เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?

Rombax

จากประสบการ์ตัวเองที่บ้านมีเครื่อง 1 NZ 3 คัน มันทนไม่ยอมพังซักที ติดแก๊สทั้ง 3 คัน วิ่งมา 3XX,XXX = 22X,XXX และ 18X,XXX ดูแลปกติ ทั้ง 3 คัน
ความเร็วปลายจม 200 ทุกคัน คัน เกียร์ AT ก็เปลี่ยนปกติครับ 

เห็นมีในคลับวิ่งกัน 6XX,XXX - 7XX,XXX ก็ยังไม่เคยเปิดฝาสูบ มีแต่ดูบำรุงรักษาตามอาการ ครับ

อยากทราบว่าเครื่อง 1500cc มีตัวไหนทนกว่านี้ไหมครับ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่



kabokaboh

L15 ก็ มหาอึดเข่นกัน

น้ำมันเครื่องเหลือครึ่งลิตร ยังวิ่งได้เฉยเลย



kiwiwi

L15 เกเรน้อยเหมือนกันนะครับ
Jazz ที่ผมขายให้ญาติไป ก็ชิลๆเกิน 3แสนโลแล้ว
แบบว่าเสียงเครื่องยังเงียบอยู่เลย

ของผมในฟรีด ก็แตะ 2 แสนโลแล้ว ดังกว่าของ jazz หน่อยเดียว แต่มันดังกว่าตั้งแต่ป้ายแดงแล้ว เห็นว่าท่อไอดี กับวาล์วตั้งต่างกันนิดหน่อย เพื่อแรงบิดที่ต่างกัน



Seadog

บรรยายด้วยภาพ รถที่บ้านผมเอง vios วิ่งน้ำมันล้วน เครื่อง เกียร์ ปกติทุกอย่าง
มีเปลี่ยนพวกลูกหมากไปตอน 2 แสนโลอย่างเดียว ทีเหลือไม่มีอะไรเสียเลย คุ้มมากๆ ครับ



I-PULSE

1NZ มันพิสูจน์ตัวเองมานับสิบปีแล้วว่ามันสมบูรณ์ในความทนอย่างไม่มีใครสงสัย



Tien.W

L15 ก็ 3 แสนกว่ากม.แล้ว ยังปกติสุขดี ทั้งเครื่อง ทั้งเกียร์



kakashi

5afe



20TRF

มาเช็คชื่อ L15 mtครับ 2แสนกว่าแล้ว เกียร์1-3 สับสุดตลอด แต่ก็ยังเงียบ หรือไม่ก็เพราะคอมแอร์มันดังกลบก็ไม่รู้555



NS

สุดยอดจริงๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



tatum0022

มีทั้งคู่ครับ ทั้ง L15 และ NZ มันทนพอกันครับถ้าใช้น้ำมัน แต่พอเอามาดมแก๊ส ถือหาง L15 ครับ NZ ตั้งวาล์ลบ่อยมาก กราวเร็ว L15 ไม่ต้องตั้งวาล์วเลย
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962



lonely

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 12:50:23 »
L15A ใน City Zx ของผม = มันไม่ทนเหมือนในกระทู้นีบ้าง  :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



DiKiBoyZ

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 13:17:45 »
ไม่กล้าตอบเลยครับ เพราะไม่ได้ใช้ทุกตัว

แต่ที่ใช้ๆ มา เอาแค่เครื่อง 1.5 ผมก็ว่า L15 กะ 1NZ ก็พอๆ กันครับ



lonely

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 13:27:52 »
ไม่กล้าตอบเลยครับ เพราะไม่ได้ใช้ทุกตัว

แต่ที่ใช้ๆ มา เอาแค่เครื่อง 1.5 ผมก็ว่า L15 กะ 1NZ ก็พอๆ กันครับ

SOHC (L15) ไม่ด้อยไปกว่า DOHC (1NZ) เลย = ผมควรดีใจที่ได้ใช้มัน  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



#อินเดียหน้าโจร

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 14:04:18 »
ถ้าไม่ได้เอาไปยุ่งกับแก๊ส เครื่องยนต์ทุกตัวทนมากและน่าจะใช้ได้ถึงล้าน กม. ทุกตัวนะครับ แต่ถ้าไปยุ่งกับแก๊ส มักจะเห็นเครื่องของโตโยต้าและฮอนด้า ที่ยังทนทานใช้ได้เป็นล้านครึ่งล้าน กม อยู่ครับ เครื่องยี่ห้ออื่นๆ บางทีแสนสองแสนโลก็เริ่มบ่นว่ามีปัญหากันแล้ว อันนี้ผมไม่แน่ใจจริงๆว่าเป็นที่เครื่องไม่ค่อยทนแก๊ส หรือว่าติดแก๊สหรือจูนมาไม่เนียนนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Sakutaro

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 14:04:50 »
รถคันแรกของภรรยาผมเลยครับ 1nz+4at กระโดดเป็นกบ

