เรื่องเครื่อง 6 สูบ จากท่อเดี่ยวมาเป็นท่อเดินสองเส้น ที่ผมเคยทำมานะครับ
พวกที่เป็นเครื่องใหญ่ ทำท่อสองเส้นอย่างรุ่นของผมเป็น e46 เขาจะมีเครื่อง 6 สูบเหมือนกันที่เป็น 2400 3000 ตัว 2400 เขาจะรวมท่อมาเป็นท่อเดี่ยว ส่วนตัว 3000 เขาจะเดินท่อมาเป็นสองเส้น
คราวนี้ผมเคยทำท่อท่อนหลังแคทมาเข้ากับ หม้อพักกลาง เดิมของ 330 ที่เป็นหม้อพักใบเล็กๆ ใบเล็กในรูปละครับ
รอบต่ำนี่ไม่มีแรงเลย เสียงดังสนั่น แต่ใช้งานลำบากมาก จนตอนหลังไปถามผู้รู้มา ว่าท่อเครื่อง 6 สูบ เขาออกมาฝั่งละ 3 สูบต่อท่อ ต้องเอาท่อทั้งสองท่อมารวมกันก่อน จะทำเป็น X หรือ Y ก็แล้วแต่สะดวก ถ้า Y ก็จะรวมออกมาเป็นท่อเดี่ยวแบบของเดิม แต่มีขนาดใหญ่ ถ้า x เดินสองเส้น ท่อจะเล็กใช้งานสะดวกกว่า
หรือถ้าจะยังไม่อยากเดินท่อใหม่ ก็ให้ทำ x ไว้จุดนึง ผมเลยทำเป็น X รวมในหม้อพักกลาง ก็ได้ผลดีครับ รอบต่ำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ต่อมาไปใส่ แคท ที่เล็กลงก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
ต่อมา มาทำเฮดเดอร์เพิ่ม คราวนี้ได้เห็นของจริงละ ผู้รู้ ที่เคยสอบถามตอนแรก เป็นคนคำนวณขนาดท่อเฮดเดอร์ให้ แล้วให้ที่เม้งเฮดเดอร์ขึ้นท่อให้ เขาจะทำ X pipe ไว้ช่วงต้นๆทางเลยครับ
ของ จขกท จะดูคล้ายๆของผม ลองหาจุดที่ทำท่อรวมไว้สักจุดนึงดูครับ บางทีของเดิมโรงงานเขาอาจมีรวมไว้ที่จุดไหนซ่อนอยู่แบบที่ผมเจอ โดยเราไม่รู้ก็ได้ครับ
จะทำเป็น X pipe ไว้ช่วงหน้าก่อนเขาหม้อพักกลางเอาก็ได้ หรือ อาจจะให้ร้านทำหม้อพักกลางขึ้นมาใหม่ แล้วทำ x ไว้ในหม้อพักกลางแบบผมในรูปที่สองก็ได้เหมือนกันครับ