สนใจ Mazda CX-5 2.5 TURBO อยากรบกวนขอข้อมูลจากเพื่อนสมาชิก

Benzione

รบกวนสอบถามเพื่อนสมาชิกครับ
ตอนนี้อยากได้รถ SUV ขนาดกลาง ไว้ใช้ขับในเมืองเป็นหลัก ไปตจว.ปีละ 2-3 ครั้ง
ไม่สนใจเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ไม่กลัวเรื่องราคาขายต่อ แต่กลัวเรื่องปัญหาจุกจิก ซ่อมไม่จบ ต้องวิ่งเข้าออกศูนย์บริการ

พอดีเห็นว่า CX-5 เพิ่งมี MC ไป
เลยอยากขอความเห็นเพื่อนสมาชิกว่า รุ่นนี้ถ้าเป็นเครื่อง 2.5 เบนซินน่าสนใจมั้ย
ได้ยินมาว่า เครื่องรุ่นนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เมื่อเทียบกับเครื่อง 2.0 เบนซินและ ดีเซล เรื่องจริงใช่มั้ยครับ
มีจุดอื่นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมมั้ย

เข้าไปดูในกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนี้ใน FB แล้ว ส่วนใหญ่จะใช้รุ่นเครื่อง 2.0 เบนซินและ ดีเซลกัน
ปล. ย้ายค่ายกลับรถญี่ปุ่น เดิมใช้ BMW X1



Deaw

ปัญหาที่ว่าไม่มีอาจพูดยาก รถขายได้น้อย
กินน้ำมันเยอะด้วยนะครับ



Superpong

รุ่นนี้แรง ขับสนุก ยังไม่เห็นปัญหาอะไร แต่ซดน้ำมันหยั่งกะน้ำเปล่า กินหนักจริงครับ



ThisIsYuTh

ผมใช้มา 50K โล ก็ไม่มีปัญหาอะไรใหญ่โตนะครับ หนักสุดก็กระจกพับไม่สุดแก้ด้วย Sonax หายสนิททั้งสองข้าง (คือมันมีคราบน้ำหรือฝุ่นเข้าไปทำให้มันฝืดแล้วระบบตัดกระแสไฟกันมอเตอร์ไหม้) ผมขับเยอะก็เช็คระยะทุกสามสี่เดือน เคยต้องเข้าศูนย์นอกเช็คระยะครั้งเดียวคือโช้คซึมแล้วช่างศูนย์เจอเลยแจ้งเคลมให้ รออะไหล่สามวันก็เข้าไปเคลม ตอนนั้นระยะ 40k แล้ว

โดยเฉพาะเครื่องยนต์ตัวนี้ก็ไม่มี Defect อะไรทั้งในไทยและต่างประเทศ (มีใช้มาหลายปีแล้วในต่างประเทศก่อนไทย) น้ำดันนี่ไม่มีแน่ๆ ส่วนปั้มติ๊กก็คนละ Part no. กับตัวที่ซัพพลายเออร์มีปัญหา

เรื่องกินน้ำมัน แยกเป็นประเด็นแรกคือ มันก็ไม่ได้กินอะไรเว่อร์วังขนาดนั้นครับ ขับในเมืองช่วงเวลาทำงาน ผมเป็นคนเท้าหนักยังไงก็ได้ 8-9 กม./ลิตร ชับออกต่างจังหวัดก็ 10-11 กม./ลิตร สบายๆ เคยขับไปตราดล้อคไว้ 120 เรื่อยๆ ไม่ค่อยเร่งแซงก็ 11.5 กม./ลิตรสบายๆ ถ้าแซงเรื่อยๆ 120++ ก็ 10.5 กม./ลิตร

เติมน้ำมันถังนึงตอนนี้ 1,300฿ ในเมืองขับได้ 400 km นอกเมือง 550 km เทียบคันก่อนหน้าผมขับปาเจโร่ตัวแรกมายังกินหนักกว่าอีกขนาดตอนดีเซลยังไม่แพงขนาดนี้ สองปีก่อนเติมถังนึง 1,700฿ ในเมืองขับได้อย่างมาก 350 km

