ผู้เขียน หัวข้อ: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5  (อ่าน 1793 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pattana.JWatts

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2021, 10:13:49 »
ในสภาวะฝุ่นPM2.5ยังรุนแรงต่อไปอีกยาว น้ำมันดีเซลB7และB10ในบ้านเราควรปรับเป็นสูตรมาตราฐานขั้นต่ำEURO5หรือยังครับพี่ๆสมาชิกกลุ่ม


ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 979
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2021, 11:28:00 »
คนที่ใส่ใจ คนที่กังวลก็พยายามยกมาตราฐานกันไปทั้งน้ำมันและเครื่องยนต์

แต่สุดท้ายเหมือนสูญเปล่า  รถรีแม็ปควันดำวิ่งกันเต็มถนน ทั้งกระบะ ทั้งรถบรรทุก รถบัส

ตำรวจก็ไม่เห็นจับให้จริงจัง 

มีข่าวออกมาจะกลับมาตั้งด่านควันดำ  ไม่รู้จะตั้งให้รถติดทำไม รถควันดำมันเห็นด่าน มันก็ไม่เข้าไปให้จับหรอก   ทำงานกันแบบเดิมๆ  ไม่ปรับวิธีการบ้าง    เอาแบบเห็นรถควันดำวิ่งผ่านหน้า  แล้วตามไปจับเลยได้ไหม 

ถ้าทำจริงจัง  ลด pm2.5 ได้แน่นอน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,799
  • slower is better
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2021, 16:59:36 »
นี้แหละครับถึงต้องเพิ่มโรงไฟฟ้าแล้วยอมให้ปล่อยมลพิษ​ผ่านโรงไฟฟ้าเพิ่มแทน เพราะมันความคุมได้ง่ายกว่า อย่างน้อยโรงไฟฟ้าก็ไม่อ้างว่ากำลังสร้างตัว ทำรอบ เงินขาด ขายแคตแล้วได้ตังค์​ น้ำดัน เครื่องอืด ทำให้เครื่องสะอาด ปล่อยหมึกแล้วรู้สึกมีพลัง ฯลฯ และที่สำคัญโรงไฟฟ้ามันไม่มาพ่นควันหน้าบ้าน ในโรงเรียน สวนสาธารณะ​ ตึดจอดรถหรือที่จอดรถใต้ดิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2021, 22:39:38 โดย U9WS »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2021, 17:58:29 »
 8) 8) 8)....ตอบตรงตามคุณถาม EURO 5 diesel โรงกลั่น บ้านเรา เท่าที่ทราบ ทุกโรงยังไม่กล้าลงทุนเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์กลั่น ยูโร 5 ที่ต้องใช้ทุนเพิ่มมหาศาล ปัจจุบันโรงกลั่นของทุกแบรนด์ ทั้งไทยและเทศ ใช้สารดัดแปลงและเพิ่มคุณภาพ(ใช้เคมีเป็นตัวช่วย) ให้เทียบเท่า ข้อจำกัดเท่าสเป็คฯของ ยูโร 5 อยู่ครับ ที่เทียบเท่าได้ก็มี  Shell Esso Ptt และ  บางจาก  ซึ่งลดกรดกำมะถันได้ต่ำเท่า ยูโร 5 แบบกลั่นจริง กับเพิ่ม Cetane Number คือ CN 61-70 แต่ละแบรนด์ ซีเทน ไม่เท่ากันครับ ซีเทนสูงก็ต้นทุนก็แพงขึ้น มีของบางจากที่เคลมว่า ดีเซลตัวแพงของเขา CN 70 (กฏหมาย ให้ดีเซลธรรมดา ซีเทนต้องไม่ต่ำกว่า CN 47)
   ผมลอง CN 70 กับมิตซูฯ เทอร์โบดีเซลของผมเองดูแล้ว ของเขาพุ่งดีจริง เพียงแต่ร้อนแล้ว วาล์วดัง เข้าใจว่า เบลนด์น้ำมันปาล์มในดีเซลน่าจะอัตราส่วนไม่ลงตัวนัก อันนี้เป็นข้อสัณนิษฐานของผมเองนะครับ ส่วนอีก 2 แบรนด์ พรีเมี่ยมดีเซลของฝรั่ง CN 61 กับ CN 63 พุ่งแรงดีทั้งคู่ ร้อนแล้ววาล์วไม่ดัง สรุปว่าทุกแบรนด์ที่เทียบเท่า ยูโร 5 ไม่มีควันดำ ควรผ่าน emission control ที่คุณห่วงใยไปได้ครับ  :-X

ออฟไลน์ mobgang33

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2021, 20:07:06 »
ควรปรับอยู่แล้วครับ อากาศตอนนี้ไม่ไหวมากๆทั้งร้อนและ ฝุ่นเยอะ รถพ่วง รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำมากๆ
คงต้องล้อคดาวน์ แบบโควิด ไม่ขับรถ
โลกทั้งโลกหยุดการเคลื่อนไหว ช่วงนั้น ปลายปี 2020 ท้องฟ้าใส อากาศเย็นลงไปพักนึงเลยครับ เทียบกับปีนี้ ซึ่งยังไม่หนาวเลย

