Stop & Go
มันจะใช้ได้ดีกับ สมการที่ว่า เมื่อ X + Y = Z (เรียกว่าสมการง่ายๆ)
แต่พอเป็นประเทศไทย ยิ่งเป็นกรุงเทพมหานครนะ สมการมันจะกลายเป็น ∑((Xα + Yα) / Zµ) * ΩX1 ..................... ขึ้นมาทันที เพราะทั้ง รถเสียบ รถปาด จะแสรก รถมอเตอร์ไซต์ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก เต็มไปหมด มันทำให้โอกาศเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นแน่นอน
แค่ติดไฟแดง คุณออกตัวช้าหน่อย(Stop & Go ก็เป็นแบบนี้) ก็โดนคันหลังบีบแตรไล่แล้วครับ
ต้องเข้าใจก่อนเลย
อันนี้ฮาาา
ประเทศไทยคงต้องใช้นักคณิตศาสตร์ในการแก้สมการกันเลยทีเดียว
ผมก็พูดไปงั้นละครับ
อย่างรถผมเองก็มี Adaptive Cruise Control
แต่บอกเลยว่าขับไปทำงานเช้า กลับจากที่ทำงานตอนเย็น ผมไม่เคยใช้งาน Adaptive Cruise Control เลยแม้แต่ครั้งเดียว
มีเผลอไปกด Lane Departure บ้าง แต่ก็ปิดออกตลอด
ที่เปิดใช้งานตลอด คือ Emergency Brake ครับ และมันเบรคให้ผมหัวทิ่มมาไม่น้อยกว่า 5-6 ครั้ง เพราะมีพวกรถพวกที่ผมเอ่ยมาข้างต้นนั้นละ ตัดไปตัดมา
ใครจะบอกว่ารถมันฉลาดมาก โคตรฉลาด หรือ อัจริยะ ก็เหอะ แต่ยังไง เซ็นเซอร์(รอบคัน)ที่เป็นโซน่า มันก็วัดหรือตรวจจับได้ในระยะตรง หรือ ระยะที่มันคำนวณไว้ แต่ condition บนถนนบ้านเรา มันเกินกว่าคำว่าคำนวณครับ มันไม่มี pattern ตายตัว รถมันช่วยได้แค่ประมาณนึงครับ ผมคิดแบบนี้
แต่.....
พอออกต่างจังหวัด ผมใช้รถปีละ 5 หมื่นโล ออกต่างจังหวัดเดือนละ 2 ครั้ง (ไป-กลับ 1,200km) โดยประมาณ
ผมกล้าพูดเลยว่า ผมกดเปิด Adaptive Cruise Control ทุกครั้ง ย้ำว่าทุกครั้งจริงๆ เพราะวิ่งบนถนนค่อนข้างโล่ง เงื่อนไขค่อนข้างน้อย มันทำงานได้ดีมากเลยแหละ ผมชอบเลย นี่แหละคือจุดที่มันน่าใช้งาน
ต่อให้ไม่มี Stop&Go ผมก็ซื้อครับ Option นี้ผมชอบมาก