เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่จาก ท่อเดี่ยว เป็น ท่อคู่

new36

ผมซื้อ BMW E34 มาใช้ เป็นรุ่น 520i (6 สูบ 2,000 ซีซี) เจ้าของเดิมเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ช่วงหม้อพักกลางและหม้อพักท้าย โดยเอาของรุ่น 525i (6 สูบ 2,500 ซีซี) มาใส่แทน

ความต่างของ 2 รุ่นคือ เครื่อง 2.0 ลิตร จะเป็นท่อเดี่ยวทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ในขณะที่เครื่อง 2.5 ลิตร จะเป็นท่อคู่ทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตามรูป



คำถาม

1. เท่าที่ขับดูตอนนี้ รู้สึกช่วงรอบต้นจะอืดๆนิดหน่อย (เป็นเกียร์ธรรมดา) รอบสูง (ประมาณ 2,000 rpm ขึ้นไป) ถึงจะไม่ตื้อ ช่วงรอบเดินเบานิ่งเรียบดี ไม่มีการสะดุดเวลาเร่งทุกรอบเครื่อง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปหรือเปล่า อยากรบกวนช่วยคำนวณ/ พิจารณาให้หน่อยครับ?

2. ผมกำลังจะเปลี่ยนชิพกล่อง ECU แต่งสำเร็จรูปตอนสิ้นเดือนนี้ (กำลังรอของ) ไม่แน่ใจว่าชิพแต่งจะทำให้ปริมาณไอเสียเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปจะช่วยส่งเสริมหรือหักล้างกันหรือเปล่า รบกวนท่านที่มีปสก.ช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 20:17:18 โดย new36 »



#อินเดียหน้าโจร

ขออนุญาติ copy paste มาจากอีกที่นึงนะครับ ฮ่าๆ

ท่อเดิม 2.0 เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ตีว่า OD ประมาณ 2 นิ้วครึ่ง
ท่อใหม่ 2.5  เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตีว่า OD ประมาณ 2 นิ้ว 2 เส้น

ถ้าเอามาคำนวณพื้นที่หน้าตัดแล้ว 60 มม. จะได้ 2,827.43 ตร.มม. 48 มม. จะได้ 1,809.56 * 2 = 3619.12 ตร.ซม. คำนวณแบบหยาบๆตามค่าที่ให้มานะครับ ก็จะเห็นได้ว่า ท่อคู่มีพื้นที่หน้าตัดที่ใหญ่กว่าประมาณ 28% ซึ่งก็ไม่แปลกที่เอามาใช้กับเครื่องเล็กแล้วแรงรอบต้นๆจะหายนะครับ

อาการที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ ช่วงรอบต่ำกว่า 2000 กดคันเร่งแล้วรอบขึ้นไว แต่ล้อไม่ไปตามรอบ (ยิ่งตอนออกตัวจากหยุดนิ่ง หรือตอนไหลๆเวลาตอนรถติดๆด้วยความเร็วคลานๆจะยิ่งอาการชัดมากว่ารอบไปแต่ล้อไม่ค่อยไป) แต่กลับกันถ้ารอบเกิน 2000 ขึ้นไป รถพอขยับจนลอยตัวได้แล้ว ก้จะขับได้ปกติ รอบเครื่องกับความเร็วของรถจะสมดุลกัน ถ้าอาการนี้ก็ยิ่งชัวร์ครับ ท่อโล่งเกินไปครับ

ผมอาจจะไม่ค่อยรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับรถ bmw เท่าไรนะครับ แนะนำเท่าที่เคยทำท่อรถตัวเอง เป็นอัลติสวางเครื่อง 2zz-ge เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ทำท่ออยู่น่าจะเกิน 20 ครั้งในรถคันเดียว แบบค่อยๆปรับเปลี่ยนทีละชิ้นๆคนพอเข้าใจธรรมชาติของการระบายไอเสียของรถครับ หากแนะนำอะไรผิดไปเพราะพื้นฐานระบบรถยุโรปกับญี่ปุ่นมันแตกต่างกัน ต้องขออภัยครับ

เพิ่มเติมเรื่องจูน ถ้าจะจูน ควรจูนแบบเฉพาะเจาะจงที่เหมาะสมกับรถของคุณ ณ ตอนนี้นะครับ ไม่ควรแก้ไขแบบเอา map ของเครื่องยนต์ 2.5 มา apply ใช้ มันอาจจะไม่พอดีกับองค์ประกอบในตอนนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 22:10:29 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



apinui

เกียร์ธรรมดา รู้สึกจะไม่มีผลกับขนาดท่อนะครับ ....

ที่ผมเคยทำมา ถ้าเกียร์ธรรมดา ท่อยิ่งโล่งยิงดี เพราะเราสามารถเร่งรอบที่ออกตัวได้ เช่น 2000รอบ หรือ 3000 รอบ ...ดังนั้นมันจะต่างกับเกียร์ออโต้ เพราะเกียร์ออโต้ เราเร่งรอบออกตัวไม่ได้ คือต้องไล่รอบออกตัวตั้งแต่รอบเดินเบา ดังนั้นขนาดท่อจึงมีผลในรถเกียร์ AT ..

ก็นั่นแหละครับ ถ้ารู้สึกตื้อ อาจจะเพราะรอบที่ออกตัวมันยังไม่ใช่รอบทำงานของมัน .. แรงบิดมาที่รอบเท่าไร แรงม้าสูงสุดมารอบเท่าไร เราก็เลี้ยงรอบให้มันทำงานในย่านนั้น มันก็ไม่ตื้อแล้ว ..


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 21:49:00 โดย apinui »



AboveGod

เกียร์ธรรมดา รอบต้นหายชดเชยด้วยการออกรถด้วยรอบที่สูงขึ้นได้ แต่ถ้าทำให้อั้นขึ้นเพื่อรอบต้นดี รอบปลายก็จะระบายไม่ดี



tom46

เรื่องเครื่อง 6 สูบ จากท่อเดี่ยวมาเป็นท่อเดินสองเส้น ที่ผมเคยทำมานะครับ

พวกที่เป็นเครื่องใหญ่ ทำท่อสองเส้นอย่างรุ่นของผมเป็น e46 เขาจะมีเครื่อง 6 สูบเหมือนกันที่เป็น 2400 3000 ตัว 2400 เขาจะรวมท่อมาเป็นท่อเดี่ยว ส่วนตัว 3000 เขาจะเดินท่อมาเป็นสองเส้น

คราวนี้ผมเคยทำท่อท่อนหลังแคทมาเข้ากับ หม้อพักกลาง เดิมของ 330 ที่เป็นหม้อพักใบเล็กๆ ใบเล็กในรูปละครับ



รอบต่ำนี่ไม่มีแรงเลย เสียงดังสนั่น แต่ใช้งานลำบากมาก จนตอนหลังไปถามผู้รู้มา ว่าท่อเครื่อง 6 สูบ เขาออกมาฝั่งละ 3 สูบต่อท่อ ต้องเอาท่อทั้งสองท่อมารวมกันก่อน จะทำเป็น X หรือ Y ก็แล้วแต่สะดวก ถ้า Y ก็จะรวมออกมาเป็นท่อเดี่ยวแบบของเดิม แต่มีขนาดใหญ่ ถ้า x เดินสองเส้น ท่อจะเล็กใช้งานสะดวกกว่า

หรือถ้าจะยังไม่อยากเดินท่อใหม่ ก็ให้ทำ x ไว้จุดนึง ผมเลยทำเป็น X รวมในหม้อพักกลาง  ก็ได้ผลดีครับ รอบต่ำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ต่อมาไปใส่ แคท ที่เล็กลงก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ






ต่อมา มาทำเฮดเดอร์เพิ่ม คราวนี้ได้เห็นของจริงละ ผู้รู้ ที่เคยสอบถามตอนแรก เป็นคนคำนวณขนาดท่อเฮดเดอร์ให้ แล้วให้ที่เม้งเฮดเดอร์ขึ้นท่อให้ เขาจะทำ X pipe ไว้ช่วงต้นๆทางเลยครับ





ของ จขกท จะดูคล้ายๆของผม ลองหาจุดที่ทำท่อรวมไว้สักจุดนึงดูครับ บางทีของเดิมโรงงานเขาอาจมีรวมไว้ที่จุดไหนซ่อนอยู่แบบที่ผมเจอ โดยเราไม่รู้ก็ได้ครับ

จะทำเป็น X pipe ไว้ช่วงหน้าก่อนเขาหม้อพักกลางเอาก็ได้ หรือ อาจจะให้ร้านทำหม้อพักกลางขึ้นมาใหม่ แล้วทำ x ไว้ในหม้อพักกลางแบบผมในรูปที่สองก็ได้เหมือนกันครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN