ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่จาก ท่อเดี่ยว เป็น ท่อคู่  (อ่าน 2347 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ผมซื้อ BMW E34 มาใช้ เป็นรุ่น 520i (6 สูบ 2,000 ซีซี) เจ้าของเดิมเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ช่วงหม้อพักกลางและหม้อพักท้าย โดยเอาของรุ่น 525i (6 สูบ 2,500 ซีซี) มาใส่แทน

ความต่างของ 2 รุ่นคือ เครื่อง 2.0 ลิตร จะเป็นท่อเดี่ยวทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ในขณะที่เครื่อง 2.5 ลิตร จะเป็นท่อคู่ทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตามรูป



คำถาม

1. เท่าที่ขับดูตอนนี้ รู้สึกช่วงรอบต้นจะอืดๆนิดหน่อย (เป็นเกียร์ธรรมดา) รอบสูง (ประมาณ 2,000 rpm ขึ้นไป) ถึงจะไม่ตื้อ ช่วงรอบเดินเบานิ่งเรียบดี ไม่มีการสะดุดเวลาเร่งทุกรอบเครื่อง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปหรือเปล่า อยากรบกวนช่วยคำนวณ/ พิจารณาให้หน่อยครับ?

2. ผมกำลังจะเปลี่ยนชิพกล่อง ECU แต่งสำเร็จรูปตอนสิ้นเดือนนี้ (กำลังรอของ) ไม่แน่ใจว่าชิพแต่งจะทำให้ปริมาณไอเสียเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปจะช่วยส่งเสริมหรือหักล้างกันหรือเปล่า รบกวนท่านที่มีปสก.ช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 20:17:18 โดย new36 »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขออนุญาติ copy paste มาจากอีกที่นึงนะครับ ฮ่าๆ

ท่อเดิม 2.0 เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ตีว่า OD ประมาณ 2 นิ้วครึ่ง
ท่อใหม่ 2.5  เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตีว่า OD ประมาณ 2 นิ้ว 2 เส้น

ถ้าเอามาคำนวณพื้นที่หน้าตัดแล้ว 60 มม. จะได้ 2,827.43 ตร.มม. 48 มม. จะได้ 1,809.56 * 2 = 3619.12 ตร.ซม. คำนวณแบบหยาบๆตามค่าที่ให้มานะครับ ก็จะเห็นได้ว่า ท่อคู่มีพื้นที่หน้าตัดที่ใหญ่กว่าประมาณ 28% ซึ่งก็ไม่แปลกที่เอามาใช้กับเครื่องเล็กแล้วแรงรอบต้นๆจะหายนะครับ

อาการที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ ช่วงรอบต่ำกว่า 2000 กดคันเร่งแล้วรอบขึ้นไว แต่ล้อไม่ไปตามรอบ (ยิ่งตอนออกตัวจากหยุดนิ่ง หรือตอนไหลๆเวลาตอนรถติดๆด้วยความเร็วคลานๆจะยิ่งอาการชัดมากว่ารอบไปแต่ล้อไม่ค่อยไป) แต่กลับกันถ้ารอบเกิน 2000 ขึ้นไป รถพอขยับจนลอยตัวได้แล้ว ก้จะขับได้ปกติ รอบเครื่องกับความเร็วของรถจะสมดุลกัน ถ้าอาการนี้ก็ยิ่งชัวร์ครับ ท่อโล่งเกินไปครับ

ผมอาจจะไม่ค่อยรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับรถ bmw เท่าไรนะครับ แนะนำเท่าที่เคยทำท่อรถตัวเอง เป็นอัลติสวางเครื่อง 2zz-ge เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ทำท่ออยู่น่าจะเกิน 20 ครั้งในรถคันเดียว แบบค่อยๆปรับเปลี่ยนทีละชิ้นๆคนพอเข้าใจธรรมชาติของการระบายไอเสียของรถครับ หากแนะนำอะไรผิดไปเพราะพื้นฐานระบบรถยุโรปกับญี่ปุ่นมันแตกต่างกัน ต้องขออภัยครับ

เพิ่มเติมเรื่องจูน ถ้าจะจูน ควรจูนแบบเฉพาะเจาะจงที่เหมาะสมกับรถของคุณ ณ ตอนนี้นะครับ ไม่ควรแก้ไขแบบเอา map ของเครื่องยนต์ 2.5 มา apply ใช้ มันอาจจะไม่พอดีกับองค์ประกอบในตอนนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 22:10:29 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,029
    • อีเมล์
เกียร์ธรรมดา รู้สึกจะไม่มีผลกับขนาดท่อนะครับ ....