ส่วนประเด็นที่สองคือ ขับรถราคานี้คงไม่ต้องมาห่วงค่าน้ำมันแล้วมั้งครับมันไม่ได้มากมายขนาดนั้น สมมุติประหยัดขึ้นมา 2 กม./ลิตร ประมาณค่าเฉลี่ยมันก็เซฟเงินได้นิดเดียวเองเดือนละพันหรือสองพันอย่างมากสุด ประเด็นคือใจคนขับมากกว่าพอรถมันแรงและขับดีมันก็ทำให้เท้าหนักขึ้นมาเองครับ

เคยเขียนเพิ่มเติมไว้หลายเรื่อง ลองดูในกระทู้นี้ครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79427
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2021, 15:05:52 โดย ThisIsYuTh »
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



PC CK

ผู้ใช้จริงมารีวิวิแล้วคงไม่ต้องพูดอะไรมากครับ
ลองเข้าคลับในเฟสบุ๊คครับ จะได้เห็นปัญหาและภาพรวมของมาสด้า หลายๆอย่างฟังจากคนใช้จริงจะดีกว่าการมโนคระบ
เรื่องช่วงล่างการขับขี่ลองทดลองขับดูครับว่าชอบมั้ย บางคนบอกว่าช่วงล่างแข็งไปอันนี้แล้วแต่คนลองขับระยะไกลดูครับ
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องกินน้ำมันถือว่าน่าสน คล่องตัวดีครับ
เรื่องศูนย์บริการมีทั้งดีและไม่ดีครับ
ถ้าเน้นเรื่องไม่จุกจิกอาจหันไปหาฮอนด้าแทนครับ มาสด้าบางอย่างก็น่าหงุดหงิดจนน่าด่าครับ



Benzione

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
มีประโยชน์มาก
โดยเฉพาะข้อมูลของคุณ ThisIsYuTh



ThisIsYuTh

ผู้ใช้จริงมารีวิวิแล้วคงไม่ต้องพูดอะไรมากครับ
ลองเข้าคลับในเฟสบุ๊คครับ จะได้เห็นปัญหาและภาพรวมของมาสด้า หลายๆอย่างฟังจากคนใช้จริงจะดีกว่าการมโนคระบ
เรื่องช่วงล่างการขับขี่ลองทดลองขับดูครับว่าชอบมั้ย บางคนบอกว่าช่วงล่างแข็งไปอันนี้แล้วแต่คนลองขับระยะไกลดูครับ
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องกินน้ำมันถือว่าน่าสน คล่องตัวดีครับ
เรื่องศูนย์บริการมีทั้งดีและไม่ดีครับ
ถ้าเน้นเรื่องไม่จุกจิกอาจหันไปหาฮอนด้าแทนครับ มาสด้าบางอย่างก็น่าหงุดหงิดจนน่าด่าครับ

เรื่องศูนย์มีส่วนมากครับถ้าได้ที่โอเคก็ประเสริฐไปเลย ผมเข้าที่ นที ราชพฤกษ์ ตลอดทั้งที่จริงๆ มีศูนย์ใกล้บ้านแบบ 5 นาทีถึงแต่ผมเลือกขับมาอีก 15 นาทีเอาที่เราสบายใจดีกว่า ซึ่งก็ไม่ได้ลำบากมากมาย แต่ศูนย์มาสด้าก็มีความเรื่องมากเหมือนกัน เช่น ไม่รับเปลี่ยนอะไหล่เช่นผ้าเบรคที่เป็นยี่ห้ออื่น แต่ก็พอจะเข้าใจได้
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



Teera

รุ่นน้อง ซื้อ CX8 มา เห็นว่า ดีมากๆครับ
ถามเรื่อง Service เค้าก็ว่าดี

ผมก็เลย งง เห็นคนบ่น เรื่อง Service กันจัง



KATANA

รุ่นน้อง ซื้อ CX8 มา เห็นว่า ดีมากๆครับ
ถามเรื่อง Service เค้าก็ว่าดี

ผมก็เลย งง เห็นคนบ่น เรื่อง Service กันจัง

มันแล้วแต่ศูนย์ครับ อย่างผมไปเข้าศูนย์ที่ออกรถมาแถวหนองแขม มีปัญหาแก้ไม่ได้ ทำงานไม่ค่อยโอเคจนเริ่มไม่พอใจ

พอย้ายมาแก้อาการที่ นที ราชพฤกษ์ ก็โอเคเลย ประทับใจ แก้หาย ช่างคุยรู้เรื่อง (ที่เก่าเหมือนคุยกับก้อนหิน)



Auto

รุ่นน้อง ซื้อ CX8 มา เห็นว่า ดีมากๆครับ
ถามเรื่อง Service เค้าก็ว่าดี

ผมก็เลย งง เห็นคนบ่น เรื่อง Service กันจัง
   ตัวการบริการของ Mazda  นะดีครับ ถ้าเป็นงานซ่อมทั่วไป
            แต่อย่าให้มีปัญหาหนัก ๆ หรือแก้ไม่จบ   หรืองานต้องเคลม  ไม่อย่างนั้น  ออกทะเล หรือคุยไม่รู้เรื่อง  นอกจากนี้ที่เค้าบ่นกันคือ อะไหล่แพงจริง  ๆ รวมถึงค่าแรงต่อชั่วโมงนี่แพงมาก   ๆ    ถ้าลองต้องเปลี่ยนอะไหล่มีร้องสะดุ้งแน่  ๆ 



wsi11

รุ่นน้อง ซื้อ CX8 มา เห็นว่า ดีมากๆครับ
ถามเรื่อง Service เค้าก็ว่าดี

ผมก็เลย งง เห็นคนบ่น เรื่อง Service กันจัง

เรื่องศูนย์ บ่นเรื่องค่าแรงหรือเปล่าครับ บางศูนย์ราคาโดดจากตลาดไปเยอะ ทั้งๆที่เป็นรถญี่ปุ่น (ผมเคยใช้ตั้งแต่ตอน 650 บาทต่อชั่วโมง ไม่รู้ตอนนี้ไปเท่าไหร่แล้ว น่าจะสัก 4 ปีก่อนแล้ว)



Gunther

2.5 Turbo ของรุ่น CX-5 แทบไม่น่าสนใจครับ

ทั้งซดน้ำมันเพราะพ่วง Turbo และ ราคาแพงเพราะเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น



Forty Five

Haval H6 จาก GWM จะดีกว่าไหมครับ ที่ 1 C-SUV ไทย



SM.

ผมว่าคนซื้อตัว 2.5 turbo นี่ คงไปเทียบกับคนซื้อ รุ่นย่อยอื่นไม่ได้เลย เพราะอยากได้ความแรง และคงเตรียมใจเรื่องเครื่องเทอโบ การกินน้ำมัน ไว้อยู่แล้ว



ThisIsYuTh

ผมว่าคนซื้อตัว 2.5 turbo นี่ คงไปเทียบกับคนซื้อ รุ่นย่อยอื่นไม่ได้เลย เพราะอยากได้ความแรง และคงเตรียมใจเรื่องเครื่องเทอโบ การกินน้ำมัน ไว้อยู่แล้ว

จริงเลยครับ ตอนผมเลือกซื้อรถคันนี้ค่าน้ำมันเป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจเลย  ;D ;D ;D ตอนแรกทำใจว่าต้องหลักเดียวตลอดแน่ๆ แต่ที่ได้จริงกลับเกินความคาดหมายซะอีก

ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าใครสักคนที่ซื้อรถราคาเกือบสองล้านแล้วยังต้องมากังวลค่าน้ำมันที่ต่างกันแค่เดือนละสองหรือสามพัน ผมว่าเค้าน่าจะซื้อรถเกินตัวไปหน่อย

Haval H6 จาก GWM จะดีกว่าไหมครับ ที่ 1 C-SUV ไทย

ผมว่ามันคนละกลุ่มลูกค้าเลยนะ คนที่มอง CX-5 2.5T นี่ไม่ใช่พ่อบ้านแม่บ้านทั่วไปแน่ๆ แต่เป็นคนที่รักในการขับรถจริงๆ และต้องการความมั่นใจในสมรรถนะของรถที่คงที่ตลอดเวลา อย่างตัวผมถ้ารถที่ผมขับมันสมรรถนะ เช่น อัตราเร่งกับความเร็วสูงสุดเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามระดับแบตเตอรี่ ผมก็ไม่ชอบใจสักเท่าไหร่ (ใช่ครับผมขับเร็ว) อีกอย่างคือ H6 ก็เป็นรถขับสองล้อหน้าด้วย ฟีลลิ่งมันคนละแบบเลย

