รถยนต์ในอนาคตที่จะมาอีกไม่นาน จะไม่มีพวงมาลัยและคันเร่ง

AgentMolder

เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ระบบใดๆถึงแม้จะ Auto 100% มันต้อง Overide ด้วย Manual ได้ทุกระบบ

ไม่มีพวง ไม่มีคันเร่ง เบรค ไม่มีใครซื้อหรอกครับ นอกจากวิ่งบนราง...วิ่งบนรางก็ยังต้องมีเบรคไหม??
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



El Hombre

หลายท่านมองแต่รถส่วนบุคคล
แต่สำหรับรถโดยสารสาธารณะในประเทศพัฒนาแล้วตอนนี้ก็เป็นไปได้อยู่นะครับ



SM.

เห็นมีเป็น concept จากหลายๆค่ายอยู่นะครับ รถที่คนแค่เข้าไปนั่ง แต่ที่น่าจะออกมาทำได้ก่อน ส่วนมากจะออกแนวรถโดยสารมากกว่า คือมีเส้นทางวิ่งที่ชัดเจน

รถส่วนตัว คงอีกนานเลยครับ ไหนจะเรื่องความปลอดภัย ความเสถียรของระบบ กม.ของแต่ละประเทศ



DiKiBoyZ

ผมว่า มันเป็นไปได้ แหละครับ ในอนาคต แต่จะเร็วช้า แค่ไหน ตอบไม่ได้

แต่ถ้าจะเป็นแบบนี้ ต้องภายเงื่อนไขที่ว่า รถทุกคันบนถนน ต้องใช้ระบบแบบนี้ทั้งหมด 100% ทีนี้โอกาศคนที่ขับผิดพลาด หรือ มารยาทการขับรถของคน ก็ตัดทิ้งไปเลย ปาด เสียบ เบียด หรือ อะไรก็ไม่มีแล้ว

ไม่ใช่ว่า ยี่ห้อ T ไม่มีพวงมาลัย คน overdrive ระบบของรถไม่ได้ ถ้าระบบทำงานผิดพลาดขึ้นมา คนขับเองไม่ได้ มันจะเกิดอะไรขึ้น

แล้วถ้ารถยี่ห้อ X, Y, Z คนยังขับเองอยู่ โอกาศอุบัติเหตุที่เกิดจากยี่ห้อ X,Y,Z ขับรถไม่ระวัง ก็สูงมากครับ



evlover

ต้องเป็นเมืองระบบปิด ถนนดีๆคือมีป้ายจราจรและเส้นถนนที่ดี รถทุกคันมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีมาตรฐานกลางสื่อสารกันได้ ขับเองได้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น แบบนี้รถประเภทนี้ถึงจะใช้ได้ ไปได้หลายจุดหมายมากกว่ารถไฟฟ้า สะดวกกว่ารถเมล์ แต่ประชาชนต้องรวย มีรถทุกคน ประเทศไทยจะใช้รถแบบนี้ได้ต้องสร้างเมืองใหม่มีแต่คนรวยอยู่



flybigbear

ยังไงก็ต้องมีโหมดขับด้วยตัวเอง



Gunther

จริงแล้ว ต่อให้ Level 5 ยังไงก็ต้องมี Manual Mode ครับ

เราไม่รู้หรอกว่า Level 5 นี้มันจะพร้อมให้ใช้งานได้ตลอดรึเปล่า เพราะมันก็คือระบบ Autonomous ที่ไม่ใช่มนุษย์ควบคุมได้ ยังไงก็ต้องมีระบบ Manual ให้มนุษย์สามารถควบคุมเองได้ครับ

ใช่ครับ การมีระบบ Autonomous Driving ทุก Level ตั้งแต่ Level 1-5 ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 50% ครับ เป็นไปได้ว่า ในอนาคต 5-10 ปีข้างหน้า รถยนต์ที่จำหน่ายในไทยทุกรุ่น ทุก Brand น่าจะมีระบบ Autonomous Driving Level 2 ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน



Sympho

มัน Override ไม่ได้นี่อันตรายครับ

เครื่องบิน ตัวแปรน้อยกว่ามาก ยังให้นักบินบังคับเครื่องได้เองตลอดเวลา

นอกจากว่า รถคันนี้มันจะอยู่บนถนนปิด ที่มีรถแบบเดียวกันขับอยู่



polwath

ไม่ว่าระบบจะพัฒนายังไง ก็ต้องคงการควบคุมจากมนุษย์อยู่ดีครับ ไม่ใช่พวกสายการผลิตในโรงงานที่ทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ ที่แม้แต่ระบบนั้นยังต้องมีคนคอยดูแลและควบคุมเลย หรือแม้แต่ระบบรางรถไฟที่เป็นระบบปิดอยู่แล้ว ก็ต้องมีคนควบคุม ไม่จากในรถก็จากศูนย์บริหารส่วนกลางเลย

ระบบ AI, Automation, Autopilot, If-else หรือแม้แต่ระบบช่วยเหลือแบบอื่นๆ ก็ยังต้องมีทางแก้ไขหรือควบคุมด้วยมืออยู่ตลอดเวลานะครับ ถ้ามันทำงานผิดพลาด ต้องแก้ไขได้ในเวลาคับขัน หรือไม่งั้นก็พิการกับตาย

มองว่าอาจจะใช้ได้สำหรับรถเชิงพาณิชย์กับขนส่งมวลชน แต่กับรถส่วนบุคคล ไม่น่าจะใช้งานได้ดีนัก



ขนาดเครื่องบินมี Auto pilot มีระบบ Instrument landing system ที่แม้กระทั้งลงจอดให้
นักบินแทบไม่ต้องทำอะไรแล้ว ยังมีปุ่มควบคุมมากมายอยู่เลย 
.
self-driving e-Palette shuttles ล่าสุด ของ Toyota ญี่ปุ่น ยังไปชน นักกีฬาพาราโอลิมปิกอยู่เลย
.
อ้อแล้ว Google ลองทำก่อน Tesla อีก เจ้า Weymo ปี 2016 แต่ผลสุดท้ายไม่รอด ไม่ผ่านกฎหมายอเมิรกาที่ยังต้องมีพวงมาลัยควบคุม
https://www.bbc.com/news/technology-38309834



Nitsakorn

คิดว่ายังเป็นได้แค่การทดลองในวงแคบ ถ้าขับบนถนนจริงอย่างน้อยน่าจะมีพวงมาลัยกับเบรคควบคุมบ้าง แต่ถ้ามีจริงก็น่าลองในอนาคตครับ
2005 Toyota Camry ACV31 - sold
2012 Isuzu All new Dmax 4doors - sold
2013 Toyota Fortuner BMC 3.0 4wd
2016 Mercedes Benz E220d AMG dynamic
2017 BMW X1 M sport
2021 Honda City hatchback RS
2021 Toyota Fortuner GR sport



deertesla

เรานึกถึง irobot

ปรากฏว่า idiocracy
ใช่ครับ แนวความคิดคนเมายาชัดๆ

เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ระบบใดๆถึงแม้จะ Auto 100% มันต้อง Overide ด้วย Manual ได้ทุกระบบ

ไม่มีพวง ไม่มีคันเร่ง เบรค ไม่มีใครซื้อหรอกครับ นอกจากวิ่งบนราง...วิ่งบนรางก็ยังต้องมีเบรคไหม??
ใช่ครับระบบคอมพิวเตอร์ยังไงก็มีข้อผิดพลาดได้ครับ