด็นที่ผมสงสัยอยากถามเป็นความรู้เพิ่มเติม เมื่อพิจารณาที่แรงม้าลงล้อเท่ากัน ค่า cd เท่ากัน น้ำหนักรถพอๆกัน ทำไม Top speed รถ EU ถึงมีแนวโน้มไปได้มากกว่ารถญี่ปุ่น (ผมยังไม่มีตัวเลขเปรียบเทียบที่ชัดเจนแน่นอน แค่สังเกตและรีวิวตัวเลขโดยคร่าวๆ)
เห็นพูดถึง f30 และ MK3.5 เลยขอแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ
รถผมจูน stage 1 แล้วทั้ง 2 คัน
ตอนเจอ fc/fk ถ้าขับ f30 ไม่ค่อยเจอ fc/fk มาเล่นด้วยเลยครับ ยกเว้นคันที่แต่งและ remap แล้วแต่ก็น้อยมากนานๆที
ส่วนใหญ่ผมเจอแต่ขับเรียบร้อย เลยคิดว่าคงเป็นเพราะเกียร์ cvt ทำให้ลักษณ์การขับรถไม่ค่อยดุดันรึเปล่า
ถ้าเทียบรถผมก่อน ติดกล่อง คงหนีออกยาก ถ้าเจอ fc/fk ที่จูนมา แต่ f30 เบนซิน หลังติดกล่องแล้ว เหมือนเป็นรถคนละคัน ความแรงพอๆกับ 328i ที่ไม่โดนตอนม้าเลยครับ + ได้เกียร์ zf8 อีก อันนี้ key หลักเลยครับทำให้ม้าลงพื้นไม่ loss เยอะ อีกหนึ่งตัวแปลที่ว่าทำไมม้า bm ไม่หนีจากใน spec มาก
ส่วนใหญ่ผมจะเจอพวกแต่ civic gen เก่าลงเครื่อง k มาไล่ครับ
ส่วน MK3.5 คนใช้น้อยมากขับไปนี่ไม่ซ้ำใครเลยครับ คันนี้เจอท้าทายบ่อยครับเพราะแรกๆไม่แต่งแต่อัตราเร่งดีเลยมักเจอขาซิ่งมาดันครับ
ถ้ามาเดิมๆ ช่วงแรกที่ไม่เข้าใจรถ รู้สึกผิดหวังกับอัตราเร่ง แต่ก็แซงรถทั่วๆไปกระบะสายแว้นพอได้อยู่ครับ
หลังจากใช้ได้ซักระยะเริ่มจับอาการรถได้ เทียบ e20 กับ e85 น้ำมัน e85 อัตราเร่งดีกว่า และ ตอนขับแบบบู้ ถ้าเข้าเกียร์ D ปล่อยให้ สมองกลเกียร์เปลี่ยนเกียร์ให้เอง จะตอบสนองช้ากว่า แบบ เข้าเกียร์ S และ shift เกียร์เอง มากพอสมควรครับ เลยไปดูตารางความเร็วแต่ละเกียร์ที่ web headligth เคยทดสอบและมาฝึก shift เกียร์เองจนคล่อง ผลที่ได้คือดึงประสิทธิภาพของเครื่อง ecoboot ออกมาได้มากขึ้นทำให้ขับมันส์กว่าเดิมมาก อันนี้เป็นที่มาว่าเครื่อง ecoboot 180ps ทำไม loss ในระบบเยอะ เลยเข้าใจว่าถึง ford จะถอดเกียร์ power shift ออกแต่ 6 speed at ที่ได้แป้น paddle มาด้วยถ้าใช้คล่องแล้วอัตราเร่งไม่ขี้เหร่ครับ ส่วนตอนนี้ ติดกล่อง DTE แล้วมั่นใจกว่าเดิมมากครับ เคยไปลองรถกดได้มากกว่าที่ headlight เทน 215 ผมกดไป 220 แต่รถด้านหน้าเยอะเลยถอนก่อนครับ
ส่วนประสบการณ์เจอ fc/fk เคยเจอกันช่วงสั้นๆ บนทางด่วนรถมาก ถ้าต้องอาศัยการมุดให้คล่อง ส่วนใหญ่เอาตัวรอดได้ครับ รู้สึกเลยว่า fc/fk ถ้าต้องมุดเจอรถหนาแน่นหน่อยเขาเสียเปรียบครับ ส่วนตอนโล่งๆ เคยเจออยู่ครั้งนึง แต่เขาถอนที่ 190 ครับ