ซื้อมาท่านไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ฟาดไป4หมื่นกว่าโล
ผมไปจีบค่อยได้เปลี่ยนให้ บุ๊คเซอร์วิสไม่มีอะไรเลย งกมากศูนย์ก็โทรมาตามบอกรถไม่พัง เลยไม่ได้เข้า ต้องปรับความเข้าใจกันยกใหญ่ตอนเป็นแฟน ยกให้ญาติไปตอน1.6แสน ผ่านมาหลายปีมากตอนนี้ยังญาติยังขับอยู่เลยครับ :)



lonely

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 14:09:07 »
ถ้าไม่ได้เอาไปยุ่งกับแก๊ส เครื่องยนต์ทุกตัวทนมากและน่าจะใช้ได้ถึงล้าน กม. ทุกตัวนะครับ แต่ถ้าไปยุ่งกับแก๊ส มักจะเห็นเครื่องของโตโยต้าและฮอนด้า ที่ยังทนทานใช้ได้เป็นล้านครึ่งล้าน กม อยู่ครับ เครื่องยี่ห้ออื่นๆ บางทีแสนสองแสนโลก็เริ่มบ่นว่ามีปัญหากันแล้ว อันนี้ผมไม่แน่ใจจริงๆว่าเป็นที่เครื่องไม่ค่อยทนแก๊ส หรือว่าติดแก๊สหรือจูนมาไม่เนียนนะครับ

ผมว่า % จูนไม่ดีมากกว่า เช่น จูนแก๊สให้ประหยัดมากจนเครื่องสึกหรอ หรือไม่สตาร์ทด้วยน้ำมันเลย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



apinui

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 21:28:44 »
โดยส่วนตัวไม่เคยใช้จริงจังนะ ... แต่เจอบ่อยๆเวลาผมขี่มอไซด์คือ

1NZ เก่าๆเสียงสายพานดัง เห็นหลายคันมาก เร่งเครื่องที เอี๊ยดดดด แสบแก้วหูเลยทีเดียว

แต่ L15 ไม่เคยได้ยินเลย ... ไม่ว่าจะอยู่ในบอดี้ไหน ...

ออกตัวไฟแดง ถ้าเสียงสายพานดังเอี๊ยดดดด นี่ไม่ต้องไปมองใครเลย ไม่ยารีสก็วีออสนี่แหละ ...



ToRToNGPaT

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 22:08:10 »
1NZ เคยขับรถเพื่อน (Vios) ผู้หญิง แทบไม่ดูเลยรถ มันก็อึดทึกทนอยู่นะ เสียอย่างเดียว สายพานดังบ่อยมาก ผมรำคาญจนต้องเอาไปตั้งให้แทนเพื่อน เพราะคุณเธอบอกว่า ปล่อยไปเถอะ ไม่ดังเข้ามาในรถเป็นพอ

L15 มีรอบตัวอยู่ 4 คัน โดย ผมใช้อยู่คันนึง แต่ยังวิ่งไม่เยอะ (Jazz GK) ลูกพี่ลูกน้องใช้อยู่อีกคัน (Jazz GE) น่าจะทะลุ 1.5 แสนแล้วมั้ง พี่ที่ทำงานให้อยู่อีกคัน เป็น City Gen3 MC คันนั้นจะ 3 แสนแล้ว ติดแก๊ส LPG วิ่งไปกลับ กทม.สุราษฎร์ธานี เฉลี่ยทุกเดือน และคันสุดท้าย ของพี่ที่ทำงานอีกคน วิ่งไม่เยอะ แต่ไม่ดูแลอะไรเลย ขนาดหัวฉีดพังไป 3 หัว ถึงจะรู้สึกว่ารถผิดปกติ ปัจจุบัน ทุกคันยังใช้ได้ปกติดี

ผมว่าเครื่อง 2 ตัวนี้ ทนสบายหายห่วงครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



deertesla

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 23:28:57 »
รถคันแรกของภรรยาผมเลยครับ 1nz+4at กระโดดเป็นกบ

ซื้อมาท่านไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ฟาดไป4หมื่นกว่าโล
ผมไปจีบค่อยได้เปลี่ยนให้ บุ๊คเซอร์วิสไม่มีอะไรเลย งกมากศูนย์ก็โทรมาตามบอกรถไม่พัง เลยไม่ได้เข้า ต้องปรับความเข้าใจกันยกใหญ่ตอนเป็นแฟน ยกให้ญาติไปตอน1.6แสน ผ่านมาหลายปีมากตอนนี้ยังญาติยังขับอยู่เลยครับ :)
มีแฟนแบบนี้อยู่ยากครับ ถ้ามีลูกสัตว์หรือเลี้ยงเจ็บป่วยคงจะบอกว่าไม่พาไปหาหมอมันไม่ตายหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2020, 02:28:55 โดย deertesla »



EG-5182

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 23:59:18 »
L15A

เพิ่งครบ 400000 วันนี้ 10 ปี 6 เดือน



DiKiBoyZ

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2020, 07:50:14 »
ไม่กล้าตอบเลยครับ เพราะไม่ได้ใช้ทุกตัว

แต่ที่ใช้ๆ มา เอาแค่เครื่อง 1.5 ผมก็ว่า L15 กะ 1NZ ก็พอๆ กันครับ

SOHC (L15) ไม่ด้อยไปกว่า DOHC (1NZ) เลย = ผมควรดีใจที่ได้ใช้มัน  ;)

ในแง่ไหนละครับ

ความแรง ออกจากโรงงานมา เหมือนจะ L15 ม้าเยอะกว่า

ความประหยัดไม่ได้ต่างกันเลย ไม่มีนัยะ

ความเหนียว เอาไปยัดโบกัน L15 ก็เหนียว(ถ้าไม่บ้าพลัง) จะไปก่อนคือ เกียร์ (ยกเว้น MT)

ถ้ามองแค่ว่า SOHC vs DOHC มันมีรายละเอียดหลายอย่างกว่า แค่เรื่องแคมเดี่ยว vs แคมคู่ ครับ



lonely

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2020, 09:48:21 »

ในแง่ไหนละครับ

ความแรง ออกจากโรงงานมา เหมือนจะ L15 ม้าเยอะกว่า

ความประหยัดไม่ได้ต่างกันเลย ไม่มีนัยะ

ความเหนียว เอาไปยัดโบกัน L15 ก็เหนียว(ถ้าไม่บ้าพลัง) จะไปก่อนคือ เกียร์ (ยกเว้น MT)

ถ้ามองแค่ว่า SOHC vs DOHC มันมีรายละเอียดหลายอย่างกว่า แค่เรื่องแคมเดี่ยว vs แคมคู่ ครับ

จากที่คุณ Dikiboyz ว่ามา เครื่อง L15 (แม้จะเป็นแค่แคมเดี่ยว) = ไม่มีอะไรด้อยไปกว่า 1NZ แคมคู่เลยครับ 😉
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



shikimaru

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2020, 10:31:32 »
รถคันแรกของภรรยาผมเลยครับ 1nz+4at กระโดดเป็นกบ

ซื้อมาท่านไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ฟาดไป4หมื่นกว่าโล
ผมไปจีบค่อยได้เปลี่ยนให้ บุ๊คเซอร์วิสไม่มีอะไรเลย งกมากศูนย์ก็โทรมาตามบอกรถไม่พัง เลยไม่ได้เข้า ต้องปรับความเข้าใจกันยกใหญ่ตอนเป็นแฟน ยกให้ญาติไปตอน1.6แสน ผ่านมาหลายปีมากตอนนี้ยังญาติยังขับอยู่เลยครับ :)
มีแฟนแบบนี้อยู่ยากครับ ถ้ามีลูกสัตว์หรือเลี้ยงเจ็บป่วยคงจะบอกว่าไม่พาไปหาหมอมันไม่ตายหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ

ความเห็นพี่ตลกดีนะครับ มันคนละส่วนเลย คนรู้จักผมหลายคนเขาไม่รู้ แค่รถมันใช้ได้ก็พอ เขาสนใจแค่นั้นแหละ มันคนละส่วนกับเรื่องสิ่งมีชีวิตหรือสัตวเลี้ยงเลย รถก็คือรถ พังก็ซ่อม เขาไม่สนใจมากมายหรอก



BN`

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2020, 23:00:01 »
1NZ คันเก่าผม 180,000 โล ไม่เคยดับกลางทางเลยครับ ทุกวันนี้ยังเสียดายที่ขายไป



Automotive Innovations

Re: เครื่องยนต์ขนาด 1500cc. รหัส 1NZ-FE ทนที่สุดแล้วใช่ไหม?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2020, 09:45:56 »
รถคันแรกของภรรยาผมเลยครับ 1nz+4at กระโดดเป็นกบ

ซื้อมาท่านไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ฟาดไป4หมื่นกว่าโล
ผมไปจีบค่อยได้เปลี่ยนให้ บุ๊คเซอร์วิสไม่มีอะไรเลย งกมากศูนย์ก็โทรมาตามบอกรถไม่พัง เลยไม่ได้เข้า ต้องปรับความเข้าใจกันยกใหญ่ตอนเป็นแฟน ยกให้ญาติไปตอน1.6แสน ผ่านมาหลายปีมากตอนนี้ยังญาติยังขับอยู่เลยครับ :)
มีแฟนแบบนี้อยู่ยากครับ ถ้ามีลูกสัตว์หรือเลี้ยงเจ็บป่วยคงจะบอกว่าไม่พาไปหาหมอมันไม่ตายหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ
หลายคอมเม้นท์ก็ขวางโลกมากไปนะครับ นี่แฟนเค้าไปยุ่งกะเค้าทำไม ถ้าอยากแนะนำก็แนะนำไปครับ แฟนเค้าจะเป็นไงมันเรื่องของเค้าครับ รักษากฎ ระเบียบหน่อยนะครับ พูดจาส่อเสียดสี มันไม่ดีหรอกนะครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001