เวลาเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ถึงแม้อุณหภูมิเครื่องจะดูเข้าที่แล้ว แต่โดยส่วนมาก ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันหนาเพื่อพยุงเครื่องในช่วงที่น้ำมันยังไม่สามารถใช้ความร้อนเครื่องเข้ามาทำให้น้ำมันระเหยเป็นไอได้ดีพอ
ซึ่งช่วงเวลาน้ำมันหนาดังกล่าวก็มักจะเป็น 2 กิโลเมตรแรกของการขับขี่ครับ
ทีนี้คุณลองเทียบดูก็ได้ว่าระหว่างคนที่ขับวันละ 6 กิโลเมตร วันละสองทริป
กับคนที่ขับวันละ 20 กิโล วันละสองทริป
น้ำมันในถังของใครต้องใช้เวลาอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันหนามากกว่ากัน?