ตอบตามตรงก็ใช่ครับ
แต่มันจะส่งผลเฉพาะพวกที่ได้รับสิทธิทางภาษี fta อ่ะ
หันมาดู i4 นิช็อคเหมือนกันนะ กำเงินไปวางกับเซลแล้ว เปิดราคามาขอคืนเลยอะ
ส่วน mini นิผมว่าต้องมองมันเป็นเคสพิเศษ เพราะ ออกตัวว่าเป็นรถยุโรปมา perception คนไทย = แพงและหรู
แต่ในอังกฤษ มินิคือรถ first jobber กึ่งๆ premium แบบ mazda/subaru เทียบโตต้า อะครับ ราคามันไม่แพง จะแพงก็แค่พวก s, johncooper (เทียบ sti) ที่ของเล่นเยอะๆ
ซึ่ง mini-se มาในเวอร์ชั่น รถบ้านฟรุ้งฟริ้ง พอเจอขนาดแบตที่จิ๋วมากด้วยบอดี้ เลยถูกไปเลย (พอเทียบกับตัว ice) --- อ้ะถูกแล้วหรอ 2.2mb
แต่ประเด็นคือเอามาเทียบกันเฉพาะราคาน่ะแหละครับ มันเลยดูไม่แพง
ลองมองอีกภาพซิ สมมุติ bmw เปิด 3series มา เครื่อง 1.0 ขายราคา ล้านปลาย กับ 2.0 ขาย 2ล้านกลาง
น้อยคนที่จะบอกว่า 1.0 ราคาถูกครับ โดนแซะมากกว่าเดี๋ยวซาเล้งวิ่งแซง
ตอนนี้คน consider ev ผิดมุมกันส่วนใหญ่ครับ มันแพงที่แบต ไม่ใช่โครง วิ่งน้อยก็หาว่ากั๊ก พอวิ่งเยอะก็หาว่าตั้งราคาขายฝัน
ช่วงเปลี่ยนของ tech แหละครับต้องรอ 2-3 ปี
พูดยาว สรุปครับ mini ไม่ถูก cbu แพงครับ แค่ราคามันดูไม่แพง หวังว่าโมเดลใหม่จะเหลือที่ให้แบตเยอะหน่อย / พวกหนูๆ fta iX3, xc-c40 อันนี้ถูกจริงในฐานะรถพรีเมียมในไทยครับ ตัดภาพไปที่ i4, etron ก็จุกอยู่ครับ
ไม่นับ ux300e ที่ฉีกกฎรถ entry ราคาไปชนกับ e class อะ งง lexus นะตัวนี้เป็น ev แบบโดนขืนใจด้วยซ้ำ สภาพไม่พร้อมใช้มากๆ ไม่เป็น tech showcase ด้วย