ที่ผมเคยทำมา ถ้าเกียร์ธรรมดา ท่อยิ่งโล่งยิงดี เพราะเราสามารถเร่งรอบที่ออกตัวได้ เช่น 2000รอบ หรือ 3000 รอบ ...ดังนั้นมันจะต่างกับเกียร์ออโต้ เพราะเกียร์ออโต้ เราเร่งรอบออกตัวไม่ได้ คือต้องไล่รอบออกตัวตั้งแต่รอบเดินเบา ดังนั้นขนาดท่อจึงมีผลในรถเกียร์ AT ..

ก็นั่นแหละครับ ถ้ารู้สึกตื้อ อาจจะเพราะรอบที่ออกตัวมันยังไม่ใช่รอบทำงานของมัน .. แรงบิดมาที่รอบเท่าไร แรงม้าสูงสุดมารอบเท่าไร เราก็เลี้ยงรอบให้มันทำงานในย่านนั้น มันก็ไม่ตื้อแล้ว ..


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 21:49:00 โดย apinui »

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
เกียร์ธรรมดา รอบต้นหายชดเชยด้วยการออกรถด้วยรอบที่สูงขึ้นได้ แต่ถ้าทำให้อั้นขึ้นเพื่อรอบต้นดี รอบปลายก็จะระบายไม่ดี

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,764
เรื่องเครื่อง 6 สูบ จากท่อเดี่ยวมาเป็นท่อเดินสองเส้น ที่ผมเคยทำมานะครับ

พวกที่เป็นเครื่องใหญ่ ทำท่อสองเส้นอย่างรุ่นของผมเป็น e46 เขาจะมีเครื่อง 6 สูบเหมือนกันที่เป็น 2400 3000 ตัว 2400 เขาจะรวมท่อมาเป็นท่อเดี่ยว ส่วนตัว 3000 เขาจะเดินท่อมาเป็นสองเส้น

คราวนี้ผมเคยทำท่อท่อนหลังแคทมาเข้ากับ หม้อพักกลาง เดิมของ 330 ที่เป็นหม้อพักใบเล็กๆ ใบเล็กในรูปละครับ



รอบต่ำนี่ไม่มีแรงเลย เสียงดังสนั่น แต่ใช้งานลำบากมาก จนตอนหลังไปถามผู้รู้มา ว่าท่อเครื่อง 6 สูบ เขาออกมาฝั่งละ 3 สูบต่อท่อ ต้องเอาท่อทั้งสองท่อมารวมกันก่อน จะทำเป็น X หรือ Y ก็แล้วแต่สะดวก ถ้า Y ก็จะรวมออกมาเป็นท่อเดี่ยวแบบของเดิม แต่มีขนาดใหญ่ ถ้า x เดินสองเส้น ท่อจะเล็กใช้งานสะดวกกว่า

หรือถ้าจะยังไม่อยากเดินท่อใหม่ ก็ให้ทำ x ไว้จุดนึง ผมเลยทำเป็น X รวมในหม้อพักกลาง  ก็ได้ผลดีครับ รอบต่ำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ต่อมาไปใส่ แคท ที่เล็กลงก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ






ต่อมา มาทำเฮดเดอร์เพิ่ม คราวนี้ได้เห็นของจริงละ ผู้รู้ ที่เคยสอบถามตอนแรก เป็นคนคำนวณขนาดท่อเฮดเดอร์ให้ แล้วให้ที่เม้งเฮดเดอร์ขึ้นท่อให้ เขาจะทำ X pipe ไว้ช่วงต้นๆทางเลยครับ





ของ จขกท จะดูคล้ายๆของผม ลองหาจุดที่ทำท่อรวมไว้สักจุดนึงดูครับ บางทีของเดิมโรงงานเขาอาจมีรวมไว้ที่จุดไหนซ่อนอยู่แบบที่ผมเจอ โดยเราไม่รู้ก็ได้ครับ

จะทำเป็น X pipe ไว้ช่วงหน้าก่อนเขาหม้อพักกลางเอาก็ได้ หรือ อาจจะให้ร้านทำหม้อพักกลางขึ้นมาใหม่ แล้วทำ x ไว้ในหม้อพักกลางแบบผมในรูปที่สองก็ได้เหมือนกันครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN