ที่บ้านเคยใช้ตัว 1.7 Vti 4AT ตั้งแต่ป้ายแดงปี 2005 ถึงต้นปีที่แล้ว ไมล์ 160,000 ขอให้ข้อมูลกรณีซ่อมต่อหน่อยแล้วกันครับ
รุ่นนี้วิ่งในเมือง หรือกระแทกคันเร่งบ่อยๆ จะกินน้ำมันมาก เพราะเกียร์มัน 4 สปีดเอง เลยต้องลากรอบบ่อย
แล้วตอนวิ่ง 120 รอบเครื่องมัน 2,800 แล้ว ไม่ได้รอบต่ำแบบรุ่น 5 สปีดหรือ CVT อันนี้ต้องทำใจ
ถ้าไม่ติดเรื่องการประกอบก๊องแก๊ง ประตูหลังตั้งไม่ตรงมาจากโรงงาน
Civic ES คันนี้ โคตรทน ทนบรม ไว้ใจได้เลย ติดแค่ช่วงล่างมันเด้งแค่นั้นเอง
ที่บ้านผม เคยเสียหนักๆ จนต้องกินข้าวลิงแค่สองครั้ง คือ
หน้าคลัตช์คอมแอร์พัง เปลี่ยนใหม่ไม่แพงครับ กับ resistor แอร์ลาโลก เบิกของแท้ก็ไม่แพงเหมือนกัน
อาการประจำตัว คือ
1. เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง กับ เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว เสียแล้วสตาร์ตไม่ติด ช่างทำฮอนด้ารู้กันทั่วประเทศไทยแล้ว โชคดีที่คันนี้ยังไม่โดน
2. เกียร์กระตุก โดยเฉพาะตอนถอนจาก 2 ลงมา 1 ถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ดีขึ้น แต่อีกซัก 2 หมื่นโลก็กลับมาเป็นใหม่
... ถ้าเอาไป flushing อาจจะดีขึ้นครับ ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเอาไปทำ
3. ปั้มพวงมาลัยพาวเวอร์ หอนบ่อย แอบบอกว่า ร้านอะไหล่ใหญ่ๆ ในกรุงเทพ มีชุดซ่อมขายนะครับ ไม่แพง
4. จอดนาน ซีลต่างๆ จะรั่วง่ายมาก แนะนำ ยกแพหน้า เครื่อง-เกียร์ลงมาเก็บงาน ไล่พวกซีลยางให้จบ เบิกแท้ไปเลย อยู่ได้อีกอย่างน้อย 8-10 ปี จบสวย
5. เรื่องช่วงล่างเด้ง แนะนำหาโช้คหนืดๆ มาใช้ครับ จะขับสนุกขึ้นมาก
รุ่นนี้ใช้ทิ้งๆ ขว้างๆ มันก็ไม่ค่อยพังนะ
ถ้าคันไหนในบ้านมีปัญหา จะนึกถึงคันนี้เป็นรถสำรองคันแรก จะเอาไปแต่งก็ใช้ได้ครับ พอมีคนเล่นอยู่
แต่ทั้งนี้ทั้งนัั้น ดูเงินในกระเป๋าและตัดสินใจครับ ว่าจะเอายังไง