ว่ากันจากที่เห็นในคลับ คนที่จะซื้อ Haval H6 ตอนนี้ผมว่าต้องใจถึงพอสมควรเพราะตามที่เห็นในกลุ่มก็มีเคสขึ้นยานแม่แบบแปลกๆ หลายเคสในเดือนที่ผ่านมา แลดูเหมือนงานประกอบจะยังไม่เข้าที่เข้าทางสักเท่าไหร่ เป็นผมคงไม่อยากเป็นหนูลองยาแล้วรอล้อตหน้าดีกว่า แถมรอดู CR-V ใหม่ไปด้วยในตัว
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



shikimaru

แอบประทับใจแฮะ เท้าหนักยังได้เลข 9 โล เอาจริงๆ accord g8 2.4 ไม่ต้องในเมืองหรอก นอกเมืองความเร็ว 100-160 นี่ผมขับได้แค่ 9-10 แค่นั้น ไม่ได้เบรคไรมากมายด้วย ต้องวิ่งไกลๆยาวมากๆแบบไปเหนือ นิ่งๆ 120ไม่ค่อยเบรกถึงจะได้ซัก 12หน่อยๆ เครื่องสมบูรณ์ หัวเทียนเกรดดี น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตัวดีแล้ว  ถ้าในเมืองแบบติดหนักๆรัชดาไรงี้ เคยเข้าไปช่วงนึงหล่นเหลือ 4-5 เลย



ThisIsYuTh

แอบประทับใจแฮะ เท้าหนักยังได้เลข 9 โล เอาจริงๆ accord g8 2.4 ไม่ต้องในเมืองหรอก นอกเมืองความเร็ว 100-160 นี่ผมขับได้แค่ 9-10 แค่นั้น ไม่ได้เบรคไรมากมายด้วย ต้องวิ่งไกลๆยาวมากๆแบบไปเหนือ นิ่งๆ 120ไม่ค่อยเบรกถึงจะได้ซัก 12หน่อยๆ เครื่องสมบูรณ์ หัวเทียนเกรดดี น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตัวดีแล้ว  ถ้าในเมืองแบบติดหนักๆรัชดาไรงี้ เคยเข้าไปช่วงนึงหล่นเหลือ 4-5 เลย

ส่วนนึงผมว่าเพราะเครื่องมันแรงบิดเยอะมากอย่างกับดีเซล และแรงบิดมาในรอบต่ำประกอบกับการเซ็ตให้ทำงานในรอบไม่เกิน 3,000 เป็นหลักครับ คือมันเป็นรถเทอร์โบที่รอบไม่จัดเลย แม้ในโหมด Sport ก็ตามรอบตัดที่ประมาณ 5,500 เท่านั้นเอง ไม่เคยขึ้นถึง 6,000 เลย

จากที่อ่านรีวิวฝรั่งมาก็พบอีกว่า มาสด้าเลือกใส่ Cooled EGR มาในเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบทั้งที่ไม่ได้เป็นการช่วยให้ตัวเลขใน EPA หรือ Eco Sticker ดีขึ้นแต่อย่างใด แต่มันจะส่งผลต่อความประหยัดในการขับจริง ก็ต้องถือว่าใส่ใจการใช้งานจริงที่เอาไปโฆษณาไม่ได้
มากกว่าตัวเลขบนกระดาษแต่ใช้งานจริงไม่ได้
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



Benzione

ไปศูนย์มาสด้าใกล้บ้านมาล่ะครับ
รถใหม่ยังไม่ลงเลย
มีคัน 2.5 เก่าให้ดู แต่ไม่มีรถให้ทดลองขับ
มีแต่คัน 2.0 ธรรมดา ซึ่งก็เป็นตามคาด ผมว่าอืดไปหน่อย
รอ 2.5 ใหม่มา ค่อยตัดสินใจอีกที

ขอบคุณเพื่อนๆ สมาชิกทุกคนที่มาให้ข้อมูลและความเห็นนะครับ