ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ

SuperDOM

กติผมขับไม่ค่อยจะเกิน 110 อยู่แล้ว เพราะไม่ค่อยได้ออก ตจว.ไกลๆ

คราว นี้มีโอกาสได้ออก ตจว. ช่วงแรกๆขับไป 130-140  ขึ้นเข้า-ลงห้วย 80-120 ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ผ่านไปซัก 80 โลได้ เริ่มรู้สึกว่าขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น ยิ่งเพิ่มไปเป็น 120-130 ยิ่งสั่น  แต่ตัวรถไม่สั่นนะครับ ศูนย์ก็ยังตรงอยู่ สั่นแต่พวงมาลัย เลยได้ขับแค่ 100 ไปตลอดทาง

ถึงที่หมายเอารถไปถ่วงล้อ ช่างที่ร้านบอกว่า น้ำหนักเพี้ยนไปนิดเดียว (นิดเดียวจริงๆ) แต่ก็ตั้งใหม่  (ที่ใส่ตะกั่วถ่วงล้อ)

หลังจากทำธุระเสร็จก็เดินทางกลับ พบว่ายังมีอาการสั่นอยู่ แต่ไม่สั่นเท่าตอนแรก

สาเหตุอาการแบบนี้ เกิดขึ้นจากอะไร แล้วควรตรวจเช็คยังไงบ้างครับ

ปล.รถใหม่เขับได้ 3500 โล แต่เปลี่ยน Max ตั้งแต่ 200 โลแรกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2010, 20:00:48 โดย SuperDOM »



GreenG

เปลี่ยนล้อแล้ว ถ่วงล้อ Max หรือยังครับ

ถ้ายังก็ไปทำนะครับ
ข้างละ 50-75 บ.ครับ



SuperDOM

อันที่ใส่ตะกั่ว คือถ่วงล้อใช่ไหมครับ

คือเค้าใส่มาให้ตั้งแต่เปลี่ยนล้อครั้งแรกที่ 200 โลแล้วครับ  แต่เพิ่งเป็นปัญหาตอนนี้ 3500 โล  จากนั้น ก็ไปถ่วงใหม่อีกรอบ แล้วยังไม่หายหน่ะครับ



SuperDOM




Ruksadindan

Automatic speed limit warning.



keanetona

ผมว่าน่าจะมาจากยาง ลองเช็คยางดูครับ



GreenG

พวกล้อ Max ที่ไม่ตรงรุ่น ถ้าสั่น ต้องใส่ Hub Ring หรือ ปลอกกันสั่นช่วย
ให้มันพอดีเพื่อที่จะไม่ให้เวลารถวิ่งแล้วล้อมันสั่น



SuperDOM

Automatic speed limit warning.

อาจึ๋ย.....

พวกล้อ Max ที่ไม่ตรงรุ่น ถ้าสั่น ต้องใส่ Hub Ring หรือ ปลอกกันสั่นช่วย
ให้มันพอดีเพื่อที่จะไม่ให้เวลารถวิ่งแล้วล้อมันสั่น

ใส่มาตั้งแต่เปลี่ยนครั้งแรกแล้วอ่าครับ




Periodontal

ความเห็นส่วนตัว

1. ดุว่าใส่ ห่วงกันสั่น (รู้สึกเรียกว่า บูช) หรือยัง ปกติล้ออัลลอยด์ จะมีขนาดตรงลูกปืนเผื่อๆ ไว้อะครับ

2. ไม่หายก็จี้ล้อด้วยครับ ถ่วงอย่างเดียวเอาไม่อยู่

หมด 2 ข้อนี้ไม่หาย สงสัยใช้ยางแข็ง แนวๆ แบบพวกยาง Performance ปล่าวครับ  :-[




SuperDOM

ความเห็นส่วนตัว

1. ดุว่าใส่ ห่วงกันสั่น (รู้สึกเรียกว่า บูช) หรือยัง ปกติล้ออัลลอยด์ จะมีขนาดตรงลูกปืนเผื่อๆ ไว้อะครับ

2. ไม่หายก็จี้ล้อด้วยครับ ถ่วงอย่างเดียวเอาไม่อยู่

หมด 2 ข้อนี้ไม่หาย สงสัยใช้ยางแข็ง แนวๆ แบบพวกยาง Performance ปล่าวครับ  :-[



บูช หวงกันสั่น ใส่ครบ 4 ล้อเลยครับ

ส่วนลมยาง ตอนแรกผมเติมหน้า 33 หลัง 32 ไป พอสั่น ผมปล่อยเหลือ 30 ทั้ง 4 ล้อยังสั่นเหมือนเดิมครับ

ใช้ยางเดิมติดรถมาหน่ะครับ



Periodontal

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 20:36:30 »
ความเห็นส่วนตัว

1. ดุว่าใส่ ห่วงกันสั่น (รู้สึกเรียกว่า บูช) หรือยัง ปกติล้ออัลลอยด์ จะมีขนาดตรงลูกปืนเผื่อๆ ไว้อะครับ

2. ไม่หายก็จี้ล้อด้วยครับ ถ่วงอย่างเดียวเอาไม่อยู่

หมด 2 ข้อนี้ไม่หาย สงสัยใช้ยางแข็ง แนวๆ แบบพวกยาง Performance ปล่าวครับ  :-[



บูช หวงกันสั่น ใส่ครบ 4 ล้อเลยครับ

ส่วนลมยาง ตอนแรกผมเติมหน้า 33 หลัง 32 ไป พอสั่น ผมปล่อยเหลือ 30 ทั้ง 4 ล้อยังสั่นเหมือนเดิมครับ

ใช้ยางเดิมติดรถมาหน่ะครับ

ขอโทษทีครับ ไม่ทันเห็นว่าคุยเรื่องห่วงกันสั่นกันไปข้างบนแล้ว ว่าแต่จี้ยางหรือยังครับ ลองดูนะ



GreenG

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 20:38:40 »
ความเห็นส่วนตัว

1. ดุว่าใส่ ห่วงกันสั่น (รู้สึกเรียกว่า บูช) หรือยัง ปกติล้ออัลลอยด์ จะมีขนาดตรงลูกปืนเผื่อๆ ไว้อะครับ

2. ไม่หายก็จี้ล้อด้วยครับ ถ่วงอย่างเดียวเอาไม่อยู่

หมด 2 ข้อนี้ไม่หาย สงสัยใช้ยางแข็ง แนวๆ แบบพวกยาง Performance ปล่าวครับ  :-[



บูช หวงกันสั่น ใส่ครบ 4 ล้อเลยครับ

ส่วนลมยาง ตอนแรกผมเติมหน้า 33 หลัง 32 ไป พอสั่น ผมปล่อยเหลือ 30 ทั้ง 4 ล้อยังสั่นเหมือนเดิมครับ

ใช้ยางเดิมติดรถมาหน่ะครับ

ขอโทษทีครับ ไม่ทันเห็นว่าคุยเรื่องห่วงกันสั่นกันไปข้างบนแล้ว ว่าแต่จี้ยางหรือยังครับ ลองดูนะ
ถ่วงจี้ล้อดูนะครับ ถ้าไม่หายโช๊คมันมีปัญหาหรือเปล่า



SuperDOM

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 20:42:23 »
เดี๋ยววันเสาร์ คงจะแอบลองไปถ่วงจี้ดูครับ  แล้วถ่วงเฉพาะล้อหน้าใช่ไหมครับ  ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ

ปล.อาจจะต้องแอบเอาไปถ่วงวันเสาร์  เพราะเคยคุยภรรยาตอนขากลับว่าจะขอเอาไปเช็คอรกรอบ ก็โดนย้อนมาว่า "แล้วจะขับอะไรเร็วนักหนา" กำ ทีตัวเองเพลิญยังเหยียบ 110-120 เลย



6162002

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 22:08:40 »
เห็นแล้วขึ้นเลยแฮะ
แต่ว่าจขกท. ทำดีแล้วล่ะครับ หัวเราะสู้ซะ ปล่อยม่าง อย่าไปมีเรื่องกับคนแบบนี้เลย  :-[



J!MMY

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 22:48:40 »
ข้างบนนี้ตอบผิดกระทู้ใช่ไหม? บอกมาดีๆ ฮ่าๆๆ
จะตอบกระทู้ รถชนกันละสิ หึหึหึ

-----------------------

จากเท่าที่ฟังมาทั้งหมด ในเบื้องต้น ยืนยันว่า หาร้านถ่วงล่อเก่งๆ ใน กทม จัดการให้ คิดว่าปัญหาน่าจะหายครับ
ไม่น่าเป็นความผิดปกติจากรถ แต่น่าจะมาจากการถ่วงล้อ ที่อาจยังไม่สมบูรณ์นัก

หวังว่าจะเป็นเพียงแค่นั้นครับ



6162002

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 23:04:18 »
ข้างบนนี้ตอบผิดกระทู้ใช่ไหม? บอกมาดีๆ ฮ่าๆๆ
จะตอบกระทู้ รถชนกันละสิ หึหึหึ

-----------------------


อะจึ๋ย จริงด้วยครับ แหะๆ ก็ว่าหาคำตอบตัวเองไม่เจอเอิ๊ก



Pasakorndvm

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 23:22:09 »
เดี๋ยววันเสาร์ คงจะแอบลองไปถ่วงจี้ดูครับ  แล้วถ่วงเฉพาะล้อหน้าใช่ไหมครับ  ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ

ปล.อาจจะต้องแอบเอาไปถ่วงวันเสาร์  เพราะเคยคุยภรรยาตอนขากลับว่าจะขอเอาไปเช็คอรกรอบ ก็โดนย้อนมาว่า "แล้วจะขับอะไรเร็วนักหนา" กำ ทีตัวเองเพลิญยังเหยียบ 110-120 เลย
ปกติครับ เวลาคุยกับเมียมีกฏอยู่ 2 ข้อ
1. เมียพูดอะไรถูกเสมอ
2. ถ้ามีปัญหาอะไรให้ย้อนกลับไปดูข้อ 1

เมียผมไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนขับรถเบ๊นซ์ 190E เก่าแต่แข็ง ชนเสาไฟฟ้าขาดด้วยความเร็ว 160 กม./ชม. (รถขายซาก) ไม่พูดถึงซักคำ
แต่ผมขับเกิน 120  เมียด่าพร้อมหยิกเป็นระบบอัตโนมัติเลย
'19 Honda Civic EL



SuperDOM

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 00:01:30 »

จากเท่าที่ฟังมาทั้งหมด ในเบื้องต้น ยืนยันว่า หาร้านถ่วงล่อเก่งๆ ใน กทม จัดการให้ คิดว่าปัญหาน่าจะหายครับ
ไม่น่าเป็นความผิดปกติจากรถ แต่น่าจะมาจากการถ่วงล้อ ที่อาจยังไม่สมบูรณ์นัก

หวังว่าจะเป็นเพียงแค่นั้นครับ


ป๊าด.... ให้ไปถึง  กทม. เลยเหรอคุณจิม

ผมอยู่ลำพูน ขอแวะร้านแถวเชียงใหม่แทนก่อนนะครับ อิอิ

ปล.รูปด้านบน ร้านที่เชียงรายครับ 



LimitedEdition

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 00:10:56 »
ตัวการแรกที่น่าจะลองเช็คใหม่ คือถ่วงล้อแบบถ่วงจี้ครับ
แต่ผมอยากให้สังเกตก่อนไปเสียตังค์ทำอีกรอบว่า ความสั่นมันเพิ่มไปตามความเร็วรึเปล่า
ปกติแล้วรถที่ถ่วงล้อมาไม่สมบูรณ์ มันจะสั่นเฉพาะช่วง แต่พอเร่งขึ้นไปแล้วหรือชะลอลงมา มักจะไม่สั่น
ในกรณีของคุณ ถ้าวิ่ง 110 แล้วสั่น กดไป 140-150 น่าจะสั่นน้อยลง หรือเลิกสั่น แต่ถ้ามันยิ่งเร็วยิ่งสั่น
น่าจะตัดประเด็นเรื่องการถ่วงล้อออกไปได้ครับ

ผมจะมุ่งไปที่ตัวปลอกกันสั่นมากกว่า ว่าจริงๆ แล้วมันพอดีกับดุมและรู Hub ของล้อรึเปล่า
หรือมันมีคดเบี้ยวเวลาที่เค้าตอกเข้าไปหรือไม่ วิธีใส่ปลอกพวกนี้ ห้ามใช้ค้อนตีเข้าไปครับ เพราะมันจะเสียรูป
ให้ประกบที่ล้อ แล้วเอาด้ามค้อน หรือค้อนยาง ทุบเบาๆ ไล่เป็นวงจนห่วงลงไปสนิทเป็นระนาบ
แล้วค่อยยกล้อขึ้นขันใส่ที่ตัวรถ เวลาขันก็ให้ขันทะแยงไม่ใช่ขันไล่ ไม่อย่างนั้นอาจจะไม่สมดุลแล้วสั่นได้
ฟังจากอาการแล้ว มีโอกาสมากที่ตัวปลอกนี่จะมีปัญหาทำให้มันสั่น อาจจะเพราะไม่พอดีหรือเสียรูป
ลองถอดปลอกออกแล้ววิ่งดูก็ได้ครับ ว่าอาการมันเปลี่ยนไปหรือไม่

ลองเอาประเด็นง่ายๆ พวกนี้ทำดูก่อน จะได้ไม่เสียเงินกับเสียเวลาหลายรอบครับ
ผมเคยหมดไปสองแสนกว่า กับไอ้เรื่องล้อสั่นพวงมาลัยหวิววิ่งแล้วเลื้อย สุดท้ายมาจบที่ปลอกราคา 350 บาทเนี่ยแหละ




last_dezember

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 08:42:07 »
ร้านเชียงใหม่แหล่มๆ เยอะเลยครับ ไม่ไปถึง กทม. แต่ร้านที่เชีงรายนั้นใช่ร้าน ทรัพย์สมบูรณ์ อะไรซักอย่างรึเปล่าครับ พอดีเคยไปใช้บริการอยู่ อิอิ



SuperDOM

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 09:06:01 »
ร้านเชียงใหม่แหล่มๆ เยอะเลยครับ ไม่ไปถึง กทม. แต่ร้านที่เชีงรายนั้นใช่ร้าน ทรัพย์สมบูรณ์ อะไรซักอย่างรึเปล่าครับ พอดีเคยไปใช้บริการอยู่ อิอิ

ร้านที่เชียงราย ไม่ใช่ด้างที่ว่าอ่าครับ

ส่วนเรื่องบูชหลวม หรือเสียรูป เดี๋ยวว่างๆจะไปลองขับให้เกิน 120 แล้วจะดูว่ามันหายสั่น หรือสั่นเพิ่มขึ้นดูก่อนนะครับ



gatasila

Re: ขับเกิน 110 แล้วพวงมาลัยสั่น เป็นเพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 12:44:22 »
รถผมก็เคยครับอาการแบบนี้ แต่เริ่ม100 ขึ้นไป หาศูนถ่วงล้อเก่งๆครับ อาการหาย