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2021, 00:44:51 »
ปรับได้ก็ดีแต่ดีเซลไม่ใช่สาเหตุหลักของ pm2.5 ในบ้านเราครับ

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2021, 09:35:20 »
8) 8) 8)....ตอบตรงตามคุณถาม EURO 5 diesel โรงกลั่น บ้านเรา เท่าที่ทราบ ทุกโรงยังไม่กล้าลงทุนเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์กลั่น ยูโร 5 ที่ต้องใช้ทุนเพิ่มมหาศาล ปัจจุบันโรงกลั่นของทุกแบรนด์ ทั้งไทยและเทศ ใช้สารดัดแปลงและเพิ่มคุณภาพ(ใช้เคมีเป็นตัวช่วย) ให้เทียบเท่า ข้อจำกัดเท่าสเป็คฯของ ยูโร 5 อยู่ครับ ที่เทียบเท่าได้ก็มี  Shell Esso Ptt และ  บางจาก  ซึ่งลดกรดกำมะถันได้ต่ำเท่า ยูโร 5 แบบกลั่นจริง กับเพิ่ม Cetane Number คือ CN 61-70 แต่ละแบรนด์ ซีเทน ไม่เท่ากันครับ ซีเทนสูงก็ต้นทุนก็แพงขึ้น มีของบางจากที่เคลมว่า ดีเซลตัวแพงของเขา CN 70 (กฏหมาย ให้ดีเซลธรรมดา ซีเทนต้องไม่ต่ำกว่า CN 47)
   ผมลอง CN 70 กับมิตซูฯ เทอร์โบดีเซลของผมเองดูแล้ว ของเขาพุ่งดีจริง เพียงแต่ร้อนแล้ว วาล์วดัง เข้าใจว่า เบลนด์น้ำมันปาล์มในดีเซลน่าจะอัตราส่วนไม่ลงตัวนัก อันนี้เป็นข้อสัณนิษฐานของผมเองนะครับ ส่วนอีก 2 แบรนด์ พรีเมี่ยมดีเซลของฝรั่ง CN 61 กับ CN 63 พุ่งแรงดีทั้งคู่ ร้อนแล้ววาล์วไม่ดัง สรุปว่าทุกแบรนด์ที่เทียบเท่า ยูโร 5 ไม่มีควันดำ ควรผ่าน emission control ที่คุณห่วงใยไปได้ครับ  :-X

อันนี้สงสัยว่าถ้าบางจาก กับ ปตท แค่เทียบเท่าทำไมถึงกล้าใช้คำว่า Euro 5 ในการโฆษณาอะครับ ทั้งๆที่เข้าอื่นไม่ใช้คำนี้เลย เข้าในมาตลอดว่าทั้ง บางจาก กับ ปตท เป็นโรงกลั่นที่ได้มาตรฐาน แล้วผ่านการตรวจสอบผ่าน Euro 5 แล้วจริงๆซะอีก

ตัวอย่างครับ พอดีหาของ PTT ไม่เจอ
https://greens-revolution.bangchakmarketplace.com/hipremiumdiesels/index.php

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2021, 10:49:52 »
ปรับมาตรฐานดีเซล ผมไม่คิดว่าจะแก้ปัญหา PM2.5 ได้ครับ

ทุกวันนี้ยังเห็นรถดีเซลรีแมพบ้าง วิ่งควันดำ หรือหนักกว่านั้นไปตัด EGR/DPF
แต่ทั้งหมดนี้กลับตรวจสภาพผ่านฉลุยย ไม่ได้วัดค่าไอเสียหรือยังไงไม่ทราบ

ถ้าจะแก้เรื่องคุณภาพอากาศ ควรทำไปควบคู่กันไปพร้อมๆกัน
1.คัดกรองการปล่อยไอเสีย คันไหนตรวจสภาพแล้วพบว่าปล่อยมลพิษสูงก็โดนเก็บภาษีสูง ยิ่งเยอะยิ่งโดนเก็บเยอะ
2.ยกระดับคุณภาพน้ำมัน
3.ส่งเสริมรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 684
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2021, 11:10:48 »
ช่วงฤดูฝุ่น บางจากปรับดีเซลในเขต กทม. ให้ได้มาตรฐาน Euro 5 อยู่แล้วนะครับ (จำได้ว่าปีก่อนหน้าเค้าก็ทำแบบนี้นะ)

อ้างอิง https://greens-revolution.bangchakmarketplace.com/th/Promotion/detail/lowsulfur2021

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: มาตราฐานน้ำมันดีเซลขั้นต่ำในยุคPM2.5
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2021, 19:00:02 »
อีกไม่นาน ในปีหน้า น้ำมันดีเซล B7 และ B10 ในบ้านเราควรปรับเป็นสูตรมาตรฐานขั้นต่ำ EURO5 ได้แล้วครับ